ลักษณะของอาการที่เป็นและผลจากอาการขณะที่ขับรถอยู่บนทางด่วนด้วยความเร็วประมาณ 150 km/h ข้างหน้าไปไม่ได้กำลังจะเบนพวงมาลัยออกขวาเพื่อเปลี่ยนเลนแซง ..แต่...ทำไมพวงมาลัยโยกขวาไม่ไปว่ะ
เลยหักซ้าย สามารถหักได้แต่หนักและฝืดมาก แต่ขวาไม่ไป จำเป็นต้องลดความเร็วลง แล้วลองหักขวาใหม่โดยการออกแรงหน่อย สามารถหักได้แต่แข็งกว่าซ้าย อาการ
เหมือนขันคอจักรยานจนลูกปืนแน่น แล้วเวลาเลี้ยวจะฝืดเป็นล๊อกๆๆๆ ไม่นิ่มนวลหรือสมูทแบบปกติ
เช้าวันใหม่ หลัง start จำเป็นต้องหักขวาออกจากที่จอดรถ สังเกตุได้ว่าแข็งมากๆ ต้องโยกไปซ้ายก่อนแล้วหักขวาจะข้ามล็อกที่แน่นไปเลย พอเริ่มขับช้า รู้สึกได้ว่า เริ่มผิดปกติ
จึงทราบว่าอาการยอดฮิตต้องเคลมแกนพวงมาลัย แต่อาการผมไม่ดัง ไม่มีเตือน ไม่มีบอกล่วงหน้า อันตรายมากๆเวลาขับเร็วเพราะจังหวะแซงขวา ต้องออกแรงมากกว่าเดิม
แต่พอได้จังหวะจำเป็นต้องแซงก็ฝืนขับพุ่งตัวออกไป แต่พอความเร็วขึ้นสูง อาการจะชัดมากเพราะเวลารถเร็วการควบคุมมันจะโยกนิดเดียวแต่เราโยกนิดเดียวไม่ได้ พอโยกเยอะมันก็เยอะเกินไป
บางคนหากควบคุมไม่ดี รถจะแฉลบได้ง่ายมากๆ
แนะนำ : ให้เข้าศูนย์และขอเคลมเลย เพราะช่างหรือหัวหน้าช่างเองบางท่านไม่ได้ขับรถรุ่นนี้ จึงไม่รู้หรอกว่าอาการมันน่ากลัวขนาดไหน จนกว่าจะเจอกับตัวเองหรือพาเขาไปนั่งทดสอบด้วย
ส่วนของผมช่างเขาหยอดน้ำมัน แต่ผมยืนยันขอเคลมและพาไปลองมุดโค้งให้ดูว่ามันอันตรายไหม ลงรถมาถึงยอมสั่งเปลี่ยนให้เลย ทั้งชุด
(แต่กรณีรถผมติด ล็อคของยิ่งเจริญล็อค จึงจำเป็นต้องเอาแกนตัวเดิมไปร้านให้ถอดใส่แกนใหม่แทน จึงเอามาถ่ายรูปและหาแนวทางแก้ไขในอนาคตหากหมดประกัน)
Part นี้เลย

หน้าตามันทั้วยวง ที่เคลมออกมาแล้ว


ลูกปืนชุดปลาย นี้แหละที่มีปัญหา (ถ้าจะหาเปลี่ยนเอง
เบอร์ 6003 เลือกยี้ห้อดีๆไปเลย ราคาของดีประมาณ 250 บาท)

หน้าตาหล่อเหลา แต่ทำไมต้องเปลี่ยนทั้งยวง

ร่องนี้แหละที่มองลงไปเห็นร่องรอบความแห้งของสารหล่อลื่น จนติดขัดมาก

มันสามารถถอดได้ทั้ง 2 ชิ้น ทำไมไม่เปลี่ยนแต่ชุดล่าง งง มากๆ

จากจุดที่ติดตั้ง บางท่านว่าโดนน้ำแอร์หยดใส่ ลองพืจารณาดูกันครับ
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนสมาชิกที่ยังไม่เกิดปัญหานี้ เพื่อการแก้ไขเบื้องต้นและรับทราบปัญหา อย่าไปตกใจอะไรมาก ครับ
ที่เจอปัญหากัน ส่วนใหญ่มาจากตัวลูกปืนจุดนี้ มันหมุนติดขัด ฝืด อาจมาจากเรื่องของ defect part ก็เป็นได้
ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้ถึงขนาดล๊อคจนหมุนไม่ได้ และก่อนเกิดอาการจะมีอาการเตือนบ้างเช่นติดขัดในบางจังหวะ เหมือนลูกปืนฝืด หรืออาจจะพวงมาลัยหนักกว่าปกติ ทั้งที่มีระบบปั๊มเพาเวอร์
อาการพวกนี้หากไม่มีปั๊มพาวเวอร์น่าจะสังเกตุอาการไดง่ายกว่ามาก
ในการใช้งานนั้น หากกรณีขับไม่เร็ว ก็พอจับอาการได้และฝืนจังหวะ ขับขี่ได้ แต่หากใช้ความเร็วสูง ผมก็เชื่อว่าหลายท่านจะจับอาการได้จากจังหวะหมุนพวงนั้นแหละ ถ้าฝืดกึก กึก นิดๆแสดงว่าอาการมาแล้ว ก็ขับด้วยความระมัดระวังและเข้าศูนย์โดยด่วน เพราะหากเกิดอาการมาจนจับได้แสดงว่าเยอะแล้วแม้แต่กำลังจากปั๊มพวงมาลัยช่วยแรงยังเก็บอาการนี้ไม่ได้ก็น่าจะเยอะกว่าปกติมากๆ
**หากเวลาใช้ความเร็วสูง เราจะหมุนพวงมาลัยนิดเดียวเวลาเปลี่ยนเลน และโยกหมุนเบาๆจะจับอาการได้ชัดเจนว่ามันฝืดและติดจนหมุนไม่สมูธ
สำหรับระบบยุบตัวนั้น ไม่น่าห่วงอะไร เพราะจากการใช้งานทั่วไป อาจจะมีสะเทือนและรู้สึกได้บ้าง เป็นปกติครับ ในเมืองนอกเขาใช้วิธีเชื่อมแต้มจุดนั้นเลย เพื่อลดเสียงดังจากการขยับตัวได้ของพวงมาลัย ส่วนปัญหาที่เราเจอมันคือลูกปืนครับ
( ถ้าเปลี่ยนใหม่เบอร์ 6003 = ลูกปืนประคองแกน)