Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
โช้คอีมูกับปาผม
อั๋น ราชพฤกษ์:
:sd23: ขอบคุณพี่เอ คับ ขอบคุณพี่เปี่ยมคับ สำหรับข้อมูลคับ
เรื่องโช้คผมยังไม่เคยเปลี่ยนไม่เคยรื้อเลย เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างคับ
สยสัยถ้ามีโอกาสต้องจัดกับเค้าบ้างเเล้วคับ :L2901:
:L2900: :L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
น้าปิง/พี่เอ ท็อปเพาเวอร์:
โดยทั่วไปแล้ว อย่างกรณีบู๊ชโช้ค จะเป็นปัญหาสำหรับอู่หรือร้าน หรือศูนย์บริการที่ไม่เข้าใจหรือไม่เคยขายน่ะครับ เพราะต้องเข้าใจเรืองการออกแบบด้วย ว่าทำไมต้องทำหูโช้คให้ใหญ่กว่า บู๊ชแกนกลางทำไม่ต้องทำมากว้างกว่าหูโช้ค เพราะ.....ทางโรงงานมีการคำนวณ เผื่อระยะการยืดตัวและยุบตัวของโช้ค และรถปาเจโร่มีค่า K ของสปริงที่แข็งกว่ารถรุ่นอื่นๆอยู่มาก ถึงมากๆ ครับ เลยต้องมีการซับพอร์ทที่หูโช้ค เพราะค่าแรงดึงของอีมูสำหรับมิตซูปาเจโร่หรือไทรตัน มันมากกว่ายี่ห้ออืนๆอยู่มาก ฉะนั้นการรับแรงทั้งแรงดึง(รีบาวด์)หรือแรงกระแทกหรือแรงกด(คอมเพรส) จะต้องมีตัวซับพอร์ทคือหูโช้คที่มีเนื้อยูรีเทนแบบหนา และต้องการให้ตัวได้มากกว่าของติดรถ(จะเล็กและเนื้อยางบางกว่า) เพราะการออกแบบมาตามหลักการที่ออสเตรเลีย แบบเฉพาะรุ่นรถนั้นๆ หูโช้ค หรือวาล์วด้านใน ก็จะไม่เหมือนกับยี่ห้ออื่นๆ จุดอ่อนมิตซูคือ ด้านหน้าจะกระด้าง หน้าไว เจออะไรที่เป็นคลื่น เป็นลอน จะดีดขึ้นมาที่พวงมาลัยทันที ทำให้รู้สึกขับไม่ค่อยสบาย หรือพวงมาลัยสั่นได้มากกว่ายี่ห้ออื่นๆ ที่ความเร็วประมาณ 110 กม. / ชม. จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับ น้ำหนัก ล้อ ยาง โช้คอัพ ช่วงล่าง และถ้าสังเกตุให้ดี ในแต่ละรุ่นรถของปาเจโร่ที่ผลิตออกมา พวงมาลัยก็จะหนักและเบาไม่เท่ากันสักคัน (กรณีผมขับรถลูกค้าอยู่ทุกวันผมจะทราบดี) นี่คือจุดอ่อนจริงๆ
ส่วนกรณีหูโช้คที่เป็นประเด็นอยู่ อยากให้ทำความเข้าใจว่า ศูนย์บริการ เค้าก็จะยึดติดอยู่กับของเดิมๆติดรถ ความชำนาญ หรือการรู้เรื่องช่วงล่าง ผมกล้ารับรองว่ายังไม่ชำนาญ แค่ดูด้วยตา บางคนก็ฟันธงว่าเป็นที่บู๊ช บู๊ชไม่ดี กรณีนี้ผมขอแย้งเลยว่า เค้าเข้าใจผิดอย่างเต็มประตู เพราะการออกแบบของโช้คที่ดีกว่า เหนือกว่า การอบรมจากทางออสเตรเลีย มันไม่เหมือนกับทางศูนย์บริการครับ ทางเราเองได้รับการอบรมมา พยายามจะแก้ไขจุดบอด จุดบกพร่อง ทั้งเรื่องการติดตั้ง การปรับเซ็ทช่วงล่าง ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของออสเตรเลีย ถ้าไม่ผ่าน เราไม่สามารถเปิดเป็นดีลเลอร์ได้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับตัวช่างนั้นๆด้วยว่า จะปฏิบัติกับรถลูกค้าคันนั้นๆอย่างไร(อันนี้อยู่ที่ตัวบุคคลแล้วครับ) กรณีการเคลมสินค้า ผมเองกล้ารับรองว่า เกิน 100 สำหรับท็อปเพาเวอร์ ซึ่งคุณหาไม่ได้จากที่ไหนในเมืองไทยแน่นอน จุดนี้ผมกล้ารับรองด้วยตัวผมเอง ฉะนั้นกรณีมีสินค้าไหนไม่ถูกใจ การติดตั้งไม่เรียบร้อย ช่างไม่ทำตามคำสั่ง ผมต้องเอามาเป็นประเด็น และทำการรับฟัง และแก้ไขต่อไป.....แต่...กรณีมีการถอดเข้าถอดออก หลายๆรอบ ก็ต้องมีร่องรอยของการใช้งาน การใส่โช้คและสปริงเข้าตัวรถ ก็ต้องมีการงัดด้วยเหล็ก ขึ้นลิฟท์ ตอกน๊อต ไม่สามารถที่จะจับเข้าไปเฉยๆได้ อาจจะมีรอยบ้าง เล็กๆน้อย เราก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด เป็นรอยน้อยที่สุด ดูแลให้ดีที่สุด ทุกๆคัน...... ยังไงสามารถคอมเมนต์ได้นะครับ ไม่ต้องเกรงใจ ผมจะดูแลทุกท่านให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ
เดียว ณัฐพงษ์:
ข้อมูลล้วนๆเลยครับ :L2900:
หนู [นินจา]:
:sd23: :sd23: :sd23: ขอบคุณครับพี่ๆ ทุกคน และพี่เอครับ ข้อมูล ความเข้าใจ ความรู้ :sd23: :sd23: :sd23:
พี่หนึ่ง 111:
ขอถามพี่เอ เรื่องน็อตยึดหูโช๊คครับ
เพราะจากที่ติดตามอ่านมา น็อตตัวนี้น่าจะมีความพิเศษกว่าน็อตธรรมดาทั่วไป
อยากถามว่าน็อตยึดหูโช็คแท้ๆติดรถมีความพิเศษยังไง ,แล้วเรื่องสนิม ถ้าน็อตแท้จะไม่เป็นสนิมหรือเปล่าครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version