Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

โช้คอีมูกับปาผม

<< < (9/15) > >>

ต๋อง_มาบตาพุด:
 :L2734: :L2734:

ขาวเข้ม:

--- อ้างจาก: พี่ต๋อง_มาบตาพุด ที่ 21 ตุลาคม 2014, 20:12:59 --- :L2734: :L2734:

--- End quote ---
พี่ต๋องรบกวน พูดคุยทักทายกันบ้างนะครับ
ตอนนี้พี่ๆ ขอความร่วมมือ ในการโพสท์กระทู้โดยการใช้ตัว EMO  :L4365:  :L2759: กันอยู่นะครับ ลองคลิ๊กเข้าไปซักนิด
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4043.0.html
 :sd23:  :L2758:

อั๋น ราชพฤกษ์:
 :L4399:  พี่ป้อม เสือปืนไวคับเก็บทุกเม็ดคับ   :sd42: 
 พี่ๆ  พูดคุยกันดีกว่าคับ  พี่ๆทีมงาน อยากให้คุยกันมากขึ้น
        สนิทกันมากขึ้นคับ 
  :sd11:  :sd11:  :sd11:

น้าปิง/พี่เอ ท็อปเพาเวอร์:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 ตุลาคม 2014, 18:36:42 ---สวัสดีครับพี่เปี่ยม   ช่วยสรุปอาการให้ฟังอีกทีได้ไหมครับว่าถอดมาแล้วเจออะไรบ้างพอดีที่ผมเห็นจากภาพเลยมีคำถาม
*** ดีเลยครับกระทู้นี้ผมจะได้ออกมาบอกกล่าวเรื่องบู๊ชหูโช้คที่บางท่านกังวลนะครับ
ขอตอบเป็นข้อๆไปเลยพร้อมกับภาพที่ผมได้แนบมาด้านล่างด้วยครับ ที่สำคัญรถคุณเปี่ยมได้ไปติดตั้งโช้คไอรอนแมนพร้อมสปริงมาก่อนหน้านี้แล้วจากร้านอื่น
จะได้เป็นข้อมูลการติดตั้งไปในตัวด้วยครับว่า สาเหตุใดทำไมน๊อตเป็นสนิม สาเหตุใดทำไมร้านถึงบอกว่าเป็นที่หูโช้คทั้งๆที่ผมเปลี่ยนไปหลายพันคันมาก ไม่เคยเจอเคสต์
เพียงอยากอธิบายคร่าวๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขข้อกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยด้วยครับผม  เริ่มเลยนะครับ


1.บูชยางปลิ้น  มองในภาพเหมือนจารบีหรืออะไรเละๆอยู่  ส่วนซีลของบูชจะอยู่ด้านใน  แกนของบูชก็มองดูปกติ   แต่ที่บอกเอียงคือส่วนไหน
มีภาพประกอบครับ ผมถ่ายจากรูปของใหม่ กับของลูกค้าฝากขายไว้ซึ่งเปลี่ยนมาจากร้าน (ชือย่อละกัน M)ที่ BKK
สภาพใช้งานมา 2 อาทิตย์ นำมาฝากขายกับผมไว้ที่ร้าน(เพื่อเปรียบเทียบของใหม่ กับของใช้ 2 อาทิตย์ กับของคุณเปี่ยม 2 เดือน
 

รูปนี้ของใหม่ จะมีน้ำยาเคลือบที่บู๊ชอยู่ด้วย ดูแล้วอาจจะเหมือนบู๊ชแตก แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับ


รูปนี้ของคุณเปี่ยมที่ถ่ายส่งมาให้ดูจากที่ดูแล้วผมบอกว่าปกติ(อันนี้พิจารณากันครับ)


รูปนี้ของลูกค้าที่ใส่มา 2 อาทิตย์แล้วฝากขาย

2. สตรัทหน้าที่ทิ่มหัวลง  หมายถึงการใส่สปริงไม่ลงบ่าหรอ
3. ที่ว่าน็อตไม่มีคุณภาพ หมายถึงโดนเปลี่ยนน็อตหรืออะไร

คือคุณเปี่ยม ติงตรงที่ว่าน๊อตมันขึ้นสนิมครับ และผมขออธิบายนิดนึงครับ ก่อนหน้ารถคุณเปี่ยมไปเปลี่ยนเป็นโช้คไอรอนแมนมาก่อนหน้าแล้วทั้งโช้คและสปริงจากร้านอื่น.....ผมก็เช็คที่ช่างแล้วว่าใช้น๊อตที่มาติดกับรถเท่านั้น
เพราะเราเองก็มีแต่น๊อตแท้ที่ร้านมีอยู่(ต้องเบิกศูนย์)   และเป็นน๊อตเบอร์ 22 ซึ่งเป็นน๊อตเฉพาะปีกนก เมื่อเราถอด เราก็จะใส่กลับจากเดิมจากคันนั้นๆ เพราะไม่สามารถเอาน๊อตอื่นๆเทียบใส่ได้ครับ เลยอยากชี้แจงตรงจุดนี้ด้วยว่า เราก็เอาของที่ติดมากับรถใส่กลับเหมือนเดิม ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนมาก่อนหน้าเราหรือเปล่าอันนี้ผมไม่ทราบได้จริงๆครับผม
แต่ยืนยันว่า เมื่่อถอดน๊อตตัวนั้นๆออกมาเราก็จะต้องใส่กลับเหมือนเดิมแน่นอนครับ

4. อาการที่พบเจอ  จนต้องเข้าไปแก้ไขรื้อดูคืออาการอย่างไร 
จุดนี้ผมก็ขออธิบายว่า การดึงซ้ายหรือขวา ไม่เกี่ยวกับตัวโช้คครับ อยู่ที่ศูนย์ล้อครับเพราะถนนหน้าร้านลองยากครับเราเลยเฉลี่ย

5. เท่าที่อ่านคือปัญหาของบูชยาง   ไม่ใช่ที่ตัวโช๊ค  หรือโช๊คคดจนบูชยางปลิ้น
ภาพประกอบบู๊ชที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ เทียบกับบู๊ชของคุณลูกค้าที่เปลี่ยนจากร้านอื่นๆมา 2 อาทิตย์ แล้วมาฝากขาย ให้ดูว่า มันก็มีร่องรอยของการเบี้ยว บิดตัว แต่ไม่ใช่แตกครับ
ภาพแรกเป็นภาพที่คุณเปี่ยมส่งมาให้ดู โดยใช้แท่นปากกาหนีบไว้



บู๊ชใหม่จะมีน้ำยาเคลือบมาเป็นยางๆสีเหลืองๆเข้มๆ บางทีลักษณะเหมือนมันแตกร้าวแต่จริงๆแค่สี

อันนี้บู๊ชของลูกค้าที่มาฝากขาย ใช้งานมา 2 อาทิตย์ ผมบอกได้ว่า ลักษณะนี้ ปกตินะครับ มันต้องมีการบิดตัวได้เพราะโช้คออกแบบมาให้ตัวได้และเนื้อยางยูรีเทนที่หนากว่าของติดรถ หูโช้คที่ใหญ่กว่าของติดรถ บางท่านเลยกังวลว่า ใช้งานไปแล้วทำไมบู๊ชไม่อยู่กึ่งกลาง  อันนี้บอกได้ครับ ปกติ เพราะหูโช้คถูกออกแบบมาให้ตัวและยืดหยุ่นได้มากกว่าของติดรถ และป้องกันหูโช้คขาดครับ
6. แล้วที่เชื่อมพอกและตะไบแต่ง คืออะไรขอดูชัดๆหน่อย  เพราะร้านน้าปิงไม่ได้ติดตั้งชุดนี้ชุดแรก
ใช่ครับ จุดนี้มีการรื้อเข้ารื้อออกตอนเปลี่ยนโช้คไอรอนแมนมาก่อนหน้านี้ และโช้คใช้กับสปริงเบอร์แข็งมาด้วย แต่ผมว่ารูน๊อตที่กว้างออกมาแค่นั้นไม่มีปัญหาครับ ไม่จำเป็นต้องเชื่อมหรือพอกก็ได้ เป็นทุกคันครับ รูน๊อตต้องมีระยะการให้ตัวประมาณ 0.5  ถึง 1 มม. อันนี้ถอดเขัาออกบ่อยๆก็เกิดได้ครับ

7. และเครื่องมือในการถอดโช๊คและสปริงเป็นไฮดรอลิค  ไม่ใช่ขารั้งแบบอู่  โอกาสการใส่พลาดน้อย (ยกเว้นช่างสับเพร่า ไม่ใส่ใจ)
8. การประกอบโช๊คส่วนใหญ่ที่น้าปิงจะใช้บล็อกลมแล้วตามด้วยแรงมือ  อาจมีการกลับด้านน็อตเพื่อสะดวกต่อการใช้ปืนลมแต่ไม่น่าจะสลับน็อตกิโลมาใช้แทน
โดยปกติ ถ้าท่านที่น๊อตเสีย ผมจะเปลี่ยนน๊อตแท้ที่เบิกมาจากศูนย์มิตซูถนนสุขุมวิทมาเลยครับ ตัวละร้อยเอง ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ก็เลยไม่รู้ว่าน๊อตที่มันขึ้นสนิม อู่ก่อนหน้าเค้าใส่มาก่อนหรือเปล่า และผมยืนยันว่า ช่างของเราเมื่อถอดน๊อตออกมาก็ต้องเอาตรงที่ถอดวางไว้ใส่กลับ ซึ่งเทียบใส่ไม่ได้แน่นอน

9. เรื่องเคลมกับน้าปิงไม่มีปัญหาหรอก  เคลมง่ายมาก แต่อยากรู้ปัญหาและที่มาของปัญหาที่เกิด เพื่อป้องกันในคันอื่นๆ
10. ถ้าผิดผลาดจนทำให้เบ้าน็อตต้องเชื่อมพอก(ตรงนี้ยังไม่เข้าใจ) ผมคิดว่าน้าปิงน่าจะรับผิดชอบแทนได้
อันนี้ผมว่า ไม่น่าต้องเชื่อมพอกหรอกครับ เพราะดูในภาพน้อยมากๆ และเป็นแบบนี้ทุกคัน อันนี้กล้ารับรอง ถอดมาดูได้ (กรณีรื้อเข้าออกมาสองสามรอบแล้ว)


แต่ถ้าปัญหาทั้งหมดเกิดจากProduct ก็เคลมได้ยัน 3 ปีครับ    แต่ถ้าปัญหามาจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานก็เคลมกับร้านที่ติดตั้งมาให้   แต่ถ้าปัญหาเกิดจากการติดตั้งที่ไม่ดีและไปเกิดเหตุที่ต่างจังหวัด   ที่ผ่านมาผมก็เห็นแกรับผิดชอบให้หมดนะ

จำได้ว่าสมัยทำโช๊ค TPS Subtank มีปัญหาเรื่องหูโช๊คขาดออกมาเลย  รถคันนั้นไปเสียอยู่ที่ต่างจังหวัดด้วย จำได้ว่าครั้งนั้นก็รับผิดชอบให้หมดรวมถึงเปลี่ยนตัวใหม่หรือรุ่นใหม่ให้เลย  และสุดท้ายมาวิเคราะห์ถึงตัวสินค้า จนเลิกทำตลาดตัวนั้นไปเพราะไม่อยากเสี่ยงกับลูกค้ารายอื่นๆ  แต่ก็มีแค่เคสเดียวที่หูขาดออกมาทั้งยวง เป็นโช๊ค PFD  OEM Brand

หากพี่เปี่ยมมีข้อมูลมากกว่านี้ช่วยแชร์ในกระทู้นี้เลยครับ   เรื่องเคลมก็แยกเรื่องเคลมไป แต่ตอนนี้อยากรู้โดยละเอียดครับ    หากไม่ดีหรือไม่พอใจสินค้าหรือบริการก็พูดออกมาได้เลย   รับรองว่าไม่มีผลกระทบต่อปามาเนียและร้านค้ารวมถึงช่างที่ติดตั้งหรอก    เราต้องการเพื่อการแก้ไขปรับปรุงและป้องกัน  รับรองได้ว่าร้านนี้ที่เราใช้บริการและแนะนำกันมาไม่มีทางไม่ให้เคลม  และส่วนตัวผมช่วยคุยให้ได้กระทั้งการคืนของและคืนเงินพร้อมซ่อมกลับสภาพเดิมๆถ้าไม่พอใจจริงๆ   เพราะเป็น relations กันมานานจนเป็นเพื่อนพี่น้องกันไปแล้ว  (ไม่ใช่เรื่องผลประโยช์นต่างตอบแทนในแง่เชียร์กันไม่ลืมหูลืมตา) ผลประโยช์นในที่นี้คือผลประโยช์นที่ได้ในส่วนรวมของเวปและสมาชิกปามาเนียทุกท่านที่ได้ในระดับเดียวกันกับทีมผู้ก่อตั้งครับ

 :L2756:

--- End quote ---

ขอบคุณที่คำถาม ทุกคอมเมนต์ครับ ได้กระจ่างกันนะครับสำหรับปัญหาเรื่องบู๊ชปีกนกตัวล่าง  ขอบคุณครับ

อุเทน-น่าน:
 :L2758: :L2753: ขอบคุณพี่เอ ที่มาไขความกังวลที่มีให้กระจ่าง สำหรับพวกเราที่ความรู้และประสบการณ์เรื่องรถไม่ค่อยมีกันครับ.. ขอเก็บความรู้เข้าคลังอีกกรณีครับ  :L2900:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version