ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว การแก้ปัญหาเสียงดังจากสปริงEMU 938 สำหรับสาวก EMU Full Set 5+  (อ่าน 39335 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
อ้างอิงจากข้อมูลที่พี่นะ ให้ไว้เป็นความรู้เกี่ยวกับช่วงล่างในดวงใจนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,392.0.html :sd23:
อันเป็นแรงบันดาลใจให้เจ้าต๊วมเตี้ยมน้ำเงินของผม หลงเสน่ห์ EMU Full set 5+ :sd10: และจัดมาประจำการ โช้ค EMU SPORT สปริงหน้า 606 หลัง938  :L6415:



แต่โอวววว แม่เจ้า ไหงช่วงล่างด้านหลังมันจึงมีเสียงดังโครม! แคร้ง!! เวลาขึ้นลูกระนาด  :L4386:
อย่ากระนั้นเลย ยอมไม่ได้แน่ ถ้าขี่นกเหลืองแต่มีเสียงโอดโอยมายามปีนลูกระนาด   :sd27:
เมื่อยอมไม่ได้จึงโทรไปหาพี่ป้อมในบัดดล พี่ป้อมผมใส่เบอร์เดียวกะพี่ ไมผมมีเสียงดังอะ พี่ป้อมให้ข้อมูลว่า สำหรับ938 ยังไม่มีฮีโร่ท่านใดแก้ปัญหานี้ได้
ผมจึงอาสา(เป็นหนูทดลอง)ฮีโร่  ทันที!!! :L2736:

เริ่มด้วยการวิ่งไปร้านช่วงล่างแถวบ้าน และแจ้งความประสงค์ " ได้โปรดทำให้938 ของผมนี้ หยุดแหกปากเวลาเจอลูกระนาดซะที"
จึงเป็นที่มาการรีวิวการแก้ปัญหาเสียงดังจากสปริงEMU 938 สำหรับสาวก EMU Full Set 5+ นี้ครับ

เริ่มด้วยการ   ค.    ว.     ย.     (คิด วิเคราะห์  แยกแยะ ) :L2761:


สังเกตว่าเบ้าสปริงบน มีขอบสปริงล้นออกมา และเบ้าสปริงล่างมีรอยการเสียดสีของเหล็ก

เมื่อเห็นจุดน่าสงสัย จึงทำการ แก้ปัญหาแบบบ้านๆทันที "ช่างๆถ้าเราหาอะไรที่ให้ตัวได้มารองในตำแหน่งล่างและบน น่าจะทำให้เสียงนี้จบ และได้ความแน่น หนึบ มาแทน เป็นแน่แท้" งั้นจัดมา ตามนี้ :L6419:

1. ตัดยางรองให้ใหญ่กว่าหัวรองสปริงบน และใส่เข้าเบ้าบนเอาไว้ก่อน


2.เบ้าสปริงตัวล่างเนื่องจากสปริง938ของเรา มันมีขนาดที่ใส่แล้วไม่สัมพันธ์กับฐานของสปริง จึงมีความเห็นว่าควร ร้อยด้วยวัสดุยืดหยุ่นได้ ว่าแล้วก็ ช่างๆไปซื้อสายยางมา ยัดร้อยที่สปริง
   โดยมีเทคนิคคือ ตัดให้สายยางยาวซ้อนกันตามขดของสปริง และใช้น้ำยาหล่อลื่น รวมทั้งจารบีทาที่ตัวสปริงก่อน เพื่อหล่อลื่น 
   จากนั้นใช้แรงคน 2 คน ออกแรงยัดมันเข้าไป โดยคนที่3 เอาลมมาเป่าอัดเข้าไป ทำให้การยัดสปริงสามารถเข้าได้โดยสำเร็จ :L6425:

   

3. นำไปติดตั้ง โดยมียางรองบน และ สายยางร้อย ด้านล่าง
   

หลังจากการทดสอบขับ ผลปรากฏว่า เสียงเงียบและรู้สึกกระชับแน่นกว่าเดิม สมกับเป็น938 จริงๆซะที :L4384:

สำหรับพี่ๆสาวก SET5+ทุกท่าน หากพบปัญหาเดียวกันนี้ ลองนำรีวิวนี้ไปแก้ไขดู ตามร้านช่วงล่างทั่วไปก็สามารถทำได้ในราคาไม่เกิน400บาท  ผลในระยะยาวผมจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งครับ
สำหรับเวลานี้ ขอไปซิ่งสายฟ้า กับ EMU FULL SET5+  ก่อนละ :L2901:


ปล.ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้เกี่ยวกับEMU FULLSET
     ขอบคุณพี่ป้อม สำหรับ การโทรมาปลอบใจตอน938ของผมมัน แคร้ง!!!
     ขอบคุณพี่แม้ค สำหรับ การโทรมาแนะนำวิธีการนวดโช้คและสปริง

    และท้ายสุด ขอบคุณนายแบบ เจ้าต้วมเตี๊ยมของผมที่เป็นหนูทดลองในครั้งนี้  รักนะ ปามาเนีย :-*

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
 :L2734: :L6428:
แม้...กำลังเพลินเลย

ออฟไลน์ พี่ปรี บางบ่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,582
  • Like: 79
  • เพศ: ชาย
 :L2900: :L2900: :L2900:

พี่เอ ขอบคุณที่ชี้แนะ นำ แนวทาง

ออฟไลน์ เบส บ้านบึง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 437
  • Like: 31
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ Jojo (โจ้)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,482
  • Like: 221
  • เพศ: ชาย
คุยเรื่องอะไรกันหว่าาา
ทำไมเราอ่านแล้วไม่รู้เรื่องเลยยย
 :L2761: :L2761: :L2761:
***ขอความร่วมมืออย่าเล่นกระทู้โพสหลายกระทู้ด้วย EMO บ่อยๆอย่างเดียวนะครับ***

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4043.0.html

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
คุยเรื่องอะไรกันหว่าาา
ทำไมเราอ่านแล้วไม่รู้เรื่องเลยยย
 :L2761: :L2761: :L2761:

สงสัยต้องชวนพี่โจ้มาลอง938 จะได้ :L6415:ด้วยกัน :L2897:

ออฟไลน์ ตี่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 303
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับ  :sd23:
จดไว้เรียบร้อยแล้วครับ อิอิ  :L2734:

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รอผลสรุปการใช้งานนะครับ

แล้วเราจะลอกการบ้านของท่าน  :L2739:  :L2739:  :L2739:

ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ พฏ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,894
  • Like: 60
  • เพศ: ชาย
 :sd23: :sd23:  :L2900: :L2900: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับพี่เอ  :L4399: :L4399:

ออฟไลน์ เอก เชียงราย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 165
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
ผมไม่ได้ใช้ 938 แต่ก็ดังเหมือนกันขอเก็บข้อมูลไว้เป็นแนวทางครับ

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
วิธีที่เราชาวเบนซินใช้แล้วไม่มีปัญหาแบบพี่เอก็คือ เอาถังแก๊สมาถ่วงไว้ ได้ผลดีนัก ส่วนดีเซลก็คงต้องตามวิธีของพี่เอล่ะครับ ต้องขอบคุณพี่เอที่มาร่วมแชร์ข้อมูลเผื่อเป็นแนวทางให้พี่ๆท่านอื่นครับ ชาว938บ้านเราเพียบครับ  :L6419:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
 :sd27: :L2900:
แหม สไตล์การรีวิวยังพลิ้วได้เหมือนเดิม รีวิวได้รวดเร็วยิ่งนัก
สำหรับสายยางที่ร้อยสปริง คงต้องสังเกตุดูรยะยาวละนะ วามันจะฉีกขาดเมื่อไหร่ ตรงนี้ฝากพี่เอดู และช่วยรายงานผลการใช้งานด้วยเด้อ :L2734:
  เดี๋ยวมีเวลาผ่านไป จะเข้าไปทำบ้างดีกว่า จะได้เงียบซ๊ะที  :L2758:
ขอบคุณพี่เอด้วยครับ สำหรับรีวิว  :L6428: ที่ 45 ให้เลย  :L2736:

ออฟไลน์ ตั้ม..

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 473
  • Like: 36
  • เพศ: ชาย

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
 :sd42: แอ๊ะ แอบเห็นพี่ตั๊ม รังสิต แอบดูอยู่ ลองดูกันอีกสักรอบมั๊ยพี่ตั๊ม มันจะได้เงียบซ๊ะที :L2754:
    ระวังโดน ผบ.ผมจับใส่สุ่มเป็นรอบที่ 3อีกนะ  :sd42:

          :L4396: แม๊....!!! โพสท์เวลาเดียวกันเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ตุลาคม 2014, 23:30:53 โดย ป้อม_ปภพ »

ออฟไลน์ ตั้ม..

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 473
  • Like: 36
  • เพศ: ชาย
:sd42: แอ๊ะ แอบเห็นพี่ตั๊ม รังสิต แอบดูอยู่ ลองดูกันอีกสักรอบมั๊ยพี่ตั๊ม มันจะได้เงียบซ๊ะที :L2754:
    ระวังโดน ผบ.ผมจับใส่สุ่มเป็นรอบที่ 3อีกนะ  :sd42:

          :L4396: แม๊....!!! โพสท์เวลาเดียวกันเลย
เดี๋ยวจะไปลองดูบ้างครับพี่ป้อมเผื่อแก้เสียงโครมครามได้เบาลงบ้าง :L2754: :L2754:

ออฟไลน์ พี่เอ-A/Ukrit

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,309
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
ขอบคุญคับพี่เอที่เเบ่งปันข้อมูลอันนี้เป็นการเเก้ปัญหาเเบบเต็บสูบเลยคับพี่เอ  :L2900:  ตอนก่อนที่จะถอด938 ตัวเเรงของผมก่อนจะปล่อยให้พี่เเม็กดูเเลต่อ ก็มีปัญหาเดวกันคับ เเต่พี่ชัยช่างร้านพี่เอได้นำท่อยางเกรียวมาพันให้คับเสียงหายเป็นปลิดทิ้งคับเเต่ด้านบนของสปริงผมไม่ได้รองเเผ่นยางเพิ่มคับพี่เอ
ชีวิคไม่สิ้นก็ดิ้นต่อไป

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
ขอบคุญคับพี่เอที่เเบ่งปันข้อมูลอันนี้เป็นการเเก้ปัญหาเเบบเต็บสูบเลยคับพี่เอ  :L2900:  ตอนก่อนที่จะถอด938 ตัวเเรงของผมก่อนจะปล่อยให้พี่เเม็กดูเเลต่อ ก็มีปัญหาเดวกันคับ เเต่พี่ชัยช่างร้านพี่เอได้นำท่อยางเกรียวมาพันให้คับเสียงหายเป็นปลิดทิ้งคับเเต่ด้านบนของสปริงผมไม่ได้รองเเผ่นยางเพิ่มคับพี่เอ

การรองสปริงแบบตัดเกลียว ก็สามารถทำได้ครับ แต่ที่ผมให้ทางร้านใส่แบบสอดเต็มเส้น เพราะน่าจะช่วยลดช่องว่างของเหล็กสปริงกระทบกับเบ้าในระยะยาวที่อาจจะเกิดได้ครับ
ส่วนเบ้าสปริงด้านบนนั้น เป็นการลดความเสี่ยงที่เหลือ จึงให้รองไว้ ผลที่ได้ตอนนี้ยังปกติ และไม่มีเสียง รอดูในระยะยาวๆ ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับปรุงใส่ใหม่ปีละครั้งหรือไม่ เนื่องจากสายยางเสื่อมสภาพ อีกปีนึงจะมาอัพเดทแจ้งผลการใช้งานครับ :L4398: :L2758:

ออฟไลน์ พี่เก่ง (Ken-san)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 234
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • วางแผน-ตั้งเป้าหมายให้ดี และอย่าลืม"ทำให้สำเร็จ"
 :L2900: :L2900:
ขอเก็บข้อมูลดีๆนี้ใว้นะครับ
 :L2901: :L2900:
ไป กัน เล้ยยยย

ออฟไลน์ กอบ บางพลัด

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 100
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
 :L2900:เลยพี่เอ วัชรพล :L2901: :L2901:

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
แรง แน่น หนึบ จริงๆๆนะครับพี่เอ วัชรพล  :L2734: :L2734: :L2734:
Pamania so good