ผู้เขียน หัวข้อ: ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของ น้ำมันเครื่องแต่ละเกรด ?  (อ่าน 11204 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ

1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล  สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
    ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ

มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)

 ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ

แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)

 ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ

แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน 
พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน  อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ  :sd23:  :sd23:  :sd23:
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน  อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ  :sd23:  :sd23:  :sd23:
ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยดิ สังเกตุง่ายๆ คือ ที่ฝาปิดช่องเติม นมค. จะตะกอนเหนียวติดเกาะอยู่ที่ฝาปิด สอบถามช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเป็น นมค.กึ่งสังเคราะห์ที่ใช่้เกิน 5,000 กม. ช่างแนะนำอย่าใช้เกินนี้ ส่วนอุดหรือไม่อุด ไม่น่าจะเกี่ยว นะ แต่ที่แน่ๆของพี่ลีโจ อุดมานานแล้ว ครับ ก่อนเกิดขี้ตะกรัน

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ

1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล  สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
    ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ


ตกลงอาการที่เร่งไม่ขึ้น  เรียบร้อยใช่ไหมพี่ชิน  :L2761:  (เป็นที่ตัวนั้นใช่ไหม)
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
เท่าที่ผมพอจะทราบมาถ้าเป็น น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ผมจะปลี่ยนที่ประมาณ 5,000 แต่ไม่เกิน 7,000 กม. ครับ พร้อมกับเปลี่ยนกองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
แต่ถ้าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์  แท้ 100% 10,000 กม. ผมก็เปลี่ยนที ครับ   :L2904:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี  ที่เหมาะกับผม  เลือกไม่ถูก ????

คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้  หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  หรือตัดสินใจยังไม่ได้

1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์  เดิมๆ  บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

2. รถพวกใส่กล่องดันราง   ขับขี่ปลอดภัย  เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

3. รถพวกใส่กล่องดันราง   เร่งแซง   แบบพวกบ้าพลัง  ................. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

4. รถพวกใส่กล่องดันราง   เล่นรอบสูงตลอด  ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

5. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ขับขี่ปลอดภัย  .. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

6. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ปล่อยพลังบ่อย  .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

7. รถใช้งานหนัก  วิ่งเยอะ    ขึ้นทางชันบ่อย   ใช้รอบสูงบ่อย  แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้      คุ้มค่ากว่า

8. รถทุกประเภท   ที่หวังข้อดีจากประโยชน์   น้ำมันสังเคาระห์แท้   ก็ใช้ได้ตลอด   แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ   ก็เลือกได้ครับ


****ที่ผมแชร์  ผิดผลาดประการใด  รบกวนผู้ขาย  หรือผู้ที่รู้  ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง     จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ

 รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
  ;D :D

**น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอมาใช้กับเครื่องคอมมอลเรียลแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 โลเช่นกันครับ

**น้ำมันสังเคราะห์ดีสำหรับเครื่องยนต์และใช้ได้ดีเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักๆ  แต่บางครั้งอาจสิ้นเปลืองหากเครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการคุณสมบัตินั้นมากมายนัก 
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
ตกลงอาการที่เร่งไม่ขึ้น  เรียบร้อยใช่ไหมพี่ชิน  :L2761:  (เป็นที่ตัวนั้นใช่ไหม)

ถั่วต้ม ครับพี่นะ   เปลี่ยนกรองดีเซลแล้ว วิ่งปรูด เหมือนเดิมครับ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
**น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอมาใช้กับเครื่องคอมมอลเรียลแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 โลเช่นกันครับ

**น้ำมันสังเคราะห์ดีสำหรับเครื่องยนต์และใช้ได้ดีเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักๆ  แต่บางครั้งอาจสิ้นเปลืองหากเครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการคุณสมบัตินั้นมากมายนัก

พี่นะครับ เอาอีกล่ะ ช่วยผมประหยัดไปอีกล่ะ ผมใช่กึ่งสังเคราะห์ ของ Mobil 1 ตลอดตั้งแต่คันเดิมแล้วครับ และเปลี่ยนทุก 5,000กม. จนมาได้ใช้ Pa นี่แหละก็ยังใช้ต่อครับ แต่เห็นว่าพวกพี่ๆ ใช้ Castro ที่เป็นสังเคาระห์แท้ 100% ก็เลยสนใจเหมือนกันครับ เห็นว่าราคาไม่แรงด้วยครับ 2,000 ยังมีทอนครับ ครบ 10,000 เมื่อไรได้ใช้  Castro ที่เป็นสังเคาระห์แท้ 100% แน่ครับ

ปล.รู้สึกว่าน้อง Pa จะไม่ค่อยเรื่องมากเรื่องน้ำมันเครื่องเลยนะครับ แต่สำหรับเรื่อง น้ำมันรถ ดูเป็นคุณหนูจัง สงสัยต้องไม่ลืมเรื่อง กรองดีเซลต้องเปลี่ยนทุกๆ 20,000 แล้วล่ะ  :L4373:

ออฟไลน์ จา-Thanawat

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 66
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
เรื่องน้ำมันเครื่องผมว่าแล้วแต่ความชอบ ความเชื่อ และความคุ้นเคยที่ผ่านการใช้งานกันมามากกว่าครับ จะยี่ห้อไหนผมว่าขออย่างเดียวอย่าเจอของปลอม ผมใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ตลอดครับ กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนเฉลี่ยทุกๆ 5-6 พันโล พร้อมกรองน้ำมันเครื่องตลอด ล่าสุดล้างท่อร่วมไอดี ที่แสนโลกับการใช้งาน 4 ปี ไม่ค่อยคุ้มกับราคาค่าล้างสักเท่าไหร่ เพราะคราบเขม่าและน้ำมันในท่อร่วมมีน้อย ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อมีแค่คราบน้ำมันดำๆ บางๆเท่านั้น แทบไม่มีเขม่าเกาะเลย (ไม่มีกล่อง ไม่มีอุด) ไม่ได้ถ่ายรูปตอนล้างมาให้ดูเพราะหลับตลอดตอนช่างทำงานเนื่องจากวันนั้นผมไม่ค่อยสบาย เดินมาดูตอนถอดเสร็จเท่านั้น   :sd42: เอามาแชร์เป็นข้อมูลกันครับพี่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2 กันยายน 2014, 01:52:33 โดย จา-Thanawat »

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยดิ สังเกตุง่ายๆ คือ ที่ฝาปิดช่องเติม นมค. จะตะกอนเหนียวติดเกาะอยู่ที่ฝาปิด สอบถามช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเป็น นมค.กึ่งสังเคราะห์ที่ใช่้เกิน 5,000 กม. ช่างแนะนำอย่าใช้เกินนี้ ส่วนอุดหรือไม่อุด ไม่น่าจะเกี่ยว นะ แต่ที่แน่ๆของพี่ลีโจ อุดมานานแล้ว ครับ ก่อนเกิดขี้ตะกรัน
ขอบคุณพี่ต๋องมากครับ  :sd23:
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901: