Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของ น้ำมันเครื่องแต่ละเกรด ?
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ
1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ
ต๋อง Fuddy:
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)
ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ
แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน
พี่โต (1007):
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 18 สิงหาคม 2014, 14:58:17 --- น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)
ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ
แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน
--- End quote ---
พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ :sd23: :sd23: :sd23:
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: พี่โต (1007) ที่ 18 สิงหาคม 2014, 15:28:17 ---พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ :sd23: :sd23: :sd23:
--- End quote ---
ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยดิ สังเกตุง่ายๆ คือ ที่ฝาปิดช่องเติม นมค. จะตะกอนเหนียวติดเกาะอยู่ที่ฝาปิด สอบถามช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเป็น นมค.กึ่งสังเคราะห์ที่ใช่้เกิน 5,000 กม. ช่างแนะนำอย่าใช้เกินนี้ ส่วนอุดหรือไม่อุด ไม่น่าจะเกี่ยว นะ แต่ที่แน่ๆของพี่ลีโจ อุดมานานแล้ว ครับ ก่อนเกิดขี้ตะกรัน
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 สิงหาคม 2014, 13:27:02 ---สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ
1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ
--- End quote ---
ตกลงอาการที่เร่งไม่ขึ้น เรียบร้อยใช่ไหมพี่ชิน :L2761: (เป็นที่ตัวนั้นใช่ไหม)
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version