Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ปิด หรือ ไม่ปิด กล่องเวลาขึ้นเขา
หมูน้ำตาล:
พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
-ปิดเพื่อ
-ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
-วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: หมูน้ำตาล ที่ 18 สิงหาคม 2014, 11:13:17 ---พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
-ปิดเพื่อ
-ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
-วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
--- End quote ---
ลองศึกษาเรื่องนี้ก่อน แล้วพิจารณาจากการประคองคันเร่งของผู้ขับขี่หากมีความชำนาญไม่ต้องปิดครับ
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน14-ทำไมเกียร์ทำงานไม่ตรงความต้องการของเรา ?
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html
เสร็จแล้วลองอ่านตอน 1 -17 ดูอีกรอบ สามารถเข้าใจมากกว่าคำถามที่ถามมาครับ
หมู Lady:
ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
หรือผมได้น้องปาปลอม :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555 :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
ทำไงดีเนี่ย :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: หมู ที่ 18 สิงหาคม 2014, 17:00:23 ---ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
หรือผมได้น้องปาปลอม :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555 :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
ทำไงดีเนี่ย :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
--- End quote ---
น่าสนตรงปิ่นโตบ้านนอกนี่แหละ :L4363:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: หมูน้ำตาล ที่ 18 สิงหาคม 2014, 11:13:17 ---พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
-ปิดเพื่อ
-ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
-วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
--- End quote ---
มาเสริมเติมข้อมูลให้พี่หมูน้ำตาลจั๊กหน่อย อันดับแรกที่ต้องเข้าใจเรื่องเกียร์ล็อคก่อนครับ ลองผ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำ เพิ่มเติมด้วยอันนี้เข้าไปอีกอัน
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html
สรุปง่ายเลยครับคือเวลาขึ้นเขา ความเร็วกับรอบไม่สัมพันธ์กัน ถ้าเรากดคันเร่งแรงเกินไประบบ safety เกียร์จะล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2 เพื่อให้รถมีกำลังที่จะขึ้นทางชันได้
กล่องดันราง + กล่องคันเร่งจะเข้ามามีผลตรงคำว่า "เหยียบคันเร่งแรงเกินไป" นี่แหละครับ เพราะการเปิดกล่องดันราง + คันเร่งขึ้นเขา ขึ้นทางชัน หากเลี้ยงคันเร่งไม่ดี กดแรงไปเพียงนิดเดียวอาจจะทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้
ดังนั้นจะบอกว่าเมื่อขึ้นเขาควรปิดกล่องดันราง+คันเร่งหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ครับ แล้วแต่ผู้ขับว่าผู้ขับสามารถควบคุมการกดคันเร่งให้สัมพันธ์กับรอบได้แค่ไหน รวมถึงการใช้เกียร์ช่วยในการขึ้นเขาได้คล่องเพียงใด หากสามารถควบคุมคันเร่งได้ดี สามารถใช้เกียร์ได้อย่างเหมาะสม ถูกจังหวะก็อาจไม่จำเป็นต้องปิดครับ แต่หากไม่คล่อง ปิดไว้จะทำให้อาการเกียร์ล็อคเกิดได้ยากขึ้นอีกหน่อยนึง (ยังเกิดขึ้นได้นะครับ ไม่ใช่ว่าปิดกล่องแล้วจะไม่ล็อค)
:L4399: :L4399:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version