Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing

<< < (2/25) > >>

Goodboy:
 :L2900: :L2758:

ตูมตาม:
เอาละครับ กลับมาที่รายการอะไหล่ ... หลังจากได้รับข้อมูลต่างๆมาแล้ว ผมจึงเอารายการอะไหล่จากทั้ง 3 ที่คือ รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยไปทำ รายการจากศูนย์ และรายการจากร้านอะไหล่ที่พี่ป๊อบไปซื้อมา อย่าลืมนะครับทั้ง 3 รายการเป็นชุด Happy Meal ทั้งหมด คือมันมาเป็น set ทั้งพี่ตุ้ย พี่ป๊อบ และลูกค้าอื่นในศูนย์ไม่รู้หรอกว่าต้องใช้อะไหล่อะไรบ้าง มาถึงก็สั่งชุด Happy Meal กันเลย และรายการทั้ง 3 นั้นก็คือสิ่งที่ได้มา

หลังจากที่ผมเอารายการอะไหล่มาไล่ดู รายการของศูนย์ และรายการจากพี่ป๊อบมี Part No ชัดเจน เปรียบเทียบง่าย แต่รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยไปทำไม่มี Part No และชื่อก็เขียนเพียงสั้นๆ เทียบยากหน่อย ต้องเอาราคามาชนกัน แล้วเดาว่ามันเป็นชิ้นไหนในรายการของพี่ป๊อบกับรายการของศูนย์

หลังจากเปรียบเทียบแล้วพบว่า ทั้ง 3 รายการไม่มีรายการไหนอะไหล่เหมือนกันเลย !!!!!!! คือรายการบางรายการมีอะไหล่บางอย่าง และไม่มีบางอย่างที่รายการอื่นมี มันขาดๆหายๆทั้ง 3 รายการ แม้แต่รายการของศูนย์ก็มีบางอย่างขาดไปเมื่อเทียบกับรายการอื่น รวมถึงอะไหล่ที่ขาดหายไปทั้ง 3 ชิ้นที่ช่างไปหามาให้พี่ป๊อบ รายการของศูนย์ก็ไม่มี รายการของพี่ป๊อบก็ไม่มี รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยทำก็ไม่มี คือมันไม่อยู่ในรายการไหนเลยซักอันเดียว

 :sd06: :sd06: :sd06: :L4391: :L4391: :L4391:

ความซวยเลยมาตกที่ผมละทีนี้ เพราะผมต้องตัดสินใจว่าจะใช้รายการชุดไหน เราก็ไม่มีความรู้ขนาดนั้น จะตัดแปะประกอบร่างรายการยังงัยก็ไม่รู้ เพราะไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร .... วิญญาณหนูทดลองเลยเข้าสิงครับ .... ผมเลยเอาอะไหล่จากทุกรายการมารวมกันเลย คือไม่ว่ามันจะอยู่ในรายการไหน ผมเอามารวมเล่มไว้ในรายการผมให้หมดเลย  :sd42: :sd42: :sd42: แล้วเดี๋ยวตอนเปลี่ยนค่อยไปถามช่างว่ารายการอะไหล่อันไหนเป็นอะไร อันไหนต้องเปลี่ยนแน่ๆ อันไหนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน นั่นหมายความว่าไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนหรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนผมจัดการซื้อมาให้หมด เปลี่ยนมันให้หมดไปเลย รายการอะไหล่ชุดนี้ผมเลยเรียกมันว่า "ชุดหนูขาว" เป็นรายการยำใหญ่มาจาก3 ที่รวมกัน

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

และนี่คือ list รายการที่ผมจัดซื้ออะไหล่มา ดูราคาไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะเป็นราคาสำหรับรถ 2 คัน พอดีพี่ลีโจฝากจัดด้วย แกเลยโดนชุดหนูขาวไปด้วยเลย  :sd42: :sd42: :sd42: แพงพิเศษ





ความยาว 2 หน้า โดนไปคนละ 8500 เฉพาะค่าอะไหล่  :sd42: :sd42: :sd42: แพงพิเศษสมเป็นชุดหนูขาว (ขออภัยที่ลากพี่ลีโจติดร่างแหไปด้วยนะครับ)  :sd23: :sd23: :sd23:

พี่ๆอ่านมาถึงตรงนี้อย่าพึ่งเอา list นี้ไปใช้นะครับ เพราะมันมีอะไหล่บางตัวที่ "ไม่ได้ใช้" ด้วยหละ ... และดันมีขาดไปอีกตัวนึงด้วยหละในรายการนี้นะ ..... หลังจากเปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมเฝ้าการเปลี่ยนตลอดทุกขั้นตอน รถผมใช้เวลาไปเกือบ 6 ชั่วโมง .... ถามช่างเกี่ยวกับอะไหล่แต่ละชิ้น ... จนสุดท้ายผมสามารถทำรายการอะไหล่ออกมาได้ครับ โดยในรายการนั้นมีทั้งอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน และอะไหล่ที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เดี๋ยวจะเอามาให้ดูกันจ้า

ตูมตาม:
ขออนุญาติไปเตะบอลก่อนนะครับ วันนี้มีแข่ง ลืมไปเลย เดี๋ยวดึกๆกลับมาต่อให้ครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:

Goodboy:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 15 สิงหาคม 2014, 17:15:11 ---บอกตรงๆว่าหลังจากได้รับข้อมูลที่ว่ามาแล้วผมรู้สึกไม่มั่นใจเลย สำหรับอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนแน่ๆนั้นไม่มีปัญหาผมคิดว่าทุกที่คงเปลี่ยนหมด แต่ไอ้ที่ต่างกันคงเป็นเจ้าอะไหล่ที่เรียกว่า "ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน" นี่แหละครับที่น่ากลัว คือสำหรับผมแล้ว ความจำเป็นในการเปลี่ยนอะไหล่พวกนี้เป็นเรื่องนึง แต่การจะเปลี่ยนไม่เปลี่ยนเป็นอีกเรื่องนึง

คือตามหลักการแล้วอาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน มันยังใช้ได้ (แม้จะใช้เทคนิคในการกลับหน้ากลับหลังอะไรก็แล้วแต่) แต่การจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่เจ้าของรถน่าจะได้ตัดสินใจ เพราะอะไหล่พวกนี้ชิ้นไม่ใหญ่โต ราคาไม่ได้แรง แต่ถ้าต้องมาเปลี่ยนอีกรอบนี่งานใหญ่เลย เพราะต้องรื้อระบบสายพานออกมาทั้งหมดเพื่อเปลี่ยนมัน งานช้างเลยนะนั่น ลองนึกดูว่าเราเปลี่ยนสายพาน Timing ที่แสนโล สมมติว่าไม่ได้เปลี่ยนเจ้าสเปเซอร์ กับ สลิฟเวอร์ แล้วมันมาเสียที่ 150000 โล เราก็ต้องรื้อชุดสายพานทั้งหมดออกมาเพื่อมาเปลี่ยนเจ้า 2 ตัวนี้อีก โดนค่าแรงอีก เสียเวลาต่างหาก (ทำทีก็หลายชั่วโมง)

ยิ่งเลวร้ายกว่านั้น อะไหล่พวกนี้เมื่อได้ชื่อว่า "ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน" แสดงว่าต่อให้ไม่เปลี่ยนมันก็ไม่ส่งผลอย่างรวดเร็ว หรือทันที อาจจะใช้ได้ไปอีกนาน หรือซักพัก อันนี้แล้วแต่บุญกรรม แล้วถ้าในรายการตอนเปลี่ยนสายพาน Timing บอกว่าเปลี่ยนแล้ว จ่ายเงินไปแล้ว แต่จริงๆช่างไม่ได้เปลี่ยน เอาอะไหล่เดิมใส่กลับเข้าไป ส่วนอะไหล่ใหม่ก็ไหลไปกับสายน้ำ เราก็ไม่มีวันรู้เพราะมันเล็กนิดเดียว มองก็ไม่เห็น แถมไม่ส่งผลทันทีอีก ขับต่อไปอีก 5-6 หมื่นโล มันเกิดเสีย เราก็ไม่รู้อยุ่ดีว่ามันไม่ได้เปลี่ยนให้จริงๆตอนเปลี่ยนสายพาน

ไอ้อาการคลุมเคลือแบบนี้แหละครับที่ไม่ชอบเลย ถ้ามันมีอะไหล่ประเภทนี้อยู่ ศูนย์หรืออู่ก็ควรจะแจ้งลูกค้าไปเลยว่ามีอะไหล่ประเภทนี้ ให้ลูกค้าตัดสินใจเองว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ผมว่าน่าจะยุติธรรมกับลูกค้ามากกว่านะ

--- End quote ---
เห็นพ้องด้วยกับพี่ตามครับ พังมา ช่างไม่สน  เจ้าของรถอ้วก

พี่ต้น:
รออ่านครับพี่ตาม ของผม80000โล ใกล้เวลาเปลื่ยนเหมือนกัน อยากเปลื่ยนแบบครบๆเหมือนกันครับ  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version