ขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่ามองรายละเอียดของใบเสร็จไม่ชัด อ่านไม่ค่อยออก ต้องค่อยๆเดา
ประเด็นแรก พี่บีบอกว่าเปลี่ยนสายพาน Timing แต่พอผม list รายการอะไหล่แล้ว มันเยอะมาก ชุดอะไหล่สายพาน Timing มีประมาณ 15-17 ชิ้นเท่านั้น ไม่รวมน้ำยาหม้อน้ำในกรณีที่เปลี่ยนปั๊มน้ำด้วย ผมเลยมาพยายามเพ่งรายละเอียดจากรูป
ราคารวม 2 หมื่นกว่าบาท ไม่ใช่แค่เปลี่ยนสายพาน Timing แน่ๆ เพราะราคาศูนย์ในการเปลี่ยนสายพาน Timing อยู่ที่ประมาณหมื่นกว่าบาท พอดูรายละเอียดในใบราคาถึงเห็นว่า พี่บีไม่ได้เปลี่ยนสายพาน Timing อย่างเดียว แต่น่าจะเช็คระยะด้วย และไม่ใช่การเช็คระยะธรรมดา เพราะมีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดของรถด้วย เพราะผมเห็นว่ามีการเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายด้วย ซึ่งปกติตัวนี้จะเปลี่ยนเฉพาะตอนที่เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดเท่านั้น
จากข้อมูลข้างบน ผมเลยมีข้อสงสัยเล็กน้อย คือการเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบนั้น ตามปกติจะทำทุก 40000 กม. ส่วนสายพาน Timing จะเปลี่ยนที่ 100000 กม. ซึ่ง 2 อย่างนี้ส่วนใหญ่จะไม่ทำพร้อมกัน เพราะการเปลี่ยนถ่ายของเหลวนั้นจะทำไปก่อนที่ 80000 กม. จากนั้นพอถึง 100000 กม. ถึงจะเปลี่ยนสายพาน Timing ผมเลยไม่แน่ใจว่าทำไมถึงมีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวด้วย และน่าจะทำพร้อมการเช็คระยะด้วย เพราะมีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองน้ำเครื่อง กรองเชื้อเพลิง ซึ่งรวมแล้วในรายการหากตัดเอาสายพาน Timing ออกไป ผมจะเดาว่ารถพี่บีน่าจะอยู่ที่ 80000 กม. ไม่ใช่ 100000 กม. ที่ต้องเปลี่ยนสายพาน Timing นอกจาก 3 กรณีคือ
1. พี่บีใช้ไปจนถึง 120000 กม. แล้วค่อยเปลี่ยนสายพาน Timing ซึ่งระยะนี้รถจะหมดประกันไปแล้ว และค่าแรงจะไม่ฟรีแล้ว รวมถึงค่าแรงในการเช็คระยะด้วย
2. พี่บีเปลี่ยนสายพาน Timing ที่ 80000 กม. ซึ่งต้องเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบด้วย ระยะนี้อาจยังอยู่ในประกัน และอาจยังมีคูปองค่าแรงฟรีหากระยะเวลายังไม่เกิน 3 ปี
3. รถพี่บีใช้มา 100000 กม. หรือใกล้เคียง ซึ่งเป็นระยะที่จะต้องเปลี่ยนสายพาน Timing และมีการบอกช่างให้มีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบด้วย ถ้าเป็นกรณีนี้พี่บีสั่งให้เปลี่ยนจะไม่แปลก แต่ถ้าศูนย์เปลี่ยนให้เองโดยไม่ได้สั่งอันนี้จะแปลกมาก
ทีนี้มาดูที่ราคากัน ราคารวม 2 หมื่นกว่าบาทนั้น ประกอบด้วย 4 ส่วนใหญ่ๆ คือ ค่าอะไหล่สายพาน Timing ค่าอะไหล่ในการเช็คระยะและเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบ ค่าอะไหล่อื่นๆ และค่าแรง
ค่าอะไหล่สายพาน Timing จากศูนย์น่าจะอยู่ราวๆ 10000
ค่าอะไหล่ในการเช็คระยะและเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบก็น่าจะอยู่ราวๆ 10000 หย่อนนิดหน่อย
ค่าแรง ปกติเปลี่ยนสายพาน Timing อย่างเดียวค่าแรงช่างศูนย์ 2500 บวกกับค่าแรงเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบน่าจะอยู่ประมาณช่วง 1000-1500
ค่าอะไหล่อื่นๆ ตามที่เปลี่ยนไป (ผมไม่แน่ใจว่าส่วนนี้พี่สั่งหรือเปล่า) เช่น ตัววัดอุณหภูมิ (เนื่องจากภาพไม่ชัด ผมไม่แน่ใจว่ามีตัวอื่นอีกมั๊ย แต่เดาว่าน่าจะมีอะไหล่อื่นๆอีกบ้างที่ไม่ได้อยู่ในรายการประจำของการเช็คระยะ
รวมแล้วราคาก็น่าจะตกประมาณ 2หมื่นกว่าๆ จริงๆแหละครับ
สำหรับค่าแรง อย่างที่บอกครับ เฉพาะสายพาน Timing ศูนย์คิด 2500 แล้ว และการเปลี่ยนถ่ายของเหลว และเช็คระยะ หากไม่มีคูปองส่วนลด (รถใช้ไม่เกิน 3ปี หรือ 100000 กม.) เขาจะคิดอีกประมาณ 1000-1500 ซึ่งก็น่าจะตกประมาณ 3500-4000 บาทประมาณนี้ครับ เท่าที่ดู โดนค่าแรงไป 4000 ก็ถือว่าไม่ถูก แต่ก็ไม่ได้ถือว่าแพงกว่ามาตรฐานของศูนย์ครับ มันอยู่ประมาณ max ของ ศูนย์ที่จะคิดแหละครับ บางศูนย์อาจมีลดให้ได้บ้างประมาณหลักร้อยครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเป็นเพราะมีการเปลี่ยนอะไหล่อื่นๆด้วย เขาเลยไม่ลดให้ก็เป็นได้นะครับ
ประมาณนี้ครับ จากการวิเคราะห์ของผม
ส่วนคำพูดของพนักงานว่าลูกค้าไม่นัดเลยไม่ลดราคาให้ อันนี้มันฟังดูใจร้ายไปหน่อยครับ แต่ก็เป็นความจริงที่ถ้าเป็นลูกค้าประจำ หรือคุ้นเคยกับฝ่ายรับรถ หรือฝ่ายช่าง อาจได้ส่วนลดบ้าง แต่ไม่เกิน 5% ครับ
ปล. เนื่องจากข้อมูลหลายอย่างพี่บีไม่ได้บอกมา ผมเลยต้องเดา ดังนั้นบางอย่างที่วิเคราะห์มาอาจคลาดเคลื่อนไปบ้างครับ
