แต่เรื่องมาเกิดหลังรับรถมา ดังนี้ครับ
1. ค่าเงินดาวน์ 25% (ไม่มีปัญหาอะไร)
2. ค่าสปอยเลอร์ จากราคา 33000 ลดเหลือ 26950 (ไม่รู้โดนมันกิน % ไปเท่าไร)
3. ค่ามัดจำรถ 6,500 บาท
4. ค่ามัดจำป้ายแดง 3,000 บาท
5. ค่าภาษี 4,000 บาท เซลมันบอก 10% จากราคา ส่วนลด 4 หมื่นบาท
6.ค่า Locktech 4,750 บาท
7. ค่าผ้ายางไวนิล 3,500 บาท
8. มันบอกจะให้คูปองน้ำมัน 2000 บาท
7. มันโทรมายืมตังหลังวันรับรถ 800 บาท
ปัญหาที่เกิดคือดังนี้ครับ
1. ทางศูนย์บอกไม่ต้องจ่ายค่ามัดจำป้ายแดง
2. ค่าภาษีเสียแค่ 7% ซึงต้องจ้ายแค่ 2800 แต่ผมจ่ายไป 4000 บาท ส่วนต่าง 1200 บาท
3. Locktech, ผ้ายางไวนิล ผมโอนตังไปหมดแล้ว จนวันนี้ 4 สค.57 มันก็ยังไม่ติดให้ผม
สรุปผมเสียตังให้มัน
มัดจำป้ายแดง 3000 + Locktech 4,750+ ผ้ายางไวนิล 3,500 + โทรมายืมตัง 800 = 12,050 บาท
ปัจจุบันศูนย์ได้ไล่มันออกจากศูนย์บางแคแล้วเตรียมแจ้งความไว้แล้ว ตอนนี้ทางศุนย์ได้ชดใช้ให้ผม
คือติดผ้ายางไวนิล กับ แร็คหลังคาแทน Locktech
เท่าที่อ่านดูเหมือนมีการเข้าใจผิดในการสื่อสาร..............ประเด็นที่ 1
เซลเอาช่องทางบางอย่างมาฉวยโอกาสลูกค้าเพื่อสร้างประโยช์นตนเอง......ประเด็นที่ 2
*พอเวลาทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดการเลยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ทัน จึงเจตนาหนีหน้า พอเรื่องแดงก็มีผลกับหน้าที่การงาน รายได้หาย ไม่มีปัญญารับผิดชอบ หนีหน้า หนีหาย ไม่กล้าตอบคำถาม ปิดตัวเอง จนไปหาที่สร้างรายได้ใหม่เพื่อมาแก้ปัญหา แต่พบเจอโอกาสใหม่เลยทำวิธีเก่าเพื่อเคลียของเก่า ของใหม่ก็พอกพูนตามมา จากคนดีๆอาจจะต้องกลายเป็นคนไม่ดีไปในพริบตา ......... นี่แหละการหนีปัญหาไม่หันหน้าเข้าใส่เพื่อหาข้อยุติ
จากประเด็นที่ 1 - ปกติค่ามัดจำป้ายแดงมีทุกศูนย์นะครับประมาณ3000บาท แจงในเอกสารเรียบร้อย(การที่ศูนย์บอกไม่มี อันนี้ต้องพิจารณาลึกลงไปอีก)
- ค่าภาษี Vat ปกติจะรวมในค่ารถและค่างวดรถไม่มีมาเรียกเก็บลูกค้า ยกเว้นค่าจดทะเบียนซึ่งส่วนใหญ่จะรวมอยู่ในโปรโมชั่นหรือขอฟรีค่าจดทะเบียนประมาณ 4-6000 บาท แล้วแต่เขาจะเอาค่าใช้จ่ายนี้ไว้ในส่วนไหน
- ของแถมอื่นๆ ตามรายการที่เสนอจากฝ่ายขายจะเป็นราคาเต็มอ้างอิงแต่ราคาจริงจะเป็นราคาดิลเลอร์หรือราคาส่งซึ่งส่วนต่างจะหักลดถอนไปในยอดของราคาที่เป็นวงเงินของลูกค้า ส่วนต่างเหลือเป็นกำไร margin กลับมาที่ยอดขายกลายเป็น commission กับคนขาย ฝ่ายขายหลายคนพยายามดึงของแถมส่วนนี้ให้เหลือกลับมากที่สุด แต่ในกรณีที่ขายยอดได้น้อยๆเขาจะยอมเสียส่วนนี้เพื่อเอายอดขายเราเลยได้แถมเยอะ ซึ่งจุดนี้อยู่ที่เทคนิคของแต่ละคน ผมมีแจ้งไว้ในคำแนะนำบางกระทู้ว่าต่อรองของแถมให้มากที่สุดแล้วเปลี่ยนเป็นเงินนำมาเป็นส่วนลดในตัวรถแล้วจะทราบเองว่ามูลค่าของแถมจริงๆแล้วมีค่าเท่าที่เขาพูดหรือไม่
- จากอะไรก็ตาม รายการซื้อหลักๆ ของแถมหลักๆจามเอกสาร ทางศูนย์จำเป็นต้องรับผิดชอบตามตัวหนังสือที่ฝ่ายขายที่เขามอบหมายมาทำหน้าที่แทนทั้งหมด (ยกเว้นข้อตกลงที่นอกเหนืองานขาย เช่น เงินยืม 800 บาทด้วยความเสน่ห์หา(ความพอใจของบุคคล)หรืออะไรก็ตาม ตรงนี้อาจไม่ได้คืน)
จากประเด็นที่ 2 ต้องหาทางคุยแบบปราณีประนอม อย่าไปไล่เขาให้จนมุมครับ เพราะจะไม่ได้อะไรเลยและจะได้ความรับผิดชอบที่อาจไม่ครบด้วย อย่างน้อยเขาคงไม่มีเจตนาช่อโกงหรือทุจริตแบบเจตนาหรอก ผมว่าด้วยเหตุผลส่วนตัวมากกว่า หากเป็นขบวนการช่อโกงจริงๆผมว่าเขาคงไม่ส่งข้อมูลหลักฐานการสมัครงานในสถานที่ใหม่จนผ่านขบวนการรับเข้าทำงานหรอกครับ
*ผมเข้าใจความรู้สึกของพี่โต้งดี แต่การแก้ปัญหาบางอย่างบางครั้งอาจจะต้องมองเผื่อที่ตัวปัญหาอื่นๆมากกว่าตัวเราด้วยอย่างน้อยก็ถือว่าได้ช่วยเหลือแนวทางออกซึ่งกันและกันได้ ดีกว่าเรารอดเขาตายซึ่งในความเป็นจริงแล้วหากสิ่งที่ผมพูดมาเป็นเรื่องจริงตามที่senseบอก พี่โต้งอาจจะเปลี่ยนเป็นเห็นใจมากกว่า เจ็บใจนะครับ
ยิ้มๆนะครับ เอาเรื่องรถเรามาว่ากันต่อดีกว่า