Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร

<< < (4/5) > >>

บังมะ-Bangma:
ขอบคุณเช่นกันครับ  :sd23:

พี่ปรี บางบ่อ:

--- อ้างจาก: ปุ้ย ปาขาวบางแก้ว ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 23:40:13 ---"สำหรับคนใช้รถเกียร์ AUTO"
บทความนี้อยากส่งต่อให้ทุกคนที่ขับรถอ่าน กรุณาอ่านให้จบนะคะ. เพื่อความปล อดภัยและมีสติ...
 เป็นวันที่ผมมิอาจลืมได้ ในชีวิตนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ผมได้ขับรถขึ้นทางด่วนพิเศษจาก ถนนจันทน์ มุ่งหน้าไปถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อที่จะไปทำบุญบริจาคสิ่งของ ที่บ้านเด็กอ่อนพญาไท ติด ถ.แจ้งวัฒนะ- ปากเกร็ด

ขณะขับรถไปได้ประมาณ 20 นาที และมองไปที่คันเร่ง เห็นหน้าจอ ที่ 140 กม.ผมก็ได้ถอนคันเร่งและแตะเบรก 2 ครั้งเพื่อลดความเร็ว
แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมได้ลองใหม่อีก 3 ครั้ง คราวนี้กระชากเบรกมือด้วยอีก 2 ครั้ง เบรกเท้าอีกก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ความเร็วอยู่ที่ 130 กม/ชม. ผมได้พยายามกดโทรศัพท์ไปหาเพื่อนสนิทที่นัดแนะไปทำบุญด้วยกัน
เพื่อนแนะให้ลดเกียร์ จาก D เป็น 2 และ L ความเร็วลดจาก 130/ชม. เป็น 120- 110 ซึ่งลดลงได้เพียงเท่านี้

ความพยายามในการชะลอรถมากกว่า 10 นาที และลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ไม่มีผลเลย ผมคิดว่าคงอาจจบชีวิตบนการทางพิเศษแล้ว

เพื่อนได้แนะอีกครั้ง และสมาธิเริ่มรวบรว ม ความพยายามประมาณครั้งที่ 7 โยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่างแล้วดับเครื่อง
 คราวนี้รถได้ชะลอความเร็วลงมาก ผมได้ประคองขับรถต่อไปอีกประมาณ 5 กม.. กว่ารถจะหยุดได้ ซึ่งผมก็สามารถหยุดชิดขอบทางได้ เหมือนรอดตายพ้นนรก ผมรีบโทรบอกที่บ้านเพราะตอนแรกนึกว่าคงไม่ได้โทรสั่งเสียหรือสั่งลา ผมได้เดินอีกประมาณ 100 เมตรไปบอกเจ้าหน้าที่เก็บเงินที่ ด่านเก็บเงินใกล้แจ้งวัฒนะเพื่อขอความช่วยเหลือ
 รอประมาณ 10 นาที ก็มาช่วย ผลปรากฏว่าสาเหตุที่คันเร่งค้าง เพราะกล่องสัญญาณกันขโมยซึ่งหนักประมาณเกือบครึ่งกิโลไปทับอยู่ที่ ก้านของคันเร่งและเกิดการล็อคขึ้น

ได้สอบถามกับอู่รถแล้ว อู่แจ้งว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่คันเร่งค้างจากสาเหตุดังกล่าว เนื่องจากกล่องสัญญาณกันขโมยจะติดตั้งอยู่เหนือคันเร่งติดตัวถังรถสิ่งที่ควรกระทำคือ ตั้งสติแล้วโยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่าง จากนั้นปิดสวิทช์กุญแจดับเครื่องยนต์และเปิดไฟฉุกเฉิน รถก็ยังวิ่งอยู่แล้วค่อย ๆ เหยียบเบรคเป็นระยะ ๆ ความเร็วรถจะค่อยลดลง จนสามารถจอดรถได้
การปิดสวิทช์กูญแจรถยนต์ดับเครื่องเลยในขณะที่เกียร์รถไม่อยู่ที่ N รถก็ยังวิ่งอยู่เครื่องยนต์และระบบเกียร์จะเสียหายมากกว่าที่อยู่ช่อง N ครับ
ขอเพิ่มเติมให้อีกหน่อยครับ ถ้าวิธีนี้ใช้ได้จริง
ดับเครื่องเฉย ๆ นะครับ อย่าดึงกุญแจออกจากรูกุญแจ เดี๋ยวพวงมาลัยล็อค จะยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะถ้าดับเครื่องโดยที่กุญแจยังเสียบอยู่ เรายังบังคับเลี้ยวได้
พวงมาลัยจะไม่ล็อค เราจะเปลี่ยนเลนเพื่อหลบรถคันหน้าได้
ไม่รู้ว่าซำ้หรือเปล่า ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบทิ้งได้ทันทีนะคราบ
พอดีเพื่อนส่งมาทาง line ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้คราบ
 :sd23: :sd23: :sd23:

--- End quote ---

ขอบคุณครับ พี่ปุ้ยที่ร่วมแชร์ ประสพการณ์ เฉียดตาย
เป็นผมก็คงคิดหนักเหมือนกันที่ความเร็ม 130 พี่ปุ้ยมีสติดีมากเลย  คงต้องลองทุกอย่างเหมือนกัน
อันดับแรกตีไฟฉุกเฉินก่อน  โยกเกียร์ไปเกียต่ำค่อยๆดึงให้ลง L ที่ต่ำที่สุด แต่คงไม่กล้า ปิดสวิทย์ เพราะอุปกรณ์หลายอย่าง มันต้องใช้ไฟฟ้า
อีกอย่าง ก็แพทเดินชิฟ ถ้าหลายสูตรแล้วเอาไม่อยู่ ก็มีเฮละครับพี่ปุ้ย  :sd06: :sd06:

manhorse:
 :L2904:
--- อ้างจาก: พี่ปรี บางบ่อ ที่ 22 กรกฎาคม 2014, 14:44:09 ---ขอบคุณครับ พี่ปุ้ยที่ร่วมแชร์ ประสพการณ์ เฉียดตาย
เป็นผมก็คงคิดหนักเหมือนกันที่ความเร็ม 130 พี่ปุ้ยมีสติดีมากเลย  คงต้องลองทุกอย่างเหมือนกัน
อันดับแรกตีไฟฉุกเฉินก่อน  โยกเกียร์ไปเกียต่ำค่อยๆดึงให้ลง L ที่ต่ำที่สุด แต่คงไม่กล้า ปิดสวิทย์ เพราะอุปกรณ์หลายอย่าง มันต้องใช้ไฟฟ้า
อีกอย่าง ก็แพทเดินชิฟ ถ้าหลายสูตรแล้วเอาไม่อยู่ ก็มีเฮละครับพี่ปุ้ย  :sd06: :sd06:

--- End quote ---
ไม่ใช่ผมคราบพี่ปรี เพื่อนผมส่งมาทางline ผมแค่เอามาลงให้อ่านคราบ ลองอ่านดูดีๆคราบ

manhorse:

--- อ้างจาก: เหน่ง V6 ที่ 22 กรกฎาคม 2014, 06:27:35 ---เรื่องมันดูแปลกๆ อยู่สักนิด มีหลายอย่างไม่ค่อยมีเหตุผลครับพี่ปุ้ย ถ้าดึงเบลคมือตอน 140 อย่างแรง เค้าคงไม่ได้มานั่งพิมให้เราอ่านแน่เลยครับ(สายเบลคมือกับเบลคเท้าน่าจะคนละเส้นกันนะครับ)

ขอแชร์ประสบการณ์ของผมให้ฟังแล้วกันครับ

รถคันเก่าผม toyota exsior 2.0 ไปเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทำนู้ทำนี้อีกนิดหน่อยแถว งามวงศ์วาน ขากลับขึ้นทางด่วนวิภาวดีรังสิต

เยียบๆ ไปอยู่ พอถึงแถวๆ เซ็นลาด ผมผ่อนคันเร่ง แต่ความเร็วไม่ลง ความเร็วอยู่ประมาณ 120-130 และมีท่าทีจะเพิ่มขึ้นด้วยครับ

ผมลองเบลคก็สามารถทำได้แต่รู้สึก อื้อๆ เลยลองใส่เกียร์ว่าง รอบเครื่องพุ่งเลยครับ เสียงเครื่องดังมาก

ผมไม่ทำไรต่อ ปิดสวิตเบลคชลอรถเข้าข้างทางทันที(เกียร์อยู่ในตำแหน่ง N นะครับ)



พอเปิดฝากระโปรงรถ เห็นแง้งตรงลูกศรสีส้ม ไปเกี่ยวกับเหล็กด้านบน ประมาณว่าช่างประกับกับไม่ดี

เอามือกดเหล็กลง ลองหมุนดูแล้วว่าไม่ติด ขับต่อได้ไม่มีปัญหาครับ

ปล. วงกลมสีแดง ไม่เกี่ยวนะครับ ยืมรูปเค้ามาประกอบคำอธิบายแล้วมีในรูปอยู่แล้ว

ที่มาของรูปอ้างอิง http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2010/03/V8963006/V8963006.html

--- End quote ---
เพื่อนผมส่งมาให้ ผมก็ลงมาให้อ่าน ถ้าคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์ก็ลบทิ้งได้ทันทีคราบพี่เหน่ง

โต้ง บ้านหมี่:
ขอบคุณพี่ ปุ้ย ปาขาวบางแก้ว มากครับ

ผมเคยมีรถมือสอง คันเร่งค้าง ต้องรีบเหยียบคลัชแล้วรีบใส่เกียรว่างแล้วรีบเข้าข้างทาง
ลองเช็คดู เอาน้ำมันหยอดสายคันเร่งกลับมาเป็นปกติเลยครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version