Auto Difflock คืออะไรhttp://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3417.0.htmlcompare ระบบเฟืองท้าย (ข้อมูลจากคุณภูเบศ)

เนื่องจากการติดตั้งครั้งนี้ประสานงานกับศูนย์และหัวหน้าศูนย์แบบใช้การประกอบตามไลน์มาตรฐานของศูนย์บริการ จึงต้องมีการปฏิบัติตามขั้นตอนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อสะดวกต่อการให้บริการของทางศูนย์ฮีโน่ที่จะช่วยจัดคิวให้พวกเรา เนื้องานเน้นคุณภาพกว่าปกติจึงอาจใช้เวลาต่อคันประมาณ 3-4 ชม.
พอดีวันนี้ผมคันแรกเลยเป็นการลองของแปลกหลังจากที่ทีมงานผ่านการติดตั้งกับรถรุ่นนี้มาเยอะ แต่วันนี้ใส่ไข่เพิ่มลูกชิ้น จึงใช้เวลาคันแรก 8.45 - 15.00 น. อิ อิ
ขั้นตอนการเตรียมตัวนำรถเข้าติดตั้ง Auto Diff Lockสิ่งที่ต้องเตรียมตัวและนำมาด้วย- เอกสารสำเนาทะเบียนรถ
- คิวรอบเช้า ควรถึงศูนย์บริการก่อน 8.00 น
- คิวรอบบ่าย ควรถึงศูนย์บริการก่อน 11.30 น
เมื่อมาถึงศูนย์บริการ(ที่กำหนด)- แจ้งป้อมยามด้านหน้าว่ามาติดต่อแผนกอะไหล่ คุณไกรสร (นัดไว้)
- ขับรถผ่านป้อมยามตรงไปอีก 50 เมตร จอดซ้ายมือ (หน้าแผนกอะไหล่)
- เข้าไปแผนกอะไหล่ แจ่งว่ามาติดตั้ง difflock (นัดผ่านคุณไกรสร )
- ทางศูนย์จะเปิด Job งานและทำทะเบียนประวัติรถ เลขเครื่องยนต์ เลขชัชซี และขอcopy สำเนารถ
- ส่งกุญแจรถให้เจ้าหน้าที่ ลงชื่อใบรับรถเข้าซ่อม ( แต่ไม่ต้องรับเอกสารใดๆ)
- เอาของสำคัญและมีค่าออกจากรถ นำติดตัวขึ้นไปนั่งรอห้องรับรองชั้น 2 ( มีห้องน้ำ ห้องนอน เตียงแยก ไว้คอยบริการ )
- ห้องรับรองเป็นกระจกสามารถชมการทำงานของช่างได้จากห้องรับรอง
- ไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพ และเข้าไปเดินดูการทำงานของช่างในช่องซ่อม
- ควรตรงต่อเวลานัดหมาย เพราะคิวรถใหญ่และหัวลาก จะเข้ามารับบริการหมุนเวียนตลอดเวลา
- เมื่อรถเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ทราบ เพื่อมารับรถและไปทดสอบการทำงานบนรางล้อเลื่อนอุปสรรคที่เตรียมไว้ ด้านข้างศูนย์ซ่อม ลานจอดรถ
- กลับมาแจ้งแผนกอะไหล่เพื่อนำรถออก โดยไม่ต้องรับเอกสารและชำระค่าใช้จ่ายใดๆ
- ยกมือสวัสดีล่ำลา
- เจ้าหน้าที่จะนำอะไหล่เฟืองท้ายเก่าใส่กล่องใส่รถมาให้ พร้อมบัตรรับประกันของ Difflock พร้อม Sticker 2 แผ่น
ข้อแนะนำการทดสอบการทำงานและตัวอย่างการทดสอบหลังติดตั้ง1. แบบรางเดียวอุปสรรคล้อหลัง ให้ค่อยๆไต่ขึ้นรางล้อเลื่อน จนจังหวะล้อหลังทับลูกกลิ้ง ให้ค่อยๆเร่งเรื่อยๆจนล้อเกิดอาการล็อคแล้วผ่านไปได้
2. แบบรางคู่มีหลุมดักล้อหน้า ให้ค่อยๆไต่ขึ้นรางล้อเลื่อน จนจังหวะล้อหน้าตกหลุมดักล้อขณะที่ล้อหลังทับลูกกลิ้งแล้วค่อยๆเร่งจนล้อเกิดอาการล็อคแล้วผ่านไปได้
3. สามารถขับวนในศูนย์เพื่อให้ล็อคหลุดและกลับมาขึ้นรางใหม่ได้
4. อย่าทดสอบผิดวิธีด้วยการเร่งคันเร่งหรือปั่นล้อ เพราะเวลาล้อคจะแรงจนล้อถีบรางออกไปด้านหลังอาจทำความเสียหายให้รถที่จอดอยู่ได้
5. อย่าเร่งเครื่องขึ้นรางเพราะรางวางบนพื้นเฉยๆจะไม่มีตัวรั้ง มันอาจจะสร้างเสียงดังรำคาญหากเราเร่งขึ้นไปจนรางไถลไปกับพื้น
6. ล้อเลื่อนเพื่อสร้างอุปสรรคให้เกิดการหมุนฟรีและล็อคง่าย อาจจะได้ยินเสียงล็อคแรงเพราะล้อไร้แรงเสียดทานแต่อุปสรรคจริงๆจะมีแรงต้าน(ยกเว้นล้อลอย)
7. จำไว้ว่าเมื่อต้องการให้ล้อล็อคก็แค่มีจังหวะล้อข้างหนึ่งข้างใดหมุนฟรีจนเกิดความแต่ต่างถึง 30 % หรือประมาณ 100รอบ/นาที กับล้ออีกด้าน ระบบจะเริ่มทำงานทันที
8. เมื่อระบบทำงานอย่าเร่งคันเร่ง อย่าถอดคันเร่ง เพื่อให้เฟืองขบล็อคแบบนั้นจนผ่านอุปสรรค
9. เมื่อรถมีการเคลื่อนตัวในสภาวะปกติ ประมาณ 25-35 km/h ระบบจะปลดตัวเองเป็นสภาวะปกติ(ไม่ใช่ระบบกึ่ง Full time แบบ Limited slip)
10. การทดสอบควรจะทดสอบทั้งล้อขวาและซ้าย เดินหน้า และถอยหลัง เพื่อเช็คการทำงานทั้ง 2 ล้อหลัง
คลิปการทดสอบแบบถูกวิธี ขอขอบคุณ
เครดิตภาพ : พี่ม่อน
ผู้ขับ : พี่นะ (Na ratchada)
วิธีการทดสอบ : มีประสบการจาก Test drive Chevrolet Colorado G80 และติดตั้งเพิ่มกับรถของตัวเอง Colorado Z71 (พาขับ 2 ขึ้นเขากระโจม และสนามทดสอบ 4x4 ของพี่ป้อม)
ผู้ร่วมทดสอบ : คุณสมมาตร ผจก.อาวุโส ของศูนย์ฮีโน่ และคุณภูเบจคนนำเข้าอุปกรณ์
ผู้ติดตั้ง : ทีมงาน Heno กิ่งแก้ว