หากไม่มีเครื่งมือจะลองปรับจูนกันได้อย่างไรการติดตั้ง1. ถอดขั้วลบ Batt
2. มั่นใจใน wring
3. มั่นใจเรื่องการห่อหุ้มฉนวน
4. มั่นใจเรื่องความแน่นของการต่อสายไฟ (พันสาย / บัดกรี / ย้ำตัวต่อ ) แล้วแต่ความสะดวก สะบายนะครับ
5. มั่นใจว่า ไม่ได้พาดสายจากกล่องพ่วงผ่านแนบกับมอเตอร์แอร์เหนือกล่อง ECU หลัก
การปรับจูน1. หันด้านหัวต่อ DB ไว้ข้างซ้ายของตัวเรา (ลักษณะนี้กลับหัว VR)
**ถ้าเป็นรุ่นแรกVR ขาว ต้องดูขีดร่องหัว ถ้าเป็นรุ่นลูกศรVRดำ ต้องดูหาง ถ้าเป็นรุ่นVRฟ้าดูมาร์กได้

**หรือจะกลับด้านเอาด้านหัว DB มาอยู่ขวาก็ได้ครับ
2. VR ตัวแรก ปรับจาก 07.00น. ไปที่ 9.30-10.30 น.(หรือจอดนิ่งเร่งเครื่องค้าง 2000rpm ปรับเพิ่มจนถึงจุดที่รอบเครื่องขึ้นไปมากกว่า +300 รอบก็พอ)
3. VR ตัวสอง ปรับทวนเข็มซ้ายสุด (ไม่เปิด)
4. VR ตัวสาม ปรับจาก 07.00น. ไปที่ 9-10.00 น.
5. VR ตัวสี่(ขวาสุด) ปรับจาก 07.00น. ไปที่ 13.00-14.00 น.
การทดสอบ ปรับจูน1. ใส่กล่องแล้วติดเครื่องเดินเบา 5 นาที
2. ดับเครื่อง
3. start เครื่องอีกครั้ง
4. ออกรถ เหยีบคันเร่งเนียนๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ สักพัก
5. หาที่โล่งๆ กดแบบกระแทกคันเร่ง กดมิดเพื่อเรียก ซุบเปอร์คิดดาว์น เพราะต้องการไฟ engin show (กดสัก 2-3 รอบ แบบอยากให้โชว์)
6. ถ้ายังไม่โชว์ จำค่าตำแหน่งไว้ให้ดี ปรับตัวแรกขึ้นเล็กน้อย ไปลองใหม่ (ถ้ายังไม่โชว์ ก็ปรับขึ้นไปลองใหม่ ) ผมลองประมาณ 10.30 น. ก็โชว์แล้วครับ
7. ถ้าโชว์แล้ว ให้จอดสักพักแล้ว start ไฟ engin จะดับ ดับเครื่อง
8. ปรับลดตัวแรกลงมาครั้งละ นิดๆ ....ไปลองใหม่ (ถ้าโชว์ก็มาทำแบบข้อ 6-8)
9. ถ้าไม่โชว์แล้ว ให้จำค่านี้ไว้ดีๆแล้วเก็บเข้าที่ (ถ้ากรณีอยากได้ม้าอีก 1-2 ตัว ขยับตัวที่สองขึ้นตามเพื่อหาค่าที่โชว์แล้วปรับย้อนลดลงมา จนได้ค่าที่ไม่โชว์)
10. ถ้าได้ค่าทุกอย่างแล้ว เก็บงาน จอดดับเครื่อง ถอด batt- ออก
11. ประมาณ 20 นาที ใส่ batt คืน ประอบทุกอย่าง ติดเครื่องเดินเบา ก็เรียบร้อยพร้อมใช้งานทดสอบต่อไปครับ
12. หากวันหลังเจอเพื่อนๆที่มี smart เกจ ขอยืม clear code ที่ log record ก็ได้ครับ
วิธีปรับแก้1. หากจูนวันนี้นิ่งดีแล้ว ใช้งานไปสักพักอาการไม่ค่อยดี อย่าตกใจ
2. หัดล้าง air flow / กรองอากาศ / SCV ให้เป็น
3. ไม่แนะนำทำอะไรกับเครื่องยนต์ แม้กระทั้งการชิมท้ายราง (ส่วนใครพอใจหรือสนใจเฉพาะตัว ตามสะดวก)
4. หากควันดำ แนะนำให้ปรับเพิ่มตัวสุดท้ายและตัวที่ 3
5. หากอยู่ที่สูง อากาศเย็น start ยากเพราะ air flow โดนหลอก เดี๋ยวเครื่องร้อนก็เป็นปกติครับ
6. รอบเครื่องออกตัวไม่นิ่ง สวิงช่วงเปลี่ยนเกียร์ รอบสูง ไม่สมูท วิ่งตื้อๆ ไม่ค่อยออก อาจเกิดจากอาการ โอเวอร์บูส ให้ลดตัวที่3และ4ลงมา
7. ช่วงเปลี่ยนเกียร์ รอบไม่ต่อเนื่อง ควันออก ให้เพิ่มตัวสุดท้าย
8.*** ตัวสุดท้ายลดลงมาได้แรงขึ้นหน่อย แต่อาจมีควัน รถเหมือนลากรอบ 2.5แนะนำเปิดสุด 3.2แนะนำ 13.00-14.00
9. สำหรับเครื่อง 3200 ตัวที่ 3 เปิดน้อยๆจะออกตัวดีกว่า
10. หากกดคันเร่งเร็วๆ ในช่วงลากรอบ แล้วมีอาการสะดุด ให้ลดตัว 1 และ 2 นิดหน่อย
11. SCV สกปรกอาจทำให้การลากรอบไม่เนียนเท่าที่ควร
12. การเปลี่ยนSCV เป็นรุ่นตูดยาว ช่วยแก้ไขปัญหาข้อ10 ให้ดีขึ้นได้
13. **กล่องดันรางเกือบทุกตัว ส่วนใหญ่ จะทำให้ SCV สกปรกได้ง่ายมากๆ (แนะนำให้ล้างทุก 10000 โล)
*****วิธี ปรับลองดูตามนี้ หลักการคล้ายๆกัน แต่ผลที่ได้อาจใกล้เคียงกัน ของถูกก็ต้องเหนื่อยหน่อย แต่ถ้ารู้จักมัน ก็ไม่น่าเป็นห่วงครับ
---ข้อควรระวัง--1. กรณีปรับตัวที่ 1 มากไป จนไฟ engine show ให้รีบดับเครื่องแล้วปรับลดตัวที่ 1 ลงมา
2. กรณีอัดกระแทกคันเร่ง จนท้ายร้ายชอบเปิด และไม่ได้ทำท้ายราง ให้รีบดับเครื่องแล้วปรับลดตัวที่ 1 และ 2 ลงมา(หรือปิด 2 เลย)
3. การขับขี่รถที่ติดกล่องข้าวน้อยนี้ ให้หัดเนียนคันเร่ง อย่าเผลอเหยียบเร็ว รอบจะไม่ขึ้น(ขับแบบใช้งานปกติ จะไหลขึ้นดีกว่ามากๆ)
4. ระวังอย่าเล่นให้ท้ายรางเปิดบ่อยๆ เพราะขณะนั้นอาจจะมีอากาศหลุดเล็ดเข้าไปในระบบ มีผลให้ปั๊มหัวฉีดเสียหายได้ หรือปั๊มlock จน knock ค่า
5. การทำท้ายรางเป็นสิ่งพึงระวัง ถ้าไม่แน่ใจอย่าทำ ถ้าอยากจะทำเพื่อประสิทธิภาพให้คำนึงถึงหลักการและอุปกรณ์ที่นำมาทำ สามารถทำได้แบบไม่เกินขีดจำกัดมากแต่ต้องทำในสถานที่พร้อม ใช้อุปกรณ์มีมาตรฐาน เปลี่ยนอุปกรณ์เกี่ยวข้องเพิ่มด้วยเช่นแหวน วาวล์ และระวังเรื่องการรั่วซึม
6. หากรถที่ทำแล้ว มีอาการกระฉับกระเฉงในการขับขี่แล้ว ควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยเรื่องอื่นๆ ตามมาด้วย
7. **รถที่ติด Sticker Club ควรระวังเรื่องมารยาทการขับขี่บนถนนด้วยครับ
แจกกันไปเลย สูตรผัดกระเพรา 55555555
มาว่ากันต่อ Review กล่องข้าวน้อย (ของแท้) จากเจ้าสำนัก จังหวัดน่าน " Little Giant II "ขอ สรุปแบบนี้นะครับ ถ้าต้องการแค่ ขับดีกว่าเดิม การตอบสนองอัตราเร่งดีขึ้นมาก การเร่งการตอบสนองเป็นไปตามธรรมชาติการขับขี่ไม่ต้องเค้น ไม่ต้องกระแทกคันเร่ง ขับเรื่อยๆเติมคันเร่งเนียนๆ รอบการเปลี่ยนเกียร์สมูทดีมาก สามารถเปลี่ยนเกียร์ในรอบ 1800-2800 ถ้าเท้าหนักการเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่ 2200 - 4100 rpm ข้อสำคัญอย่ากระแทกคันเร่ง ต้องฝึกเติมคันเร่งจะได้อัตราตอบสนองที่เป็นธรรมชาติมากๆ รอบปลายอย่าไปคาดหวัง เพราะไม่ได้แนะนำมาเพื่อความแรง เอาแค่พอเป็นน้ำจิ้มใส่ใน pajero sport แล้วได้อัตรเร่งที่ดีขึ้น เร่งแซงรอบมาไว ตามเท้า ก็พอครับ
***ย้ำนะครับ ถ้าต้องการมากกว่านี้ แนะนำไปเล่นตัวอื่นหรือ Micro con. com tuning หรือ map Jumper ดีกว่าครับ ให้ผลนิ่งและแน่นอนกว่า
กับ Pajero ให้ผลดังนี้- กล่อง 7-1 รุ่นใหม่ ที่ส่งมา review การปรับจูนลดลงจากเดิมมากๆ ต้องไล่กันใหม่หมด หลังจากติดตั้งปรับจูนแล้ว เสียงปั๊มดังขึ้นกว่า 4-1 พอจับอาการได้ การตอบสนองการออกตัวดีกว่า 4-1 อัตราเร่งช่วงใช้งาน 60-120 เป็นไปตามเท้าที่กดคันเร่ง จังหวะคิกดาว์นยังให้การตอบสนองดี รอบช่วงกลางไหลต่อเนื่องดี ช่วงปลายอย่าไปเค้นมาก หากขับแบบธรรมชาติทั่วไป รับรองว่าดีกว่าเดิมและอัตราเร่งได้ทันใจกว่า 4-1 ส่วนความเร็วปลายทำได้ในระดับน่าพอใจมาไวตามการกดคันเร่ง
อัตราการกินน้ำมัน โดยรวมเหมือนจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพของน้ำมันที่ใช้ไป หากขับแบบยืนพื้นรับรองว่าได้ระยะทางมากกว่าเดิมแบบนับเป็นตัวเลขได้ หากขับแบบเมามันส์ อัตราการบริโภคเอาเป็นว่าใกล้เคียงของเดิม ไม่เปลืองแต่ขับได้กระฉับกระเฉงกว่าเดิม แบบนี้เรียกว่าดีกว่าแล้วครับ ในความรู้สึกของผม
ปัญหาและความกังวลที่จะตามมา สำหรับตัวสินค้าไม่น่ากลัวเท่าไหร่เพราะโดยรวมแล้วยังไม่สามารถทำให้กล่องพังได้ ยกเว้นกรณีถูกหวย งานเข้าไฟคือ 12VDC จากสัญญานคันเร่งวิ่งผ่าน IC TS เข้าหา airflow ทะลุกล่องหลัก จน PCB Board เสียหาย แต่จุดนี้ทางผู้ผลิตรับประกันให้อยู่แล้วในกรณีเกิดการเสียหายจากกล่องของเขาเอง โดยที่เราไม่ได้ไปโมเพิ่มเติมหรือแก้ไขอะไร (มีปัญหาจนตัวแทนมองหาทางออกไม่ได้ สามารถติดต่อได้ก่อนเลย คือคุณเหน่ง 081-4340300 , หรือหากไม่พอใจในการแก้ปัญหา ติดต่อผู้ผลิตได้ที่ คุณหนึ่งหรืออาจาร์ยหนึ่ง 086-1805396 , หรือหากไม่สามารถติดต่อใครรับผิดชอบได้ PM มาคุยกันได้ครับ )
*
** จากข้อสรุปนี้ กับราคาเท่านี้ ความคาดหวังแบบนี้ ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วพิจารณาดูนะครับ เลือกหรือไม่เลือกเป็นสิทธิ์ของแต่ละท่านครับ*** กรณีทำให้เสียงปั๊ม เงียบลง คือการยกเลิกการหลอก sensor อีกหนึ่งตัว มีผลทำให้อัตราเร่งช่วงต้นลดลงไปบ้าง(เทียบจากรถติดกล่องด้วยกัน) เป็นคำแนะนำจากผู้ผลิตแต่ผมยังไม่ได้ลอง เพราะสำหรับผมชอบแบบนี้ ส่วนพี่อ๊อดทดลองแล้วพอใจในระดับหนึ่ง และยกเลิกอีกตัวจะพอใจระดับสอง ครับ
------ต้องสรุปจบและขออวสาน กล่องข้าวน้อย1-------------