กระทู้นี้ถือเป็นอีกกระทู้นึงที่ผมทำใจอยู่นาน เพราะอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อค้า
หรือในทางกลับกัน ก็อาจจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณท์ของพ่อค้าบางรายไปในตัว

เป็นกระทู้ที่ผมตัดสินใจอยู่นานหลายปี ว่าจะโพสดีหรือไม่
ข้อมูลอาจจะเก่าไปแล้ว หรือด้วยเนื้อหาที่ยาวมาก แถมเป็นสาระซะส่วนใหญ่ พี่ๆอาจจะไม่ชอบอ่านกันก็ได้
ผมมีเพียงประสบการณ์นิดหน่อย เฝ้าสังเกตุและหาอ่านข้อมูลมาบ้าง แต่ยังรู้สึกว่าไม่มากพอ จึงยังไม่คิดว่าจะนำมาเสนอ
แต่เมื่อไม่นานนี้ ผมได้ลงกระทู้
รวม Diagnostic Trouble Code(DTC) ของรถ Pajero Sport ทุกรุ่น ทุกระบบ (ภาษาไทย)ก็เกรงว่าพี่ๆที่ไม่ได้มีประสบการณ์อย่างผม อาจจะลองไปซื้ออุปกรณ์ OBD2
อย่างเช่น OBD2 Bluetooth ,OBD2 Wifi , OBD2 USB หรือตัว scan code ในแบบต่างๆ
ที่เปรียบเสมือนช่างมาช่วยวิเคราะห์ปัญหา หรืออะไรก็ได้ที่มาเสียบช่อง OBD2 ที่พี่ๆอาจจะซื้อมาลองใช้
พี่ๆอาจจะได้เจอปัญหาจากอุปกรณ์เหล่านี้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งผมถือว่าพี่ๆกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

ฉะนั้น อยากให้พี่ๆได้ลองอ่านกระทู้ความรู้และประสบการณ์ของผมดูก่อน
ก่อนที่จะตัดสินใจหาอะไรมาเสียบช่อง OBD2 อย่างน้อยก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถของตัวพี่ๆเอง
โดยผมจะเริ่มจากการอธิบายทำความเข้าใจคร่าวๆ เกี่ยวกับระบบการสื่อสารระหว่างสมองกล(ECU) ที่มีอยู่ในรถเรา
รวมถึงทำความเข้าใจคร่าวๆกับช่องต่อ OBD2 จากนั้นผมจะเล่าประสปการณ์จากการลองใช้ลองเล่น
มีทั้งประโยชน์ที่ได้รับ พร้อมทั้งปัญหาที่แอบแฝงมาด้วยว่าเป็นอย่างไร

และผมจะอธิบายด้วยครับว่าปัญหามันเกิดขึ้นมาได้อย่าง และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร(หากคิดอยากจะใช้อุปกรณ์ OBD2 ตัวที่มีปัญหานั้นต่อ)
เช่นเคย ผมคงต้องใช้เวลาว่าง ช่วงสมองแล่นๆ ฟิวกำลังมา ค่อยๆพิมพ์ออกมาให้พี่ๆได้อ่าน
พร้อมด้วยการทำภาพประกอบที่เยอะเช่นเคย
โดยผมจะแบ่งเป็นตอนๆ และใช้เวลาหลายวันหน่อยนะครับกว่าจะจบ
ติดตามอ่านตอนแรก เร็วๆนี้ครับ 