Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้

<< < (22/49) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

สิ่งสำคัญที่อยากให้สมาชิกใหม่ๆศึกษากันไว้  กรณีติดตั้งกล่องต่างๆที่แนะนำเพื่อรู้ทันสิ่งที่จะเกิดและปัญหาเล็กน้อยพร้อมการแก้ไข ต่างๆ  ดังกระทู้ที่ทำ link ไว้ให้นี้

แนะนำวิธีการขับขี่แบบไม่กระแทกคันเร่ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2041.0.html

เรื่องเล่าของกล่องคันเร่ง และที่มา
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,812.0.html

แนะนำ : วิธีเก็บรักษากล่องหรรษาทั้ง 3 กล่อง  ปิ่นโต SMGและผีบอก ไว้กับรถ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2566.0.html


**งดเว้นการกระแทกคันเร่งทุกกรณี นะครับ

พี่นะ [Na ratchada]:
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เครดิตรั้วสังกะสี  ...กล่าวว่า.... " กล่องคันเร่งไฟฟ้าหรือ Accelerator Box จริงแล้วถูกออกแบบมาเพื่อชดเชยสัญญาณคันเร่งไฟฟ้าในช่วงที่ขาดหายไปบางช่วง ของระยะคันเร่งสำหรับเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้ความรู้สึกต่อเนื่องกับอัตราเร่งในการกดคันเร่งลงไปตามระยะลึกและรถมีการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติที่สุด  ดังนั้นผู้ผลิตกล่องที่คนไทยเราเรียกว่ากล่องคันเร่งนี้จะผลิตออกมาให้เป็นค่ากลางๆใกล้เคียงกับกราฟSTDของรถหลายๆรุ่น   เพื่อให้เลือกปรับจังหวะชดเชยให้เหมาะสมกับสิ่งที่ขาดหายไปเท่านั้น   ไม่ใช่การออกแบบมาให้หลายmode แล้วมาเอาเป็นจุดขายว่า แรงได้หลายระดับ   หากใครเอาจุดนี้ไปขายก็แสดงว่ายังไม่เข้าใจเรื่องการออกแบบและวัตถุประสงค์ใช้งานกัน  มีผลถึงเรื่องการปรับจูนที่ได้เป้าหมายต่างกัน   สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นการคุยข่มกันว่ายี้ห้อนั้นแรงกว่ายี้ห้อนี้  ยี้ห้อนั้นน่าเชื่อถือกว่ายี้ห้อนี้   กราฟจูนตรงรุ่น  และอื่นๆอีกมากมาย    แต่จะว่าไป....ถ้าไม่ชูจุดนี้แล้วจะเอาอะไรมาเป็นจุดขายล่ะ    คนผลิตก็ไม่บอกออกมาทั้งหมดเพราะจุดขายแบบนี้ทำให้สินค้ามีของเขามีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มมากขึ้นกว่าการขายแบบบอกวัตถุประสงค์จริงๆ

คราวนี้เรามาว่ากันต่อในเรื่องหลักการ   คือเมื่อเราจะนำกล่องคันเร่งมาใช้งานสิ่งแรกที่เราควรทำคือปิดกล่องคันเร่งหรือถอดออกก่อนเพื่อไปทำการบ้านและเรียนรู้อาการของรถเราก่อนว่าขาดเหลืออะไร   ดังนี้
1. บำรุงรักษารถตามระยะในคู่มือหรือไม่
2. กรองอากาศเดิมและเป่ากรองอาาศให้สะอาดหรือไม่
3. Air flow ได้มีการทำความสะอาดหรือยัง
4. ความสะอาดของน้ำมันเชื้อเพลิง จากปั๊มที่น่าเชื่อถือหรือยัง
5. น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร   น้ำยาหล่อเย็นพร้อม หรือยัง
6. ลมยางมากกว่า STD แนะนำ  ให้ลมยางตึงๆหน่อย
7. Start engine พร้อมอุ่นเครื่องยนต์จนได้ Engine temp  (  78-82องศาในรุ่น 3200 cc , และ 87-88 องศาในรุ่น 2500 cc )
8. นำรถออกขับเพิ่มจับอาการตอบสนอง
9. เปิดกล่องดันรางใน mode ที่พอใจที่สุด (หากมี)
10. ควบคุม Boost gauge ให้อยู่ในช่วง  20psi+/- (หากมีเพิ่มBoost)
11. ขับจับอาการให้ได้ว่า  อัตราเร่งหล่นหายช่วงจังหวะไหน ที่รอบเท่าไหร่  และการต่อเนื่องของความเร็วปลายเกียร์เป็นเช่นไร
12. ค่อยๆเปิดกล่องคันเร่งและปรับ mode เพื่อ adjust ให้การตอบสนองสมดุลย์กับอัตราเร่งและระยะกดคันเร่ง ให้เหมือนธรรมชาติที่สุด
13. ใช้เครื่องมือต่างๆ ปรับจูนและชดเชยจังหวะตอบสนองของกล่องคันเร่งไฟฟ้า หลังการปรับจูนทุกอย่างในรถเป็นอันดับสุดท้าย (เอาแค่ชดเชยส่วนที่ขาดหาย)

**ทั้งนี้จะเห็นแล้วใช่ไหมว่า  กล่องอะไรก็ตามที่ทำงานได้ในลักษณะเดียวกันสามารถให้การตอบสนองคล้ายกัน ไม่จำเป็นต้องระบุยี้ห้อเพียงแต่ให้รู้ว่าค่าที่เราต้องการคืออะไรและหลักการทำงานของเครื่องยนต์ ที่พยายามสอนให้เข้าใจมันเกี่ยวข้องอะไรกับพื้นฐานการจูนรถแบบ Street use   แต่กล่องบางยี้ห้อมี functionและคุณสมบัติที่ต่างจากกันทั้งนี้ต้องดูที่การบริการและความชำนาญของผู้ติดตั้งด้วยว่ามีความรู้มากพอที่จะปรับจูนไหม   การปรับจูนค่าที่ดีและตรงกับรถมากที่สุดคือคนที่อยู่กับรถคันนั้นๆทุกวันและมีความรู้ในการปรับจูนและขับรถเป็น (ไม่ใช่คนที่ขับรถเก่ง)  ฝากบอกเพื่อนๆว่าที่แนะนำให้ทำนี้คือการแต่งรถไม่ใช่รถแต่งอย่าเข้าใจความหมายและจุดประสงค์ผิดๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จากคำสอนและคำแนะนำของรั้วฯ จึงเป็นที่มาของการเรียนรู้ใน Step ต่อไปนี้
การจูนรถนั้นมีการจูนหลักๆอยู่ 2 แบบ
1. แบบขับมันส์  ปลายไหล  เล่นแรงม้าจนให้ผลความเร็วปลาย
2. แบบขับสนุก  ต้นจัด  เล่นแรงบิดจนให้ผลอัตราเร่งที่เร็ว

ครั้งแรกแรกรถผมที่รั้วจูนให้ได้แบบนี้เลย  ขับมันส์  ปลายไหล  ไหลมากๆ  หลังจากนั้นเล่นกันจนแรงดันLock เกิดอาการกล่อง ECU Hold ค่า.....จนได้มาเจอ IFRIT เป็นจังหวะเดียวกับที่รั้วสังกะสี  ได้ย้ายไปจากเมืองไทยพอดีเลย (เพราะผมซนเอง ปรับเอง  พังซิครับ)...รูปแมวป่าคันนี้นี้มีคน copy รูปไปใช้ประโยช์นส่วนตัวกันมากเลย



หลังจากรั้วฯทราบข่าว   ก็โดนบ่นชุดใหญ่  จนบอกว่าสมน้ำหน้าชอบไม่ใช่หรอ  ชอบแนววัยรุ่นพร้อมเสียงหัวเราะ........ฝันผมพังแล้ว! 



หลังจากนั้นมารั้วฯเริ่มสอนให้รู้จักเครื่องยนต์และค่าต่างๆ  ผมได้รับมาเท่าไหร่ก็รีบระบายและupdateกับพี่อ๊อดเรื่อยมา  ข้อมูลหลากหลายโดนโถมใส่เป็นระยะๆเพื่ออยากให้รู้,เล่นให้เป็นและแนะนำเพื่อนๆในคลับหรือเขียนเป็นกระทู้แนะนำกันเองในกลุ่ม   ตั้งแต่นั้นมาเราเขียนข้อมูลกัน,เก็บบันทึกเรื่องราวต่างๆที่ได้มาจนหลายคนชอบคิดว่าเรา copyมาจากgoogleจึงเกิดคู่แข่งมากมายในการรีวิว   แต่คู่แข่งเราgoogleของแท้แต่พอsearch ข้อมูลแบบของผมและพี่อ๊อดก็เจอแต่ชื่อผมและพี่อ๊อด  ขนาดadmin web เขายังไม่เชื่อเลยว่าเราพิมพ์กันเอง

พวกเราปามาเนียมีแนวทางที่ชัดเจนไม่มีการถือตัวแต่อย่างใด  ในแต่ละmeetingเราจะถอดหัวโขนกันหมดทุกคนคือเพื่อนกันไม่ว่าใครจะอยู่บริษัทมีตำแหน่งหน้าที่ใดๆหากได้มาพักผ่อนแบบปามาเนียแล้วทุกคนคือเพื่อนครับ  และเราจะช่วยเหลือกันตลอดทุกๆอย่างแบบนี้










บางคนนั่งกับพื้นถนนเลย เพื่อความสุขของการมาพักผ่อนกัน







นี่แหละ Pa Mania Style

พี่นะ [Na ratchada]:
มาว่ากันต่อในรายละเอียดต่อยอดจากกระทู้พี่อ๊อด  ในเรื่องกล่องคันเร่งไฟฟ้าและสูตรผีบอก
กล่องค้นเร่งไฟฟ้าคือกล่องที่ช่วยชดเชยอัตราการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าของรถเราที่ถูกหน่วงออกมาจากโรงงาน   เมื่อติดตั้งแล้วรถจะมีอัตรตอบสนองต่อเครื่องยนต์ค่อนข้างเร็วขึ้นและลดระยะการกดคันเร่งแบบปกติได้   แต่ทั้งนี้ระยะที่กดและค่าที่ชดเชยต่างๆนั้น มีเกณฑ์ที่เตรียมไว้ให้ใช้งานถึง  14 ลำดับ  สามารถปรับเลือกได้ด้วยมือป่าวครับ

การติดตั้ง
ไม่มีการตัดต่อสายใดๆ  เป็นปลี๊กเสียบและ pin เสียบ     ไม่มีการดัดแลงเครื่องยนต์กลไกใดๆ      ไม่มีการตัดสาย   ไม่มีการเจาะ  ไม่มีการรื้ออุปกรณ์ใดๆออก มีอุปกรณ์อุดเมื่อเลิกใช้งานหรือสามารถรื้อถอดออกได้โดยที่รถกลับคืนสภาพเดิมๆ

การทำงาน
เป็นตัวชดเชยจังหวะกดคันเร่ง ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า   มีระบบ lock กันขโมย   มีระบบปิดกล่อง   

การใช้งาน
เมื่อเลือก mode ที่ชอบแล้วก็ขับอย่างเดียว  ใช้งานปกติธรรมดาไปต้องไปยุ่งอะไรกับกล่องที่ติดตั้งไว้  ไม่ต้องคอยดูแลอะไร    ใช้งานรถแบบเดิมปกติ

เอามาแล้วติดตั้งเองได้ไหม
ค่อนข้างยุ่งสักนิดสำหรับคนที่ไม่เคยรื้อรถทำเอง   แต่ก็ไม่ยากเกินไปถ้าคิดจะทำเรายินดีช่วยเหลือเรื่องวิธีการและคำแนะนำ   
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จากคำแนะนำและหลักการต่างๆของรั้วฯ นั้น  เราต่างก็มาต่อยอดหาความรู้และทดลองกันเรื่อยมาด้วยการสนับสนุนของหลายๆฝ่าย  เช่น

บริษัทแห่งหนึ่งที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังสำหรับกล่องราคาพิเศษให้เรามาลองใช้กัน



สายและโปรแกรมจูนจากผู้ผลิต



คู่มือและวิธีการ จากพี่อ๊อด  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกปามาเนีย



โปรแกรมและเทคนิคสนับสนุนต่างๆ





เครื่อง Notebook ที่ต้องมี Chip UART เบอร์ที่ต้องการที่ port RS-232 เฉพาะการ




รวมไปถึง accessory ที่ทางพี่พรเทพ จัดแจกกับสมาชิกทั่วไป



เราทดลองเล่นทดลองใช้งานโปรแกรมกันจนคล่องแต่ก็ยังได้การตอบสนองไม่ดีเท่าที่ควรและเราอยากทราบลิมิตของการปรับจูนแบบต่างๆ  ความสามารถของโปรแกรมในเรื่องของการเฉลี่ยค่าให้รวมไปถึงการชอเชยแบบ Uplift signal จึงเกิดการให้ค่าที่เหมาะสมกับเครื่อง pajero มาลองเล่นและได้ลองครั้งแรกในงานศพที่วัดหัวลำโพง  เราเลยเรียกว่า "สูตรผีบอก"



หลังจากสมาชิกชุดแรกที่ได้รับสูตรจูนไปต่างก็พอใจและชื่นชอบ จนเกิดการบอกต่อ ปากต่อปาก  ทำให้สูตรผีบอกกระจายเร็วมากและการจูนมักเป็นช่วงกลางคืน(นัดกันหลังเลิกงาน)




กระแสสูตรผีบอกแรงมาก  และมีการ update เรื่อยมาจนแซวกันว่า " ผีรถบรรทุก " เพราะจูนกันในดงรถพ่วง



แรงได้อีกกับ " ผีทะเล " เพราะจูนกันริมทะเล



จะไม่ให้เรียกสูตรผีบอกได้ไงครับ  ลองสังเกตุนอกรถซิ  จังหวะหรือป่าว



ภายใต้เหตุการณ์พลิกผลันอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ  ภายใต้พายุโหมกระหน่ำกลับเป็นการกำเนิดปามาเนีย...



จากกระทู้เรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องสุดท้ายที่พวกเราเล่นและลอง...เพียงอยากจะบอกว่าก่อนที่พวกเราจะแนะนำอะไรให้สมาชิกนั้น  เราได้ตรึงตรองมากกว่าหลายครั้ง  ได้ลองได้ทดสอบจนแน่ใจมากกว่าหลายหน   ได้มีเพื่อนสมาชิกร่วมเล่นร่วมลองมากกว่าหลายคน  และสุดท้ายนั้นคือการที่พวกเรารักในสิ่งเดียวกันและยึดมั่นสร้างปามาเนียของพวกเราเพื่อให้เป็นวัฒนธรรมธรรมใหม่ในสังคมโลกไซเบอร์  ที่เป็นจริงและจับต้องได้     หากสนใจและชอบในแนวทางเดียวกันขอเรียนเชิญทุกท่านที่สนใจครับ




เขานี่หรือ...คือ....พ่อมดปามาเนีย



------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอสรุปอีกครั้ง
เครดิตรั้วสังกะสี  " กล่องคันเร่งไฟฟ้าหรือ Accelerator Box จริงแล้วถูกออกแบบมาเพื่อชดเชยสัญญาณคันเร่งไฟฟ้าในช่วงที่ขาดหายไปบางช่วง ของระยะคันเร่งสำหรับเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้ความรู้สึกต่อเนื่องกับอัตราเร่งในการกดคันเร่งลงไปตามระยะลึกและรถมีการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติที่สุด  ดังนั้นผู้ผลิตกล่องที่คนไทยเราเรียกว่ากล่องคันเร่งนี้จะผลิตออกมาให้เป็นค่ากลางๆใกล้เคียงกับกราฟSTDของรถหลายๆรุ่น   เพื่อให้เลือกปรับจังหวะชดเชยให้เหมาะสมกับสิ่งที่ขาดหายไปเท่านั้น   ไม่ใช่การออกแบบมาให้หลายmode แล้วมาเอาเป็นจุดขายว่า แรงได้หลายระดับ   หากใครเอาจุดนี้ไปขายก็แสดงว่ายังไม่เข้าใจเรื่องการออกแบบและวัตถุประสงค์ใช้งานกัน  มีผลถึงเรื่องการปรับจูนที่ได้เป้าหมายต่างกัน   สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นการคุยข่มกันว่ายี้ห้อนั้นแรงกว่ายี้ห้อนี้  ยี้ห้อนั้นน่าเชื่อถือกว่ายี้ห้อนี้   กราฟจูนตรงรุ่น  และอื่นๆอีกมากมาย    ดังนั้นกล่องอะไรก็ตามที่ทำงานได้ในลักษณะเดียวกันสามารถให้การตอบสนองคล้ายกัน ไม่จำเป็นต้องระบุยี้ห้อเพียงแต่ให้รู้ว่าค่าที่เราต้องการคืออะไรและหลักการทำงานของเครื่องยนต์ต้องการอะไร ดังนั้นการปรับจูนที่ดีที่สุดคือการปรับจูนความสมดุลย์และความสัมพันธ์ของการตอบสนองอัตราเร่งที่เป็นธรรมชาติต่อระยะกด และยังสามารถกด Click down ได้ด้วยเมื่อต้องการ   
  - รถที่วิ่งดีที่สุด ไม่ใช่รถที่แรงที่สุด
  - การต่อเกียร์ที่รุนแรง ไม่ใช่การจูนที่ถูกต้อง
  - ฝึกขับรถให้เป็น มากกว่าการขับรถให้เก่ง 
  - แต่งรถกับรถแต่ง ความหมายต่างกัน
 
**รถประเภทนี้มีน้ำหนักตัวมากกว่ารถกะบะบรรทุกอย่าเร่งการออกตัวและอย่าเข้าใจความหมายและจุดประสงค์ผิดหลักการ

 :L2760:

พี่นะ [Na ratchada]:
จบนะครับ.....ไม่ต้องแปลกใจขณะที่พี่อ๊อด เขียนเรื่องเทคนิค  ผมก็เตรียมเรื่องสรุปคู่กันไปเลย

 :L2732: :L2732: :L2732: :L2732:

พี่มัติ [Foazee]:
 :sd23:  :sd23:  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version