Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้

<< < (21/49) > >>

สุภัทร (Pat):
อ๋ออออออ ตัว H กับภาพสุดท้าย  :L2900: :L2900: :L2900:

กิต <Black Angel>:
เรื่องตีลังกากลับหัวได้พอรู้ครับ  :L2736: แต่ก็จำวิธีตั้งไม่ได้แล้ว  ;)

ส่วนเจ้าตัว H นี่สิ เพิ่งเคยรู้เป็นครั้งแรกเลยครับ  :L2900: 

ระหว่างที่อ่านไป ก็นึกพลางว่า คงเอาไว้ป้องกันไม่ให้คนอื่นที่เอารถเราไปขับ ขับตะบี้ตะบันกับรถของเรา  :L2761: 

พอเห็นรูปสุดท้าย.......... :L2739: คนคิดนี่ครั้งหนึ่งคงเคยเครียดแค้นมากเลยนะครับ  :L2754: :L2754: :L2754:

กิต <Black Angel>:
ขอบคุณพี่อ๊อดมากครับสำหรับความรู้ล้วนๆ  :L2758:  ขอ  :L6428: ให้ด้วยครับ  :L6428: :L6428: :L6428:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่  2 เมษายน 2014, 14:45:43 ---
ขอบคุณพี่ๆที่ให้ความสนใจติดตามอ่านนะครับ  :sd23:

จากนี่ขอส่งต่อให้พี่นะ เสริมความรู้ให้แน่นขึ้นไป ทุกๆคนจะได้จบการศึกษากล่องคันเร่งไฟฟ้าซะที  :sd42:

--- End quote ---

เจอ Mode H เข้าไปจะจำและเก็บท่องไว้ในใจ  เจอตรวจสภาพรถเมื่อไหร่เจอกัน  กดคันเร่งได้นิดหน่อย 5555เอาสัก  2000 rpm แล้วตัดพอครับ คุณเจ้าหน้าที่

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

ขอขอบคุณข้อมูลสำหรับพี่อ๊อด  ที่มาอัดข้อมูลเชิงเทคนิคไว้มากมายและเสริมวิธีการให้สมาชิกเข้าใจได้ง่ายขึ้น  ดังนั้นผมขอมาขอรับไม้ต่อจากพี่อ๊อดเพื่อขอสรุปแนวทางการปรับจูนและหลักการเงื่อนไขต่างๆที่ได้รับข้อมูลจากที่ปรึกษารั้วสังกะสี (ทีมงานสนับสนุนที่ไม่ประสงค์ออกนาม จากย่านเซปังประเทศมาเลเซีย  ณ.ขณะนี้)

ขอตอนรับสู่ road map pa-mania


โดย กลุ่มพวกเราเองที่โตมาเป็นปามาเนีย


โดยมีหัวเรื่องหลักๆที่เราจะตามไปกัน 2 เรื่อง ดังนี้



เรื่องแรกกล่องปินโต : หลายท่านคงงงและสับสนว่าคืออะไร  กล่องบ้าอะไร  จริงแล้วเราตั้งชื่อเพื่อไม่ให้ยึดติดกับยี้ห้อสินค้าเพราะสิ่งที่เราจัดหามาให้นั้นถูกปรุงแต่งรสชาดและการตอบสนองมาให้ใหม่หมดตามการขับขี่ที่เหมาะสมในแต่ละช่วง  ตาม concept ของที่ปรึกษาที่แนะนำมา

กล่องปินโต+ หรือกล่องดันรางดิจิตอลที่ออกแบบมาเพื่อทดแทนกล่องข้าวน้อย2  ซี่งอาจจะหาได้ไม่ง่ายหรือไม่พอดีกับความต้องการแต่ละครั้งของสมาชิกปามาเนีย   ดังนั้นทางเราจึงได้สรุปและทดสอบจนเป็นผลที่น่าพอใจและแนะนำเพื่อนๆไปติดตั้งกันมาเหลายรอบและได้รับการร่วมมืออย่างดีทั้งเจ้าของสินค้าและสมาชิกปามาเนีย   เป็นกล่องแบบปลั๊กชนิดเสียบได้เลยไม่ต้องตัดต่อสายใดๆ  ขอแนะนำคร่าวๆอีกครั้งดังนี้

ที่ตัวกล่องด้านหนึ่งจะมี port  DB9 เพื่อต่อเชื่อมกับชุดสายสำเร็จที่ต่อมาจาก sensor รางหัวฉีดจากห้องเครื่องเข้ามาในห้องผู้โดยสาร  เพื่อเสียบเข้ากับกล่องนี้    เมื่อเสียบสายแล้วจะสามารถใช้น๊อตทั้ง 2 ข้างขันล๊อคสายให้แน่นได้


อีกด้านหนึ่งของกล่อง  จะเป็นด้าน Panel ที่สามารถ control กล่องได้ เช่น
-   Status : ไฟบอกสถานะmodeต่างๆที่ใช้งานทั้ง 10 mode โดยสังเกตุจากสีของไฟและการกระพริบ 
-   USB : port USB เพื่อใช้สำหรับสายที่ต่อพ่วงจากเครื่อง laptop ที่ลง Program tuning ไว้เรียบร้อยเพื่อ backup & upload ค่าการจูนต่างๆได้   
-   Mode : ปุ่มใช้สำหรับการปรับเลือก เปลี่ยน mode ต่างๆที่ set ไว้ สามารถเปลี่ยนได้ 10 mode

Mode ต่างๆสามารถสังเกตุจากการกระพริบของแสงไฟและสีของไฟ  ดังนี้
o   Mode 0 – ไฟสีเขียว  ติดค้าง   เทียบได้กับอัตราตอบสนองแบบ STD เดิมที่ไม่มีการใส่กล่องดันราง
o   Touring mode1 – ไฟสีเขียว  กระพริบช้า   
o   Touring mode2 – ไฟสีเขียว  กระพริบเร็ว   
o   Touring mode3 – ไฟสีเขียว  กระพริบรัวถี่ถี่ 
o   Sport mode1 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบช้า   
o   Sport mode2 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบเร็ว
o   Sport mode3 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบรัวถี่ถี่
o   Racing mode1 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบช้า
o   Racing mode2 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบเร็ว
o   Racing mode3 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบรัวถี่ถี่
[color=red]คำแนะนำ สามารถกดเปลี่ยน Mode ขณะขับขี่ได้ แต่ควรยกคันเร่งก่อนกดเปลี่ยนทุกครั้งเพื่อความสมูธที่ต่อเนื่องของแรงบิด[/color]

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายละเอียดอื่นๆและคู่มือของการใช้กล่องปินโตที่เราแนะนำกัน สามารถศึกษาได้จากกระทู้แนะนำด้านล่างนี้
Manual Pinto+  Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1318.0.html

พี่นะ [Na ratchada]:
เอาให้ตาแฉะกันไปเลย


เรื่องที่สอง กล่องคันเร่งไฟฟ้า : กล่องคันเร่งไฟฟ้าแต่เดิมมีการปรับจูนและการตั้งค่ามาให้ที่มีอยู่  14 mode  ดังนี้

mode  -L-   คือ ล๊อกคันเร่ง,จะไม่มีการตอบสนองการกดคันเร่งหรือเรียกง่ายๆตัดการทำงานของคันเร่งไฟฟ้าเลย
mode  -off- คือ ปิดกล่อง  การกดคันเร่งจะเหมือนไม่มีการติดกล่องช่วยแต่อย่างใด  การตอบสนองเหมือนเดิม
mode  -1-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  3%
mode  -2-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  5%
mode  -3-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  7%
mode  -4-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  9%
mode  -5-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  13%
mode  -6-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  15-18%
mode  -7-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น5%  กลาง8%  ปลาย10% 
mode  -8-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น8%  กลาง10%  ปลาย13% 
mode  -9-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น8%  กลาง15%  ปลาย13% 
mode  -A-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น10%  กลาง15%  ปลาย13%
mode  -B-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น12%  กลาง15%  ปลาย13%
mode  -C-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น12%  กลาง15%  ปลาย15%
mode  -D-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น13%  กลาง15%  ปลาย15%
mode  -E-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น15%  กลาง18%  ปลาย20%

ดังนั้น:ในการใช้งานแต่ละโหมดอยู่ที่ความพึงพอใจในการปรับเปลี่ยน  สามารถปรับเล่นได้ทุกmode ไม่มีผลกับเครื่องยนต์โดยตรง   แต่จะมีผลโดยทางอ้อม เช่น
1. การปรับ modeสูงใช้งานในขณะที่เครื่องยนต์ไม่อยู่ในอุณหภูมิใช้งาน  ทำให้อาจเกิดการสึกหรอมากกว่าปกติ 
2. ควันดำมากกว่าปกติเพราะจังหวะเครื่องยนต์ทำงานไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็วทำให้เครื่องยนต์เค้นแรงมากกว่าปกติ เมื่อโหลดมากควันจริงเยอะ
3. เปลืองเชื้อเพลิงเพราะการตอบสนองมากกว่าเดิม  จากจังหวะคันเร่งแบบถมทิ้ง
4. ระยะคันเร่งเพี้ยนกับจังหวะ

ข้อสังเกตุ : ไม่สามารถเปลี่ยน mode ได้ในขณะคันเร่งทำงาน  ฉะนั้นควรยกเท้าออกจากคันเร่งเวลาปรับเปลี่ยน mode

คำแนะนำในการปรับใช้ :ให้ปิดกล่องไปที่ mode off แล้วขับรถของตัวเองหาจังหวะที่คันเร่งตอบสนองช้า  ปรับ mode เติมไปทีละ mode จนรู้สึกว่ารถ เครื่องยนต์ จังหวะกดคันเร่ง  พุ่งทะยานตามจังหวะเท้าและเป็นธรรมชาติของการกดคันเร่ง  โดยที่การหน่วงลดน้อยมากที่สุด     เมื่อได้ mode ที่เหมาะสมแล้วให้เพิ่มจาก mode นั้นไปอีก 1-2 mode และลองขับที่ความเร็วรอบสูงและความเร็วมากกว่า 120 km/hr   จับจังหวะคันเร่งดูว่าตอบสนองสัมพันธ์กับความเร็วและระยะกดหรือไม่   ควรจะกดพุ่ง เพิ่มระยะกดก็พุ่งตามคันเร่ง   ถอดคันเร่งแล้วกดใหม่รถควรตอบสนองตามจังหวะยกและกดคันเร่ง   หากจังหวะกดคันเร่งเร็วกว่าเครื่องยนต์ทำงานจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์และรอบเครื่องนำมาก่อนให้ลดลง 1 mode    และ mode นั้นคือ mode ที่ดีที่สุดสำหรับรถคันนั้น

ข้อควรระวัง : รถแต่ละคัน ปรับแต่งเครื่องยนต์ไม่เหมือนกัน  ฉะนั้นการใช้ mode เดียวกันอาจให้ผลต่างกัน 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนสูตรจูนของปามาเนียนั้นที่เรียกว่าสูตรผีบอก  มีแจกกันตาม Meeting ดังนี้

A = Touring            เหมาะะกับใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวชิวๆ  สูมธมากในแต่ละเกียร์และกลาง ปลาย ไหลยาวๆครับ

B = Sport               เหมาะะกับใช้ในงานในเมือง   ปราดเปรียวว่องไว การต่อเนื่องของเกียร์ดีมากถึงสนุก

C = Racing             เหมาะะกับใช้ในงานแบบอารมณ์สนุก  ต้นจัด  กลางไหล  ปลายแรง

D = Sport Racing    เหมาะะกับอารมณ์มันส์ๆ ที่ชอบความปราวเปรียวในช่วงต้นๆ (ปลายๆอาจไม่สมูธเพราะคันเร่งจะลอยๆ  และผิดธรรมชาติไปนิด บางจังหวะ)

E =  mode เดิมของกล่องที่ setมาให้สูงสุด  ขับแล้วคันเร่งมันจะลอยๆ (ไม่ควรเอามาใช้งานนะครับ  ไม่สมูธเลย)

***แนะนำให้ใช้ mode A หรือ B ก็พอครับ(ในการใช้งานปกติ)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายละเอียดอื่นๆและคู่มือของการใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้า สามารถศึกษาได้จากกระทู้แนะนำด้านล่างนี้
วิธีการใช้งาน ปรับตั้ง และทดสอบกล่องคันเร่งไฟฟ้า
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,756.0.html




นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version