บทสรุปสำหรับผู้เข้าร่วมลำดับที่ 1
เป็นกล่องที่ผม DIY ขึ้นมาเองครับ ตามวงจร Voltage Stabilizer ที่มีแจกจ่ายตามเวปทั่วไป
เป็นวงจรง่ายๆ และเป็นวงจรที่ผมคาดว่า น่าจะเป็นแบบเดียวกับที่กำลังขายดีในช่วงนี้ ที่ราคา 1000 บาทก็แรงได้
วงจรไม่พ้นประมาณนี้แน่นอน อีกทั้งด้วยต้นทุนที่มีราคาราวๆ 200 บาท ก็เลยลองทำดู
นึกขำๆ ก็เลยแปะ label สักเล็กน้อยให้ดูดีมีราคา ไม่ได้ติดจะทำขายแต่อย่างใดครับ แค่ให้พี่ๆเห็น ดูน่าติดตาม


ภายใน ก็วงจรที่เค้าแจกจ่ายกันทั่วไปครับ

และเนื่องด้วยต้องการทำลองเล่นๆ ผมจึงไม่ได้เลือกใช้ capacitor หรือตัวเก็บประจุดีๆ หรือแบบที่ทนอุณหภูมิสูงๆ 105 องศา
แต่ก็ยังคงใส่ fuse ใส่ LED ไว้ safety กับไว้ดูสถานะตามที่วงจร DIY เค้าบอกมา

ช่วงแรกใช้สายไฟเส้นเล็ก เอาไว้ทดสอบจั้มสายเพื่อแปะไว้ในห้องโดยสาร
ช่วงหลังเปลี่ยนเป็นสายใหญ่ พ่วงกับแบต เพื่อหาความแตกต่างๆ

ผลการลอง ตอนแรกกะจะลองซัก 2-3 วันจับอาการ แต่ด้วยที่ผมเตรียมจับอาการรถตัวเองมาก่อนแล้ว จึงทำให้รู้ผลเร็วขึ้น
ใส่ไปลองครั้งแรก โอ้ว...!!! รถเรากระชุ่มกระชวยขึ้นมาระดับนึงเลยครับ กดเร่งแซง หรือตั้งแต่ออกตัว รับรู้ได้เลยว่า มันแตกต่าง
แอร์ก็รู้สึกได้ว่าฉ่ำขึ้นนิดนึงนะ(ถ้าไม่ได้คิดไปเอง) การเปลี่ยนเกียร์ไม่กระตุกจริงๆ(ก่อนหน้านี้ 3 วันยังเปลี่ยนเกียร์กระตุกอยู่เลย)
ส่วนเรื่องเครื่องเสียงเดิมๆติดรถ เสียงดีขึ้นครับ เบสแน่นขึ้น เสียงใสกิ๊กขึ้นมาเลย
อ่าว... แต่ลืมไปครับ แต่ก่อนฟังแต่ MP3 บ่อย วันนี้ในรถเราเพิ่ง write AUDIO CD จาก FLAC ใส่ลงไปนี่หว่า...ตกใจ 555
(ที่ write ไว้ก็กะว่าจะเตรียมแผ่นไปเปิดในรถพี่ๆที่ทำเครื่องเสียงกันมานั่นแหละครับ อิอิ

)
ถ้าอย่างนั้นเรื่องเครื่องเสียง ผมไม่รู้สึกแตกต่างๆ
เอ แล้วอย่างอื่นทำไมถึงรู้สึกได้ว่าดีขึ้นล่ะ โทรบรรยายพี่นะซะด้วยอาการตื่นเต้น

smart guage โชว์ BATT 14.0V โอ้ว... ปกติ 13.6-13.8 ไม่เคยถึง 14.0

หลังจากนั้นลองคิดดูว่าเราทำอะไรกับรถเราไปบ้าง เออ... ก่อนหน้านี้ 2 วัน ผมเพิ่งชาร์จไฟให้แบตรถผมไปนี่นา
ใช่ครับ 2 วันก่อน ผมเพิ่งชาร์จไฟให้แบตในรถไป ด้วยเครื่องชาร์ทนี้ที่มีอยู่นานแล้ว ต่อไฟจาก Power Supply ของคอมเก่าๆอีกที

ช่วงก่อนนี้ไม่ค่อยได้ใช้รถครับ ไฟเลยอ่อน ขนาดตาแมวยังโชว์สถานะเป็นขาวๆจุดแดงเลยว่าหมายถึงไฟอ่อน

หลังจากชาร์จเต็มเมื่อวันก่อน ตาแมวก็ขึ้นสีเขียว แล้วก็ยังไม่ได้ใช้รถ จนมาลองกล่องนี่แหละ

ถ้าเช่นนั้นลองถอดกล่องออก แล้วลองดู อ่าว... รถก็ยังกระชุ่มกระชวยเหมือนเดิม

งั้นลองให้ไฟแบตอ่อนเลยดีกว่า แล้วไปลองใหม่ ก็จอดรถเฉยๆ เปิดไฟ เปิดเพลงเต็มที่ ใส่ inverter แปลงไฟใช้ไฟให้เต็มที่ทิ้งไว้
จนไฟอ่อนตอนสตาร์ทรับรู้ได้เลย ฉึ่ง... ฉึ่ง... ฉึ่ง... แล้วเครื่องค่อยติด (ถ้าแบตไฟเต็ม ฉึ่ง เดียวติดเลย)
ขับรถแบบไฟแบตอ่อนๆ รู้เลยครับ เพราะผมจะเป็นบ่อย อาการคือ
- เกียร์ไม่นุ่มนวล ชะงักแรงนิดนึงเวลารถมันเปลี่ยนเกียร์
- ถ้าตอนกลางคืนจะเห็นชัดว่า ไฟหน้าจะสว่างขึ้นมาอีกตอนเราเร่งเครื่อง
- สตาร์ทรถที ไฟในห้องโดยสายตกนิดนึง
- สตาร์ทรถ กว่าจะติด ฉึ่ง... ฉึ่ง... ฉึ่ง... ไปอึดใจนึง

แต่ก็ไม่เคยจับอาการว่ารถเราเนือยลงจากไฟแบตอ่อน เพราะรถผมใส่ทั้งหัวฉีด กล่องดัน กล่องคันเร่งไฟฟ้า เลยไม่ได้สังเกต
เพราะมันก็ตอบสนองให้ผมได้ดีมาโดยตลอด กดทีไรก็มันส์
แต่ตอนนี้พอรู้แล้วว่า แบตอ่อนที อาการหลายๆอย่างก็ตามมา
สุดท้ายสำหรับตัวผมเองและรถผมเองแล้ว กล่อง Voltage Stabilizer แบบที่ 1 นี้
ไม่ทำให้ผมได้รับรู้ความเปลี่ยนแปลงซักเท่าไหร่
ยกเว้นแต่การชาร์ทแบตเต็มๆเท่านั้นที่ผมรับรู้ได้เลยรถพี่ๆอาจจะได้ผลเป็นอย่างอื่นก็ได้นะครับ อันนี้ผมไม่ได้สรุปว่าจะต้องเป็นแบบผมทุกคัน
ผมยังมีความเชื่อเรื่องวงจรประเภทนี้ว่ามันต้องมีประโยชน์กับรถผมบ้าง ถ้าหากได้วงจรหรืออุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติและมีคุณภาพมากกว่านี้
เอาไว้รอตัวต่อไปครับ
