อย่าไปกลัวครับบบบ
ถ้ามันร้อง ก็แค่เปลี่ยนกลับเท่านั้นเองงง
((ของผมร้องลั่นเลยแหละะะ ฮ่ะๆๆๆ))
อัพเดทล่าสุด ..... วันว่างๆ กับอากาศร้อนๆ
ผมทดลองทำการกลับหัวกลับหางอีกครั้ง ((พลิกหางกลับดื้อๆ ไม่ได้ย้ายหัวบอลนะครับ โชว์น็อตหกเหลี่ยมกันไป))
เซนเซอร์แอบดังบ้างเป็นบางจังหวะ แต่สักพักก็เงียบไป ทดลองซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ เดี๋ยวดัง เดี๋ยวไม่ดัง
ตัดสินใจว่า ลองใช้แบบนี้ดูสักระยะ หากทนฝังเสียงเซ็นเซอร์ไม่ไหว ค่อยเปลี่ยนกลับ
วิธีการ .... ว่าด้วยการตั้งโหมดเซนเซอร์ถอยหลังของปาเจโร่ มีทั้งหมด 2 รูปแบบ กล่าวคือ โหมดปกติ และโหมดมีหัวลากต่อท้าย
ดังที่มีการลงรายละเอียดไว้ในคู่มือประจำรถ ถ้าจำไม่ผิด จะอยู่ในหน้าที่ 4-56 กระมังขอรับ
ขอแจ้งขั้นตอนการปรับเปลี่ยนคร่าวๆพอเป็นแนวทางนะครับ ทำได้โดย
1. หมุนกุญแจไปที่ตำแหน่ง On
2. เลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหลัง (R)
3. กดปุ่ม Sonar Off บริเวณข้างๆที่จุดบุหรี่ จะมีไฟ Sonar Off โชว์ขึ้นที่หน้าปัทม์ ((เป็นการยืนยันว่าขณะนั้นระบบโซนาร์ถูกปิดการใช้งาน))
4. กดปุ่ม Sonar Off อีกครั้ง แต่คราวนี้ให้กดแช่ไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วจึงปล่อย
5. หลังจากปล่อยแล้ว จะมีเสียงสัญญาณดังขึ้น และไฟสัญลักษณ์ที่หน้าปัทม์จะดับลง ((เป็นการยืนยันว่าระบบโซนาร์ถูกเปิดการใช้งาน)) เสียงสัญญาณจะถูกแบ่งเป็น 2 รูปแบบ
- ดัง 1 ครั้ง : สำหรับโหมดการทำงานปกติ
- ดัง 2 ครั้ง : สำหรับโหมดการทำงานแบบมีหัวลากต่อท้าย
***การเปลี่ยนโหมดในแต่ละครั้ง ทำได้โดย วนซ้ำที่ ข้อ#3 เท่านั้นเอง
จากที่อ่านตามคู่มือประจำรถ พอจะเข้าใจได้ว่า ในแต่ละโหมดนั้น จะแตกต่างกันที่ระยะทำการของเซนเซอร์คู่กลาง หากเป็นโหมดหัวลากนั้น จะมีระยะเริ่มทำการไกลออกไปอีกนิดนึงจากตัวรถ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็ยังสับสนอยู่ ว่าเมื่อครั้งทดลองร่วมกับพี่ๆ โดยการเลื่อนระยะหัวบอลให้ห่างจากตัวรถมากขึ้น เซนเซอร์กลับไม่ร้อง ทั้งๆที่มันควรจะร้อง ((ว่าด้วยระยะทำการของตัวเซนเซอร์)) เอ๊ะะะ....มันยังไงล่ะนี่ ฮ่ะๆๆ
ยังไงผมขอแจ้งไว้เป็นแนวทางสำหรับพี่ๆท่านอื่นที่สนใจทดลองกับรถตัวเองนะครับ
ลองดูครับๆๆ น้องปาเค้ามีระบบนี้เผื่อไว้รองรับการติดหางเต่าอยู่แล้ว และคงมีอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้ แต่มันอยู่ในคู่มือ ใกล้ๆตัวเรานี่เอง
ขออภัยที่ไม่มีรูปภาพปลากรอบนะครับ