Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
ปรับช่วงล่างให้เหมาะกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากระบบเชื้อเพลิงร่วม บวก กล่องดันราง
พี่อิฐ:
เหตุผลของพี่กิตตรงตามที่ผมยอม :L6415: สำหรับช่วงล่างพิมพ์นิยมในรถผมเหมือนกันครับ
พี่ศักดิ์:
เพื่อนสมาชิกครับตอนนี้ผมอยู่ที่ลำปางขากลับจากเชียงใหม่เข้ากทม.ทดลองปรับโช๊คเป็นหน้าเบอร์ 3 หลังเบอร์ 2 (เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสเต็ปทั้งหน้าหลัง) ผลที่ได้รับคือเพิ่มความหนึบขึ้นไปอีกระดับการโยนตัวเกือบหมดไปเข้าโค้งหนึบช่วงขุนตาลขาออกจากเชียงใหม่มีโค้งและเนินรถนิ่งมากพี่ๆคงเคยเจอโค้งและถนนไม่ราบเรียบสภาพถนนลักษณะนี้ถ้าโช๊คไม่ดีควบคุมรถลำบากเพราะขณะเข้าโค้งแรงเหวี่ยงจะเทออกในทิศตรงข้ามกับโค้งในขณะที่ถนนขณะนั้นก็เป็นหลุมซึ่งทำให้รถโยนตัวสถานการณ์นี้โช๊คต้องแสดงประสิทธิ์ภาพของมันเพราะหนึ่งต้องสกัดแรงเหวี่ยงสองต้องสงบแรงกระเพื่อมหรือการโยนตัวของรถตามสภาพถนนขณะนั้นโช๊คที่ดีจะต้องลดแรงเหวี่ยงให้ได้โดยจะต้องลดการเอียงตัวของรถให้ได้มากที่สุดและจำกัดการโยนตัวให้หมดไปมากที่สุด ผมคิดว่าโปรเฟนเดอร์ตัวนี้ทำได้ในระดับที่น่าพอใจ จากเชียงใหม่ลำปางถนนเป็นซีเมนต์มีช่วงต่อของซีเมนต์ตลอดแปดสิบกว่ากม.ถ้าโช๊คไม่ดีรถจะเกิดอาการโยนตัวและโคลงมากเหมือนควบคุมไม่อยู่ พอช่วงล่างนิ่งขับสบายขึ้นความกังวลเรื่องการทรงตัวหมดไปอาการเหนื่อยน้อยลง ผมได้ยินพี่คนหนึ่งในนี้พูดว่าปาเจโร่ฯ ช่วงล่างเก่ง ปัญหาของรถบอดี้สูงคือจะเกิดอาการโคลง(โยกขวาทีซ้ายที)และโยนตัวหรือกระเพื่อม(กระดอนในแนวดิ่ง)เมื่อรถใช้ความเร็วโช๊คที่ดีจะต้องลดอาการดังกล่าวให้ได้มากที่สุด บางช่วงผมขับตามหลังรถคันอื่นสังเกตุเห็นการโยนตัวของรถแรงและกระดอนหลายครั้งกว่าจะหยุดแต่พอผมวิ่งไปถึงจุดนั้นรู้สึกว่ารถผมนิ่งกว่าคันก่อนหน้า
อั๋น ราชพฤกษ์:
พี่ศักดิ์ เดินทางปลอดภัยคับ
อั๋น ราชพฤกษ์:
--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014, 00:14:18 ---โช้คและค่าติดตั้งรวมกัน 11,500 บาทครับพี่ Pat ใช้กับสปริงเดิมครับ ปรับหน้าเบอร์ 2 หลังเบอร์ 1 ในชั้นต้นแล้วคอยดูความชอบของแต่ละคนหลังจากนำไปใช้งานแล้วจึงปรับตามความเหมาะสม นี่คือสิ่งที่ผมได้รับคำแนะนำในเบื้องต้นผมพอใจกับหน้าเบอร์ 2 หลังเบอร์ 1 ครับเหตุผลที่ปรับหน้าเบอร์ 2 หลังเบอร์ 1 เพราะหน้าต้องแบกน้ำหนักเครื่องยนต์ และ หากต้องการปรับเพิ่มควรเพิ่มไปพร้อมๆ กันทั้งหน้าหลัง โช้ครับประกัน 1 ปีทุกสภาพการใช้งานพี่เอาไปกระโดดเนินเกิดโช้ครั่วหรือแตกสามารถนำมาเคลมได้ภายใต้เงื่อนไขหนึ่งปีอยู่ต่างจังหวัดส่งเคลมทางไปรษณีย์ราคาที่จ่ายไปกับสิ่งที่ได้มาผมพอใจครับพี่ ผมไม่ทราบว่าของแพงกว่านี้จะดีขนาดไหน
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับพี่
พี่ศักดิ์:
ท่านใดที่ยังไม่พร้อมจะไป Full set Old Man Emu ลองความหนึบของโปรเฟนเดอร์ปรับ 4 ระดับตัวนี้ก่อนก็น่าสนใจครับกับราคาค่าตัว 11,500 บาทประกันหนึ่งปีเต็มทุกสภาพการใช้งานปรับระดับได้ 4 ระดับตามสภาพการใช้งานเป็นกรณีๆไปเทียบกับ Old Man Emu 42,000 บาทประกันสามปีปรับระดับไม่ได้ซื้อมาเกิดไม่ชอบต้องทนใช้ในทุกสภาวะการใช้งาน ราคานี้สามารถเปลี่ยนโปรเฟนเดอร์ปีละหนึ่งครั้งได้สามปีติดๆกันหากมีปัญหาและเลยประกันแต่หากไม่มีปัญหาภายในหนึ่งปีก็ถือว่าได้ใช้ของดีราคาถูกแบบแมนนวลสามารถปรับเล่นฟิลลิ่งได้ตามใจผู้ใช้ Old Man Emu เป็นของออสเตรเลียผู้ซื้อต้องจ่ายแพงเพื่อบวกค่าภาษีนำเข้าอุปกรณ์ตบแต่งรถซึ่งสูงมากแพงเหมือนซื้อรถยุโรปนำเข้าแต่โปรเฟนเดอร์ผลิตในไทยส่งออกต่างประเทศด้วยราคาจึงถูกกว่า เทคโนโลยีไม่น่าจะซับซ้อนเกินความสามารถของวิศวกรไทย กล่องดันรางของนอกราคาสามสี่หมื่นแต่คนไทยผลิตได้ในราคาเจ็ดพันบาทเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไปคุณภาพไม่ต่างกันหรือต่างกันน้อยมากชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดไม่คุ้มกับการเพิ่มเงินอีกสามหมื่น ผมคิดว่ากล่องดันรางกล่องยกหัวฉีดกล่องคันเร่งไฟฟ้าเป็นงานซอฟแวร์อิเลคโทรนิคที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงระบบของเครื่องยนต์ค่อนข้างมากซึ่งเสี่ยงต่อเครื่องยนต์มากกว่าแต่คนไทยทำได้และเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายโดยไม่มีใครปฏิเสธได้สำหรับโช๊คซึ่งเป็นงานโครงสร้างฮาร์ดแวร์ภายนอกแท้ๆไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์คนไทยก็คงทำได้และทำได้ดีอย่างประหยัดไม่แพ้กัน
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version