พอดีเมื่อกี้ได้ดูรายการ Speed talk เค้าได้แนะนำสิ้นค้าตัวนึง คือ กล่อง saveplus
http://www.saveplusoil.com
เค้าบอกว่าจะช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันและทำให้การเผาไหม้ดีขึ้น
เนื่องจากผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ เลยอยากรู้ว่ามันใช้ได้จริงมั้ย...
ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับสิ้นค้าน่ะครับคือจากที่ฟังแล้วสนใจเลยอยากหาข้อมูลก่อนแต่อ่านแล้วก็ไม่เข้าใจอยุ่ดี

ตามไปอ่านกำลังเคลิ้มไปกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ ตามหลักการช่วยได้จริงครับเมื่อมีอ๊อกซิเจนเพิ่มการเผาไหม้จะดีกว่าเหมือนเช่นทำให้ความร้อนในการอัดอากาศของท่อร่วมไอดีลดลงด้วยIntercooler ความหนาแน่นของมวลอากาศจะมีมากกว่าเดิม หรือเช่นเดียวกับขับรถเวลากลางคืนอากาศเย็นกับขับรถเวลากลางวันอากาศร้อน จะรู้สึกว่าอาการเย็นๆรถวิ่งดีกว่าและควันน้อยกว่า
การเพิ่มมวลอากาศและปริมาณอากาศเช่นการเปลี่ยนกรองอาการแบบโลหะหรือแบบกรองแต่งก็ช่วยให้ปริมาณอากาศเข้าเร็วเช่นกัน รวมถึงควันดำบางลง
ออ๊กซิเจนช่วยในการเผาไหม้แต่มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี จึงมีเรื่อง ออ๊กซิเจนเซนเซอร์มาวัดคุมร่วมกับแอร์โฟลในท่อทางเดินของอากาศ
หลักการ NOS หรือไนรตัสก็คล้ายกันคือการเอาอ๊อกซิเจนโมเลกุลเดียวอัดเข้าไปในท่อร่วมไอดีโดยการใส่ไนโตรเจนควบคุมไม่ให้เกิดการเสียดสีของโมเลกุลตอนมีอแรงอัดจนเกิดสันดาปตัวเองก่อนห้องเผาไหม้ แต่การใช้เชื้อเพลิงร่วมไนรตัสก็ไม่ใช่ว่าจะดีกับเครื่องยนต์เสมอไปได้แรงและกำลังแต่จะพังเอานะครับ ถ้าใช้ยาเกินขนาด (ยกเว้นตามหมอสั่ง)
ส่วนการเดินเบาที่ทดสอบเห็นผลเพราะเทอร์โบยังไม่ทำงาน แรงดูดยังไม่เยอะ การทำงานของอุปกรณ์จะช่วยได้บ้างก็จุดนี้แหละที่พอสร้างอนุภาพตามหลักการและเหตุผล ถามว่าพอแรงอัดอากาศเร็วๆไอ้สายไฟ3เส้นเหล่านี้คงไม่สามารถทำอะไรได้กับมวลมหาอากาศที่มากและเร็วแถมมีไอน้ำมันปนมาอีก รับรองว่าจับสายกันดำชุ่มกันเลยทีเดียว วิธีการแก้ไขของร้านค้าและแนะนำการขายก็คือ
" งั้นพี่ต้องใส่เยอะๆ ใส่สัก 2-3 ตัวไปเลย เอาให้เป็นหนวดปากหมึกไปเลย คราวนี้แหละให้ผลดีมากๆ " เจอร้านแบบนี้ก็คงจ่ายกันหลักหมื่น ถ้ารู้แบบนี้คนขายไม่ทำสายใหญ่ๆไปเลย หรือตวใหญ่ๆจะได้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม
หากอ่านแล้วจับประเด็นจะเห็นสิ่งที่ซ้อนอยู่ในการขาย1. เมื่อหลักการและเหตุผลตอบโจท์ยได้ ทำไมต้องมีการติดตั้งเพิ่มมากกว่า 1 ตัว
2. ทำไมต้องเน้นการขายเมื่อรถเดินเบา หรือรถเคลื่อนตัวได้โดยไม่ต้องเร่ง
3. เอาไปใช้ในรถแข่งแต่การสัมภาษณ์ได้คำตอบคือ ช่วยให้ควันดำน้อยลง เลยจูนได้มากขึ้น (สรุปว่าในสนามจูนแล้วต้องดูควันกันเหรอว่ามากไปไม่ดีอายเขา) ในสนามผมกลับคิดว่าเอา Speed มากกว่า Smooth กันนะครับ
4. หากไม่พอใจยินดีคืนเงินภายใน 15 วัน (ทำไมไม่ให้ลองใช้ก่อนสักเดือนแล้วดีค่อยจ่ายตังค์)
5. เห็นการติดตั้งโดยการแหย่สายไฟ 3 เส้นเข้าไป แล้วระยะห่างของสายโดยการเอามือเขี่ยๆไม่ให้ชนกัน ทำไมไม่หาอะไรค้ำให้ได้ระยะมาตรฐานหน่อยแบบนี้ระยะห่างมีผลกับการยิงประจุไหม
6. หน่วยงานรัฐซื้อกันเพียบบบบ เป็นการสั่งซื้อผ่านการจัดซื้อพิเศษหรือไม่หรือเป็นความต้องการของผู้ใช้กันเอง หรือเพื่อโครงการลดค่าใช้จ่ายหน่วยงาน (กรณีนี้ตอบยาก)
7. เอาเงินไปติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า หรือกล่องดันรางดีกว่า เพิ่มอีกนิดเห็นผลหลังติดตั้งเสร็จ
**รถจะวิ่งไม่ให้มันกินน้ำมันแล้วมันจะเอาแรงที่ไหนมาวิ่งกันละครับ น้ำมันดีเซลเผาแล้วไม่ดำอันตรายมกกว่าเผาแล้วควันไม่มีนะครับ (ยกเว้นเทคโนโลยีเฉพาะของค่ายรถแบรนด์หรู เขามีวิธีกำจัดควันตั้งแต่การออกแบบเทคโนโลยีครับ และราคาคงไม่ใช่แค่รถราคาหลักล้านต้นๆเช่นนี้)
เพื่อแสดงความคิดเห็นนะครับ
