Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ขอความรู้เรื่อง คันเร่งไฟฟ้า มีผลกับเครื่องยนต์ไหมครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: AOD Pentium4 ที่ 8 พฤศจิกายน 2012, 02:14:20 ---
--- อ้างจาก: Auddyza ที่ 8 พฤศจิกายน 2012, 00:07:46 ---แบบนี้เปล่า คริคริ
รอป๋านะมาทดสอบ ดันรางสิบโหมด คันเร่งสิบโหมด
--- End quote ---
พี่นะเห็นแบบนี้แล้วคงไม่ต้องลองครับพี่อู๊ด
ทั้งผมและแกเห็นก็บอกได้แล้วว่าอาการจะเป็นยังไง
ส่วนคันเร่งไฟฟ้าของชุดนี้ ความคิดผมเท่าที่ได้ลองมาหลายๆยี่ห้อ
ผมว่ายังไม่โอสำหรับการกดคันเร่งตั้งแต่เริ่มออกตัว
เหมือนค่าที่จูนมาช่วงต้นในหลายๆโหมดยังไม่ต่อเนื่องอีกนิดนึงอ่ะครับ :)
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่อู๊ด
กล่องดันรางตัวนี้มันมีโหมดอยู่ 14 mode ดั่งเดิมของมันอยู่แล้ว และพ่วงมาเป็นชุดกับ SMG , และกล่องคันเร่งของยี้ห้อนี้ก็ตามมาและพ่วงมาด้วย SMG เหมือนกัน ,
แต่ปัญหาเกิดการซับซ้อนกันในเรื่อง SMG และเพื่อหวังลดต้นทุนของการขายจึงออกแบบ SMG ตัวใหม่มาทดแทนปัญหาจุดนี้
**สิ่งหนึ่งที่เราเคยเสนอไปก็คือการ upgradeจากระบบเดิมเป็นตัวใหม่ 2 functions แต่ไม่สามารถใช้กับ SMG เดิมได้ จึงจำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยน SMG เพื่อใช้งานแบบ Piggy box ขี่กันอยู่แบบนี้
(แต่ก็มีปัญหาบางส่วน ที่เกี่ยวข้อง ไว้จะเล่าให้ฟัง ???)
เรื่องการทดสอบหรือทดลองใช้งาน
อย่างที่พี่อ๊อดบอกนั้นแหละ เพราะก่อนที่เลือกตัวนี้มาเพราะข้อดีคือเรื่อง hardware และระบบ supply current ของการออกแบบ แต่ก็มีข้อด้อยเรื่องการอุ่นร้อนตลอดเวลา รวมถึงการกินกระแสไฟฟ้า
และการตอบสนองที่ช้า แต่ข้อด้อยพวกนี้กลับเป็นจุดดีที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของเรา
สูตรที่มีมาให้ทั้ง 14 mode ออกแบบมาเพื่อให้ครอบคุมกับรถหลายยี้ห้อและเลือกที่เหมาะสมกับการตอบสนองเท่าที่เขาเตรียมมาให้เท่านั้น บางmodeตอบสนองเยอะเกินความจำเป็นและ engine show ได้ ฉะนั้นหากเอามาแบบสำเร็จและเดิมๆแบบนั้นก็คงได้ประสิทธิภาพตามที่เขาออกแบบมา (แต่สามารถปรับแก้ไขได้ถ้ามี Value put key tools หรือถ้าไม่มีตัวนี้ก็ใช้ตัวปรับที่ตัวแทนเขามีก็ได้ เป็น SMG เหมือนกัน *แต่ก็มีข้อระวังหลายจุดในการใช้) และสามารถใช้ได้ง่ายถ้าเข้าใจหลักการและพื้นฐานพร้อมค่ากำหนดสูงสุดของแต่ละ mode และเรื่อง interpolate of graph แรงดัน
พวกผมเอามาเล่นจากพื้นฐาน hardware และทดลองจนได้ค่าต่างๆแต่ละช่วงจนได้ค่าที่เหมาะสมกับการตอบสนองของเครื่องยนต์แต่ละเกียร์ ซึ่งค่าที่ได้มานั้นหากมีข้อมูลก็สามารถเอาไปใช้ได้แต่บางค่าจำเป็นต้องลดค่าลงเพื่อปรับ Hardware engine ตามเพื่อลดความเค้นของการจูนและเรื่อง Strain ของวัสดุที่มีผลต่อเรื่องของความร้อน
ยิ่งพอมาจับคู่กับ acceleration bx แล้วทำให้การปรับจูนแบบถูกวิธีลำบากหน่อย แต่การปรับจูนแบบตอบสนองถูกใจอาจจะง่ายสำหรับการใช้งาน ซึ่งจริงแล้วควรปิดทีละกล่องปรับจูนการตอบสนอง และอีกกล่องปรับชดเชย จึงจะสมบูรณ์สำหรับการใช้งานครับ
พี่อู๊ดลองไปเล่นดูตามที่แนะนำก็ได้ครับ ถ้าได้ผลอย่างไรหรือต้องการข้อมูลส่วนไหน สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ครับ เพราะพวกผมลองกันมาแล้วก่อนเริ่มดัดแปลง แต่ตอนนี้ที่พี่อู๊ดเอามาให้ดูก็เพียงมีการปรับปรุงและผสมกันตามที่ผมเคยอยากได้ตอนทดสอบ แต่ผลคงไม่ต่างกันมาก สำหรับ 14 mode ที่มีมาให้ครับ (ถ้าแยกความรู้สึกของ acceleration bx )
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ
:L2758:
ต๋อง Fuddy:
บังนะเอาของผมไปทดสอบหน่อย ครับ :sd21: version บอกหลังไมค์
กิต <Black Angel>:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 8 พฤศจิกายน 2012, 01:54:33 ---
--- อ้างจาก: boy81 ที่ 8 พฤศจิกายน 2012, 00:40:06 ---
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 6 พฤศจิกายน 2012, 00:33:40 ---
--- อ้างจาก: AOD Pentium4 ที่ 6 พฤศจิกายน 2012, 00:11:03 ---วันก่อนที่มิตติ้งลำลูกกา ได้มีโอกาสคุยกะพี่ชลจึงทราบว่า รถของพี่ชลคือตัว 2.5 140 แรงม้า
ไม่ใช่ 2.5VG 178 แรงม้าอย่างที่ผมนึกไว้
ฉะนั้นรถของพี่ชลหากใส่คันเร่งไฟฟ้าก่อน เสียอารมณ์แน่ๆครับ
ผมจึงขอแนะนำเป็นกล่องข้าวน้อย step 2 ไปเลยครับ ให้รถได้จี๊ดจ๊าดก่อน
จากนั้นจึงค่อยเติมด้วยคันเร่งไฟฟ้า
แต่หากเป็นตัว 2.5VG 178 แรงม้า จัดคันเร่งไฟฟ้าก่อนอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วครับ
หลังจากนั้นอยู่ที่หักห้ามใจ และอย่าพยายามไปลองรถของเพื่อน ไม่งั้นได้จัดกล่องข้าวน้อยต่อแน่นอน 555 ;D
--- End quote ---
ขอมาแชร์จากผู้มีประสบการณ์ตรงที่ติดทั้งคันเร่งไฟฟ้าและกล่องข้าวน้อยสเต็บ 2 ครับ
ช่วงปลายตุลาฯมีทริบวิ่งทางยาว กรุงเทพฯ-เชียงคาน-กรุงเทพฯ-หัวหิน-กรุงเทพฯ ระยะทางรวมกันประมาณ 1700 กม. ผมได้มีโอกาสลองอะไรกับเจ้ากล่องทั้ง 2 อยู่หลายอย่างครับ
ใช้กล่องข้าวน้อยอย่างเดียว (ปิดกล่องคันเร่ง).......อัตราตอบสนองต้นพอใช้ได้ ไม่ถึงกับดีมาก......รอบกลางมาดี......ปลายเรื่อย (ผมจูนมาไว้เยอะตรงต้นกับกลางนะครับ ปลายน้อยเพราะชดเชยปัญหาเรื่องความร้อน)......แบบว่าขับได้ครับ แซงไม่เสียว
ใช้กล่องคันเร่งอย่างเดียว (test ตั้งแต่เบอร์ 4-8).....อัตราตอบสนองดีตั้งแต่ต้น กลางใช้ได้......ปลายก็ ok......แต่ผมมีความรู้สึกเหมือนว่ามันไม่มีกำลังมาสำรองไว้อะครับ คือมันเหมือนที่เหยียบอยู่เนี่ยมันสุดๆแล้วของเครื่อง มันไม่เหมือนตอนใช้กล่องข้าวน้อย ที่มีความรู้สึกว่าถึงเหยียบไปจนความเร็ว 140 ก็ยังรู้สึกว่ามันยังเร่งได้อีก มีกำลังมารออยู่ให้เราใช้ได้เลย......ใช้กล่องคันเร่งอย่างเดียวมันโหวงๆยังงัยไม่รู้ครับ
ใช้กล่องข้าวน้อย+กล่องคันเร่ง (test ตั้งแต่เบอร์ 1-5)......อันนี้ใช่เลยครับ ต้นมาดีทีเดียว....กลางตอบสนองทันใจ แซงไม่เสียว....ปลายยังพอได้.......แต่ซดน้ำมันโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :L4387: :L4387:
--- End quote ---
ยิ่งอ่านก็ยิ่งอยากลองคับพี่ตาม ถ้าเปลี่ยนกล่องข้าวน้อยอย่างเดียว ต้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่หรือคับพี่ ถ้าแบบนั้นต้องจัดข้าว2กล่องพร้อมกันเลย อิ่มแน่ๆ :sd42:
--- End quote ---
จริงๆ กล่องข้าวอย่างเดียวก็ได้ต้นดีขึ้นมาระดับหนึ่งแล้วครับพี่บอย.....แล้วแต่คนชอบครับ.....สำหรับผมจริงๆกล่องข้าวน้อยอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วครับ.....แต่ที่ติดกล่องคันเร่งเพิ่มอีกเพื่อเอาไว้สลับใช้ครับ ไว้ใช้เวลาขึ้นเขาโดยเฉพาะ เพราะถ้าใช้กล่องข้าวน้อยความร้อนเดินเร็วเกินครับ ระบายไม่ทัน....เวลาขึ้นเขาผมจะใช้คันเร่งไฟฟ้า ปิดกล่องข้าวน้อย.....เวลาขับพื้นราบธรรมดาหรือในเมืองจะใช้กล่องข้าวน้อย ปิดคันเร่งไฟฟ้าครับ......ผมจะเปิดพร้อมกันทั้ง 2 กล่องเฉพาะเวลาขับออก ตจว. ครับ.....แต่ก็ใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้าอยู่ประมาณเบอร์ 2 แค่นั้นครับ เพราะมากกว่านั้นกินน้ำมันเหลือเกิน ไม่ไหวครับ :L6026: :L6026:
--- End quote ---
อยากทราบว่ากินขนาดไหนครับพี่ตาม ถึง7โลลิตรหรือเปล่า :L2761:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 8 พฤศจิกายน 2012, 08:33:30 ---บังนะเอาของผมไปทดสอบหน่อย ครับ :sd21: version บอกหลังไมค์
--- End quote ---
ติดรถมาเลย ที่เซฟเฮ้าท์มีถนนยาวๆเยอะ
พี่บอย-81:
เด๋วไว้ต้องไปปรึกษาพี่ๆๆซะแล้ววันอาทิตย์นี้ :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version