ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
รบกวนผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ

เครดิต : clipmass.com
http://www.clipmass.com/movie/597822290460543EGR ย่อมาจาก Exhaust Gar Recirculation
คือการ นำเอาไอเสีย ที่ออกจากเครื่องยนต์ บางส่วน ขณะใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ
วนกลับเข้ามายังช่องไอดีใหม่อีกครั้ง เพื่อเผาไหม้ให้หมดจรด ตามมาตราฐาน ยูโร
ข้อดี มันจะช่วยให้ลดมลพิษ ในอากาศ ทำให้อากาศสดชื่น รักโลก รักน้ำ รักปลา รักซากุระ
ข้อเสีย มันจะทำให้ ช่องไอดี ที่ควรสะอาด เพราะอากาศในช่องไอดีมันต้องไหลเข้าเครื่องยนต์
เพื่อทำการจุระเบิด ในทีนี้ เมื่อไอเสียไหล ร่วมเข้ามาด้วย ฝุ่นเขม่าไอเสียร้อนๆ
ก็จะไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน
แล้วทีนี้ ฝุ่นจากไอเสียไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ไป จะเป็นไง
เครื่องยนต์ ก็ยังทำงานได้ปกตินั้นแหละ เพราะมีน้ำมันเครื่องคอยซับและชำระล้างดักจับฝุ่นพวกนี้
อยู่แล้ว ซึ่งก็แน่นอน เมื่อฝุ่นเยอะ น้ำมันเครื่องก็ยิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้น น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ
ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ก็มีการสึกหรอที่เร็วขึ้น
ส่วนที่ว่า อุดแล้ว รถแรง อันนี้ขอตอบแบบนี้ว่า
1.ไอเสียที่ออกมานั้น จะต้องไปหมุนใบพัดใน โข่งหลังเทอร์โบ เดิมทีเมื่อยังไม่อุด
ไอเสียบางส่วนจึงหายไปเพราะวนกลับเข้าสู่ไอดีใหม่ แต่เมื่อเราอุดแล้ว
ปริมาณไอเสียที่จะไปหมุนใบพัดที่โข่งหลังเทอร์โบ ย่อมมีมากขึ้น ทำให้การบูสต์ของเทอร์โบ
เสถียรกว่าเดิม เพราะเทอร์โบสามารถดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น
2.ในระบบไอดีของรถกระบะรุ่นใหม่ๆ จะมีอินเตอร์คูเลอร์ ไว้เพื่อทำการลดอุณหภูมิไอดี
เพื่อให้เกิดการควบแน่นของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์
แต่ด้วยการที่มี ไอเสียที่วนกลับมาจาก ระบบ EGR ทำให้ไอดีที่ผ่านการลดอุณหภูมิมาแล้ว
มาเจอกับไอเสียร้อนๆอีกครั้ง จึงทำให้อากาศที่จะเข้าช่องไอดีไม่เกิดการควบแน่นเท่าที่ควร
ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ลดลง
เครดิต: Lost City Lost City
เจ้าของบทประพันธ์