Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Pa Mania On Tour & Meetings

น้องปาขับ2ขึ้นดอยอ่างขาง+สันป่าเกี๊ยไหวไหมครับพี่ๆ

<< < (4/6) > >>

พี่ศักดิ์:
อยากติดตั้ง SMG สักตัว แนะนำตัวไหนครับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ต้น ที่  6 มกราคม 2014, 16:55:08 ---ลืมถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ครับ ถ้า SMG ร้องเตือนที่ 99 แล้ว ในขณะไต่ขึ้นเขาอยู่ ต้องทำอย่างไรครับ

--- End quote ---
SMG ตอบสนองเร็วกว่าเข็มหน้าปัดและจะเห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างก่อนประมาณ 3องศา  แต่พอสักพักเข็มก็จะขึ้นตามมา  SMG จึง response กับค่าที่ได้ก่อน

ความร้อนจากการไต่ทางชัดเกิดจากแรงเค้นของวัสดุและเครื่องยนต์  และประกอบกับความลาดเอียงทำให้ระดับน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับการใช้งานปกติ  แต่ก็สามารถรองรับสภาวะแบบนี้ได้แต่ด้วยคนขับใจร้อนกว่าเครื่องยนต์ โดยพยายามจะไปให้พ้นอุปสรรคโดยเร็วทำให้ใช้รอบสูงความร้อนจากสภาวะดังกล่าวจึงมีสูงกว่าปกติ   ถ้ามันร้องก็พยายามรักษาระดับความเร็วรอบให้คงที่ไปจนพ้นอุปสรรคและพักหรือชะลอความเร็วรอการระบายตัวสักครู่แล้วไปต่อ

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้มีคำแนะนำให้เติมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เพิ่มเติมเข้าไปสัก 0.8-1.3 ลิตร   เพื่อเข้าหาอุปสรรคเช่นนี้และถ่ายออกเมื่อกลับคืนสภาพการใช้งานปกติที่มีความลาดเอียงทั่วไปในพิกัดไม่เกิน 25องศา +/-

การขับขี่บนเส้นทางเช่นนี้  ในกรณีรถที่ขับเคลื่อน 2 ล้อเช่น 2WD  ให้รักษาระดับความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็วรอบของล้ออย่าให้แตกต่างกันมากในช่วงเวลาเกิน 5-8 วินาที  เดี๋ยวจะเกิดอาการ Gear Hold  เพื่อรักษาแรงบิดของเรื่องยนต์


พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่  6 มกราคม 2014, 17:47:05 --- "เวลาขึ้นเขาหรือทางชันนานๆ พี่ๆที่ติดดันรางเขาก็ปิดไม่ใช้" ทำไมหรือครับ

--- End quote ---

ถ้าสามารถขับรถให้มีแรงส่งได้และความเร็วล้อสัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ได้ ก็ไม่ต้องปิดครับ  เพราะบางจังหวะผมก็ไม่ปิดอาศัยจับอาการรถและเครื่องยนต์  ข้อดีของกล่องดันรางคือเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต่ำหากใช้ได้จะดีมากๆ

แต่หากบางช่วงที่ประเมินความชันไม่ได้แนะนำให้ปิดทั้งกล่องคันเร่งและกล่องดันรางเพราะเราจะควบคุมจังหวะคันเร่งลำบาก และจะทำให้เกิดอาการ Gear Hold ได้ง่ายกว่า   แต่ถ้าควบคุมการกดคันเร่งได้ก็ไม่ต้องปิดเช่นกัน

เรื่องเกียร์ก็กรณีเดียวกัน  หากไม่สามารถประเมินความชันได้ก็ให้เลือกมาที่ +/-  หากสามารถประคองความรเ็วและแรงส่งของตัวรถได้ก็ขับที่เกียร์ D ปกติได้เช่นกันครับ

 :L2734: :L2732:

พี่ต้น:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  6 มกราคม 2014, 21:44:03 ---SMG ตอบสนองเร็วกว่าเข็มหน้าปัดและจะเห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างก่อนประมาณ 3องศา  แต่พอสักพักเข็มก็จะขึ้นตามมา  SMG จึง response กับค่าที่ได้ก่อน

ความร้อนจากการไต่ทางชัดเกิดจากแรงเค้นของวัสดุและเครื่องยนต์  และประกอบกับความลาดเอียงทำให้ระดับน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับการใช้งานปกติ  แต่ก็สามารถรองรับสภาวะแบบนี้ได้แต่ด้วยคนขับใจร้อนกว่าเครื่องยนต์ โดยพยายามจะไปให้พ้นอุปสรรคโดยเร็วทำให้ใช้รอบสูงความร้อนจากสภาวะดังกล่าวจึงมีสูงกว่าปกติ   ถ้ามันร้องก็พยายามรักษาระดับความเร็วรอบให้คงที่ไปจนพ้นอุปสรรคและพักหรือชะลอความเร็วรอการระบายตัวสักครู่แล้วไปต่อ

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้มีคำแนะนำให้เติมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เพิ่มเติมเข้าไปสัก 0.8-1.3 ลิตร   เพื่อเข้าหาอุปสรรคเช่นนี้และถ่ายออกเมื่อกลับคืนสภาพการใช้งานปกติที่มีความลาดเอียงทั่วไปในพิกัดไม่เกิน 25องศา +/-

การขับขี่บนเส้นทางเช่นนี้  ในกรณีรถที่ขับเคลื่อน 2 ล้อเช่น 2WD  ให้รักษาระดับความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็วรอบของล้ออย่าให้แตกต่างกันมากในช่วงเวลาเกิน 5-8 วินาที  เดี๋ยวจะเกิดอาการ Gear Hold  เพื่อรักษาแรงบิดของเรื่องยนต์

--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:  :sd23:  :sd23:

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  6 มกราคม 2014, 21:51:36 ---ถ้าสามารถขับรถให้มีแรงส่งได้และความเร็วล้อสัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ได้ ก็ไม่ต้องปิดครับ  เพราะบางจังหวะผมก็ไม่ปิดอาศัยจับอาการรถและเครื่องยนต์  ข้อดีของกล่องดันรางคือเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต่ำหากใช้ได้จะดีมากๆ

แต่หากบางช่วงที่ประเมินความชันไม่ได้แนะนำให้ปิดทั้งกล่องคันเร่งและกล่องดันรางเพราะเราจะควบคุมจังหวะคันเร่งลำบาก และจะทำให้เกิดอาการ Gear Hold ได้ง่ายกว่า   แต่ถ้าควบคุมการกดคันเร่งได้ก็ไม่ต้องปิดเช่นกัน

เรื่องเกียร์ก็กรณีเดียวกัน  หากไม่สามารถประเมินความชันได้ก็ให้เลือกมาที่ +/-  หากสามารถประคองความรเ็วและแรงส่งของตัวรถได้ก็ขับที่เกียร์ D ปกติได้เช่นกันครับ

 :L2734: :L2732:

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่นะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version