Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Pa Mania On Tour & Meetings
น้องปาขับ2ขึ้นดอยอ่างขาง+สันป่าเกี๊ยไหวไหมครับพี่ๆ
พี่ศักดิ์:
อยากติดตั้ง SMG สักตัว แนะนำตัวไหนครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ต้น ที่ 6 มกราคม 2014, 16:55:08 ---ลืมถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ครับ ถ้า SMG ร้องเตือนที่ 99 แล้ว ในขณะไต่ขึ้นเขาอยู่ ต้องทำอย่างไรครับ
--- End quote ---
SMG ตอบสนองเร็วกว่าเข็มหน้าปัดและจะเห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างก่อนประมาณ 3องศา แต่พอสักพักเข็มก็จะขึ้นตามมา SMG จึง response กับค่าที่ได้ก่อน
ความร้อนจากการไต่ทางชัดเกิดจากแรงเค้นของวัสดุและเครื่องยนต์ และประกอบกับความลาดเอียงทำให้ระดับน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับการใช้งานปกติ แต่ก็สามารถรองรับสภาวะแบบนี้ได้แต่ด้วยคนขับใจร้อนกว่าเครื่องยนต์ โดยพยายามจะไปให้พ้นอุปสรรคโดยเร็วทำให้ใช้รอบสูงความร้อนจากสภาวะดังกล่าวจึงมีสูงกว่าปกติ ถ้ามันร้องก็พยายามรักษาระดับความเร็วรอบให้คงที่ไปจนพ้นอุปสรรคและพักหรือชะลอความเร็วรอการระบายตัวสักครู่แล้วไปต่อ
การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้มีคำแนะนำให้เติมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เพิ่มเติมเข้าไปสัก 0.8-1.3 ลิตร เพื่อเข้าหาอุปสรรคเช่นนี้และถ่ายออกเมื่อกลับคืนสภาพการใช้งานปกติที่มีความลาดเอียงทั่วไปในพิกัดไม่เกิน 25องศา +/-
การขับขี่บนเส้นทางเช่นนี้ ในกรณีรถที่ขับเคลื่อน 2 ล้อเช่น 2WD ให้รักษาระดับความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็วรอบของล้ออย่าให้แตกต่างกันมากในช่วงเวลาเกิน 5-8 วินาที เดี๋ยวจะเกิดอาการ Gear Hold เพื่อรักษาแรงบิดของเรื่องยนต์
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่ 6 มกราคม 2014, 17:47:05 --- "เวลาขึ้นเขาหรือทางชันนานๆ พี่ๆที่ติดดันรางเขาก็ปิดไม่ใช้" ทำไมหรือครับ
--- End quote ---
ถ้าสามารถขับรถให้มีแรงส่งได้และความเร็วล้อสัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ได้ ก็ไม่ต้องปิดครับ เพราะบางจังหวะผมก็ไม่ปิดอาศัยจับอาการรถและเครื่องยนต์ ข้อดีของกล่องดันรางคือเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต่ำหากใช้ได้จะดีมากๆ
แต่หากบางช่วงที่ประเมินความชันไม่ได้แนะนำให้ปิดทั้งกล่องคันเร่งและกล่องดันรางเพราะเราจะควบคุมจังหวะคันเร่งลำบาก และจะทำให้เกิดอาการ Gear Hold ได้ง่ายกว่า แต่ถ้าควบคุมการกดคันเร่งได้ก็ไม่ต้องปิดเช่นกัน
เรื่องเกียร์ก็กรณีเดียวกัน หากไม่สามารถประเมินความชันได้ก็ให้เลือกมาที่ +/- หากสามารถประคองความรเ็วและแรงส่งของตัวรถได้ก็ขับที่เกียร์ D ปกติได้เช่นกันครับ
:L2734: :L2732:
พี่ต้น:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 6 มกราคม 2014, 21:44:03 ---SMG ตอบสนองเร็วกว่าเข็มหน้าปัดและจะเห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างก่อนประมาณ 3องศา แต่พอสักพักเข็มก็จะขึ้นตามมา SMG จึง response กับค่าที่ได้ก่อน
ความร้อนจากการไต่ทางชัดเกิดจากแรงเค้นของวัสดุและเครื่องยนต์ และประกอบกับความลาดเอียงทำให้ระดับน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับการใช้งานปกติ แต่ก็สามารถรองรับสภาวะแบบนี้ได้แต่ด้วยคนขับใจร้อนกว่าเครื่องยนต์ โดยพยายามจะไปให้พ้นอุปสรรคโดยเร็วทำให้ใช้รอบสูงความร้อนจากสภาวะดังกล่าวจึงมีสูงกว่าปกติ ถ้ามันร้องก็พยายามรักษาระดับความเร็วรอบให้คงที่ไปจนพ้นอุปสรรคและพักหรือชะลอความเร็วรอการระบายตัวสักครู่แล้วไปต่อ
การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้มีคำแนะนำให้เติมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เพิ่มเติมเข้าไปสัก 0.8-1.3 ลิตร เพื่อเข้าหาอุปสรรคเช่นนี้และถ่ายออกเมื่อกลับคืนสภาพการใช้งานปกติที่มีความลาดเอียงทั่วไปในพิกัดไม่เกิน 25องศา +/-
การขับขี่บนเส้นทางเช่นนี้ ในกรณีรถที่ขับเคลื่อน 2 ล้อเช่น 2WD ให้รักษาระดับความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็วรอบของล้ออย่าให้แตกต่างกันมากในช่วงเวลาเกิน 5-8 วินาที เดี๋ยวจะเกิดอาการ Gear Hold เพื่อรักษาแรงบิดของเรื่องยนต์
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ :sd23: :sd23: :sd23:
พี่ศักดิ์:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 6 มกราคม 2014, 21:51:36 ---ถ้าสามารถขับรถให้มีแรงส่งได้และความเร็วล้อสัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ได้ ก็ไม่ต้องปิดครับ เพราะบางจังหวะผมก็ไม่ปิดอาศัยจับอาการรถและเครื่องยนต์ ข้อดีของกล่องดันรางคือเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต่ำหากใช้ได้จะดีมากๆ
แต่หากบางช่วงที่ประเมินความชันไม่ได้แนะนำให้ปิดทั้งกล่องคันเร่งและกล่องดันรางเพราะเราจะควบคุมจังหวะคันเร่งลำบาก และจะทำให้เกิดอาการ Gear Hold ได้ง่ายกว่า แต่ถ้าควบคุมการกดคันเร่งได้ก็ไม่ต้องปิดเช่นกัน
เรื่องเกียร์ก็กรณีเดียวกัน หากไม่สามารถประเมินความชันได้ก็ให้เลือกมาที่ +/- หากสามารถประคองความรเ็วและแรงส่งของตัวรถได้ก็ขับที่เกียร์ D ปกติได้เช่นกันครับ
:L2734: :L2732:
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version