Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
pon31:
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
พี่ไซ:
--- อ้างจาก: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 6 มกราคม 2014, 23:16:12 --- :L4365: เพื่อนบ้าน เขายังไม่รู้เรื่อง unlock on the fly เลย :L2739:
เราก้าวไปหนึ่งก้าว เพราะความซน ของพี่ๆ แท้ๆ...... :L2734:
--- End quote ---
งั้นเราต้อง super hide ไว้เลย 555
พี่ฑูต อย่าลืม Hide ล่ะ :L2739: :L2739: :L2739:
พี่ไซ:
--- อ้างจาก: พี่อิฐ Donmueang ที่ 3 มกราคม 2014, 22:15:18 ---ของผมก็เจอเกียร์ล็อคเหมือนกัน ทริปขึ้นดอยล่าสุด
แต่ใจยังไม่กล้าพอ ทำตามพี่ไซแนะนำ กลัวรถไหล เดี๋ยวจะหาจังหวะลองดูมั่ง ดีกว่า
ขอบคุณครับที่มาแชร์ แบ่งปัน การแก้เกียร์ล็อคให้ได้ทราบ :L2897:
--- End quote ---
ใจหน่อยดิ พี่อิฐ
ขนาด คลองมะเดื่อก็สร้างชื่อมาแหละ
ไป ผ้าห่มปก ก็ไม่แคล้ว ได้มาอีก
เรื่องแค่นี้จะไปกลัวอะไรเนอะ :L2748: :L2748: :L2748:
แซวเล่นนะก้าบบบ :sd23: :sd23: :sd23:
พี่นะ [Na ratchada]:
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
*หากจะใช้วิธีแบบนี้ มีคำแนะนำและควรหลีกเลี่ยง สำหรับคนที่ไม่คล่องกับสภาวะแบบนี้ ดังนี้
1. ระหว่างเปลี่ยนปลดเกียร์มาที่ N รถจะไม่มีแรงฉุดเพื่อขับเคลื่อนไปด้านหน้าแบบเกียร์ D ดังนั้นจังหวะแบบนี้ ไม่ควรกระทำเมื่อรถค้างอยู่ในทางชันเพราะคนไม่คล่องรถอาจเจอสถานะการณ๋รถไหลกลับ และการเหยีบบเบรคลักษณะแบบนี้จะไม่สามารถหยุดรถได้มีประสิทธิภาพมากแบบรถขับเคลื่อนไปด้านหน้าตามแนวการหมุนของล้อ ( วิธีนี้ควรหยุดรถให้นิ่งและปลดและระวังรถไหลกลับ และหลีกเลี่ยงการทำแบบนี้บนทางชันสำหรับมือใหม่)
2 อย่าเปลี่ยนเกียร์ขับเคลื่อนในกรณีรถไหลกลับ เพราะทิศทางล้อหมุนกับการขับเคลื่อนจะสวนทางกัน จังหวะแบบนี้อาจสร้างความเสียหายให้ลูกทอร์คของเกียร์ได้
3. สำหรับมือใหม่หากเกิดอาการ gear hold ให้ลดคันเร่งและประคองความเร็วไปเรื่อยๆด้วยแรงบิดที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่เพื่อให้พ้นอุปสรรคทางชัน ก่อนไปจอดพักบนเนินระนาบเพื่อปลดเกียร์ (ถ้าไม่มีทางราบให้สามารถขับเคลื่อนในแนวระนาบได้ ให้โยกเกียร์เข้าให้ครบโดยการ loop gear เช่น D > N > R > P > R > N > D โดยที่ไม่ต้องดับเครื่องยนต์เพราะ Engine temp น่าจะสูงอยู่
4. ขับรถขึ้นทางชันมากๆ ต่อเนื่องยาวๆ อย่าเร่งมากเกินจังหวะเพราะความลาดเอียงทำให้อ่างน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เอียง ปริมาณน้ำมันจะน้อยลงจนเครื่องไม่สามารถวิดได้เต็มที่ อาจเกิดความร้อนสูงได้ง่าย ( ปกติถ้าไม่เติมเพิ่มก็ประคองคันเร่งไปเรื่อย) รถในพื้นที่ที่สามารถวิ่งได้ทนทึก อาจมีการดัดแปลงเฟืองท้ายและเติมน้ำมันหล่อลื่นสำรองสำหรับการขับขี่บนพื้นที่เฉพาะได้ดีกว่ารถเราที่วิ่งยาวจากเมืองสู่เขา
5. เพื่อความปลอดภัยของการขับขี่ โปรดศึกษาและเรียนรู่ปรับตัวให้เข้ากับรถมากที่สุด เพื่อฝึกความชินในการควบคุมรถในสถานะการณ์ต่างๆให้คล่องด้วยระบบที่มีอยู่ในตัวรถ
6. ลดลมยางให้อ่อนลง สามารถปีนไต่ได้ดีกว่ายางแข็ง และลดอาการปั่นฟรีทิ้งได้ดี เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัสของหน้ายาง
7. เมื่อเข้าหาเส้นทางที่ดูว่าชันกว่าปกติที่เคยขึ้นผ่านมา ควรปิดแอร์เปิดกระจก เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานด้วยรอบที่นิ่งโดยไม่มีจังหวะชดชเยรอบจากการปรับอากาศของคอมเพลสเซอร์เมื่อทำงาน
8. ทิ้งระยะห่างคันหน้าให้มาก และประเมินเส้นทางก่อนขึ้นไป อย่าไปจอดคากลางเนินชันเพราะการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งค่อนข้างลำบากกว่าพื้นราบ
9. หากจำเป็นต้องจอดคากลางเนิน สำหรับมือใหม่ให้ดึงเบรคมือและเหยีบบเบรคไว้แล้วให้ผู้โดยสารหาหินหรือขอนมาหนุนล้อหลัง แล้วรั้งเบรคมือไว้แล้วค่อยๆออกตัวขึ้นไปพร้อมค่อยๆปล่อยเบรคมือลง (อย่าไปหนุนหลังล้อหน้า เพราะพอล้อหลังวิ่งขึ้นมาจะมาทับกับล้อหลังและอาจจะคาบนเนินอีกครั้ง)
10. ถ้าแก้ไขปัญหารถจอดคาเนินไม่ได้ จนรถไหลกลับถอยหลัง ให้ตัดสินใจหักพวงมาลัยให้ท้ายรถขวางเลี้ยวเข้าหาแนวปะทะด้านข้างแทนการไหลลงไปข้างหลัง จะเสียหายน้อยกว่า แต่ระวังการหักพวงมาลัยในช่วงข้างหนึ่งเขา ข้างหนึ่งเหว เชื่อว่าหลายคนระแวงว่าจะลงเหวมากกว่าหาแนวปะทะของภูเขา ( แม้แต่ตัวผมเองที่ประสบมาก็มีเหวอเช่นกันในบางช่วง)
11. ถ้า10วิธีที่แนะนำมานี้ ยังไม่สามารถประคองรถอยู่บนเนินได้จนไหลยาวลงมาและไม่สามารถควบคุมได้ คงต้อง.......อาเมน....กันละครับ
:L2739: :L2739:
พี่มัติ [Foazee]:
:sd23: :sd23: :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version