Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)

<< < (7/10) > >>

pon31:
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: พี่ทูต LCB-3785 ที่  6 มกราคม 2014, 23:16:12 --- :L4365: เพื่อนบ้าน เขายังไม่รู้เรื่อง unlock on the fly เลย :L2739:

เราก้าวไปหนึ่งก้าว เพราะความซน ของพี่ๆ แท้ๆ...... :L2734:

--- End quote ---

งั้นเราต้อง super hide ไว้เลย 555
พี่ฑูต อย่าลืม Hide ล่ะ  :L2739: :L2739: :L2739:

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: พี่อิฐ Donmueang ที่  3 มกราคม 2014, 22:15:18 ---ของผมก็เจอเกียร์ล็อคเหมือนกัน ทริปขึ้นดอยล่าสุด
แต่ใจยังไม่กล้าพอ ทำตามพี่ไซแนะนำ  กลัวรถไหล เดี๋ยวจะหาจังหวะลองดูมั่ง ดีกว่า

ขอบคุณครับที่มาแชร์ แบ่งปัน การแก้เกียร์ล็อคให้ได้ทราบ  :L2897:

--- End quote ---

ใจหน่อยดิ พี่อิฐ
ขนาด คลองมะเดื่อก็สร้างชื่อมาแหละ
ไป ผ้าห่มปก ก็ไม่แคล้ว ได้มาอีก
เรื่องแค่นี้จะไปกลัวอะไรเนอะ :L2748: :L2748: :L2748:

แซวเล่นนะก้าบบบ :sd23: :sd23: :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:
ขอบคุณพี่ไซ สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 

*หากจะใช้วิธีแบบนี้  มีคำแนะนำและควรหลีกเลี่ยง สำหรับคนที่ไม่คล่องกับสภาวะแบบนี้  ดังนี้

1. ระหว่างเปลี่ยนปลดเกียร์มาที่ N รถจะไม่มีแรงฉุดเพื่อขับเคลื่อนไปด้านหน้าแบบเกียร์ D ดังนั้นจังหวะแบบนี้   ไม่ควรกระทำเมื่อรถค้างอยู่ในทางชันเพราะคนไม่คล่องรถอาจเจอสถานะการณ๋รถไหลกลับ   และการเหยีบบเบรคลักษณะแบบนี้จะไม่สามารถหยุดรถได้มีประสิทธิภาพมากแบบรถขับเคลื่อนไปด้านหน้าตามแนวการหมุนของล้อ  ( วิธีนี้ควรหยุดรถให้นิ่งและปลดและระวังรถไหลกลับ  และหลีกเลี่ยงการทำแบบนี้บนทางชันสำหรับมือใหม่)

2  อย่าเปลี่ยนเกียร์ขับเคลื่อนในกรณีรถไหลกลับ  เพราะทิศทางล้อหมุนกับการขับเคลื่อนจะสวนทางกัน จังหวะแบบนี้อาจสร้างความเสียหายให้ลูกทอร์คของเกียร์ได้

3. สำหรับมือใหม่หากเกิดอาการ gear hold ให้ลดคันเร่งและประคองความเร็วไปเรื่อยๆด้วยแรงบิดที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่เพื่อให้พ้นอุปสรรคทางชัน  ก่อนไปจอดพักบนเนินระนาบเพื่อปลดเกียร์ (ถ้าไม่มีทางราบให้สามารถขับเคลื่อนในแนวระนาบได้  ให้โยกเกียร์เข้าให้ครบโดยการ loop gear เช่น  D > N > R > P > R > N > D  โดยที่ไม่ต้องดับเครื่องยนต์เพราะ Engine temp น่าจะสูงอยู่

4. ขับรถขึ้นทางชันมากๆ ต่อเนื่องยาวๆ  อย่าเร่งมากเกินจังหวะเพราะความลาดเอียงทำให้อ่างน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เอียง   ปริมาณน้ำมันจะน้อยลงจนเครื่องไม่สามารถวิดได้เต็มที่   อาจเกิดความร้อนสูงได้ง่าย ( ปกติถ้าไม่เติมเพิ่มก็ประคองคันเร่งไปเรื่อย) รถในพื้นที่ที่สามารถวิ่งได้ทนทึก อาจมีการดัดแปลงเฟืองท้ายและเติมน้ำมันหล่อลื่นสำรองสำหรับการขับขี่บนพื้นที่เฉพาะได้ดีกว่ารถเราที่วิ่งยาวจากเมืองสู่เขา

5. เพื่อความปลอดภัยของการขับขี่  โปรดศึกษาและเรียนรู่ปรับตัวให้เข้ากับรถมากที่สุด  เพื่อฝึกความชินในการควบคุมรถในสถานะการณ์ต่างๆให้คล่องด้วยระบบที่มีอยู่ในตัวรถ

6. ลดลมยางให้อ่อนลง สามารถปีนไต่ได้ดีกว่ายางแข็ง  และลดอาการปั่นฟรีทิ้งได้ดี   เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัสของหน้ายาง

7. เมื่อเข้าหาเส้นทางที่ดูว่าชันกว่าปกติที่เคยขึ้นผ่านมา ควรปิดแอร์เปิดกระจก เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานด้วยรอบที่นิ่งโดยไม่มีจังหวะชดชเยรอบจากการปรับอากาศของคอมเพลสเซอร์เมื่อทำงาน

8. ทิ้งระยะห่างคันหน้าให้มาก  และประเมินเส้นทางก่อนขึ้นไป  อย่าไปจอดคากลางเนินชันเพราะการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งค่อนข้างลำบากกว่าพื้นราบ

9. หากจำเป็นต้องจอดคากลางเนิน สำหรับมือใหม่ให้ดึงเบรคมือและเหยีบบเบรคไว้แล้วให้ผู้โดยสารหาหินหรือขอนมาหนุนล้อหลัง   แล้วรั้งเบรคมือไว้แล้วค่อยๆออกตัวขึ้นไปพร้อมค่อยๆปล่อยเบรคมือลง  (อย่าไปหนุนหลังล้อหน้า  เพราะพอล้อหลังวิ่งขึ้นมาจะมาทับกับล้อหลังและอาจจะคาบนเนินอีกครั้ง)

10. ถ้าแก้ไขปัญหารถจอดคาเนินไม่ได้ จนรถไหลกลับถอยหลัง  ให้ตัดสินใจหักพวงมาลัยให้ท้ายรถขวางเลี้ยวเข้าหาแนวปะทะด้านข้างแทนการไหลลงไปข้างหลัง   จะเสียหายน้อยกว่า    แต่ระวังการหักพวงมาลัยในช่วงข้างหนึ่งเขา ข้างหนึ่งเหว   เชื่อว่าหลายคนระแวงว่าจะลงเหวมากกว่าหาแนวปะทะของภูเขา ( แม้แต่ตัวผมเองที่ประสบมาก็มีเหวอเช่นกันในบางช่วง)

11. ถ้า10วิธีที่แนะนำมานี้  ยังไม่สามารถประคองรถอยู่บนเนินได้จนไหลยาวลงมาและไม่สามารถควบคุมได้   คงต้อง.......อาเมน....กันละครับ

 :L2739: :L2739:

พี่มัติ [Foazee]:
 :sd23:  :sd23:  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version