Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)

<< < (10/10)

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: ณธี บางใหญ่ ที่  3 มกราคม 2016, 18:50:09 ---ขอบคุณพี่ไซ ครับ พอดีกำลังจะไป ดอยภูคา เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เวลาขึ้นดอย ผมชอบขับแบบ manual สนุกดีครับ paddle shift น้องปาคล่องดีครับ  :sd23:

--- End quote ---

พี่ณธี ลองแกล้งลืมลดเกียร์ดูครับ จะได้รู้จักกับ gear mitsu น้องปาของเรา
 :sd42: :L2905: :L2905: :L2905:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ไซ ที่  2 มกราคม 2016, 20:10:29 ---สั่งให้ gear lock ก็ทำได้นะพี่ ต้องลองให้รู้อาการครับ
ว่างๆพี่ลองเลือกเนินชันๆแบบไม่อันตราย
แล้วสับเป็น manual ใส่เกียร์สูงสุด (5) แล้วยัดคันเร่งเลยครับ
แพล้บเดียวเดี๋ยวรู้จักครับ  :sd42: :L2905: :L2905:

--- End quote ---
เพิ่มเติม

แนะนำง่ายกว่านั้น  ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม  เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....

พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย    แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ   อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ

แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้    หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D   ครับ

Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น  จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ    ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน     ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ    แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ

OhPajero (โอ๋):

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  4 มกราคม 2016, 15:17:06 ---เพิ่มเติม

แนะนำง่ายกว่านั้น  ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง  พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม  เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....

พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย    แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ   อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ

แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้    หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D   ครับ

Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น  จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ    ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน     ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ    แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ

--- End quote ---
ความรู้ล้วนๆขอบคุณพี่นะกับพี่ไซ จะได้เอาความรู้นี้ไปใช้
ปีที่แล้วไปถ้าสเกิน จังหวัดน่าน รถผม(เดิม) honda stream ขึ้นไม่ได้ ต้องจอดข้างล่าง นั่งรถเพื่อนขึ้นไป(ปาเจโร)

พี่เจ ปาดำ เชียงราย:
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านนะครับที่ให้ข้อมูลและความรู้รวมถึงแนวทางแก้ไขที่เป็นประโยชน์มาก

ปกติส่วนตัวชอบขับสลับกันกันระหว่าง D และ Manual : paddle shift ทุกครั้งที่ขับอยู่แล้ว
แต่ยังไม่เจออาการที่ว่าครับ (แอบดีใจ แหะๆ)

หากมีโอกาสคาดว่าความรู้จากพี่ๆ จะได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ ครับ

 :sd23: :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version