Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
Reset gear lock(hold) ขณะขับรถ (Gear un-lock on the fly)
พี่ไซ:
--- อ้างจาก: ณธี บางใหญ่ ที่ 3 มกราคม 2016, 18:50:09 ---ขอบคุณพี่ไซ ครับ พอดีกำลังจะไป ดอยภูคา เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เวลาขึ้นดอย ผมชอบขับแบบ manual สนุกดีครับ paddle shift น้องปาคล่องดีครับ :sd23:
--- End quote ---
พี่ณธี ลองแกล้งลืมลดเกียร์ดูครับ จะได้รู้จักกับ gear mitsu น้องปาของเรา
:sd42: :L2905: :L2905: :L2905:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ไซ ที่ 2 มกราคม 2016, 20:10:29 ---สั่งให้ gear lock ก็ทำได้นะพี่ ต้องลองให้รู้อาการครับ
ว่างๆพี่ลองเลือกเนินชันๆแบบไม่อันตราย
แล้วสับเป็น manual ใส่เกียร์สูงสุด (5) แล้วยัดคันเร่งเลยครับ
แพล้บเดียวเดี๋ยวรู้จักครับ :sd42: :L2905: :L2905:
--- End quote ---
เพิ่มเติม
แนะนำง่ายกว่านั้น ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....
พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ
แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้ หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D ครับ
Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ
OhPajero (โอ๋):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 4 มกราคม 2016, 15:17:06 ---เพิ่มเติม
แนะนำง่ายกว่านั้น ขณะที่กำลังขึ้นแล้วยกคันเร่งแล้วกดเร่งแบบค้างสักหน่อยพอรถขยับตามก็เร่งส่ง พอรถเริ่มตื้อก็เร่งส่ง พอรถเริ่มอื้อๆก็เร่งตาม เดี๋ยวก้อโดน Hold gear .....
พอเลื่อน check positions gear มาที่ +/- จะพบว่า hold อยู่ที่ 2 ต่อจากนั้นก็เลือกใช้วิธีพี่ไซได้เลย แนะนำนะครับว่าเวลาจะใช้วิธีพี่ไซ อย่าให้รถช้าเกินไปเวลาโยกไป N มันจะฟรีถอยหลังเอาครับ
แนะนำว่า หัดฟังเสียงเครื่อง จับจังหวะแล้วค่อยปรับวิธีใช้ หรือเบรคก่อนค่อยชิฟ N ชิฟ D ครับ
Note : เรื่องล็อคเพราะ temp gear ร้อนนั้น จะจริงหรือไม่ให้ลองทำความเข้าใจเองแล้วกันครับ ถ้าทำได้มันจะ Hold ตั้งแต่ temp gear ไม่ร้อนก็ได้เช่นกัน ส่วนเรื่องการใส่ oil gear เพื่อรักษา temp gear ก็เป็นทางออก1เช่นกันสำหรับการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเกียรฺ แต่อย่าเข้าใจว่าการใส่ oil gear เพื่อแก้อาการ gear hold นะครับ
--- End quote ---
ความรู้ล้วนๆขอบคุณพี่นะกับพี่ไซ จะได้เอาความรู้นี้ไปใช้
ปีที่แล้วไปถ้าสเกิน จังหวัดน่าน รถผม(เดิม) honda stream ขึ้นไม่ได้ ต้องจอดข้างล่าง นั่งรถเพื่อนขึ้นไป(ปาเจโร)
พี่เจ ปาดำ เชียงราย:
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านนะครับที่ให้ข้อมูลและความรู้รวมถึงแนวทางแก้ไขที่เป็นประโยชน์มาก
ปกติส่วนตัวชอบขับสลับกันกันระหว่าง D และ Manual : paddle shift ทุกครั้งที่ขับอยู่แล้ว
แต่ยังไม่เจออาการที่ว่าครับ (แอบดีใจ แหะๆ)
หากมีโอกาสคาดว่าความรู้จากพี่ๆ จะได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ ครับ
:sd23: :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version