เสริมครับ การบริหาร ของ Mitsu and Nissan ทำแบบครอบครัว รุ่นเดิมๆเพราะสร้างมากับมือ และ Vision แบบไทยๆ ค่อนข้างจะไม่กว้างเอาเสียเลย
มองแค่ระดับ จังหวัดที่กำลังจะเจริญ แต่ไม่มองครอบคลุมทั้งประเทศ ซึ่งมีปัญจัยหลายอย่างเช่น
- ภาคเกษตรกรรม ไม่มีเงินซื้อปิคอัพและยังไม่แพร่หลาย มีแต่ 6 ล้อ Isuzu ซะเยอะ ฝาข้างยังเป็นไม้อยู่เลย รุ่นผมนะ
- ถนนหนทาง ต่างจังหวัด ยังเป็นดินแดง มีแต่ฝุ่น รถพังหมด เป็นรุ่น คาร์บูเรเตอร์ จีงเกิดอู่ข้างถนนมากมาย
- เบนซินเยอะ กว่าดีเซล
เก่งบวกเฮง
เมื่อสมัยนั้น การแข่งขันน้อยมาก
ตระกูล พรประภา ผู้พ่อ ผมไม่ทัน แต่มาทันและฟังจากปาก ชอง ดร.พรเทพ พรประภา ผมอยู่กับ ตระกูลนี้มา 6 ปี
เจอเสี่ยเกือบทุกวัน มาประชุม ค้องการ Result เท่านั้น ฟังแต่คำสั่ง และมักได้ยินว่า " มึงจะรู้มากกว่ากูได้ยังไง "
ว่างๆมาต่อใหม่
ประโยค ที่ว่า " มึงจะรู้มากกว่ากูได้ยังไง " ทำเอาทุกคน ต้องนั่งเงียบ ความรู้สึกขณะนั้น ท่ามกลาง ลูกจ้างอย่างพวกผม มีตำแหน่งเป็น GM ในขณะนั้น นั่ง อึ่งกิมกี่ กันเป็นแถว พูดไม่ได้ พูดไม่ออก ได้แต่ พูดว่า ครับผม
ศึกสายเลืดภายในมีมานาน พี่สาว คุณหญิงพรทิพย์ สมัยก่อน 0 บริการมีเยอะมาก แต่ขายให้ ผู้บริหารท้องถิ่น เพราะต้องการเงิน
คราวนี้ก็เกิดการ มั่วเลย การบริการก็ไม่มาตราฐาน คนด่ากันตรึม รุ่นดัง ก็เป็น นิสสัน ซันนี่ ต่อมาก็ Nissan NV ต่อมาก็ FRONTIER
ลูกเสี่ย ก็ยังไม่โต วัยรุ่น กิน เที่ยว เมา แอปยา ขับเฟอร์รารี่ รถที่บ้าน อยู่กัน 5 คน มีรถอยู่ 40 กว่าคัน มีมอไซค์ Ducati อยุ่ 3 คัน
ล้อมอไซค์ วงละ 3 แสนบาท เสี่ยเคยสั่งให้คุณ แพ็ท พาพวกผม 8 คน ไปเที่ยวอะไรก็ได้ เสี่ยจ่ายเอง โน่น พาไป Colonge พระรามเก้า
แทบเป็นลม อยากจะใช้ลิ้นตั้งแต่หัวแม่ตีนถึงจมูกเลย
พอดีกว่าเรื่องส่วนตัว
Nissan ญี่ปุ่น ทนไม่ไหวกับการบริหารแบบวันแมนโชว์ของเสี่ย และ บีบที่ต้องการซื้อกิจการคืน และ เอามาบริหารเองทั้งหมด
ไม่มีรถใหม่ให้ เทคโนโลยี่ไม่ป้อน บีบทุกรูปแบบ ยอดขายตกลงไปเรื่อยๆ บางปีต่ำขนาด ขายได้แค่ 5 พันกว่าคัน อย่างมาก 2 หมื่นกว่าคัน
ผมอยุ่ที่นั่น 6 ปี มาอยู่ที่ Calsonic 6 ปี ก็ 12 แล้ว ภาพเหล่านั้น ยังอยู่ในความทรงจำได้ดี
และแล้วมาถึงปัจจุบัน Nissan กม. 26 ก็ยังอยู่ โรงงานใหม่ เสร็จต้นปีหน้า เสี่ยก็ขายคืนให้ Nissan ญี่ปุ่นไป
แต่รู้ไหมว่า เสี่ยก็คือตัวเสี่ย
- ระบบ Logistic ทั้งหมด ยังอยู่ในมือเสี่ย
- ระบบ เครื่องปั้มลมทั้งหมด ยี่ห้อ Comp Air ก็ของเสี่ย
- ระบบปรับอากาศ Daikin ก็ของเสี่ย ปัจจุบันขายคืนให้ Daikin japan แต่แกเป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียว
- รถ Folklift โคมัตสึ ก็ของเสี่ย ปัจจุบันขายคืนให้ Daikin japan แต่แกเป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียว
- รถ Folklift Nissan ก็ของเสี่ย
- โช็ค Kayaba ก็ของเสี่ย ขายหุ้นออกไป แต่แกเป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียว
- ไส้กรอง อากาศ ก็ของเสี่ย
- แหวนลูกสูบ Riken ก็ของเสี่ย
- วาวล์ Nitton ก็ของเสี่ย
- Battery จำไม่ได้ โรงงานอยู่ปากน้ำ ก็ของเสี่ย
- ลุกปืน NSK ก็ของเสี่ย
- ก้ามปูเบรค ทั้ง เก๋ง มอไซค์ AAP ก็ของเสี่ย
มีอีก แต่จำไม่ได้
มาต่อวันหน้า