Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
ตูมตาม:
มาเฉลยละนะ
จริงๆก็ไม่มีอะไรมากนะครับ .... มันเป็นการใช้ condition ที่เหมาะสมหลายๆอย่างพร้อมๆกัน เท่านั้นเอง
โดยปกติภาพแบบนี้พ่อค้ามักชอบถ่ายในเวลากลางคืน ทำให้ไม่สามารถดูจากภาพได้ว่าถ่ายในลักษณะถนนแบบไหน ซึ่งโดยมากถ้ารถลงเนินยาวๆ ไกลๆ ระดับความร้อนก็ลดลงมากอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าถ่ายในเวลากลางคืน ก็ไม่สามารถมองออกว่าขณะนั้นเป็นทางลงเนิน หรือลงสะพานหรือไม่
ประเด็นต่อมาคือ หากจะจับผิดภาพในลักษณะนี้มักดูที่รอบเครื่องนะครับ เพราะหากเป็นการขับรถลงเนิน และต้องการให้ความร้อนลดลงเพื่อถ่ายรูป ก็ต้องยกคันเร่ง ทำให้ถ้าดูจากภาพแล้วระดับความเร็วกับรอบเครื่องจะไม่สัมพันธ์กันหากเทียบกับการขับพื้นราบปกติ เช่นในภาพ ความเร็วสูง 160 แต่รอบเครื่องอยู่ประมาณ 2000 รอบ แบบนี้ตั้งสมมติฐานไว้ก่อนเลยว่า ขับลงเนินชันมาเร็ว ผ่อนคันเร่งให้ความร้อนลดลง แล้วจึงถ่ายรูป
แต่รูปที่ผมถ่ายนั้นหลอกตาไว้ทั้ง 2 จุดที่จับผิดแล้ว คือผมถ่ายในเวลากลางวัน จากรูปจะเห็นเส้นขอบเนิน ซึ่งแปลว่าขณะที่ถ่ายรูปนั้นผมขับรถขึ้นเนินอยู่ แม้จะขึ้นไม่เยอะ แต่ก็ไม่ใช่ขับลงเนินแน่ๆ และรอบเครื่องในรูปนั้นอยู่ที่ประมาณ 2800 รอบ ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. ซึ่งก็ใกล้เคียงกับระดับที่ควรจะเป็นเมื่อขับที่ความเร็ว 140 กม./ชม. ในพื้นราบ
ที่ผมถ่ายภาพนี้มาได้นั้น เนื่องจากตอนที่ขับออกจาก อำเภอทองผาภูมิ ผมสังเกตุลักษณะของถนน คือเป็นถนนขึ้นเข้า แต่มีลักษณะแบบขึ้นๆลงๆเป็นช่วงๆ โดยที่เป็นทางตรงยาวๆ มีช่วงขึ้นเขาตรงๆ แล้วก็ลงเขาตรงๆ สลับกันไป ไม่มีทางโค้ง ซึ่งในขณะนั้นผมจะจับตามองระดับความร้อนเป็นพิเศษเพราะกลัวความร้อนขึ้น แต่ก็สังเกตุเห็นว่าความร้อนไม่ขึ้นสูงมาก อยู่แถวๆ 93-94 องศา เมื่อความเร็วอยู่ที่ 140-160 กม./ชม. ผมจึงนึกถึงการลองขับที่ความเร็วสูง แต่คุมให้ความร้อนไม่สูงเพื่อทำการถ่ายรูปมาให้พี่ๆดูได้หรือไม่
Condition ของถนนค่อนข้างเป็นใจคือมีขึ้นเนินบ้าง มีลงเนินบ้าง สลับกันไป และที่สำคัญคือไม่มีโค้ง และไม่มีรถ ทำให้การขับเพื่อประคองความร้อนทำได้ง่าย วิธีการที่ผมใช้คือ เมื่อเวลาเจอทางขึ้นเนิน ผมจะขับแบบประคองความเร็วให้คงที่ ไม่เพิ่มความเร็ว ดังนั้นความร้อนจะไม่เพิ่มขึ้น (อาจได้รับการช่วยเหลือจากหม้อน้ำอลูฯ ที่ช่วยระบายความร้อนอยู่ด้วย) และมาสะสมความเร็วเพิ่มในขณะลงเนิน ซึ่งทำได้ง่ายและเร็วกว่า ในขณะที่ความร้อนก็ไม่เพิ่มขึ้นด้วย เมื่อผ่านการขับในลักษณะนี้ไปประมาณ 3-4 เนิน ระดับความเร็วก็จะสะสมเพิ่มขึ้นมา ในขณะที่ความร้อนไม่เพิ่มขึ้น
ก่อนถ่ายรูปนั้น ผมเล็งไปข้างหน้าเห็นว่าเป็นเนินขึ้นที่ไม่สูงมาก และจากนั้นน่าจะเป็นทางลงเนินมากหน่อย ซึ่งเมื่อผ่านเนินลักษณะนี้แล้ว ความร้อนจะลดลงอีก (เพราะลงเนินมาก) และเมื่อสุดเนินลงมีทางขึ้นเนินอีกครั้ง และผมก็เลือกถ่ายภาพในตอนที่ขึ้นเนินอีกครั้ง (เลือกที่จะไม่ถ่ายตอนลงเนินนะครับ)
ส่วนในเรื่องของรอบเครื่องนั้น ตอนที่รถลงเนินก่อนจะขึ้นเนินอีกครั้งนั้น เพื่อไม่ให้ความร้อนเพิ่มขึ้น ผมก็ปล่อยไหลลงเนินมา แต่ถ้าถ่ายในลักษณะนี้ พี่ๆบางคน (เช่นพี่นะ) จะจับโกหกได้ทันที เพราะรอบเครื่องต่ำมาก ดังนั้นเมื่อรถขึ้นเนินอีกครั้ง ผมก็เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำลง 1 เกียร์ เพื่อเรียกรอบให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งประคองคันเร่ง ก่อนลงมือถ่ายรูปนี้ออกมา ซึ่งจริงๆขณะที่ลงเนินสุดท้ายนั้นความเร็วของรถอยู่ที่ 150กม./ชม. แต่เพราะต้องเปลี่ยนเกียร์ต่ำลงเพื่อเรียกรอบทำให้ความเร็วตกลงไปบ้าง และต้องเสียเวลาดันเกียร์กลับมาอยู่ที่เกียร์ D (ไม่งั้นพี่ๆจะเห็นที่โชว์เกียร์เป็นเลข และมันจะทำให้พี่ๆรู้ว่าผมอยู่ที่เกียร์4 และอาจเดาได้ทันทีว่าที่ความเร็วนี้ผมขับเกียร์ 4 เพราะต้องการเรียกรอบ) จากนั้นจึงถ่ายรูป ทำให้ถ่ายช้าไปนิด ความเร็วเลยลงมาเหลืออยู่อย่างที่เห็น แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในความเร็วค่อนข้างสูงอยู่ดี
และนี่แหละครับที่มาของภาพนี้ ... เป็นการแสดงให้เห็นว่า หากเกิดจากความตั้งใจ การวางแผน โดยที่มีสภาพอากาศ สภาพถนนที่อำนวย ภาพแบบนี้สามารถสร้างขึ้นได้ ... โดยที่ในความเป็นจริงนั้นการใช้งานในระดับความเร็วนี้ ผมไม่เคยพบว่ามีระดับความร้อนน้อยแบบในรูปเลยครับ
พี่หนึ่ง 111:
:L2900: งั้นผมคงต้องหาสมาร์ชเกตมาดูความร้อนบ้างละ :L2901:
ตูมตาม:
ที่ลองพยายามทำมาทั้งหมด เพราะนึกสนุกแค่นั้นเองครับ ว่าภาพแบบนี้ผมจะสามารถสร้างมันขึ้นมาบ้างได้หรือไม่ เมื่อลองแล้วพบว่าทำได้ จึงอยากมาบอกพี่ๆทุกท่านว่า "อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น" โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้เห็นภาพนี้จากพ่อค้าหรือนักจูนที่อยากจูงใจให้ท่านจ่ายเงิน เพราะยืนยันว่าภาพแบบนี้สร้างได้ครับ
ลองนึกดูนะครับ ในครั้งนี้ผมสารภาพความจริงทุกอย่างเกี่ยวกับสภาพรถผม แต่พ่อค้าจะบอกความจริงทุกอย่างหรือไม่ เช่นรถอาจเปลี่ยนหม้อน้ำมาเหมือนผม หรืออาจเปลี่ยนไปใช้วาล์วน้ำตัวอื่นที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า เช่น ตัว A31 ที่เปิดที่ 72-75 องศา ไม่ใช่ตัวของน้องปาที่เปิดที่ 82-85 องศา แต่พ่อค้าจะบอกหรือไม่ว่ามีการเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้มา
หรือแม้แต่อาจมีการเปลี่ยนอุปกรณ์อื่นๆที่ช่วยให้เข็มความเร็วเพิ่มขึ้นได้เร็วกว่าปกติ เช่นการเปลี่ยนเป็นล้อขนาดเล็ก ยางบางๆ ซึ่งจะทำให้เข็มความเร็วเพิ่มขึ้นเร็วกว่าปกติ (ความเร็วจริงกับที่เข็มชี้จะต่างกันมากขึ้น) เช่นความเร็วจริงอาจอยู่ที่ 120 แต่เข็มชี้ไปที่ 140 แล้ว เพราะเข็มความเร็วของรถนั้นวัดจากการหมุนของล้อ ไม่ใช่ความเร็วจริงเหมือนที่วัดจาก GPS
เหล่าพ่อค้าอาจมีการเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้ทั้งหมดทั้งเพื่อช่วยระบายความร้อน และหลอกความเร็วจริง ณที่ ถ่ายภาพ และแน่นอน ขณะที่ถ่ายภาพนั้นพ่อค้าย่อมไม่ไปเพิ่มภาระของเครื่องยนต์ด้วยการขนของขนคนให้หนักรถแน่ๆ ดังนั้นหากเทียบกับรถผมขณะที่ถ่ายรูป ซึ่งมีภาระของเครื่องมากกว่าอย่างที่เล่าให้ฟังไปแล้ว ยังทำได้ เหล่าพ่อค้าย่อมต้องทำได้ดีกว่าผมอย่างแน่นอน เราอาจเห็นความเร็วของรถที่ 160-180 แต่ความร้อนอยู่ระดับ 80-81 เท่านั้นก็เป็นไปได้
ดังนั้นบทสรุปของเรื่องนี้คือ อย่าเชื่อเพียงภาพที่เห็น เพราะภาพที่เห็นนั้นเราไม่สามารถรู้ได้ว่า condition ขณะถ่ายภาพนั้นเป็นอย่างไร และมีการสร้างขึ้นมาหรือไม่ หรือมากน้อยแค่ไหน การเชื่อเพียงภาพที่เห็นนั้นอาจนำมาซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดก็ได้ครับ
จบการ review ภาพหลอกลวงภาพนี้ไว้เพียงเท่านี้ครับผม
:L4399: :L4399: :sd42: :sd42: :L2901:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: พี่หนึ่ง (noung111) ที่ 6 ธันวาคม 2013, 12:29:10 --- :L2900: งั้นผมคงต้องหาสมาร์ชเกตมาดูความร้อนบ้างละ :L2901:
--- End quote ---
:sd42: :sd42: :sd42: พี่หนึ่งครับ สำหรับน้องปานี่แนะนำเลยนะครับว่าควรมี SMG ติดไว้อย่างยิ่ง หรือจะเป็นอุปกรณ์อื่นใดก็ได้ที่สามารถอ่านค่าความร้อน ECT ได้นะครับ เพราะระบบเข็มบอกความร้อนของน้องปานั้นค่อนข้าง lack และ ช้ามากครับ ถึงความร้อนจะขึ้นไปมากแล้ว แต่เข็มก็ไม่ขยับครับ ผมเคยขับด้วยระดับความร้อนที่อ่านได้จาก SMG 102-105 องศา เป็นระยะทางกว่า 50 กม. (ซึ่งไม่ดีกับเครื่องยนต์มากๆ) แต่เข็มที่วัดความร้อนนี้ไม่ขยับเลยแม้แต่น้อยครับ
ผมเคยถามกับหัวหน้าช่างแล้วว่าเข็มความร้อนนี้มันจะขยับเมื่อไหร่ ... ได้ความว่าน่าจะขยับที่ความร้อนระดับใกล้ 120องศา ซึ่งถ้าความร้อนขึ้นถึงระดับนั้นแล้ว แปลว่ามัน overheat เรียบร้อยแล้วครับ ดังนั้นเข็มนี้ไม่สามารถเตือน หรือบอกอาการล่องหน้าได้เลยครับ มันบอกได้ตอนที่ overheat ไปแล้วเท่านั้นเอง และเมื่อ overheat แล้ว ปัญหาอื่นๆคงตามมาอีกเพียบ ซึ่งถึงตอนนั้นก็ไม่รู้แล้วละครับว่าอะไรจะเสียหายไปบ้าง
ดังนั้นแนะนำเลยครับ สำหรับ SMG ครับพี่หนึ่ง
:L2736: :L2736: :L2734: :L2734:
พี่นะ [Na ratchada]:
แจ๋วมากๆเลย 55555 เก็บครบเลยนะ
ECT CRP RPM KMH TPB ครบสูตร
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version