Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
เชื่อหรือไม่ในสิ่งที่เห็น
ตูมตาม:
มาเฉลยกันดีกว่า :sd42: :sd42: :sd42:
คำตอบที่พี่ๆเดาๆกันมานั้น มีส่วนถูกเกือบทั้งหมดครับ แต่ต้องเอามาประกอบกันหลายๆอย่าง
พี่ๆอาจจะเคยเห็นจากหลายๆที่ เกี่ยวกับการแต่งเครื่องยนต์ หรือการจูนรถ ซึ่งปัญหาหนึ่งที่เจ้าของรถเป็นกังวลในการแต่งเครื่องหรือจูนเครื่องคือเครื่องจะพังหรือไม่ และตัวบ่งชี้ปัญหาตัวหนึ่งซึ่งมักถูกนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจคือระดับความร้อนของเครื่อง เพราะหากทำการแต่งเครื่องหรือจูนเครื่องแล้วระดับความร้อนของเครื่องสูงขึ้น หมายความว่ากำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น (ตัวเพิ่มความร้อน) ไม่สัมพันธ์กับความสามารถในการระบายความร้อนของรถ ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดถึงความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต
ดังนั้นผู้ขาย หรือช่างที่ทำการตกแต่งเครื่องยนต์ หรือจูนเครื่องยนต์นั้นมักจะให้คำมั่นว่าเครื่องไม่ร้อนเมื่อทำการตกแต่งหรือจูนแล้ว เพื่อความสบายใจของเจ้าของรถ จะได้ตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อตกแต่งหรือจูน และสิ่งที่ยืนยันคำมั่นนั้นคงไม่มีอะไรดีเท่าภาพถ่าย โดยภาพถ่ายก็มีลักษณะคล้ายๆกับที่ผมถ่ายมาให้พี่ๆดูนี่แหละครับ คือถ่ายขณะที่รถอยู่ในความเร็วสูง (140กม./ชม. ขึ้นไป) และถ่ายให้เห็นระดับความร้อน ณ ขณะนั้น ซึ่งมักจะไม่สูง (บางทีต่ำกว่าที่รถเดิมๆเป็นซะด้วยซ้ำ) ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เจ้าของรถมักจะเชื่อเมื่อได้เห็นภาพเหล่านี้
ผมจึงถ่ายภาพนี้มาให้พี่ๆได้ชมกันบ้าง ถึงแม้ระดับความเร็วในขณะถ่ายนั้นจะไม่สูงมาก เนื่องจากผมต้องขับเอง และถ่ายภาพเอง ดังนั้นจึงไม่กล้าที่จะถ่ายบนความเร็วสูงกว่านี้ เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้ามีผู้ช่วย (โดยปกติพ่อค้าถ้าจะถ่ายภาพนี้คงมีผู้ช่วยคอยถ่ายให้) ก็จะสามารถถ่ายภาพที่ความเร็วสูงกว่านี้มาให้ชมได้
พี่ๆหลายๆคนที่ตามอ่านข้อมูณในบ้านปามาเนียเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทู้มหากาพย์เรื่องความร้อนของผม http://pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.0.html คงทราบอยู่แล้วว่า น้องปาผมมีปัญหาเรื่องความร้อนค่อนข้างมาก และใช้เวลาอยู่นานกว่าจะหาทางบรรเทาอาการความร้อนขึ้นสูงได้ แม้จะปิดกล่องทุกชนิดแล้ว ระดับความร้อนในน้องปาผมก็ยังอยู่สูงกว่าน้องปาของพี่ๆหลายๆคนที่ทำการตกแต่งหรือจูนมามากกว่าผม
ด้วยพื้นฐานเดิมของรถที่มีปัญหาเรื่องความร้อนอยู่แล้ว ผมก็ยังสามารถถ่ายรูปที่รถวิ่งอยู่ในความเร็วค่อนข้างสูง (140กม./ชม.) ในขณะที่ระดับความร้อนอยู่ค่อนข้างต่ำ 87 องศา (สูงกว่าระดับที่วาล์วน้ำเปิดเต็มทีที่ 85 องศา ไม่มาก) ซึ่งจริงๆไม่น่าจะสามารถทำได้ แต่ก็มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายมาให้เห็น .... แล้วผมถ่ายภาพนี้มาได้อย่างไร ??
ตูมตาม:
ก่อนที่จะเฉลยวิธีการที่ผมทำนะครับ ลองมาดูที่รถผมก่อนว่ามี condition อะไรบ้างในการขับครั้งนี้
รถผมมีการเปลี่ยนระบบระบายความร้อน 2 จุด คือเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียม ขนาดใหญ่ขึ้น ความหนามากขึ้น ซึ่งช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้เร็วขึ้น และสามารถรักษาระดับความร้อนให้อยู่ในระดับเดิมเมื่อเร่งเครื่องได้นานขึ้น และอีกจุดหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ วาล์วน้ำ ซึ่งผมเปลี่ยน แต่ยังคงใช้ของ mitsu ซึ่งเป็น spec เดิมของน้องปา เพียงแต่เปลี่ยนตัวใหม่ เพราะตัวเดิมนั้นมีปัญหาวาล์วน้ำเปิดไม่สุด ทำให้ระดับความร้อนยืนพื้นเวลาเดินเบาลดลงจาก 89-90 ลงมาเหลือที่ 86-87 ทั้ง 2 ส่วนนี้ช่วยในเรื่องของการระบายความร้อน
ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่จะเพิ่มภาระของเครื่องยนต์นั้น (เพิ่มความร้อนด้วย) มีหลายอย่างครับ ขณะที่ผมขับนั้นเปิดกล่องข้าวน้อยในโหมด2 และกล่องคันเร่งในโหมดB ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระของเครื่องพอสมควร โดยปกติหลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำและวาล์วน้ำมาแล้ว ถ้าผมขับในโหมดแบบนี้ระดับความร้อนจะอยู่ประมาณ 93-94 และหากลากยาวๆ อาจขึ้นไปถึง 96-97 ได้ในบางที นอกจากนั้นรถผมยังใส่ยางที่ค่อนข้างเป็นภาระกับเครื่อง คือใช้ล้อ 16 ขนาดยาง 265/75/16 ซึ่งทำให้เส้นรอบวงของล้อมากขึ้นกว่าล้อเดิมๆ และยางที่ใช้เป็น Cooper LTZ ซึ่งเป็นยาง AT ดอกยางใหญ่พื้นหน้าสัมผัสถนนมาก
นอกจากนั้นในขณะที่ขับอยู่ในรูปนั้น ผมใส่กล่อง Thule บนหลังคาเพื่อบรรทุกสัมภาระ ทำให้มีแรงต้านอากาศเพิ่มขึ้น และน้ำหนักบรรทุกอีกไม่ต่ำกว่า 200 กก. ถ้าเทียบกับรถเดิมๆ ทั้งกันแคร้ง ARB ที่ใต้รถและน้ำหนักสัมภาระที่มีถังน้ำแข็งยัดน้ำแข็งเต็มอยู่ที่ท้ายรถ เป็นตัวเพิ่มน้ำหนักบรรทุก และสร้างภาระให้กับเครื่อง
อย่างที่บอกแล้วว่า ถึงรถผมจะเพิ่มภาระให้กับเครื่องเข้าไปขนาดนี้ แต่ก็ยังสามารถถ่ายภาพนี้มาได้นะครับ ... ซึ่งยืนยันได้ว่ามันสามารถทำได้ ในขณะที่ความจริง เมื่อใช้รถจริงๆปกติทุกๆวันไม่สามารถรักษาระดับความร้อนได้ในระดับนี้ (ปกติจะสูงกว่านี้) แต่ก็มีภาพหลักฐานออกมาให้พี่ๆชมกันได้
:sd42: :sd42:
เอาหละเดี๋ยวจะเฉลยนะครับ
พี่ดล (2523):
--- อ้างจาก: พี่เอริท์ ที่ 5 ธันวาคม 2013, 23:29:33 --- :L2900: แต่ผมยังสงสัยอยู่เกี่ยวกับอุณหภูมิภายนอกช่วงนี้รถผม smg ความร้อนไม่เคยขึ้นเกิน 82 เลยทั้งที่เมื่อก่อนติดเครื่องเดินเบาก็จะอยู่ประมาณ. 87-88 นอกจากความเร็ว160ขึ้นไปจะอยู่ที่ 92 เมื่อก่อน 160 ขึ้นความร้อนมาที่95แล้ว :L2761:
--- End quote ---
ของผมเหมือน พี่เอริท์ เลย ความร้อน ไม่ค่อยขึ้น ไม่รู้เกี่ยวกับหัวฉีดใหญ่หรือเปล่า ตอนนี้ขับลืมความร้อนไปเลยครับ :L2736:
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
--- อ้างจาก: พี่ดล (2523) ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:51:54 ---ของผมเหมือน พี่เอริท์ เลย ความร้อน ไม่ค่อยขึ้น ไม่รู้เกี่ยวกับหัวฉีดใหญ่หรือเปล่า ตอนนี้ขับลืมความร้อนไปเลยครับ :L2736:
--- End quote ---
อิจฉา หัวฉีดใหญ่ แบบนี้ถ้าไม่อยากให้ร้อนเลย ต้อง ใช้ หัวจ่าย แทน :sd42:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 6 ธันวาคม 2013, 11:49:43 ---
อย่างที่บอกแล้วว่า ถึงรถผมจะเพิ่มภาระให้กับเครื่องเข้าไปขนาดนี้ แต่ก็ยังสามารถถ่ายภาพนี้มาได้นะครับ ... ซึ่งยืนยันได้ว่ามันสามารถทำได้ ในขณะที่ความจริง เมื่อใช้รถจริงๆปกติทุกๆวันไม่สามารถรักษาระดับความร้อนได้ในระดับนี้ (ปกติจะสูงกว่านี้) แต่ก็มีภาพหลักฐานออกมาให้พี่ๆชมกันได้
:sd42: :sd42:
เอาหละเดี๋ยวจะเฉลยนะครับ
--- End quote ---
หวังว่าคงไม่พกปิ่นโตไปเที่ยวในคราวนี้นะครับ รอดูเฉลยครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version