ผู้เขียน หัวข้อ: Review : ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+แอลพีจี ครึ่งถัง 1,000 กม.ใน Pajero Sport 2500 cc. FY2010  (อ่าน 146776 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ภาพนี้เป็นมือจับครับ



ภาพนี้เป็นมือจับครับ

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
เฉลี่ยตก กม.ละ 3.39 บาท อยากทราบว่าพี่วิ่งความเร็วเท่าไหร่ ผู้โดยสารกี่คนครับ มีขับในเมืองบ้างไหม ล้อกี่นิ้ว ของผมล้อเดิมๆ ยางเดิม ๆ 17 นิ้วครับ

รวมพลขับ 5 คน สัมภาระพอท้วมๆ ครับ
ความเร็๋ว 100-140 ครับ แล้วแต่จังหวะ
ล้อ 16 ยาง bf 265 75 16
กล่องข้าวน้อยสอง เปลี่ยนหัวฉีด ทำท้ายราง

ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ตามที่เคยแจ้งครับ ผมกะคร่าวๆ เพราะเมื่อเช้าไม่ได้เติมเต็มถัง เฉลี่ยปี่นี้ทั้งปีที่ 9.91 ครับ

ส่วนภาพมือจับ ขอบคุณครับ ผมก็ใช้แต่ใจไม่ได้นึกถึงครับ ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
รวมพลขับ 5 คน สัมภาระพอท้วมๆ ครับ
ความเร็๋ว 100-140 ครับ แล้วแต่จังหวะ
ล้อ 16 ยาง bf 265 75 16
กล่องข้าวน้อยสอง เปลี่ยนหัวฉีด ทำท้ายราง

ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ตามที่เคยแจ้งครับ ผมกะคร่าวๆ เพราะเมื่อเช้าไม่ได้เติมเต็มถัง เฉลี่ยปี่นี้ทั้งปีที่ 9.91 ครับ

ส่วนภาพมือจับ ขอบคุณครับ ผมก็ใช้แต่ใจไม่ได้นึกถึงครับ ;) ;) ;)

ลืมแจ้งไปด้วยหรือเปล่าว่าเครื่องพี่ 3.2  :L2901:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
รวมพลขับ 5 คน สัมภาระพอท้วมๆ ครับ
ความเร็๋ว 100-140 ครับ แล้วแต่จังหวะ
ล้อ 16 ยาง bf 265 75 16
กล่องข้าวน้อยสอง เปลี่ยนหัวฉีด ทำท้ายราง

ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ตามที่เคยแจ้งครับ ผมกะคร่าวๆ เพราะเมื่อเช้าไม่ได้เติมเต็มถัง เฉลี่ยปี่นี้ทั้งปีที่ 9.91 ครับ

ส่วนภาพมือจับ ขอบคุณครับ ผมก็ใช้แต่ใจไม่ได้นึกถึงครับ ;) ;) ;)
พี่ Pat ดูจากรายละเอียดแล้วก็ถือว่าสมเหตุสมผลอยู่ครับ แลกกับความแรงและการตอบสนองที่ได้มาคู่กาย มีดาบคม ๆ ไว้ในมือไม่เสียหลายครับพี่

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
พี่ Pat ดูจากรายละเอียดแล้วก็ถือว่าสมเหตุสมผลอยู่ครับ แลกกับความแรงและการตอบสนองที่ได้มาคู่กาย มีดาบคม ๆ ไว้ในมือไม่เสียหลายครับพี่

ขอบคุณครับพี่ศักดิ์

แต่ผมเป็นคนเคยผ่านหลักสี่ ย้ายมาอยู่หลักห้าแล้ว ขับเร็วไม่ค่อยไหวครับ ใจสั่น มีของดีก็ใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
ประเภท "เจอไม้งาม เมื่อขวานบิ่นครับ" อิอิ ;D ;D ;D
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่พงษ์ zentrino

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 824
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
เคยอ่านเจอของโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ครับตาม Link นี้เลยครับผม

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=5273.15

 :L2753: :L2753: :L2753:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับพี่ศักดิ์

แต่ผมเป็นคนเคยผ่านหลักสี่ ย้ายมาอยู่หลักห้าแล้ว ขับเร็วไม่ค่อยไหวครับ ใจสั่น มีของดีก็ใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
ประเภท "เจอไม้งาม เมื่อขวานบิ่นครับ" อิอิ ;D ;D ;D
พี่ทำมานานแล้วยังครับ

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
เคยอ่านเจอของโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ครับตาม Link นี้เลยครับผม

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=5273.15

 :L2753: :L2753: :L2753:
เข้าไปดูแล้วแต่ยังไม่อ่านรายละเอียดขอบคุณพี่พงษ์มากครับ

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
พี่ทำมานานแล้วยังครับ

ก.ค. 55 ครับ ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ทดลองสลับสวิทช์ ไป-มา ระหว่าง ดีเซลอย่างเดียว กับ ดีเซลผสมแอลพีจี กำลังรถเพิ่มขึ้นมากเมื่อใช้ดีเซลผสมแอลพีจี ขับน้ำมันอย่างเดียวรถอืดมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 3 ธันวาคม 2013, 18:29:56 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
พี่นิธิต ศรีสนิท จากระยองได้อ่านกระทู้รีวิวของผมที่เคยลงไว้ที่ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18867.0 เลยตัดสินใจติดตั้งระบบเชื้อเพลิงร่วมจากที่เดียวกัน ลองดูคลิปของพี่นิธิตครับ https://www.youtube.com/watch?v=IfM6RI6ZFOg&feature=youtube_gdata_player
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 ธันวาคม 2013, 01:08:29 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย

มีโอกาสนำรถไปทดสอบกำลังบนถนนลูกรังและเส้นทางธุรกันดารที่จังหวัดกระบี่ พบว่าเชื้อเพลิงร่วมทำให้รถมีกำลังมากกว่าใช้ดีเซลเพียงอย่างเดียว ทดสอบโดยการสลับสวิทช์ ไป-มา ระหว่าง เชื้อเพลิงร่วม กับ ดีเซล อย่างเดียว

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
ขอบคุณครับ พี่ศักดิ์ ตามอ่านตลอดครับ ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
มารายงานอัตราสิ้นเปลือง

     วันนี้ 13 ธ.ค. 56 เดินทางจาก นครศรีธรรมราช-ปัตตานี ระยะทาง ไป-กลับ 650 กม. หมดน้ำมันไป 1,000 บาท เฉลี่ย กม. ละ 1.53 บาท  (เท่ากับน้ำมันหนึ่งลิตรวิ่งได้ 19.60 กม.) บวกค่าแก๊สอีกประมาณ กม.ละ 1 บาท รวม 2.53 บาท ต่อ หนึ่ง กม. ลักษณะการขับขี่บรรทุกผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่งเป็นผู้ใหญ่ทั้งหมด 8 คน ความเร็ว 110-120-130-140 ความเร็วส่วนใหญ่ 110 - 120 จอดพักโดยไม่ดับเครื่อง 30 นาที เปิดแอร์หน้าหลัง 25-26 องศา ยางล้อติดรถ 17 นิ้ว 265 ลมหน้า 35 หลัง 40 หลังคาติดแร็คแต่ไม่มีสัมภาระ เดินทางกลางวัน ฟิล์มหน้า 60 รอบคัน 80 ออกไฟแดงปรู้ดปราด จึ้ตูดบ้างบางครั้ง เหยียบเบรคบ่อย ทางเรียบตลอด 650 กม.

     จากประสบารณ์การขับรถก่อนติดแก๊สโดยวัดจากการขับขี่วันนี้ที่มีผู้โดยสารเต็มคัน 8 คน วิ่งเหยียบตามใจฉัน(ตามใจฉันของผม 100 - ไม่เกิน 140) ออกไฟแดงปรู้ดปร้าด ถ้ารถใช้ดีเซลอย่างเดียวขับประมาณนี้และรถหนักขนาดนี้น่าจะตก กม.ละ 3.55 - 3.65 บาท แต่เมื่อใช้พลังงานร่วมดีเซลแอลพีจีกลับสิ้นเปลืองดีเซลบวกแก๊สรวมกันแล้วตก กม.ละ 2.53 บาท หรือเท่ากับประหยัด 1 บาทต่อหนึ่ง กม. (แถมขับมันส์กว่ากันเยอะ)

     สิ่งที่สำคัญมากยิ่งกว่า คือ นอกจากความประหยัดแล้วสิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นจากการใช้พลังงานร่วมแอลพีจีดีเซล คือ รถแรงมาก ๆ ตอบสนองดี เสียงเงียบ ไม่สั่น เหยียบเป็นมา บรรทุกหนักขนาดนี้ผมลองปิดสวิทช์แก๊สแล้วชวนผู้โดยสารให้สังเกตุดู ปรากฏว่าทุกคนเห็นเหมือนกันว่ากำลังรถตกลงอย่างเห็นได้ชัด แตะคันเร่งเท่าเดิมวิ่งอยู่ 110 กม./ชม. หลังจากปิดสวิทช์แก๊สเข็มไมล์จะตกลงมาเหลือ 90-100 กม./ชม. และเหมือนกับเร่งไม่ขึ้นต้องเค้นกำลังมาก เท่ากับว่าเหยียบปรกติ 100 พอเปิดสวิทช์จ่ายแก๊สเครื่องจะเพิ่มรอบขึ้นเองอัตโนมัติบวกอีก 10-20  ส่วนที่เพิ่มขึ้นนี่แหละผมคิดว่าได้มาฟรี ๆ โดยจ่ายน้ำมันเท่าเดิม รถตอบสนองดีมาก ไม่รู้นะผมว่ารถแรง และ ประหยัดอาจกำลังจะมีจริงก็ได้

     ข้อสังเกตุ การเปิดโหมดสปีดเมื่อความเร็ว 100 กม.ขึ้นไป (โหมดสปีดจะถูกเปิดโดยผู้ขับเพื่อจ่ายแก๊สเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราความประหยัดโดยจะเปิดเมื่อความเร็ว  100 ขึ้นไปและวิ่งเนียน ๆ ) เมื่อบรรทุกหนักขนาดนี้แล้วเปิดโหมดสปีด การกระแทกคันเร่งเบา ๆ ก็จะได้ยินเสียงเขก ต้องถอนคันเร่งแล้วค่อย ๆ เติมทีละนิด  แต่ถ้าบรรทุกไม่หนักมากการกระแทกคันเร่งลักษณะเดียวกันจะยังคงไม่ได้ยินเสียงเขก   

    โจทย์ก็คือ ทำอย่างไรอย่าให้มีเสียงเขกโดยที่อัตราความประหยัดคงเดิม ซึ่งที่จริงแล้วเสียงเขกมีน้อยมากจากสภาพการใช้งานปรกติและไม่เปิดโหมดสปีด นอกจากบรรทุกหนัก ขึ้นเขา กระแทกคันเร่งหนัก ๆ ในสถานการณ์ทั้งสองอย่างอาจจะได้ยินเสียงเขก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ธันวาคม 2013, 08:55:41 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
 ประหยัดจริง ๆ นะเนี่ย..

ทำไงจะได้ลองขับรถพี่ศักด์ ครับเนี่ย หรือว่าจะลงไปเที่ยว นครฯ ซะดีมั๊ยเรา อยากรู้ว่า แรงของพี่ศักดิ์ เนี่ยมันขนาดไหน (ไม่ได้ท้าทายนะครับ อยากรู้)..

เพราะโดยปกติ  ผมจะยึดเอาความแรงมาเป็นหลัก ความประหยัดมาเป็นรอง เพราะคิดเสมอว่า อยากแรงมันก็ต้องใช้น้ำมัน อยากประหยัด ก็จอดไว้ที่บ้าน  :sd42:

แต่กระทู้ของพี่ศักดิ์  จะทำให้ความเชื่อผมเบี่ยงเบนหรือเปล่า  ต้องได้ลองขับ....ประมาณว่า....  รู้จักแล้วจะรักเอง... :sd42:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ประหยัดจริง ๆ นะเนี่ย..

ทำไงจะได้ลองขับรถพี่ศักด์ ครับเนี่ย หรือว่าจะลงไปเที่ยว นครฯ ซะดีมั๊ยเรา อยากรู้ว่า แรงของพี่ศักดิ์ เนี่ยมันขนาดไหน (ไม่ได้ท้าทายนะครับ อยากรู้)..

เพราะโดยปกติ  ผมจะยึดเอาความแรงมาเป็นหลัก ความประหยัดมาเป็นรอง เพราะคิดเสมอว่า อยากแรงมันก็ต้องใช้น้ำมัน อยากประหยัด ก็จอดไว้ที่บ้าน  :sd42:
แต่กระทู้ของพี่ศักดิ์  จะทำให้ความเชื่อผมเบี่ยงเบนหรือเปล่า  ต้องได้ลองขับ....ประมาณว่า....  รู้จักแล้วจะรักเอง... :sd42:

ขอบคุณครับ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ รถแรงที่สุด แต่ ประหยัด คงไม่มี แต่แรงกว่าเดิม และ ประหยัดกว่าเดิม อาจเป็นไปได้ ผมขอนิยามสั้น ๆ ว่ารถพลังงานร่วมแรงแต่แรงไม่สุดซอยครับ ผมเองเคยบอกในหลาย ๆ กระทู้ว่า รถพลังงานร่วมยังไงก็แรงสู้รถแต่งพ่วงกล่องดันราง ยกหัวฉีด ติดคันเร่งไฟฟ้า ฯลฯ ไม่ได้แน่นอน แต่ถ้าเทียบกับสเป็คเดิม ๆ ของรถผมรู้สึกว่ามันจะแรงขึ้นประหยัดขึ้นกว่าเดิมครับพี่ชิน ยินดีต้อนรับสำหรับการเยือนน้องปานครศรีธรรมราชครับ ผมเองก็กำลังหาโอกาสมาร่วมมีตติ้งค์ กับ พี่ ๆ ครับ กลัวจังเดี๋ยวได้ลองรถพี่แล้วเกิดเปลี่ยนใจหันไปคบกับความแรง เพราะลึก ๆ ผมเองก็
แอบชอบความแรงครับพี่ชิน อย่างนี้ผมก็มี อิอิ กลัวจัง กับคำว่า  รู้จักแล้วจะรักเองนะเนี่ยะ  :L2758:
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 ธันวาคม 2013, 07:52:27 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
 ผมขอนิยามสั้น ๆ ว่ารถพลังงานร่วมแรงแต่แรงไม่สุดซอยครับ  :L2905:

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
ผมขอนิยามสั้น ๆ ว่ารถพลังงานร่วมแรงแต่แรงไม่สุดซอยครับ  :L2905:
:L6428: :L2904:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
วลี คุ้นๆ " สุดซอย "  :L2905: :L2901: :L2901:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
มารายงานอัตราสิ้นเปลือง

     วันนี้ 15 ธ.ค. 56 เดินทางจากนครศรีธรรมราช ไป สุราษฎร์ธานี ระยะทางไปกลับ 280 กม. หมดน้ำมันไป 380 บาท เฉลี่ย กม.ละ 1.35 บาท (เท่ากับน้ำมันหนึ่งลิตรวิ่งได้ 22.2 กม.) ค่าแก๊ส กม.ละ 1 บาท รวมค่าแก๊สและน้ำมัน กม.ละ 2.35 บาท

     ลักษณะการขับขี่ ผู้โดยสารผู้ใหญ่ทั้งหมด 7 คน ความเร็ว 110 - 120 ความดันลม หน้า 35 หลัง 40 ล้อยางเดิม ๆ ติดรถ 17 นิ้ว ยาง 265 เปิดแอร์หน้าหลัง 25-26 องศาสลับกัน นั่งเตรียมงานในรถคนเดียว 50 นาทีพร้อมสตาร์ทรถเปิดแอร์ ออกเดินทางเที่ยง กลับ กลางคืน ฟิล์มหน้า 60 รอบคัน 80 ติดแร็คหลังคาแต่ไม่มีสัมภาระ ผมคิดว่าการใช้งานลักษณะนี้กับรถเดิม ๆ น่าจะตก กม.ละ 3.10 - 3.15 บาท

     ถนนหลัก เส้น นครศรีธรรมราช - สุราษฎร์ธานี เป็นถนนที่ดีที่สุดของภาคใต้ (ใครอยากลองรถมาเส้นนี้เลยครับ) เป็นถนนสี่เลน ผิวถนนเรียบ เสมอ ไม่มีรอยต่อ ขึ้นเนินเขาหัวช้างเพียงครั้งเดียว ที่เหลือเป็นทางราบตลอด ทำให้รถนิ่ง ไม่สะเทือน และไม่โคลง สามารถรักษาอัตราความเร็วได้คงที่ ผมคิดว่านี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้อัตราสิ้นเปลืองในการเดินทางครั้งนี้ลดลง เพราะกำลังของเครื่องเกือบทั้งหมดไม่ถูกทิ้งออกไปทิศทางอื่นอันเนื่องมาจากรถโคลง สะเทือน หรือ สะบัด แต่กำลังทั้งหมดถูกใช้เพื่อผลักดันรถให้ไปด้านหน้าทิศทางเดียว

     การเดินทางทริปนี้ ความแรงของรถยังคงดีกว่ารถสแตนดาร์ด  เครื่องเดินเรียบ เสียงเบา ออกตัวไฟแดงได้ดี ปิดสวิทช์แก๊สเมื่อไหร่แรงตกฮวบ รถตื้อ ทันที

หมายเหตุ
     ลักษณะการขับขี่ควรจะปล่อยให้รถไต่ความเร็วขึ้นไปตามสเต็ปของมัน ไม่ควรกระแทกคันเร่ง เพราะกระแทกไปมันก็ไม่ตอบสนองมากนักในทันที ผมจึงสรุปเบื้องต้นว่ารถพลังงานร่วมดีเซลแอลพีจีไม่ควรขับแบบจี้ตูดเร่งกระชาก หรือ แซงกระทันหันแบบปลาหมึกพ่นควันดำ เพราะระบบไม่ตอบสนองการขับลักษณะดังกล่าว เพราะความเร็วจะขึ้นตามสเต็ปของมันไม่สามารถสั่งได้ด้วยเท้า คือเรากดคันเร่งแล้วรถมันจะไล่สเต็ปความเร็วของมันเอง ซึ่งระดับความเร็วก็มาไวกว่ารถเดิม ๆ พลขับจึงควรจะเป็นตัวของตัวเอง อย่าริไปลองเครื่องกับใคร ถามว่ารถแรงกว่าเดิมไหม แรงแน่ แต่มันไล่สเต็ปของมันไป ไม่สามารถตอบสนองเท้าของเราทันทีทันใดแบบหลังชนเบาะ เหมือนรถพ่วงกล่องดันราง ยกหัวฉีด คันเร่งไฟฟ้า หัวฉีดใหญ่ ฯลฯ อันนั้นราชสีห์บนซุปเปอร์ไฮเวย์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ธันวาคม 2013, 09:11:31 โดย พี่ศักดิ์ »