Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy

Review : ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+แอลพีจี ครึ่งถัง 1,000 กม.ใน Pajero Sport 2500 cc. FY2010

<< < (15/69) > >>

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 28 พฤศจิกายน 2013, 14:28:12 ---รบกวนพี่ศักดิ์ครับ ถ้าเราไม่อย่าใช้เชื้อเพลิงร่วมละครับใช้ L หรือ N อย่างเดียวไปเลย เครื่องดีเซลทำได้ไหมครับ   :sd23:

--- End quote ---
พี่ลีโจครับ เครื่องดีเซลจะต้องใช้ระบบเชื้อเพลิงร่วมเท่านั้น เลือกเอาว่า จะเอา ดีเซล บวก แอลพีจี หรือ ดีเซล บวก เอ็นจีวี แต่จะใช้แอลพีจี หรือ เอ็นจีวี ร้อยเปอร์เซ็นเหมือนรถเบนซินไม่ได้ครับ

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 28 พฤศจิกายน 2013, 16:08:45 --- แล้ว อู่ ให้ เหตุผล เช่นไร ถึง บังศักดิ์ ยอมถอดออก ครับ  :L2761:

--- End quote ---
ตอนนั้นไม่ได้ถามอะไรมาก อู่บอกว่าในการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงร่วมต้องคืนรถสู่สภาพเดิม

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2013, 16:03:00 ---

--- End quote ---
ขอบคุณครับ

พี่ศักดิ์:
ขอโพสต์ใหม่อีกครั้งเพราะได้เพิ่ม-แก้ไขข้อมูลบางส่วน
ตอบพี่นะ
1. ความคงทนของเครื่องยนต์และอายุการใช้งานของเครื่อง เป็นอย่างไร ? (เขามีบันทึกสถิติไว้ไหม)
ผมปรึกษากับผู้ที่ทำมาก่อนจากอู่เดียวกันหลายท่าน ปาเจโร่สปอร์ตรุ่นเดียวกับผมต้องถามก่อนเลยเป็นของตำรวจ 80000 กม.วิ่งโซนอิสานยังไม่มีปัญหา อีซูซุดีแม็ค คันนี้เป็นอาจารย์ชาวสุรินทร์ได้แฟนอยู่เบตงวิ่ง เบตง - สุรินทร์ ใช้มาแล้ว 50000 กม.ยังไม่มีปัญหา โตโยต้าดีโฟดี คันนี้อยู่อ.เคียนซาสุราษฎร์วิ่ง สุราษฎธานี - เพชรบูรณ์ ใช้มาแล้ว 100000 กม.ยังไม่พบปัญหา และยังมี มาสด้า บีที่ 50 โปร 3.2  และปาเจโร่สปอร์ตของอาจารย์จาก อ.บ้านดุง จังหวัด อุดรราชธานี วิ่ง อุดรราชธานี - หนองคาย และอีกหลาย ๆ ท่านตอนนี้ก็คุยกันอยู่ครับ

2. อัตราเร่งเท่าที่เคยลองขับเชื้อเพลิงร่วมกับดีเซลมีมาก  แต่กำลังฉุดลากของรถลดลง   ของพี่ศักดิ์มีผลมากน้อยอย่างไร ?
ถูกต้องครับอัตราเร่งทางเรียบมาเร็วแต่แรงดึงแรงฉุดลากพร่องลงเมื่อเทียบกับการพ่วงกล่อง เพราะรถผมก่อนหน้านี้พ่วงกล่องดันรางหนึ่งใบ

3. เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง กับน้ำหนักบรรทุกมากน้อย  ต่างกันไหม ?
น้ำหนักมาก หรือ วิ่งในเมืองกินมากกว่าทางไกลครับเพราะระบบจะจ่ายแก๊สน้อยมากเมื่อเครื่องยนต์เดินรอบต่ำ

4. คชจ.ในการติดตั้ง Full System เท่าไหร่ ?
ค่าใช้จ่าย 37,000 บาทมีที่พัก-อาหารให้พร้อมรถใช้ตลอดระยะเวลา 3 วัน

5. ระยะเวลาที่ใช่ในการติดตั้ง ?
ระยะเวลาในการติดตั้งรวม 3 วัน สองวันแรกสำหรับการติดตั้งอีกหนึ่งวันสำหรับการทดสอบและปรับจูนทั้งวัน รถถูกทดสอบในหลาย ๆ สถานการณ์ เช่น ออกตัวกระชากจากไฟแดง เร่งกระทันหันขณะขับ รถถูกขับขึ้นภูเขาใน อ.ตาคลีด้วยเพื่อทดสอบแรงโหลดในสภาวะต่าง ๆ

6. สำหรับคนที่ใช้รถต่อวันระยะทางน้อยกว่า 50โล  กับคนใช้ระยะทางต่อวันมากกว่า 100 โล  แบบไหนเหมาะสมกับระบบเช่นนี้ ?
ระบบนี้จะคืนทุนเร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถระยะทางไกลบ่อย ๆ แต่ถึงอย่างไรจะวิ่งไกลวิ่งสั้นก็ประหยัดในทุกสถานการณ์ต่างกันในแง่คืนทุนเร็ว หรือ คืนทุนช้า เท่านั้นเอง

7. เมื่อไม่ต้องการใช้ระบบนี้แล้ว  สามารถคืนสู่สภาพเดิมได้ไหม ?
คืนสูสภาพเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ การติดตั้งไม่มีการเจาะตัวถัง เครื่องยนต์ แม้แต่รูเดียว มีแค่ที่ท่อไอดีที่เป็นพลาสติกสีดำ ๆ เท่านั้นที่เจาะใส่ท่อแก๊สเข้าใจว่าถ้าจะซื้อใหม่ราคาคงไม่กี่ร้อยบาท

8  การคืนสู่สภาพเดิมเป็น ดีเซลอย่างเดียว  จะได้อัตราเร่งและแรงบิดโดยรวมเท่าเดิมไหม ?
เมื่อปิดแก๊สและเข้าสู่สภาพเดิมดีเซลอย่างเดียวอัตราการเร่งและแรงบิดจะถอยลงไปกว่าแสตนดาร์ดเดิม ๆ มากพอสมควร

9. การคืนสู่สภาพดีเซล  ต้องมีการบูรณะหรือเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มเติมบ้าง และงบประมาณเท่าไหร่ ?
การคืนสู่สภาพดีเซล เปลี่ยนพลาสติกดำตรงท่อไอดีอย่างเดียว น่าจะไม่กี่ร้อยบาท อย่างอื่นถอดรื้อได้หมด

10. ระหว่างการนำเอาเบนซิลมาติด LPG , กับดีเซลติด LPG  พี่ศักดิ์คิดว่า  สิ่งใดเหมาะสมกว่า ?
ผมคิดว่าดีเซลติดแอลพีจีดีกว่า เพราะถ้าแอลพีจีลอยตัว เราสามารถวิ่งไปใช้ดีเซลร้อยเปอร์เซ็นเหมือนเดิม แต่สำหรับรถที่ซื้อมาเครื่องเบนซินเพื่อติดแอลพีจีเมื่อแอลพีจีลอยตัวราคาแพงขึ้นก็ไม่มีทางเลือกอื่น อีกอย่างที่สำคัญ ฟีลลิ่งของดีเซลยังมีอยู่ในระบบเชื้อเพลิ่งร่วม และ สำหรับท่านที่ใช้ปาเจโร่สปอร์ตตัวขับสี่ 4WD ท่านสามารถใช้รถขับสี่พร้อมอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยลงกว่าเดิม ในขณะที่ ตัว 2.4 และ V.6 ที่เอามาติดแก๊สแอลพีจี 100 เปอร์เซ็นต์แต่ไม่มีขับสี่ในสองตัวหลัง ผมได้ติดตามดูอัตราสิ้นเปลืองของตัว V.6 ติดแก๊สพบว่ามันไม่ได้หนีไปจากระบบพลังงานร่วม ดีเซล บวก แอลพีจี เท่าไหร่เลย แต่ ดีเซล บวก แอลพีจี มีทางหนีไปหาดีเซลเหมือนเดิมถ้าเกิดราคาแก๊สแอลพีจีลอยตัวแพงขึ้น ในขณะที่ตัว V.6 ติดแก๊สไม่มีทางหนีเลย ในสถานการณ์นั้น วิ่งไปเบนซินก็เจอแพง วิ่งไปแอลพีจี ก็เจอแพง

11. จากการตอบสนองและความประทับใจในการติดตั้งมานี้    อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆสมาชิก  ลองพิจารณาใช้ไหมครับ ??
ลองพิจารณาดูได้ แต่ควรจะเป็นรถที่ขับทางไกลบ่อย ระยะทางสั้่น ๆ วิ่งเข้า-ออกในเขตตัวเมืองเช่น กทม.อัตราการประหยัดน้อยมาก

หมายเหตุ
1.การใช้พลังงานร่วมจะต้องแวะเติมเชื้อเพลิงสองปั้ม ปั้มน้ำมัน และ ปั้มแก๊ส ซึ่งอาจจะเสียเวลาสำหรับบางท่าน และอาจจะหงุดหงิดเมื่อขับระยะทางใกล้ๆ และในตัวเมืองเพราะจะไม่เห็นผลต่างอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับการเสียเวลาที่ต้องเข้าถึงสองปั้มอยู่เสมอ
2.ต้องดูแลเพิ่มขึ้น เช่น ต้องเปลี่ยนกรองแก๊สเมื่อมีสีดำด้วยการถอดออกมาเป่าฝุ่น ต้องถ่ายและเปลี่ยนน้ำใหม่ทุก ๆ 1,000 กม.(น้ำธรรมดาทั่วไป)
3.แรงกระแทก แรกบิด แรงกระชาก ลดลง คงเทียบไม่ได้กับรถพ่วงกล่อง และ ติดคันเร่งไฟฟ้า แต่ทางเรียบ มาเร็ว แรง เครื่องนิ่งและเบามาก ๆ ความเงียบและความเนียนอยู่ระหว่างดีเซลเดิม ๆ กับ เบนซิน พวงมาลัยไม่ค่อยสะท้านเลย
* ขอถามแค่ 11 ข้อก่อน  ตอบตามที่คิดได้เลยครับ  เพื่อการพิจารณาทางเลือกของพลังงานทดแทน  สำหรับเพื่อนสมาชิกครับ
แก้ไขข้อความ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันนี้ เวลา 16:11:25 โดย พี่ศักดิ์ »

พี่ปรี บางบ่อ:
 :L4365: :L4365:
เอาอีกแล้วไหมละ สงสัยมีแหก  :L6415: :L6415:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version