Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy
Review : ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+แอลพีจี ครึ่งถัง 1,000 กม.ใน Pajero Sport 2500 cc. FY2010
พี่ศักดิ์:
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 14 ธันวาคม 2013, 05:05:25 --- ประหยัดจริง ๆ นะเนี่ย..
ทำไงจะได้ลองขับรถพี่ศักด์ ครับเนี่ย หรือว่าจะลงไปเที่ยว นครฯ ซะดีมั๊ยเรา อยากรู้ว่า แรงของพี่ศักดิ์ เนี่ยมันขนาดไหน (ไม่ได้ท้าทายนะครับ อยากรู้)..
เพราะโดยปกติ ผมจะยึดเอาความแรงมาเป็นหลัก ความประหยัดมาเป็นรอง เพราะคิดเสมอว่า อยากแรงมันก็ต้องใช้น้ำมัน อยากประหยัด ก็จอดไว้ที่บ้าน :sd42:
แต่กระทู้ของพี่ศักดิ์ จะทำให้ความเชื่อผมเบี่ยงเบนหรือเปล่า ต้องได้ลองขับ....ประมาณว่า.... รู้จักแล้วจะรักเอง... :sd42:
--- End quote ---
ขอบคุณครับ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ รถแรงที่สุด แต่ ประหยัด คงไม่มี แต่แรงกว่าเดิม และ ประหยัดกว่าเดิม อาจเป็นไปได้ ผมขอนิยามสั้น ๆ ว่ารถพลังงานร่วมแรงแต่แรงไม่สุดซอยครับ ผมเองเคยบอกในหลาย ๆ กระทู้ว่า รถพลังงานร่วมยังไงก็แรงสู้รถแต่งพ่วงกล่องดันราง ยกหัวฉีด ติดคันเร่งไฟฟ้า ฯลฯ ไม่ได้แน่นอน แต่ถ้าเทียบกับสเป็คเดิม ๆ ของรถผมรู้สึกว่ามันจะแรงขึ้นประหยัดขึ้นกว่าเดิมครับพี่ชิน ยินดีต้อนรับสำหรับการเยือนน้องปานครศรีธรรมราชครับ ผมเองก็กำลังหาโอกาสมาร่วมมีตติ้งค์ กับ พี่ ๆ ครับ กลัวจังเดี๋ยวได้ลองรถพี่แล้วเกิดเปลี่ยนใจหันไปคบกับความแรง เพราะลึก ๆ ผมเองก็
แอบชอบความแรงครับพี่ชิน อย่างนี้ผมก็มี อิอิ กลัวจัง กับคำว่า รู้จักแล้วจะรักเองนะเนี่ยะ :L2758:
พี่ศักดิ์:
ผมขอนิยามสั้น ๆ ว่ารถพลังงานร่วมแรงแต่แรงไม่สุดซอยครับ :L2905:
surut jantorn:
--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่ 14 ธันวาคม 2013, 06:42:12 --- ผมขอนิยามสั้น ๆ ว่ารถพลังงานร่วมแรงแต่แรงไม่สุดซอยครับ :L2905:
--- End quote ---
:L6428: :L2904:
ต๋อง Fuddy:
วลี คุ้นๆ " สุดซอย " :L2905: :L2901: :L2901:
พี่ศักดิ์:
มารายงานอัตราสิ้นเปลือง
วันนี้ 15 ธ.ค. 56 เดินทางจากนครศรีธรรมราช ไป สุราษฎร์ธานี ระยะทางไปกลับ 280 กม. หมดน้ำมันไป 380 บาท เฉลี่ย กม.ละ 1.35 บาท (เท่ากับน้ำมันหนึ่งลิตรวิ่งได้ 22.2 กม.) ค่าแก๊ส กม.ละ 1 บาท รวมค่าแก๊สและน้ำมัน กม.ละ 2.35 บาท
ลักษณะการขับขี่ ผู้โดยสารผู้ใหญ่ทั้งหมด 7 คน ความเร็ว 110 - 120 ความดันลม หน้า 35 หลัง 40 ล้อยางเดิม ๆ ติดรถ 17 นิ้ว ยาง 265 เปิดแอร์หน้าหลัง 25-26 องศาสลับกัน นั่งเตรียมงานในรถคนเดียว 50 นาทีพร้อมสตาร์ทรถเปิดแอร์ ออกเดินทางเที่ยง กลับ กลางคืน ฟิล์มหน้า 60 รอบคัน 80 ติดแร็คหลังคาแต่ไม่มีสัมภาระ ผมคิดว่าการใช้งานลักษณะนี้กับรถเดิม ๆ น่าจะตก กม.ละ 3.10 - 3.15 บาท
ถนนหลัก เส้น นครศรีธรรมราช - สุราษฎร์ธานี เป็นถนนที่ดีที่สุดของภาคใต้ (ใครอยากลองรถมาเส้นนี้เลยครับ) เป็นถนนสี่เลน ผิวถนนเรียบ เสมอ ไม่มีรอยต่อ ขึ้นเนินเขาหัวช้างเพียงครั้งเดียว ที่เหลือเป็นทางราบตลอด ทำให้รถนิ่ง ไม่สะเทือน และไม่โคลง สามารถรักษาอัตราความเร็วได้คงที่ ผมคิดว่านี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้อัตราสิ้นเปลืองในการเดินทางครั้งนี้ลดลง เพราะกำลังของเครื่องเกือบทั้งหมดไม่ถูกทิ้งออกไปทิศทางอื่นอันเนื่องมาจากรถโคลง สะเทือน หรือ สะบัด แต่กำลังทั้งหมดถูกใช้เพื่อผลักดันรถให้ไปด้านหน้าทิศทางเดียว
การเดินทางทริปนี้ ความแรงของรถยังคงดีกว่ารถสแตนดาร์ด เครื่องเดินเรียบ เสียงเบา ออกตัวไฟแดงได้ดี ปิดสวิทช์แก๊สเมื่อไหร่แรงตกฮวบ รถตื้อ ทันที
หมายเหตุ
ลักษณะการขับขี่ควรจะปล่อยให้รถไต่ความเร็วขึ้นไปตามสเต็ปของมัน ไม่ควรกระแทกคันเร่ง เพราะกระแทกไปมันก็ไม่ตอบสนองมากนักในทันที ผมจึงสรุปเบื้องต้นว่ารถพลังงานร่วมดีเซลแอลพีจีไม่ควรขับแบบจี้ตูดเร่งกระชาก หรือ แซงกระทันหันแบบปลาหมึกพ่นควันดำ เพราะระบบไม่ตอบสนองการขับลักษณะดังกล่าว เพราะความเร็วจะขึ้นตามสเต็ปของมันไม่สามารถสั่งได้ด้วยเท้า คือเรากดคันเร่งแล้วรถมันจะไล่สเต็ปความเร็วของมันเอง ซึ่งระดับความเร็วก็มาไวกว่ารถเดิม ๆ พลขับจึงควรจะเป็นตัวของตัวเอง อย่าริไปลองเครื่องกับใคร ถามว่ารถแรงกว่าเดิมไหม แรงแน่ แต่มันไล่สเต็ปของมันไป ไม่สามารถตอบสนองเท้าของเราทันทีทันใดแบบหลังชนเบาะ เหมือนรถพ่วงกล่องดันราง ยกหัวฉีด คันเร่งไฟฟ้า หัวฉีดใหญ่ ฯลฯ อันนั้นราชสีห์บนซุปเปอร์ไฮเวย์ครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version