Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy

Review : ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+แอลพีจี ครึ่งถัง 1,000 กม.ใน Pajero Sport 2500 cc. FY2010

<< < (31/69) > >>

พี่ศักดิ์:
พี่นิธิต ศรีสนิท จากระยองได้อ่านกระทู้รีวิวของผมที่เคยลงไว้ที่ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18867.0 เลยตัดสินใจติดตั้งระบบเชื้อเพลิงร่วมจากที่เดียวกัน ลองดูคลิปของพี่นิธิตครับ https://www.youtube.com/watch?v=IfM6RI6ZFOg&feature=youtube_gdata_player

พี่ศักดิ์:

มีโอกาสนำรถไปทดสอบกำลังบนถนนลูกรังและเส้นทางธุรกันดารที่จังหวัดกระบี่ พบว่าเชื้อเพลิงร่วมทำให้รถมีกำลังมากกว่าใช้ดีเซลเพียงอย่างเดียว ทดสอบโดยการสลับสวิทช์ ไป-มา ระหว่าง เชื้อเพลิงร่วม กับ ดีเซล อย่างเดียว

สุภัทร (Pat):
ขอบคุณครับ พี่ศักดิ์ ตามอ่านตลอดครับ ;) ;) ;)

พี่ศักดิ์:
มารายงานอัตราสิ้นเปลือง

     วันนี้ 13 ธ.ค. 56 เดินทางจาก นครศรีธรรมราช-ปัตตานี ระยะทาง ไป-กลับ 650 กม. หมดน้ำมันไป 1,000 บาท เฉลี่ย กม. ละ 1.53 บาท  (เท่ากับน้ำมันหนึ่งลิตรวิ่งได้ 19.60 กม.) บวกค่าแก๊สอีกประมาณ กม.ละ 1 บาท รวม 2.53 บาท ต่อ หนึ่ง กม. ลักษณะการขับขี่บรรทุกผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่งเป็นผู้ใหญ่ทั้งหมด 8 คน ความเร็ว 110-120-130-140 ความเร็วส่วนใหญ่ 110 - 120 จอดพักโดยไม่ดับเครื่อง 30 นาที เปิดแอร์หน้าหลัง 25-26 องศา ยางล้อติดรถ 17 นิ้ว 265 ลมหน้า 35 หลัง 40 หลังคาติดแร็คแต่ไม่มีสัมภาระ เดินทางกลางวัน ฟิล์มหน้า 60 รอบคัน 80 ออกไฟแดงปรู้ดปราด จึ้ตูดบ้างบางครั้ง เหยียบเบรคบ่อย ทางเรียบตลอด 650 กม.

     จากประสบารณ์การขับรถก่อนติดแก๊สโดยวัดจากการขับขี่วันนี้ที่มีผู้โดยสารเต็มคัน 8 คน วิ่งเหยียบตามใจฉัน(ตามใจฉันของผม 100 - ไม่เกิน 140) ออกไฟแดงปรู้ดปร้าด ถ้ารถใช้ดีเซลอย่างเดียวขับประมาณนี้และรถหนักขนาดนี้น่าจะตก กม.ละ 3.55 - 3.65 บาท แต่เมื่อใช้พลังงานร่วมดีเซลแอลพีจีกลับสิ้นเปลืองดีเซลบวกแก๊สรวมกันแล้วตก กม.ละ 2.53 บาท หรือเท่ากับประหยัด 1 บาทต่อหนึ่ง กม. (แถมขับมันส์กว่ากันเยอะ)

     สิ่งที่สำคัญมากยิ่งกว่า คือ นอกจากความประหยัดแล้วสิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นจากการใช้พลังงานร่วมแอลพีจีดีเซล คือ รถแรงมาก ๆ ตอบสนองดี เสียงเงียบ ไม่สั่น เหยียบเป็นมา บรรทุกหนักขนาดนี้ผมลองปิดสวิทช์แก๊สแล้วชวนผู้โดยสารให้สังเกตุดู ปรากฏว่าทุกคนเห็นเหมือนกันว่ากำลังรถตกลงอย่างเห็นได้ชัด แตะคันเร่งเท่าเดิมวิ่งอยู่ 110 กม./ชม. หลังจากปิดสวิทช์แก๊สเข็มไมล์จะตกลงมาเหลือ 90-100 กม./ชม. และเหมือนกับเร่งไม่ขึ้นต้องเค้นกำลังมาก เท่ากับว่าเหยียบปรกติ 100 พอเปิดสวิทช์จ่ายแก๊สเครื่องจะเพิ่มรอบขึ้นเองอัตโนมัติบวกอีก 10-20  ส่วนที่เพิ่มขึ้นนี่แหละผมคิดว่าได้มาฟรี ๆ โดยจ่ายน้ำมันเท่าเดิม รถตอบสนองดีมาก ไม่รู้นะผมว่ารถแรง และ ประหยัดอาจกำลังจะมีจริงก็ได้

     ข้อสังเกตุ การเปิดโหมดสปีดเมื่อความเร็ว 100 กม.ขึ้นไป (โหมดสปีดจะถูกเปิดโดยผู้ขับเพื่อจ่ายแก๊สเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราความประหยัดโดยจะเปิดเมื่อความเร็ว  100 ขึ้นไปและวิ่งเนียน ๆ ) เมื่อบรรทุกหนักขนาดนี้แล้วเปิดโหมดสปีด การกระแทกคันเร่งเบา ๆ ก็จะได้ยินเสียงเขก ต้องถอนคันเร่งแล้วค่อย ๆ เติมทีละนิด  แต่ถ้าบรรทุกไม่หนักมากการกระแทกคันเร่งลักษณะเดียวกันจะยังคงไม่ได้ยินเสียงเขก   

    โจทย์ก็คือ ทำอย่างไรอย่าให้มีเสียงเขกโดยที่อัตราความประหยัดคงเดิม ซึ่งที่จริงแล้วเสียงเขกมีน้อยมากจากสภาพการใช้งานปรกติและไม่เปิดโหมดสปีด นอกจากบรรทุกหนัก ขึ้นเขา กระแทกคันเร่งหนัก ๆ ในสถานการณ์ทั้งสองอย่างอาจจะได้ยินเสียงเขก

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
 ประหยัดจริง ๆ นะเนี่ย..

ทำไงจะได้ลองขับรถพี่ศักด์ ครับเนี่ย หรือว่าจะลงไปเที่ยว นครฯ ซะดีมั๊ยเรา อยากรู้ว่า แรงของพี่ศักดิ์ เนี่ยมันขนาดไหน (ไม่ได้ท้าทายนะครับ อยากรู้)..

เพราะโดยปกติ  ผมจะยึดเอาความแรงมาเป็นหลัก ความประหยัดมาเป็นรอง เพราะคิดเสมอว่า อยากแรงมันก็ต้องใช้น้ำมัน อยากประหยัด ก็จอดไว้ที่บ้าน  :sd42:

แต่กระทู้ของพี่ศักดิ์  จะทำให้ความเชื่อผมเบี่ยงเบนหรือเปล่า  ต้องได้ลองขับ....ประมาณว่า....  รู้จักแล้วจะรักเอง... :sd42:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version