Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

อุด EGR มี 2 จุด ทำไม อ่านในเว็บ บ้าง ก็อุด ทั้ง 2 บ้างก็อุด แค่จุดเดียว

(1/7) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิตพี่อ๊อด ราชรี)

ที่จริงสามารถทำได้ 3 จุดครับ แต่ส่วนมากที่เป็นที่นิยมมักจะ 2 จุด ดูจากรูปนะครับ

เริ่มต้นอยากให้เห็นทางวิ่งของไอดีและไอเสียก่อนนะครับ
หมายเลข 1 2 3 สีม่วง คือตำแหน่งของข้อต่อที่เราสามารถทำแผ่นไปอุดมันได้



โดยไอเสียจะวิ่งเข้าทางตำแหน่ง 3 ผ่าน EGR Cooler เพื่อลดความร้อนด้วยน้ำ
จากนั้นก็ผ่านไปยังตำแหน่ง 2 และวิ่งไปยัง EGR valve ซึ่งจะเป็นตัวควบคุมการเปิดปิดไอเสีย
ก่อนจะผ่านตำแหน่ง 1 และไปผสมกับไอดี

ของจริงในเครื่องจะเป็นตามตำแหน่งรูปข้างล่างครับ ขอยกตัวอย่างจากเครื่อง 2500cc 4D56 เทอร์โบธรรมดา


2 จุดที่นิยมอุดกันคือ 1 กับ 3

และแต่ละจุดอุดแล้วจะเป็นอย่างไร ? ? ?

ตำแหน่ง 1 อุดปลายทาง เพื่อกันน้ำมันเครื่องที่ผสมมากับไอดีย้อนกลับเข้า EGR valve
   หากใครไม่อุดตรงนี้ แล้วตำแหน่งที่ 2 ไขไม่สนิท ก็จะเห็นน้ำมันเยิ้มๆออกมา
ตำแหน่ง 2 อุดกลางทาง อุดง่ายดี เพราะรื้อง่าย แต่ไม่เป็นที่นิยม อยากอุดก็ได้ ไม่มีปัญหา
ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง กันไอเสียเข้าตั้งแต่ต้นทางเลย

ส่วนของผมอุดแค่ที่เดียว คือ ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง

พอเข้าใจไหมครับผิดพลาดประการใดผู้รู้จริงๆช่วยเสริมผมหน่อยนะครับ

พี่บอย-81:
จากรูปจุดที่ 1 กับ 2 อุดไปก็ไม่เกิดผลอะไรถ้าอุดจุดที่ 3 แล้ว  แต่ส่วนจุดที่ 1 เค้าอุดเพื่อกันไอดีไหลเข้ามาทาง EGR Valve หรือว่าไอดีไม่เข้ามาอยู่แล้วคับ
แล้วถ้าทำการอุด EGR Valve  คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ  มีไว้เพื่อผ่านมาตราฐานสิ่งแวดล้อมเวลาเข้าศูนย์บริการของมิตซูเท่านั้นปะคับ (ความเห็นส่วนตัวนะคับ) ไม่รู้ผมคิดถูกมั้ยคับพี่นะ :D   

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: boy81 ที่  5 ตุลาคม 2012, 01:04:08 ---จากรูปจุดที่ 1 กับ 2 อุดไปก็ไม่เกิดผลอะไรถ้าอุดจุดที่ 3 แล้ว  แต่ส่วนจุดที่ 1 เค้าอุดเพื่อกันไอดีไหลเข้ามาทาง EGR Valve หรือว่าไอดีไม่เข้ามาอยู่แล้วคับ
แล้วถ้าทำการอุด EGR Valve  คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ  มีไว้เพื่อผ่านมาตราฐานสิ่งแวดล้อมเวลาเข้าศูนย์บริการของมิตซูเท่านั้นปะคับ (ความเห็นส่วนตัวนะคับ) ไม่รู้ผมคิดถูกมั้ยคับพี่นะ :D

--- End quote ---
จริงแล้วจุดเดียวก็ได้ผลครับ  ว่าแต่คำถามสุดท้ายหมายถึงอะไรที่ว่า ....ถ้าทำการอุด EGR Valve  คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ

พี่บอย-81:
ผมหมายความว่า ถ้าผมอุดจุด 3   EGR Valve ,EGR Cooler และระบบท่อไอเสียย้อนกลับ ถ้าไม่มีระบบพวกนี้  รถผมยังใช้งานได้ตามปกติใช่ปะคับ
ก่อนหน้านี้ผมอุดจุดที่ 3 กับ 1 ไป  ถ้าได้มาอ่านหัวข้อนี้ก่อน  ผมก็คงจะอุดจุดเดียวคือจุดที่3  เพราะเมื่อได้มาอ่านและเห็นรูปภาพที่พี่นะแสดงประกอบกับคำอธิบาย  เข้าใจง่าย(ถึงกับร้องอ๋อเลย) ;D  ขอบคุณสำหรับข้อมูล  ด้วยความเคารพคับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: boy81 ที่  6 ตุลาคม 2012, 13:04:42 ---ผมหมายความว่า ถ้าผมอุดจุด 3   EGR Valve ,EGR Cooler และระบบท่อไอเสียย้อนกลับ ถ้าไม่มีระบบพวกนี้  รถผมยังใช้งานได้ตามปกติใช่ปะคับ
ก่อนหน้านี้ผมอุดจุดที่ 3 กับ 1 ไป  ถ้าได้มาอ่านหัวข้อนี้ก่อน  ผมก็คงจะอุดจุดเดียวคือจุดที่3  เพราะเมื่อได้มาอ่านและเห็นรูปภาพที่พี่นะแสดงประกอบกับคำอธิบาย  เข้าใจง่าย(ถึงกับร้องอ๋อเลย) ;D  ขอบคุณสำหรับข้อมูล  ด้วยความเคารพคับ

--- End quote ---

OK เข้าใจถูกต้องแล้วครับ  แค่อุดไม่ให้มันย้อนกลับมาก็พอ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version