Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)

<< < (2/3) > >>

พี่นาย-nine:

--- อ้างจาก: พี่ทศ ที่  9 ตุลาคม 2012, 10:34:30 ---ความร้อนจากตัว water temp  Gauge ที่วัดได้  กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ  ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D

--- End quote ---
ขอทราบด้วยคนครับ แต่ติดแล้วดูเก๋ไก๋ เท่ห์ดีครับ เหมือนรถแข่งเลยครับพี่นะ  :sd10:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: nine ที่  9 ตุลาคม 2012, 16:55:30 ---
--- อ้างจาก: พี่ทศ ที่  9 ตุลาคม 2012, 10:34:30 ---ความร้อนจากตัว water temp  Gauge ที่วัดได้  กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ  ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D

--- End quote ---
ขอทราบด้วยคนครับ แต่ติดแล้วดูเก๋ไก๋ เท่ห์ดีครับ เหมือนรถแข่งเลยครับพี่นะ  :sd10:

--- End quote ---

การวัดค่าจาก Autometer water temp เป็นหลักการไฟฟ้าวัดความร้อนจาก Temp sensor เป็นค่าความต้านทาน กับการเหนี่ยวนำขดลวดแบบเดียวกับเกจวัดของติดตัวรถบนหน้าปัดไมล์ แบบเข็ม

ส่วนการวัดค่าจาก Smart Gauge เป็นหลักการไฟฟ้าวัดความร้อนจาก Temp sensor เป็นค่าความต้านทาน กับการแปลงค่าแบบ Dijital บนหน้าปัดแบบตัวเลข

**การวัดของ Smart Gauge จะให้ค่าเร็วกว่าการวัดแบบขดลวดของ autometer    ผมติดทั้ง 2 ตัวเพื่อตอนทดสอบการจูนเครื่องยนต์เพื่อดูการการกำเนิดความร้อนในแต่ละช่วงของเครื่องยนต์   จูนกันจนได้ค่าที่การเดินของความร้อนบน SMG เดินใกล้เคียงสอดคล้องกับ AutoMT   จะได้สรุปว่าการกำเนิดความร้อนลดลงแล้ว

**ก่อนหน้านี้เวลากดคันเร่งเร็วๆหรือยัดคันเร่งตลอดช่วงเจ้า SMGจะร้องลั่นก่อนที่เกจความร้อนจะขึ้นอีก   สักพักเกจความร้อนจะมาอยู่ที่ค่าตรงกันจึงสรุปได้ว่า SMG วัดค่าเร็วกว่า   และเวลาจอดก่อนตับเครื่องจะสังเกตุที่ SMG ว่าค่าความร้อนลงมาที่  86-88 C  หรือยัง  ถ้าลงมาแล้วก็ดับเครื่องโดยที่ไม่ต้องใช้ TURBO Timer   เพราะจะช่วยได้ช่วงรถวิ่งทางยาว  หรือขับเร็วมา   ก่อนดับเครื่องครับ

**สำหรับ AutoMT  ช่วยเป็นค่าเปรียบให้เห็นว่าที่ SMG ร้องนั้น    ความร้อนจริงจากการวัดแบบขดลวดจะยังไม่สูงเกินพิกัดเท่าไหร่   ทำให้รู้ทันเครื่องยนต์ครับ

**ผมติดทั้ง AutoMT และ SMG โดยตั้งค่า SHOW ที่ Engine temp

Note  :  - การวัดค่าของ Smart Gauge วัดค่าจาก Engine temp  เพราะวัดที่ sensor ฝั่งอยู่ที่เหล็กโลหะเสื้อของเครื่องยนต์....จะวัดค่าได้จากอุณหภูมิของเครื่องยนต์+อุหภูมิของน้ำ ,
           - การวัดค่าของ Autometer water temp วัดค่าจาก water temp  เพราะวัดที่ sensor ฝั่งอยู่ที่ท่อยางของน้ำโดยตรง....จะวัดค่าได้จากอุหภูมิของน้ำ  ชัดเจน

แป๋ม PamPajero:
พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: แป๋ม PamPajero ที่ 18 พฤศจิกายน 2012, 09:11:22 ---พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:

--- End quote ---

สวัสดีครับ พี่แป๋ม

ความร้อนใช้งานปกติสำหรับเครื่อง 2500 ในเมืองจะอยู่ที่  87-89 ,  เครื่อง 3200 อยู่ที่  78 - 83  ครับ

หรือลองอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html

ถ้าจะให้ดี อ่านตอน 2 อีกเรื่องครับ

ลองดูนะครับ  ได้ความสรุป หรือเข้าใจอย่างไรมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

 :L2734:

แป๋ม PamPajero:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 22 พฤศจิกายน 2012, 20:38:00 ---
--- อ้างจาก: แป๋ม PamPajero ที่ 18 พฤศจิกายน 2012, 09:11:22 ---พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:

--- End quote ---

สวัสดีครับ พี่แป๋ม

ความร้อนใช้งานปกติสำหรับเครื่อง 2500 ในเมืองจะอยู่ที่  87-89 ,  เครื่อง 3200 อยู่ที่  78 - 83  ครับ

หรือลองอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html

ถ้าจะให้ดี อ่านตอน 2 อีกเรื่องครับ

ลองดูนะครับ  ได้ความสรุป หรือเข้าใจอย่างไรมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

 :L2734:

--- End quote ---

ขอบคุณพี่นะสรับข้อมูล กระจ่างขึ้นเยอะครับ :L2888:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version