Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดี เพื่อนสมาชิกปามาเนีย
วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการติดตั้ง Water Temp Gauge (ตัววัดอุณหภูมิของน้ำ) ในปาเจโร่สปอตของเราครับ
สำหรับ Autometer water temp จะมีสายไฟ 5 เส้น ดังนี้
- ดำเล็ก = Ground ไฟหรี่
- ฟ้า = + 12v ไฟหรี่
- ดำใหญ่ = Ground sensor
- เขียว = วิ่งไปต่อหัว Sensor
- แดง = + 12V for Sensor ( สามารถต่อ ACC หรือ ไฟ Key on ก็ได้ )
เริ่มกันเลย
*นำ sensor มาใส่ใน adaptor 34 หรือ 36mm เท่านั้นนะครับที่ใส่ได้กับ Pajero ผมซื้อแบบ 36 มาครับ
*ใส่ sensor temp ไปแล้วจะโผล่มาประมาณเนี๊ยะ
*มาดูที่รถ กัน คงต้องตัดท่อตำแหน่งนี้ เพราะมีส่วนโค้งน้อยสุด
*ลงมีดเลย น้ำแตกจนน่าตกใจ แต่ไม่เป็นไรมาก ครับ เดี๋ยวค่อยเติม
*ขาดแล้ว ประมาณนี้
*เอาสายรัดท่อที่ให้มาในกล่อง มาสวมเข้าไปก่อน
*นำ adaptor มาสวมใส่ ขนาด 36 มม. ใส่ยากน่าดู
**ปัญหาเกิดแล้ว สายรัดที่ให้มารัดไม่ได้ท่อเบ่งใหญ่ไปนิด
**ต้องหาของในบ้านมาใส่แทน ใหญ่กว่าอีกหน่อย
**ตัวเนี่ยที่แถมมา ใส่ไม่ได้ครับ แต่ถ้าซื้อตัว 40 มม.ผมว่าสายรัดใช้ได้ แต่ท่อ 40 มม. จะเบ่งไหวไหม ขนาดผม 36 มม. แทบแย่
** หาสายไฟ ในบ้าน มา DIY ต่อ อิ อิ ประหยัดงบ ใส่หางปลา หุ้มท่อหด ร้อยท่อพลาสติก OK ล่ะ
*เอาท่อหด ทำปลอกกันคลายนิดหนึ่ง
*ร้อยปลอกพาสติก เดินไปตามแนวเดิมของสายหลังหม้อน้ำ
*เจาะเข้ารูประจำ นัก DIY ยัดกันเข้าไปมีรูไม่ได้ เจาะแหลก 5555
*โผล่มาข้างใน ตรงนี้ (ขออภัยสีดำ พอดีลบภาพอุจาดตา ที่เก็บเขี้ยวเล็บแมวป่า สาธุ
*มาตัดต่อสายไฟ ตรงแผงที่ทำเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งท่อลม Boost สาย Sensor Temp มารอต่อพร้อมกัน
*สายลม Boost ก็ต่อสามทางตรงนี้เลย แล้วเอาเข้าในรถรูเดี๋ยวกันนั่นแหละ
*เสร็จแล้ว ปิดยาง งานเนียนดีไร้การมองเห็นของสายไฟ
*มาถอดแผงฟิวส? หาสายที่จะใช้ ตามสะดวกนะครับ ผมเช็คสัญญานหมดแล้ว ตามรูป (นำไปประยุกต์ใช้ได้เลย)
*ต่อ Fuse กันไว้อีกทาง กันเหนียว
เรียบร้อยครับ สำหรับการต่อ Boost Gauge และ Water Temp
พี่นะ [Na ratchada]:
**สำหรับ water temp เนื่องจากเครื่อง Pajero ชอบมีปัญหาเรื่องความร้อนสูง เวลาแช่ เพื่อป้องกันและทดสอบความร้อนอีกชั้นหนึ่ง
วิธีดูการทำงาน ของ Westegate + Water temp (Temp / Boost Gauge)
- สังเกตุการทำงานแบบขับปกติ boost ขึ้นที่เท่าไหร่ ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับความเร็วสูง boost ขึ้นที่เท่าไหร่ ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์ boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้ ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์ ในขณะมีภาระบรรทุก หรือคนนั่งหลายคน boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้มากกว่า 1-2 psi
ความร้อนน้ำเท่าไหร่ ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับทั่วไปในลักษณะต่างๆ อุณภูมิอากาศต่างๆ ดูว่าเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ????
Note : หากวันไหน Guage วัดค่ากับการขับขี่แบบต่างๆ ผิดเพลี้ยนไป หรือวันนี้รถพุ่งแรง แต่ทำไมวัดค่าได้ต่ำจัง ให้คาดการก่อนเลยว่า อาจมีความผิดปกติในระบบเครื่องยนต์ ให้ขับไม่ต้องเร็วมาก แล้วหาที่จอดเพื่อตรวจสอบสายลมและข้อต่อต่างๆ รวมถึงปริมาณน้ำหล่อเย็นและน้ำสำรอง คุณก็จะใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วครับ
พี่ปอ Lumlukka:
แจ่มอ่ะ... แต่ยังใจไม่กล้า...
tod:
ความร้อนจากตัว water temp Gauge ที่วัดได้ กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D
พี่ลีโจ:
ข้อมูลดีๆอีกแล้ว
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version