Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)

(1/3) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดี เพื่อนสมาชิกปามาเนีย

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการติดตั้ง  Water Temp Gauge (ตัววัดอุณหภูมิของน้ำ) ในปาเจโร่สปอตของเราครับ

สำหรับ Autometer water temp จะมีสายไฟ  5 เส้น  ดังนี้
- ดำเล็ก   =  Ground  ไฟหรี่
- ฟ้า        =    + 12v   ไฟหรี่
- ดำใหญ่  =   Ground  sensor
- เขียว     =   วิ่งไปต่อหัว Sensor
- แดง      =   + 12V  for Sensor ( สามารถต่อ ACC หรือ ไฟ Key on ก็ได้ )   


เริ่มกันเลย
*นำ sensor มาใส่ใน adaptor 34 หรือ 36mm เท่านั้นนะครับที่ใส่ได้กับ Pajero   ผมซื้อแบบ 36 มาครับ


*ใส่ sensor temp ไปแล้วจะโผล่มาประมาณเนี๊ยะ


*มาดูที่รถ กัน  คงต้องตัดท่อตำแหน่งนี้  เพราะมีส่วนโค้งน้อยสุด


*ลงมีดเลย  น้ำแตกจนน่าตกใจ แต่ไม่เป็นไรมาก ครับ  เดี๋ยวค่อยเติม


*ขาดแล้ว ประมาณนี้


*เอาสายรัดท่อที่ให้มาในกล่อง  มาสวมเข้าไปก่อน


*นำ adaptor มาสวมใส่   ขนาด 36 มม.  ใส่ยากน่าดู


**ปัญหาเกิดแล้ว  สายรัดที่ให้มารัดไม่ได้ท่อเบ่งใหญ่ไปนิด


**ต้องหาของในบ้านมาใส่แทน  ใหญ่กว่าอีกหน่อย


**ตัวเนี่ยที่แถมมา  ใส่ไม่ได้ครับ   แต่ถ้าซื้อตัว 40 มม.ผมว่าสายรัดใช้ได้   แต่ท่อ 40 มม.   จะเบ่งไหวไหม   ขนาดผม 36 มม.  แทบแย่


** หาสายไฟ ในบ้าน  มา DIY ต่อ  อิ  อิ   ประหยัดงบ   ใส่หางปลา   หุ้มท่อหด  ร้อยท่อพลาสติก  OK ล่ะ


*เอาท่อหด ทำปลอกกันคลายนิดหนึ่ง


*ร้อยปลอกพาสติก  เดินไปตามแนวเดิมของสายหลังหม้อน้ำ


*เจาะเข้ารูประจำ  นัก DIY  ยัดกันเข้าไปมีรูไม่ได้  เจาะแหลก 5555



*โผล่มาข้างใน ตรงนี้   (ขออภัยสีดำ  พอดีลบภาพอุจาดตา   ที่เก็บเขี้ยวเล็บแมวป่า สาธุ



*มาตัดต่อสายไฟ  ตรงแผงที่ทำเตรียมไว้ก่อนหน้านี้   ทั้งท่อลม Boost   สาย Sensor Temp  มารอต่อพร้อมกัน



*สายลม Boost ก็ต่อสามทางตรงนี้เลย   แล้วเอาเข้าในรถรูเดี๋ยวกันนั่นแหละ



*เสร็จแล้ว  ปิดยาง  งานเนียนดีไร้การมองเห็นของสายไฟ



*มาถอดแผงฟิวส?  หาสายที่จะใช้   ตามสะดวกนะครับ  ผมเช็คสัญญานหมดแล้ว  ตามรูป (นำไปประยุกต์ใช้ได้เลย)



*ต่อ Fuse กันไว้อีกทาง  กันเหนียว



เรียบร้อยครับ สำหรับการต่อ  Boost Gauge และ Water Temp

พี่นะ [Na ratchada]:

**สำหรับ water temp เนื่องจากเครื่อง Pajero ชอบมีปัญหาเรื่องความร้อนสูง  เวลาแช่   เพื่อป้องกันและทดสอบความร้อนอีกชั้นหนึ่ง

วิธีดูการทำงาน ของ Westegate + Water temp (Temp / Boost  Gauge)
- สังเกตุการทำงานแบบขับปกติ   boost ขึ้นที่เท่าไหร่   ความร้อนน้ำเท่าไหร่  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับความเร็วสูง    boost ขึ้นที่เท่าไหร่    ความร้อนน้ำเท่าไหร่  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์     boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้      ความร้อนน้ำเท่าไหร่    ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์   ในขณะมีภาระบรรทุก  หรือคนนั่งหลายคน   boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้มากกว่า 1-2 psi   
  ความร้อนน้ำเท่าไหร่    ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับทั่วไปในลักษณะต่างๆ  อุณภูมิอากาศต่างๆ  ดูว่าเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ????

Note : หากวันไหน Guage วัดค่ากับการขับขี่แบบต่างๆ  ผิดเพลี้ยนไป    หรือวันนี้รถพุ่งแรง   แต่ทำไมวัดค่าได้ต่ำจัง    ให้คาดการก่อนเลยว่า  อาจมีความผิดปกติในระบบเครื่องยนต์   ให้ขับไม่ต้องเร็วมาก  แล้วหาที่จอดเพื่อตรวจสอบสายลมและข้อต่อต่างๆ    รวมถึงปริมาณน้ำหล่อเย็นและน้ำสำรอง    คุณก็จะใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วครับ

พี่ปอ Lumlukka:



แจ่มอ่ะ... แต่ยังใจไม่กล้า...

tod:
ความร้อนจากตัว water temp  Gauge ที่วัดได้  กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ  ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D

พี่ลีโจ:
ข้อมูลดีๆอีกแล้ว

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version