เป็นข้อมูลทีดีครับพี่นะ

กำลังตัดสินใจว่ามันจะคุ้มกับค่าน้ำมันที่เปลืองไปหรืเปล่า

มาทำความรู้จักกับ อุปกรณ์ Turbo Timer ...
การวอร์มดาวน์ (Warm Down) หรือบางทีก็เรียก (Cool Down) ก็คือ การปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบา โดยปราศจากภาระหรือโหลดต่างๆ เป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะทำการดับเครื่องยนต์ครับ
ซึ่ง ในเครื่องยนต์ ทั้งเบนซินและดีเซล จะมี ระบบเทอร์โบชาร์จ ซึ่งเจ้าเทอร์โบชาร์จนี้ มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้อัดอากาศให้มีความดันเข้าห้องเผาไหม้ โดยอาศัยหลักการแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของกังหันไอดีของเทอร์โบ โดยรับแรงขับมาจากกังหันไอเสียซึ้งมีแกนขับต่อถึงกัน ตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ จนกระทั่งดับเครื่อง เจ้ากังหันเทอร์โบตัวนี้จะทำงานตลอด ด้วยแรงดันของไอเสียที่คายออกมาขับ และเมื่อรอบสูงขึ้น กังหันก็จะยิ่งหมุนเร็วขึ้น แล้วแต่ว่าเจ้าเทอร์โบตัวนั้นจะถูกออกแบบให้กังหันสามารถปั่นไอดี หรือที่เรียกกันว่า "บูสท์" เจ้าแกนเทอร์โบที่ต่อระหว่างกังหันทั้งสองฝั่งนี้จะหมุนได้เป็นหมื่นๆถึงแสนรอบ/นาที ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเกิดความร้อนสะสมเมื่อเราใช้รอบเครื่องเป็นเวลานานๆ อย่างเวลาที่เราวิ่งทางไกล เร่งแซง หรือเครื่องยนต์ใช้รอบรับโหลด เทอร์โบปั่นบูสท์เป้นเวลานานๆ ยิ่งเทอร์โบที่ทำบูสท์สูงมาก ก็ยิ่งหมุนเร็ว และมีความร้อนมาก
ดังนั้น การออกแบบของเทอร์โบ จึงต้องมีการออกแบบระบบระบายความร้อนของเจ้าแกนเทอร์โบนี้ด้วย ซึ้งก็มีทั้งแบบ ที่ใช้น้ำหล่อเย็นซึ่งไหลเวียนในเครื่องยนต์อยู่แล้ว ต่อท่อมาไหลผ่านหล่อเลี้ยงแกนเทอร์บ ซึ่งน้ำหล่อเย็นที่ไหลเวียนอยู่ในระบบของเครื่องยนต์มันมีการหมุนเวียนได้โดยการขับของปั๊มน้ำ
อีกแบบหนึ่งก็คือใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ไหลเวียนในระบบมาหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบ ซึ่งน้ำมันเครื่องนี้ก็มีการหมุนเวียนไดด้ดพราะมีการขับจากปั๊มน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์เหมือนกัน ก็แล้วแต่การออกแบบของผู้ผลิตเทอร์โบแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นครับ
หรือเทอร์โบบางรุ่นก็มีการหล่อเลี้ยงแกนทั้งสองระบบก็มีครับ....
ดังนั้น เมื่อเราดับเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำ หรือปั๊มน้ำมันเครื่องก็จะหยุดทำงาน ทำให้ไม่มีน้ำ หรือน้ำมันไปหล่อเลี้ยงที่แกนของเทอร์โบ
ซึ่งถ้าเป็นในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานมาอย่างหนัก เช่นเราวิ่งทางไกล ขึ้นเขา ลากจูง ใช้โหลด ใช้รอบในการเร่งแซงมากๆ ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงๆเป็นเวลานานๆ เมื่อเราจอดรถแล้วเราดับเครื่องยนต์ทันที
เจ้าปั๊มน้ำมันเครื่อง หรือปั๊มน้ำมันก็จะหยุดทำงาน ทำให้การไหลเวียนในระบบหยุดลง ทีนี้ ในเมื่อเจ้าแกนเทอร์โบ ทำงานมาอย่างหนัก หมุนด้วยรอบสูง เกิดความร้อนสะสม เมื่อไม่มีน้ำหรือน้ำมันไปหล่อเลี้ยง
แกนเทอร์โบมันก็จะสึกหรอไปไวกว่าปกติ
***ที่มายาวกว่านี้ ใครสนใจอ่านดูได้ครับ***
http://www.webtheone.com/turbo%20timer.html