ผู้เขียน หัวข้อ: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน  (อ่าน 5821 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 15:02:30 »
เทคนิคการขับรถเป็นขบวน

(1/1)

PaeKunG@CoRoNa_SF:
เทคนิคการขับขี่รถเป็นขบวนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถเวลาออกทริป



Ride Leader ผู้นำกลุ่ม
ควร จะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างด ี รู้จักและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ
เป็นการขี่รถเวลาออกทริปและสัญญาณมือ




การแบ่งลำดับการขี่ในกลุ่ม ควรจะต้องมี
Ride Leader ผู้นำกลุ่ม
ควร จะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างด ี รู้จักและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ
เป็นผู้กำหนด ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่
ระยะห่างระหว่างรถ ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่ท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อนเริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่อ งความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ


Tail Gunner คนคุมท้าย
เปรียบ เสมือนตาด้านหลังของผู้นำกลุ่ม สามารถขี่ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะเป็นคนคอยควบคุมลำดับการขี่ แจ้งเตือนเมื่อมีรถพยายามจะแซง แจ้งปัญหาอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่าง
การขี่ให้ผู้นำกลุ่มและสมาชิกคน อื่นๆทราบ อย่างการพยายามเข้าแทรกระหว่างขบวนของรถยนต์ หรือลมดูดที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีรถใหญ่แซงขึ้นไป เป็นผู้คอยกันรถหลัง
เมื่อ ขบวนพยายามจะเปลี่ยนเลน ในบางขณะที่ คนคุมท้าย จะต้องออกจากขบวนไป ผู้นำกลุ่มจะต้องมอบหมายให้นักขี่ที่มีประสบการณ์เข้ ามาทำหน้าที่แทน

New Rider มือใหม่
จะหมายถึงสมาชิกที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับการขี่อ อกทริปเป็นกลุ่ม ตำแหน่งที่เหมาะสมควรจะอยู่ท้ายขบวนให้มากที่สุด


การจอดเติมน้ำมัน
รถ ทุกคันควรจะต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้งที่มี การแวะปั๊มน้ำมัน ถึงแม้ว่ารถของคุณจะกินน้ำมันน้อยกว่าคนอื่นและน้ำมั นยังเหลืออีกตั้งครึ่งถังก้อตาม แต่เมื่อขี่ต่อไป
น้ำมันของคุณจะหมด ก่อนเพื่อนคนอื่น และจะทำให้ขบวนต้องหยุดเมื่อยังไม่ถึงระยะที่กำหนด เมื่อเติมน้ำมันเรียบร้อยแล้ว ควรเลื่อนรถออกจากตำแหน่งหัวจ่ายไปรวมกับผู้ที่
เติมเรียบร้อยแล้ว เพื่อรอสัญญาณออกเดินทางจากผู้นำกลุ่ม

รอเพื่อนที่ตามหลัง
หลาย ครั้งที่ทั้งขบวนจะต้องหยุดรอสมาชิกที่หายไป ดังนั้นสมาชิกทุกคนควรหมั่นสังเกตุเพื่อนที่ขี่ตามหล ังจากกระจกหลังอยู่เสมอ หากเพื่อนเราหายไปจากขบวน
พยายามแจ้งให้เพื่อน คันหน้าทราบ ชะลอหรือหยุดรอ โดยไม่ขวางทางรถคันอื่นบนถนนซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายไ ด้ และควรจะนัดแนะกันไว้ล่วงหน้าว่า
จุดที่จะแวะพักต่อไปคือที่ไหน
ใน ระหว่างการเดินทาง ถึงแม้ว่าจะมีรถ Service ติดไปด้วยก็ตาม แต่ทุกคนควรจะต้องมีชุด Service ชุดเล็กติดกระเป๋าหลังไปด้วย พร้อมกับโทรศัพท์มือถือ
เพื่อใช้ขอความช่วยเหลือ บางครั้งอาจจะให้วิธีการส่ง SMS ว่าจะนัดเจอกันที่ตำแหน่งไหนในกรณีที่ระหว่างขี่ไม่ส ามารถรับสายได้ หรือการให้เบอร์ติดต่อกลางของรถ
Service หรือเพื่อนที่ไม่ได้ขี่เพื่อจะได้เป็นคนคอยประสานงานให้

ลำดับตำแหน่งการขี่ (Riding Formation)
จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ขี่แบบสลับฟันปลา 2 แถว และ ขี่เรียงหนึ่ง
ผู้ นำกลุ่มควรจะอยู่ชิดเส้นกลางเสมอ เพื่อที่จะมองเป็นเส้นทางข้างหน้าสำหรับการแซง และข้างหลังสำหรับรูปขบวน รวมไปถึงรถที่พยายามจะแซงได้อย่างชัดเจน
ระยะห่างของรถคันที่สอง ควรจะทิ้งระยะที่ 1 วินาที และคันที่ 3 ซึ่งอยู่หลังผู้นำกลุ่มจะทิ้งระยะที่ 2 วินาทีจาก
อย่าเว้นช่องว่างในขบวน หากเกิดช่องว่างขึ้นให้เติมขึ้นมาให้เต็ม เพื่อป้องคันรถที่อาจแทรกเข้ามา

กำหนด ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่ ระยะห่างระหว่างรถ
ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่ท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อน เริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่อ งความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ

***** ข้อมูลจาก http://www.coronathailand.com/board/index.php?topic=88055.0;wap2

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 15:53:31 »
ขอบคุณครับพี่ต๋องผมคนหนึ่งไม่เคยขับรถเป็นขบวน ต้องตามหลังพี่ๆดีกว่า  :L2901:

ออฟไลน์ สายชล lopburi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 240
  • Like: 16
  • เพศ: ชาย
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 15:56:59 »
 :L2900:
 :L2753:
 :L2734:

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 16:15:55 »
เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
รอเพื่อนที่ตามหลัง
หลาย ครั้งที่ทั้งขบวนจะต้องหยุดรอสมาชิกที่หายไป ดังนั้นสมาชิกทุกคนควรหมั่นสังเกตุเพื่อนที่ขี่ตามหล ังจากกระจกหลังอยู่เสมอ หากเพื่อนเราหายไปจากขบวน
พยายามแจ้งให้เพื่อน คันหน้าทราบ ชะลอหรือหยุดรอ โดยไม่ขวางทางรถคันอื่นบนถนนซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายไ ด้ และควรจะนัดแนะกันไว้ล่วงหน้าว่า
จุดที่จะแวะพักต่อไปคือที่ไหน

อันนี้สำคัญครับ
เมื่อตอนที่ผมไปทริปแชงกรีร่า ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของผมที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นขบวน
รถทุกคันจะมี ว.แดง สิ่งสำคัญที่สมาชิกทุกคันในขบวนต้องพึงกระทำคือ
- ทิ้งห่างรถคันหน้าของตัวเองพอประมาณ ในระยะที่คันหน้ามองเห็นและมีระยะปลอดภัยในการเบรค
- จะต้องคอยดูรถคันหลังไม่ให้คลาดสายตาไปจากขบวน ถ้าเริ่มเห็นว่าด้านหลังขบวนเริ่มห่าง ต้อง ว. แจ้งรถนำขบวนให้ทราบเพื่อชลอหรือจอดรอข้างทาง
- ในจุดที่คับขัน เช่น ขึ้นหรือลงเขา จะแจ้งให้รถคันหลังทราบว่าทางโล่ง ไม่มีรถสวน หรือกำลังมีรถอะไร สีอะไร สวนขึ้นไปเป็นต้น

สิ่งสำคัญคือ ทุกๆคันมีหน้าที่ที่ต้องคอยดูแลซึ่งกันและกันจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุครับ  :L2736:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 16:34:49 »
อันนี้สำคัญครับ
เมื่อตอนที่ผมไปทริปแชงกรีร่า ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของผมที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นขบวน
รถทุกคันจะมี ว.แดง สิ่งสำคัญที่สมาชิกทุกคันในขบวนต้องพึงกระทำคือ
- ทิ้งห่างรถคันหน้าของตัวเองพอประมาณ ในระยะที่คันหน้ามองเห็นและมีระยะปลอดภัยในการเบรค
- จะต้องคอยดูรถคันหลังไม่ให้คลาดสายตาไปจากขบวน ถ้าเริ่มเห็นว่าด้านหลังขบวนเริ่มห่าง ต้อง ว. แจ้งรถนำขบวนให้ทราบเพื่อชลอหรือจอดรอข้างทาง
- ในจุดที่คับขัน เช่น ขึ้นหรือลงเขา จะแจ้งให้รถคันหลังทราบว่าทางโล่ง ไม่มีรถสวน หรือกำลังมีรถอะไร สีอะไร สวนขึ้นไปเป็นต้น

สิ่งสำคัญคือ ทุกๆคันมีหน้าที่ที่ต้องคอยดูแลซึ่งกันและกันจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุครับ  :L2736:
รถนำขบวน / รถปิดหลัง สำคัญสุด (ที่ขาดไม่ได้ต้องมี ว.แดงประจำรถ ถ้าไม่มีควรอยู่กลางๆไว้รอสังเกตุสัญญาณไฟ)
-รถนำขบวน ต้องรายงานสภาพจรจรให้คนหลังทราบ เช่นมีหลุมบ่อ/ทางลื่น/มีอุบัติเหตุ/ด่านตรวจ/แยกไฟแดง.......จุดอันตรายต่างๆ
-รถปิดท้าย ควรจัดหารถที่ตั้งวิทยุทีมีประสิทธิภาพสักหน่อยที่สามารถติดต่อกับรถนำขบวนได้ เพื่อรายงานความเครื่อนใหวของขบวน
เช่นเจอไฟแดงขบวนอาจจะไปไม่หมดอาจจะต้องรอ 2-3 รอบไฟแดง // หรือสมาชิกในขบวนเกิดทำธุระกรทันหัน รถปิดขบวนต้องรายงานให้รถนำขบวนทราบ
เพื่อให้รถนำขบวนจอดรอหรือชลอความเร็วเพื่อรอสมาชิกให้ไปได้พร้อมกันทั้งขบวน  รวมทั้งต้องรายงานให้ขบวนทราบในกรณีมีรถแทรงขึ้นไปเพื่อเปิดช่อง
ให้รถผู้ร่วมทางปลอดภัยด้วย

เท่าที่เจอมาหลายๆรอบจะใช้ระบบแบบนี้กันในการเดินทางเป็นขบวนระยะทางไกลๆ

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 16:39:35 »
 :sd23: ขอบคุณพี่ต๋อง พี่ตู่ พี่ทศ ที่มาให้ข้อมูลครับ
เป็นประโยชน์มากครับ
ต้องได้ใช้แน่ๆ เสาร์หน้าครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ  :L2753: :L2900:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 16:51:39 »
ขอบคุณพี่ตู่ และพี่ทศ ที่มาเสริมข้อมูล หรือทริปให้ ฉนั้น เตรียมร่างกายให้พร้อม อย่าลืม ว.แดง ด้วยละ พี่น้อง คร๊าบบบ

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 16:59:20 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ :sd23:

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 17:41:20 »
มีเพิ่มเติมก็คือ การติดหมายเลขที่รถเพื่อที่จะได้เรียก ว. ได้ถูกคัน แต่ในกรณีงานปีอาจจะไม่ต้องก็ได้มังครับ  :L2736:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ***เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 21:04:05 »
ขอบคุณพี่ตู่ และพี่ทศ ที่มาเสริมข้อมูล หรือทริปให้ ฉนั้น เตรียมร่างกายให้พร้อม อย่าลืม ว.แดง ด้วยละ พี่น้อง คร๊าบบบ

ปัญที่เคยพบเมื่อใช้ ว.แดง มรขบวน

* หากขบวนยาวเกินและทิ้งระยะมาก  ว.แดง คันหน้า   กับคันท้ายจะติดต่อกันไม่ชัดเจน  ปัญหาเนื่องมาจากไม่มีเสาแยกนอกตัวรถ

วิธีแก้ไขเบื้องต้น
1. ลดจำนวนรถในขบวนให้เหลือแค่ 5-6 คัน
2. ติดเสาชั่วคราวแบบแม่เหล็กเพิ่ม เช่น Taxi pro
3. ใช้เสาแบบ gain สูงแทนเสายางติดเครื่อง (พอช่วยได้บ้าง)
4. เปิดสัญญานการรับส่ง เป็น high level ปกติจะตั้งอยู่ที่ low เพื่อประหยัด batt
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html