Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ฝกตกอากาศเย็น น้องปาของพี่ๆมีปัญหาเรื่อง Engine temp-แรงดันน้ำมันไหมครับ
แบงค์@Lannister:
--- อ้างจาก: พี่คม ที่ 7 ตุลาคม 2013, 21:08:31 ---ลองใช้สักพักให้คุ้นเคย สังเกตอาการอีดสักนิด ถ้ายังเป็นค่อยเข้าศูนย์ครับ เดี๋ยวรอพี่ท่านอื่นมาดู เผื่อมีคำตอบนะครับ ใจเย็นครับ :L2904:
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับพี่คม ความเคยชินจากการกดคันเร่ง เจ้าวีออส อาจมีส่วนครับ โดยเฉพาะตอนเปลี่ยนเลนแล้วจะเร่งหนีคันหลัง อาจกดไปเยอะครับ
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 7 ตุลาคม 2013, 21:33:13 --- เคยเจออาการนี้แต่ไม่เหมือนกันทั้งหมด ของผมเป็นตอนรถใช้งานมาได้ประมาณ หมื่นโลเศษ เป็นอาการเหยียบแล้วเครื่อง
ไม่เร่งแต่มี อาการเหมือนเครื่องหอบๆ กระตุกขึ้นๆลงๆ คล้ายรถเบนซินหัวเที่ียนบอดประมาณนั้น และเป็นช่วงที่ยูเทิร์นแล้วกำลัง
ออกตัวเพื่อให้ได้ความเร็วทันรถทางครงเพื่อจะเบี่ยงออกเลนปกติ (2010 โบธรรมดา TF035)
การแก้ไข เปิดดูถ้วยดักตะกอนและน้ำด้านล่างของ กรองดีเซล ว่ามีสิ่งปลอมปนมากับน้ำมันหรือไม่
ตำแหน่ง แก้มซ้าย ด้านหลังแบตเตอรี่
ปรากฏว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมมากับน้ำมัน เลยตัดสินใจเปลี่ยนกรองดีเซลซะเลย (ช่วงนั้นมีข่าวว่ากรองมีปัญหากันมากในรถมิตซู ดีเซล)
สาเหตน่าจะเป็นที่เนื้อผ้ากรองกระด้างทำให้น้ำมันใหลไม่ทันกับที่ต้องการใช้งานในช่วงที่ออกตัวแรงที่เกียร์ต่ำ
ผลที่ได้ หายขาดครับไม่เคยเป็นอีกเลยเกือบ สามปีแล้วครับ SCV ยังเป็นของเดิมอยู่ไม่ได้มีการเปลี่ยน
อาการของ Lannister ลองตรวจสอบระบบกรองน้ำมันดูก่อนเบื้องต้นก็ได้ครับเพราะสามารถทำได้เองยังไม่ต้องพึ่งศูนย์ครับ
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับวิธีการตรวจสอบ และแก้ไขเบื้องต้นโดยระเอียดครับพี่โอ
เพื่อความสบายใจ ครบ 1,000 km.คงต้องพาเจ้าแลนนิสเตอร์ไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้างหละครับ
--- อ้างจาก: นฤพนธ์ ที่ 8 ตุลาคม 2013, 08:56:20 ---สวัสดีพี่แบ้งค์ วันอาทิตย์ทีผ่านมาเห็นพี่จอดอยู่ที่ตลาดเทศบาล มพ. พอดีไม่สะดวกทัก ตามที่พี่โอว่าไว้เลยครับลองใช้ซักพักปรับตัวเข้ากับรถจับอาการของรถดู รถพี่พึง 11 วันอาจยังไม่ชินดีครับ
รถผมตอนออกมาครั้งแรกขับไปเร็ว แซงซ้ายไปด้วย ไปเจอ 10 ล้ออยู่ข้างหน้าเบรค และตบออกขวา และกดคันเร่งหนีคันที่เราปาดหน้าทางขวา ปรากฏว่ารถมีอาการเหมือนเครื่องยนต์ไม่ทำงานหรืดบางคนเรียก วืด ทำให้รถที่ตามมาเร็วเหมือนกันเบรคเสียงดัง ตอนกดคันเร่งหนีเราอาจกดมากเกินไป ตอนหลังผมไปหิ้วปิ่นโตงาน meeting อาการนี้ก็หายไปครับ สรุป ผมว่ารถพี่ปรกตินะ
ความเห็นส่วนตัวครับพี่ ผิดถูกพี่ๆท่านอื่นมาช่วยให้ข้อมูลครับ :sd23:
--- End quote ---
อาการเดียวกันเลยครับพี่นฤพนธ์ อันตรายมากๆครับ เดี๋ยวคงต้องทดสอบ/ค้นหาสาเหตุ และแก้ไขเท่าที่ทำได้
และอาจจะจบที่ ปิ่นโต เหมือนกันก็ได้ครับ แฮ่ๆ
ป.ล. รถผมจอดอยู่ หน้าร้านขายยา ของผบ.ครับ ดึกๆถึงจะเอาเข้าที่จอดที่เช่าไว้
แวะเข้าไปทักทายกันได้ครับ ผมอยู่ร้านทุกวัน เพราะต้องช่วบ ผบ.เลี้ยงลูกชาย ฮื่อๆ
--- อ้างจาก: กิต บางกรวย ที่ 8 ตุลาคม 2013, 10:48:42 ---เห็นรถของพี่แบงค์มี OBD HUD เสียบอยู่ ลองเอาออกก่อนสักระยะ แล้วลองวิ่งรถดูว่าหายมั๊ย
เพราะผมเคยเจอแต่เป็นอาการเกียร์ค้าง ผมใช้ไทรทันพลัสเกียร์ออโต้ เสียบ OBD Bluetooth
ต่อกับสมารท์โฟน บางครั้งมันไปกวนการสั่งงานระหว่าง ECU กับระบบเกียร์ครับ
ตอนที่ผมเป็นคืออาการเกียร์ค้างเร่งไม่ขึ้น
--- End quote ---
เดี๋ยวเลิกงานวันนี้ ผมจะทดลองถอดตัว Smart HUD เลยครับพี่ กิต
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
ขณะที่ engine temp ไม่ถึง 88 พี่แบงค์ไปสร้างเงื่อนไขทิ้งไว้อย่างหนัก , และซ้ำมันเข้าไปอีก พอtempสูงก็ไม่แปลกที่จะเจออาการอีก 1-2 ครั้ง
ลองไปอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,99.0.html
ตอน temp 47 ลองขับแบบออกไฟแดงหรือป่าวล่ะครับ อาการนี้เกิดได้เสมอยิ่งรถที่ทำกล่องดันรางยิ่งเจอบ่่อยแต่ถ้าไม่ยัดคันเร่งก็ไม่มีปัญหา
ไฟแดงนั้นที่ออกตัวแล้วเจอปัญหาเป็นถนนลาดหรือทางชันแบบไต่ขึ้น ถ้าเป็นทางชันแบบไต่ขึ้นที่รถต้องใช้แรงดันแรงดึงแล้วเราเร่งเพิ่มแบบนี้เกิดปัญหาแน่นอน
วิธีแก้ไขที่ดี
- ถอด batt ขั้ว - ออกให้เกิน 25 นาที (แนะนำ 30 นาที)
- ขับไปเรื่อยๆก่อนรอจน engine temp ถึง 88 ก่อนค่อยเร่งแบบสนุก
**ปกติครับ เรียนรู้รถตัวเองให้มากที่สุดและอย่าเอารถดีๆไปเข้าศูนย์นะครับ ระวังจะไม่ปรู๊ดปราดเหมือนเก่าและอาการดังกล่าวหายไปไม่กี่วันก็กลับมา ปรับตัวให้เข้าและรู้จักกับรถให้มากที่สุด ห้องเครื่องยนต์มีบทความมากมายลองศึกษาดูครับ
แบงค์@Lannister:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 8 ตุลาคม 2013, 13:46:22 ---ขณะที่ engine temp ไม่ถึง 88 พี่แบงค์ไปสร้างเงื่อนไขทิ้งไว้อย่างหนัก , และซ้ำมันเข้าไปอีก พอtempสูงก็ไม่แปลกที่จะเจออาการอีก 1-2 ครั้ง
ลองไปอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,99.0.html
ตอน temp 47 ลองขับแบบออกไฟแดงหรือป่าวล่ะครับ อาการนี้เกิดได้เสมอยิ่งรถที่ทำกล่องดันรางยิ่งเจอบ่่อยแต่ถ้าไม่ยัดคันเร่งก็ไม่มีปัญหา
ไฟแดงนั้นที่ออกตัวแล้วเจอปัญหาเป็นถนนลาดหรือทางชันแบบไต่ขึ้น ถ้าเป็นทางชันแบบไต่ขึ้นที่รถต้องใช้แรงดันแรงดึงแล้วเราเร่งเพิ่มแบบนี้เกิดปัญหาแน่นอน
วิธีแก้ไขที่ดี
- ถอด batt ขั้ว - ออกให้เกิน 25 นาที (แนะนำ 30 นาที)
- ขับไปเรื่อยๆก่อนรอจน engine temp ถึง 88 ก่อนค่อยเร่งแบบสนุก
**ปกติครับ เรียนรู้รถตัวเองให้มากที่สุดและอย่าเอารถดีๆไปเข้าศูนย์นะครับ ระวังจะไม่ปรู๊ดปราดเหมือนเก่าและอาการดังกล่าวหายไปไม่กี่วันก็กลับมา ปรับตัวให้เข้าและรู้จักกับรถให้มากที่สุด ห้องเครื่องยนต์มีบทความมากมายลองศึกษาดูครับ
--- End quote ---
อ่านกระทู้ที่พี่นะ แปะลิงค์ไว้ .....
พฤติกรรมการขับขี่ของผมเองสินะครับที่ทำให้ตัวเลขเฉลี่ยจากLog ที่รถนำมาใช้งาน มันต่ำ จนอืดอาด (ยอมรับว่าจริงครับ)
คืนนี้ผมจะ clear batt เพื่อลบค่าในตาราง history และจะลองขับขี่แนวอืด สลับแนว Sport ครับ ลองดูว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร มาเริ่มต้นกันใหม่ ^^
ป.ล. - temp 47 ออกตัวหลังจากติดไฟแดงเหมือนกันครับ แต่ไม่มีอาการ "วืด" ให้เห็น (ไม่ได้ขึ้นแซงใคร ซึ่งผมพลาดมากที่ไม่ได้ทดสอบพฤติกรรมนี้)
- ทุกไฟแดงเป็นทางปรกติครับ
*** อาการ "วืด" ที่เกิดขึ้น เกิดหลังจากออกตัวจากไฟแดงเรียบร้อย และทำการหักเลี้ยวขึ้นแซงเรียบร้อย
ในขณะที่ กำลังจะตั้งลำตรง+เติมคันเร่ง เพื่อหนีคันหลัง......."วืด"ครับ ทั้งสามครั้ง พฤติกรรมเดียวกัน
ขอบคุณพี่นะมากครับสำหรับคำแนะนำในกระทู้นี้ และ อีกหลายๆกระทู้เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพ/เครื่องยนต์ ผมจะไล่อ่านให้หมดเลยครับ
กิต <Black Angel>:
ไป 0 จะได้คำตอบจากช่าง เหมือนกับที่ได้คำตอบเน้นๆจากพี่ๆในนี้หรือเปล่าเนี่ย :L2900:
ขอแจก :L6428: ให้ทุกท่านเลยครับ ทั้งคนถามและคนตอบ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version