Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ฝกตกอากาศเย็น น้องปาของพี่ๆมีปัญหาเรื่อง Engine temp-แรงดันน้ำมันไหมครับ
แบงค์@Lannister:
สวัสดีครับพี่ๆปามาเนีย
ช่วงนี้ จ.ระยอง ฝนตกกระหน่ำต่อเนื่องกันหลายวัน อากาศเย็นจนพาลให้คนรอบตัวป่วยกันหลายคน
ไม้เว้นแม้แต่ เจ้าแลนนิสเตอร์ 2.5GT 4WD 2013 อายุ 11วัน (เดิมๆบ้านๆ) เพื่อนผม ที่มีอาการแปลกๆเกี่ยวกับการขับขี่ (เร่งไม่ขึ้นชั่วขณะ)
เหตุเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ ผบ. ชวนผมออกไปซื้อวัตถุดิบสำหรับทำอาหารเจ ที่ห้างแม็คโครระยอง ในขณะนั้น
ฝนหยุดตกไปไม่นาน หลังจากตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางดึก
ผมไม่อาจมีข้อโต้แย้งใดๆ (อยู่แล้ว) จึงทำการสตาร์ทรถ เดินเบา ให้เจ้าแลนนิสต์ตื่นจากการหลับไหล เวลาผ่านไปเกือบ 10 นาที
ผมเหลือมองไปที่สมาร์ทเกจ Engine temp อยู่ที่ประมาณ 70 C ......เจ้าแลนนิสต์คงรู้ตัวแล้ว ว่าต้องปฏิบัติภาระกิจให้ ผบ.
ทุกคนพร้อมแล้ว ผมจึงออกรถและเริ่มเหยียบคันเร่ง โดยพยายามตัดความเคยชินของการขับเจ้า จอห์นนี่ วีออส (เบนซิน) เพื่อนเก่าทิ้งไป
เจ้าแลนนิสต์ค่อยๆลุกจากที่นอน งัวเงียบ้าง แต่ยังเดินตรง ผมลดกระจกลงเพื่อฟังเสียงคำราม (โดน ผบ. ดุ รอบที่ี 100 ตามเคย)
ครั้นพอมาถึงสี่แยกไฟแดง มาบตาพุด ไฟจราจรให้สัญญาณสีเขียว ผมสัมผัสคันเร่งให้รถออกตัว พร้อมกับเปลี่ยนช่องทางเดินรถ
จากซ้ายไปขวา ทันที เพราะรำคาญรถช้าในช่องซ้าย เจ้าแลนนิสต์ำกำลังตั้งลำใหม่ในช่องเลนซ้าย ผมกดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว
ทว่า........."เร่งไม่ขึ้น เหมือนเข้าเกียร์ N " ไม่มีเสียงเร่งของเครื่องยนต์ รถหลังน้ำใจงาม บีบแตรทักทายผมทันที
ผ่านไปประมาณ 4 วินาที กำลังรถเริ่มมา และมามากเหมือนอัดอั้น รถพุ่งกระโดดเหมือนม้าพยศพร้อมเสี่ยงท่อคำราม
"พี่แบงค์รถเป็นอะไร?" ......"อ๋อ กดคันเร่งมากไปหน่อยน่ะ อากาศมันเย็นเครื่องดีเซลมันร้อนช้า" ผมตอบกลับไปแบบ งงๆ
ผบ. ก็เลย งงๆ การสนทนาจึงจบลงตามที่ผมต้องการ ^^
ปากผมตอบกลับ ผบ. ไปแบบขอไปที แต่ในหัวก็ครุ่นคิดสาเหตุของปัญหาตลอดเส้นทาง ตอนนี้ Engine temp 90 C + ใช้วิธีขับแบบ Manual ผลคือ
อาการเดียวกันนี้ เกิดขึ้นอีก 2 ครั้งครับ บริเวณสีแยกไฟแดงเหมือนเดิม โดยเป็นในช่วงหลังจากรถออกตัวเท่านั้น และผลที่ตามมาทุกครั้งคือรถหลัง
ต้องเหยียบเบรก ขึ้นแซงกันวุ่นวาย.....ผมชักเริ่มวิตกจริต วันจันทร์สงสัยคงได้เข้า 0 กันละ
ขากลับเมื่อเสร็จธุระจากห้างแม็คโคร ก่อนออกรถผมเดินเบาเจ้าแลนนิสต์ เกือบๆ 1 นาที Engine temp 60 C แปลกมากครับ ที่ไม่พบอาการดังกล่าวอีก
เลย ยิ่งทำให้ผมวิตกจริต เพราะปัจจัยแวดล้อมเดียวกัน ตัวแปรเดียวกัน ทำไมไม่ให้ผลเหมือนกัน.....เกิดอะไรขึ้นหนอ ผมครุ่นคิดตลอดทางที่กลับบ้าน
กลับถึงบ้าน ผมรีบเข้าเวปปามาเนีย เพื่อค้นหาข้อมูลพี่ๆที่อาจมีปัญหาเดียวกัน หรือคล้ายคลึงกับผม และผมไปเจอกระทู้นี้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=1293.0
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 4 มิถุนายน 2013, 22:43:57 --- - อีกอาการคือจังหวะนั้นระบบเกียร์หรือเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่หรือป่าว เพราะหาก engine temp
ยังไม่ถึงจุดแรงดันน้ำมันเกียร์จะจับไม่เต็มที่ครับ มีหวืดบางครั้ง
--- End quote ---
เป็นบางส่วนจากคำแนะนำของพี่นะครับ ซึ่งผมคิดว่าอาการผิดปรกติของเจ้าแลนนิสต์ น่าจะมาจาก engine temp แต่ทำไมขากลับ
ผมถึงไม่เจอปัญหาเดิม.......
และเช้าวันนี้ผมจึงไม่รีรอที่จะพิสูจน์ สมมุติฐานโดยมี engine temp + พฤติกรรมการขับขี่เดิมๆของผม+Auto Gear เป็นตัวแปรควบคุม
และนี่คือ engine temp ตอนที่ผมออกตัวครับ 47 C เจ้าแลนนิสต์ยังเมาขี้ตาอยู่เลย
ผมปรากฎว่า ระยะทางจากบ้าน(ร้าน) ถึง บริษัทฯ 3 Km. 2 สี่แยกไฟแดง ไม่พบอาการผิดปรกติใดๆเลยครับ โอ้วววว มึนตึ๊บ :L4391:
ผมเลยอยากปรึกษาว่า มีพี่ๆท่านใดเคยมีอาการแบบเดียวกับผมบ้างครับ และมีความเป็นไปได้ไหมครับที่ผมจะต้องเปลี่ยน SCV ตามความเห็น
ของพี่กิต ตามกระทู้ที่ผมอ้างอิง
--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 4 มิถุนายน 2013, 22:33:45 ---ของผมเคยเจออาการรถวูบเร่งไม่ขึ้น แต่เป็นแค่ชั่วขณะ เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย ไฟเครื่องไม่โชว์ ตอนนั้นเข้า0 ช่างเปลี่ยนSCVให้ ขับปกติจนถึงทุกวันนี้
ป.ล.เป็นช่วงปีแรกที่ครอบครองรถ ยังไม่ได้แต่งอะไรเลย
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับทุกๆคำตอบคร้าบบบ :L4399:
พี่คม:
ลองใช้สักพักให้คุ้นเคย สังเกตอาการอีดสักนิด ถ้ายังเป็นค่อยเข้าศูนย์ครับ เดี๋ยวรอพี่ท่านอื่นมาดู เผื่อมีคำตอบนะครับ ใจเย็นครับ :L2904:
โอ นาเกลือ:
เคยเจออาการนี้แต่ไม่เหมือนกันทั้งหมด ของผมเป็นตอนรถใช้งานมาได้ประมาณ หมื่นโลเศษ เป็นอาการเหยียบแล้วเครื่อง
ไม่เร่งแต่มี อาการเหมือนเครื่องหอบๆ กระตุกขึ้นๆลงๆ คล้ายรถเบนซินหัวเที่ียนบอดประมาณนั้น และเป็นช่วงที่ยูเทิร์นแล้วกำลัง
ออกตัวเพื่อให้ได้ความเร็วทันรถทางครงเพื่อจะเบี่ยงออกเลนปกติ (2010 โบธรรมดา TF035)
การแก้ไข เปิดดูถ้วยดักตะกอนและน้ำด้านล่างของ กรองดีเซล ว่ามีสิ่งปลอมปนมากับน้ำมันหรือไม่
ตำแหน่ง แก้มซ้าย ด้านหลังแบตเตอรี่
ปรากฏว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมมากับน้ำมัน เลยตัดสินใจเปลี่ยนกรองดีเซลซะเลย (ช่วงนั้นมีข่าวว่ากรองมีปัญหากันมากในรถมิตซู ดีเซล)
สาเหตน่าจะเป็นที่เนื้อผ้ากรองกระด้างทำให้น้ำมันใหลไม่ทันกับที่ต้องการใช้งานในช่วงที่ออกตัวแรงที่เกียร์ต่ำ
ผลที่ได้ หายขาดครับไม่เคยเป็นอีกเลยเกือบ สามปีแล้วครับ SCV ยังเป็นของเดิมอยู่ไม่ได้มีการเปลี่ยน
อาการของ Lannister ลองตรวจสอบระบบกรองน้ำมันดูก่อนเบื้องต้นก็ได้ครับเพราะสามารถทำได้เองยังไม่ต้องพึ่งศูนย์ครับ
NGL:
สวัสดีพี่แบ้งค์ วันอาทิตย์ทีผ่านมาเห็นพี่จอดอยู่ที่ตลาดเทศบาล มพ. พอดีไม่สะดวกทัก ตามที่พี่โอว่าไว้เลยครับลองใช้ซักพักปรับตัวเข้ากับรถจับอาการของรถดู รถพี่พึง 11 วันอาจยังไม่ชินดีครับ
รถผมตอนออกมาครั้งแรกขับไปเร็ว แซงซ้ายไปด้วย ไปเจอ 10 ล้ออยู่ข้างหน้าเบรค และตบออกขวา และกดคันเร่งหนีคันที่เราปาดหน้าทางขวา ปรากฏว่ารถมีอาการเหมือนเครื่องยนต์ไม่ทำงานหรืดบางคนเรียก วืด ทำให้รถที่ตามมาเร็วเหมือนกันเบรคเสียงดัง ตอนกดคันเร่งหนีเราอาจกดมากเกินไป ตอนหลังผมไปหิ้วปิ่นโตงาน meeting อาการนี้ก็หายไปครับ สรุป ผมว่ารถพี่ปรกตินะ
ความเห็นส่วนตัวครับพี่ ผิดถูกพี่ๆท่านอื่นมาช่วยให้ข้อมูลครับ :sd23:
กิต บางกรวย:
เห็นรถของพี่แบงค์มี OBD HUD เสียบอยู่ ลองเอาออกก่อนสักระยะ แล้วลองวิ่งรถดูว่าหายมั๊ย
เพราะผมเคยเจอแต่เป็นอาการเกียร์ค้าง ผมใช้ไทรทันพลัสเกียร์ออโต้ เสียบ OBD Bluetooth
ต่อกับสมารท์โฟน บางครั้งมันไปกวนการสั่งงานระหว่าง ECU กับระบบเกียร์ครับ
ตอนที่ผมเป็นคืออาการเกียร์ค้างเร่งไม่ขึ้น
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version