Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
มาเปลี่ยนผ้าเบรคหน้ากันเถอะ
พี่ตู่ Black PJM:
:L2900: พี่หนึ่งเรียนไรมาอ่ะเก่งจัง
--- อ้างจาก: หนึ่ง @ห้วยขวาง ที่ 2 ตุลาคม 2013, 17:23:51 ---ขอโทษครับ ลืมลงวิธีเปลี่ยนใต้รูปเอาเป็นว่าดูรูปเอาไม่น่ายากนะครับ
--- End quote ---
พี่หนึ่งไปที่กระทู้ที่มีรูป กดปุ่ม แก้ไข แล้วใส่คำบรรยายใต้รูปเพิ่มได้เลยครับ :L2734:
พี่ตู่ Black PJM:
--- อ้างจาก: TopPower<ชลบุรี> พี่เอ/น้าปิง ที่ 2 ตุลาคม 2013, 19:32:14 --- ทำเองก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด แต่ขอเพิ่มเติมนิดนึง ตอนดันลูกสูบกลับ บางคันที่ผ่านการใช้งานมานานๆ จะไม่สามารถดันกลับได้เนืองจากเขม่าในน้ำมันเบรคจะไปทำให้ลูกสูบค้างในบางคัน และถ้าฝืนดันลูกสูบกลับเข้าไปดีไม่ดีโอริงที่คาลิปเปอร์เกิดฉีกขาดทำให้เบรครั่ว ข้อนี้อันตรายมากต้องระวังครับ ถ้าไม่จำเป็นหรือเครืองมือไม่ครบ แนะนำเข้าร้านทำเบรคสะดวกกว่าครับ เพราะมันอันตรายถึงชีวิตนะครับเรื่องเบรค
อีกนิดที่อยากแนะนำ กรณีรถที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย(อย่างน้อยปีละครั้ง)ไม่ควรใช้วิธีการดูสีน้ำมันเบรคครับ เพราะอย่างไรก็ตาม จะมีความชื้นเข้าไปปะปนอยู่ทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรคลดลง(ต้องมีเครื่องมือเทสต์) ให้ดีควรมีการเปลี่ยนถ่ายอย่างน้อยปีละครั้ง ใช้ DOT3 สำหรับการใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าใช้งานหนักหน่วง เบรคแรงๆอยู่บ่อยๆ แนะนำ DOT4 และควรเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่น่าเกิน 2- 3กระป๋อง อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือสายอ่อนเบรคเป็นอะไรที่เรามองข้ามกันไปมาก ถ้าเปื่อยหรือแตกร้าวควรเปลี่ยนทันทีห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด
**** สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ ถ้ารถวิ่งไปเกินระยะ 6 หมื่น กม. แนะนำว่าควรเปลี่ยนลูกยางคาลิปเปอร์เบรคด้วยจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่่อเราดันลูกสูบกลับเข้าไป จะไม่มีอาการเบรคค้าง หรือภาษาช่างที่เรียกว่าเบรคขบ (อาการเกิดจากลูกสูบค้างติดกับคาลิปเปอร์เนื่องจากสกปรก ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย)นี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
ถ้าให้สรุปคือ เข้าร้านเบรคถ้าเครื่องมือไม่พร้อม ลองดูช่างเค้าถอดว่าทำแบบไหน? แค่นี้ก็ได้เคล็ดลับวิชาอีกหนึ่งเรื่องแล้วครับผม
--- End quote ---
:L2758: อยากให้พี่เอมาช่วยแนะนำเกร็ดย่อยเคล็ดลับแบบนี้บ่อยๆด้วยครับ :sd23:
พี่หนึ่ง 111:
:L2900:
.น้องเอก.:
:L2900: ครับพี่..
หมู Lady:
:L2900: เกร็ดความรู้ที่ดีครับ :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version