Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

มาเปลี่ยนผ้าเบรคหน้ากันเถอะ

<< < (2/6) > >>

พี่ลีโจ:
 :L2900: ขอบคุณพี่หนึ่งที่เอามาให้ชมกันครับ

หยก วาฬน้ำเงิน:
พี่หนึ่งถ่ายรุปได้ทีละขั้นตอนแบบนี้ก็ :L2900: แล้วครับ แต่ถ้าได้คำอธิบายประกอบทีละภาพด้วยจะ :L2906: มากกว่านี้อีกครับ สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ทางช่างมาอ่านจะได้ทำตามได้เลยครับ :L2734: :L2758: :L2753:

เอาไปหนึ่ง :L6428:

หนุ่ม ปา2.4(C06):
   :L4365:  :L2894:  :L2900:  :L2758:   :sd23:

พี่ปอ Lumlukka:

ชักอยากจะลองทำเองแล้ว...

ว่าแต่ปรับลูกสูบเบรคออกนี่ืทำยังไงดีนะ... มันคงดันมาเยอะ...
คงต้องใช้วิชามาร ทำ C-Clamp หลอกๆ มาหมุนกดมันแล้ว... มือกดคงไม่ไหว




ว่าแต่ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง...

 :sd23:

น้าปิง/พี่เอ ท็อปเพาเวอร์:

--- อ้างจาก: พี่ปอ Lumlukka ที่  2 ตุลาคม 2013, 19:01:51 --- ชักอยากจะลองทำเองแล้ว...

ว่าแต่ปรับลูกสูบเบรคออกนี่ืทำยังไงดีนะ... มันคงดันมาเยอะ...
คงต้องใช้วิชามาร ทำ C-Clamp หลอกๆ มาหมุนกดมันแล้ว... มือกดคงไม่ไหว




ว่าแต่ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง...

 :sd23:

--- End quote ---

    ทำเองก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด แต่ขอเพิ่มเติมนิดนึง ตอนดันลูกสูบกลับ บางคันที่ผ่านการใช้งานมานานๆ จะไม่สามารถดันกลับได้เนืองจากเขม่าในน้ำมันเบรคจะไปทำให้ลูกสูบค้างในบางคัน และถ้าฝืนดันลูกสูบกลับเข้าไปดีไม่ดีโอริงที่คาลิปเปอร์เกิดฉีกขาดทำให้เบรครั่ว ข้อนี้อันตรายมากต้องระวังครับ ถ้าไม่จำเป็นหรือเครืองมือไม่ครบ แนะนำเข้าร้านทำเบรคสะดวกกว่าครับ เพราะมันอันตรายถึงชีวิตนะครับเรื่องเบรค
อีกนิดที่อยากแนะนำ กรณีรถที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย(อย่างน้อยปีละครั้ง)ไม่ควรใช้วิธีการดูสีน้ำมันเบรคครับ เพราะอย่างไรก็ตาม จะมีความชื้นเข้าไปปะปนอยู่ทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรคลดลง(ต้องมีเครื่องมือเทสต์) ให้ดีควรมีการเปลี่ยนถ่ายอย่างน้อยปีละครั้ง ใช้ DOT3 สำหรับการใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าใช้งานหนักหน่วง เบรคแรงๆอยู่บ่อยๆ แนะนำ DOT4 และควรเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่น่าเกิน 2- 3กระป๋อง อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือสายอ่อนเบรคเป็นอะไรที่เรามองข้ามกันไปมาก ถ้าเปื่อยหรือแตกร้าวควรเปลี่ยนทันทีห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด
**** สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ ถ้ารถวิ่งไปเกินระยะ 6 หมื่น กม. แนะนำว่าควรเปลี่ยนลูกยางคาลิปเปอร์เบรคด้วยจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่่อเราดันลูกสูบกลับเข้าไป จะไม่มีอาการเบรคค้าง หรือภาษาช่างที่เรียกว่าเบรคขบ  (อาการเกิดจากลูกสูบค้างติดกับคาลิปเปอร์เนื่องจากสกปรก ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย)นี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
ถ้าให้สรุปคือ เข้าร้านเบรคถ้าเครื่องมือไม่พร้อม ลองดูช่างเค้าถอดว่าทำแบบไหน? แค่นี้ก็ได้เคล็ดลับวิชาอีกหนึ่งเรื่องแล้วครับผม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version