จริงๆงานบันไดข้างทรง off road แบบนี้ แต่ละร้านแตกต่างกันไม่มากครับ เพราะหลักการออกแบบคล้ายกัน อยู่ที่คุณภาพของเหล็กที่ใช้ หลักการยึด ขายึด และการทำสี ซึ่งแต่ละร้านถ้าดูผ่านๆจะคล้ายกัน ผมขอออกตัวไว้ก่อนว่างานของ KS นั้นผมเองก็ยังไม่เคยได้เข้าไปชมที่ร้านของเขาแบบตัวเป็นๆนะครับ ที่เห็นก็จากในรูปและ comment ที่พอหาได้ในเน็ตครับ
เท่าที่ดู ความสูงในการติดตั้ง การออกแบบนั้นลักษณะคล้ายกันมาก จุดต่างน่าจะมี 2 จุดครับ
1. จุดที่พี่เป้าบอกคือจำนวนขายึด ของ KS จะยึด 2 จุด แต่หลักการยึดนั้นผมไม่แน่ใจ แต่เข้าใจว่าน่าจะใช้ U clamp เหมือนกับที่อื่นๆเช่นกัน ซึ่งงานที่พี่บอลนำมาเสนอนั้นมีจุดยึด 3 จุด เรื่องของความแข็งแรง มีมากกว่าแน่นอนครับ
2. เท่าที่ดูจากรูป สีของ KS น่าจะเป็นสีพ่นธรรมดา สังเกตุว่าเนื้อเหล็กจะเรียบเป็นมัน แต่ที่เห็นในรายละเอียดของพี่บอลนั้นจะเป็นการใช้สีระเบิดเล็ก ซึ่งพ่นสีแล้วตัวสีจะทำให้มี texture เล็กๆ ขรุขระนิดหน่อย ซึ่งโดยส่วนตัวผมชอบงานสีระเบิดมากกว่าครับ เคยไปสอบถามเรื่องการทำสีระเบิดที่ร้าน VVP (ร้านนี้เอา Suzuki ตู้ปลามาพ่นสีระเบิดทั้งคัน เป็นสีเหลืองระเบิดจอดโชว์อยู่หน้าร้าน วันที่ผมเข้าไปเขากำลังพ่นสีกันอยู่เลยเข้าไปถาม) ได้ความมาว่าการทำสีระเบิดต้องมีน้ำยาไว้ผสมกับสี เพื่อให้สีพี่พ่นออกไปเกาะกันเป็นเม็ดๆ ตัวน้ำยานี้แกลลอนละประมาณพันปลายๆเกือบๆ2พันครับ
2 จุดนี้เป็นจุดแตกต่างที่ชัดเจนเท่าที่ผมเห็นนะครับ ส่วนที่เหลือที่เป็นห่วงคืองานเก็บขอบตะแกรง ทั้ง 2 ร้านผมยังไม่เคยเห็นทั้งคู่ แต่เท่าที่ดูจากในรูปยังไม่แน่ใจว่าที่ไหนเก็บได้เรียบกว่ากัน งานตะแกรงนี่ถ้าเก็บของไม่เรียบอาจเป็นอันตรายได้ครับ มันจะทิ่มพื้นรองเท้า หรือถ้าเกิดลื่นขึ้นมาอาจมีโดนเจาะเข้าไปในหน้าแข้งได้ ดูด้วยสายตาจากในรูป ร้านที่พี่บอลนำมาก็น่าจะเก็บได้โอเคนะครับ
