มีคำถามนึงครับ มันจะลื่นหรือเปล่า ถ้ามันเปียกหรือเท้าเราเปื้อนโคลนอะไรประมาณนี้ครับ
ปล.แบบเบอร์ 16 ในรูปก็จ๊าบดีครับ 
เท่าที่ได้เคยลองทดสอบ และคุยกับผู้ผลิตมานะครับ....อาการลื่นของบันไดแบบนี้มันมีผลมาจาก 2 ส่วนครับคือ
1. บันไดประเภทนี้เวลาติดแล้วจะสูงกว่าบันไดเดิม โดยจะติดไว้ค่อนข้างชิดกับตัวรถ....ทุกยี่ห้อออกแบบมาแบบนี้เหมือนกัน เพราะบันไดประเภทนี้จะออกแบบมาสำหรับรถลุย ซึ่งจะต้องติดให้สูงเข้าไว้เพื่อลดโอกาสในการติดอุปสรรค เช่นโคลน หรือหินก้อนใหญ่ๆ....การที่บันไดอยู่ต่ำจะมีโอกาสติดอุปสรรคมากกว่า....ซึ่งการติดไว้สูงแบบนี้จะมีผลตามมาคือพื้นที่ในการวางเท้ามีน้อยลง โดยมากจะทำได้แค่เอาปลายเท้าวางบนขอบบันไดเท่านั้น....จะไม่สามารถวางได้เต็มครึ่งเท้าเหมือนบันไดเดิม....นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บันไดแบบนี้มีโอกาสลื่นมากกว่าบันไดแบบเดิม
2. การใช้เหล็กกลม จะทำให้มีโอกาสลื่นมากกว่าบันไดเดิมเช่นกันครับ เพราะเหล็กกลมนั้นลื่นอยู่แล้ว.....การใช้สีระเบิดจะทำให้พื้นผิวเหล็กไม่เรียบมาก มีความขรุขระขึ้นเล็กน้อย ช่วยลดอาการลื่นได้บ้าง แต่ยังงัยก็มีโอกาสลื่นกว่าบันไดเดิมที่มีแผ่นพลาสติกกันลื่นติดไว้เลยครับ
ดังนั้นถามว่าลื่นกว่ามั๊ย....ตามความเข้าใจของผมลื่นกว่าครับ และต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้งาน....แต่ประโยชน์มันก็มีมากเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขับแบบ off road บันได้แบบนี้จะลดความเสี่ยงในการติดอุปสรรคได้ดีกว่า และไม่ลดความลำบากในการออกจากอุปสรรคด้วย เพราะบันไดเดิมเป็นบันไดแบบตัน...ถ้าเจอกับหลุมโคลนนี่เสร็จแน่นอนครับ ถ้าบันไดจมโคลนเมื่อไหร่ก็งานงอกครับ เพราะตัวบันไดมันจะดูดกับโคลน และต้องแบบน้ำหนักโคลนด้วย จึงสู้บันไดแบบตะแกรงไม่ได้ที่ไม่ดูดโคลน และไม่ต้องแบกน้ำหนักของโคลนเวลาจะขึ้นจากบ่อครับ

ขออนุญาติเสริมพี่ตามครับ
เราจะสังเกตได้ว่าบันไดข้างสไตล์นี้จะมีพื้นอยู่ 2 แบบหลักๆ คือพื้นแบบปิด กับพื้นแบบเปิด
พื้นแบบปิด ก็จะปิดทับด้วยแผ่นเหล็กลายตีนไก่ หรือพลาสติกแบบตัวติดรถเรา หรือบางค่ายอาจจะเป็นยาง
พื้นแบบเปิด ก็ตะแกรงหรือโครงเหล็กเปลือย ตามกระทู้นี้เลยครับ
โดยส่วนตัวผมว่าพื้นแบบปิดจะลื่นกว่าพื้นแบบเปิดเพราะ ไม่ว่าน้ำ ดิน ทราย หรือโคลน ที่อยู่บนหน้าบันได หรือที่ติดกับรองเท้าเราอยู่แล้ว ไม่สามารถหลุดร่วงทะลุผ่านบันไดในขณะที่เราเหยียบไปได้ แต่กลับทำให้เศษดินนั้น ถูกกดให้แน่นระหว่างรองเท้ากับพื้นบันได ยิ่งสะสม ยิ่งลื่นมากขึ้น
ในทางกลับกันพื้นตะแกรงจะทำหน้าที่เสมือนร่อนเอาเศษดิน ทราย ที่ติดอยู่หน้ารองเท้าให้ร่วงหลุดไปในขณะเหยียบขึ้น ทำให้หน้ารองเท้าสัมผัสบันไดเต็มที่ จึงลื่นน้อยกว่าครับ
เสริมอีกนิดครับ บันไดแบบนี้จะมีความกว้างออกมาประมาณเท่าโป่งล้อ ซึ่งกว้างมากกว่าบันไดติดรถ ทำให้พื้นที่เหยีบจะมีมากขึ้นครับ แต่อย่างที่พี่ตามบอก บันไดสไตล์นี้จะติดถัดลงมาจากบอดี้รถ เพื่อให้สวยงามและหลีกเลี่ยงการติดอุปสรรคให้น้อยที่สุดเวลาข้ามผ่าน จึงทำให้ปลายเท้าเราจะสอดเข้าได้ไม่ลึกเท่าบันไดติดรถ แต่ผมว่าความกว้างของตะแกรงที่มากขึ้นน่าจะชดเชยได้พอดีครับ
พรุ่งนี้เอารูปลงเพิ่มให้ดูครับ จิ้มมือถือ ยากจัง