ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่  (อ่าน 6439 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ท๊อป

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
« เมื่อ: 9 กันยายน 2013, 22:25:39 »
คือผมไปอ่านในบอร์ด pajerosport-thailand มีคนบอกว่า sensor ข้อเหวี่ยงเสีย ไฟเครื่องเลยโชค์ ทำให้ผมพึ่งรู้ว่าในข้อเหวี่ยงก็มี sensorตรวจอยู่ด้วย ผมเลยอยากรู้ว่าในปาเจโร่มี sensor อยู่กี่ตัวหรอครับ คอยตรวจส่วนไหนของรถบ้าง จะเก็บเป็นความรู้ไว้เวลารถมีปัญหา :sd23:
เขาบอกน้องปาแท้ต้องเฟืองท้ายหอน!

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 9 กันยายน 2013, 23:47:11 »
แนะนำพี่ท็อปติดตัว smart gauge เพื่อตรวจดูค่าความผิดปกติต่างๆครับ เครื่องตัวนี้มันจะแสดงค่าเพื่อเตือนว่าเกิดความผิดปกติกับอุปกรณ์ชิ้นใดบ้าง ลองหาข้อมูลดูได้ในบ้านนี้เนี่ยแหละ ส่วนคำถามพี่ท็อปผมไม่ใคร่สันทัด รอพี่ๆท่านอื่นมาให้ความเห็นครับ :L2736:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 11:05:38 »
เท่าที่ทราบเขาเรียกว่าแคล้งเซ็นเซอร์ครับ  เดีวหาข้อมูลมาให้ครับ
 :L2904:

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 15:31:35 »
หามาให้แล้วครับ (เดาเอาว่าเจ้าของกระทู้ใช้น้องปาเครื่องดีเซลเพราะไม่ได้แจ้งมา)
ตำแหน่งของเซ็นเซอร์เครื่องดีเซลตามรูปครับ

ตามด้วยตัวนี้อีก 2 ตัว

ออฟไลน์ ท๊อป

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 19:49:48 »
หามาให้แล้วครับ (เดาเอาว่าเจ้าของกระทู้ใช้น้องปาเครื่องดีเซลเพราะไม่ได้แจ้งมา)
ตำแหน่งของเซ็นเซอร์เครื่องดีเซลตามรูปครับ

ตามด้วยตัวนี้อีก 2 ตัว


ขอบคุณมากครับ :sd23: ผมใช่เครื่องดีเซลครับ
1.เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง [Crank angle sensor]อยู่ล่างเลยสินะครับ
2.Camshaft position sensor ตัวนี้ตรวจการทำงานแคมชาร์ฟสินะครับ
3.Rail pressure sensor เซ็นเซอร์ตัวนี้ตอนแรกผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร เลยลองค้นดูใน Google [http://www.techniccar.com/common-rail-injection-system/] มันบอกตรวจจับแรงดันในรางคอมม่อลเรล สรุปตัวนี้ผมไม่รู้มันเอาไว้ทำอะไร อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร :sd06:
เขาบอกน้องปาแท้ต้องเฟืองท้ายหอน!

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 21:02:08 »
3.Rail pressure sensor เซ็นเซอร์ตัวนี้ตอนแรกผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร เลยลองค้นดูใน Google [http://www.techniccar.com/common-rail-injection-system/] มันบอกตรวจจับแรงดันในรางคอมม่อลเรล สรุปตัวนี้ผมไม่รู้มันเอาไว้ทำอะไร อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร
-----------------------------------------------------------------------------------------
อันนี้รู้ไว้หน่อยก็ดีครับ  ที่จริงข้อมูลที่หามาเขาก็บอกตรงตัวอยู่แล้วครับ   ขยายให้อีกนิดแล้วกัน
ปกติเครืองยนดีเซลสมัยนี้ใช้ระบบเดียวกันหมดตามที่โฆษณา คือใช้ระบบคอมม่อลเรล
แล้วระบบคอมม่อลเรล มันก็คือ (เอามาพร้าวมาขายสวนเพราะพี่ๆในนี้คงจะรู้กันหมดแล้ว) ระบบจ่ายน้ำมันแรงดันรวม
ซื่งระบบนี้จะมีปั้มน้ำมันแรงดันสูงในการอัดน้ำมันเข้าสู้รางร่วม เจ้า Rail pressure sensor ตัวนี้จะอยู่ท้ายรางเพื่อเช็คระดับแรงดัน
ตามที่กำหนดไว้ แล้วส่งข้อมูลเพื่อรอจังหวะการฉีดของหัวฉีดที่เหมาะสมที่ประมวลได้จากหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Control Unit, ECU)
ถ้าระดับแรงดันในท่อนี้ตก(ไม่ถึงเกนที่กำหนด)ก็จะมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ที่หน้าปัด ทำให้เครืองดับหรือถ้าติดก็จะแรงตกหรือเร่งไม่ขึ้น/กระตุก
หรือถ้าตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้เสียก็จะส่งข้อมูลผิดพลาดไปหา ECU เช่นเดียวกัน อาการก็ประมาณเดียวกัน
 :L2736:

ออฟไลน์ ท๊อป

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่อง sensor ต่างๆในรถปาเจโร่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 21:08:13 »
3.Rail pressure sensor เซ็นเซอร์ตัวนี้ตอนแรกผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร เลยลองค้นดูใน Google [http://www.techniccar.com/common-rail-injection-system/] มันบอกตรวจจับแรงดันในรางคอมม่อลเรล สรุปตัวนี้ผมไม่รู้มันเอาไว้ทำอะไร อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร
-----------------------------------------------------------------------------------------
อันนี้รู้ไว้หน่อยก็ดีครับ  ที่จริงข้อมูลที่หามาเขาก็บอกตรงตัวอยู่แล้วครับ   ขยายให้อีกนิดแล้วกัน
ปกติเครืองยนดีเซลสมัยนี้ใช้ระบบเดียวกันหมดตามที่โฆษณา คือใช้ระบบคอมม่อลเรล
แล้วระบบคอมม่อลเรล มันก็คือ (เอามาพร้าวมาขายสวนเพราะพี่ๆในนี้คงจะรู้กันหมดแล้ว) ระบบจ่ายน้ำมันแรงดันรวม
ซื่งระบบนี้จะมีปั้มน้ำมันแรงดันสูงในการอัดน้ำมันเข้าสู้รางร่วม เจ้า Rail pressure sensor ตัวนี้จะอยู่ท้ายรางเพื่อเช็คระดับแรงดัน
ตามที่กำหนดไว้ แล้วส่งข้อมูลเพื่อรอจังหวะการฉีดของหัวฉีดที่เหมาะสมที่ประมวลได้จากหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Control Unit, ECU)
ถ้าระดับแรงดันในท่อนี้ตก(ไม่ถึงเกนที่กำหนด)ก็จะมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ที่หน้าปัด ทำให้เครืองดับหรือถ้าติดก็จะแรงตกหรือเร่งไม่ขึ้น/กระตุก
หรือถ้าตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้เสียก็จะส่งข้อมูลผิดพลาดไปหา ECU เช่นเดียวกัน อาการก็ประมาณเดียวกัน
 :L2736:
ขอบคุณมากครับ กระจ่าง :sd42:
เขาบอกน้องปาแท้ต้องเฟืองท้ายหอน!