Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

พวงมาลัยน้องปา ล้อ 16 ของพี่ๆรู้สึกว่ามันหนักเกินไปมั้ย

<< < (2/5) > >>

พี่ม่อน:
 :L2888:มือขวาหมุนพวง มือซ้่ายกำด้าม เพลินเลย :L2888:

ต้องลองบ้างแล้วซิ :L2754: :L2754: :L2754:

แม็ค พัทยา MrMacSayHi:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 04:09:16 ---       ส่วนใหญ่ ถ้ารถออกมาใหม่ยังไม่เคยตั้งศูนย์ จะหนักกว่ายี่ห้ออื่นเป็นปกติครับ ที่ความเร็วต่ำจะกินแรงมาก

แต่ถ้าใช่ความเร็วสูงจะรู้สึกแน่นคุมง่าย ไม่ไวมาก ขับแล้วนิ่งดีไม่ค่อยเหนื่อย

     ก่อนอื่นลองเช็คลมยางดูก่อนว่าน้อยไปหรือไม่ ลองเติมให้แรงดันลมตึงมากกว่าเก่าที่เคยใช้ดูว่าดีขึ้นหรือเปล่า 

ถ้ายังไม่ดีขึ้น

    ขั้นต่อไป ต้องตั้งศูนย์ ไม่ได้หมายความว่าศูนย์รถไม่ดี ค่าของมุมบางค่าอาจน้อยไป  ให้ช่างปรับมุมต่างให้

 โดยบอกอาการที่เราต้องการ ให้ช่างสามารถแก้ใขให้ได้ หาร้านที่มีประสพการณ์ ในการตั้งศูนย์มากหน่อย

  เวลาตั้งเสร็จนั่งออกไปลองขับกับช่างเลย จะได้บอกได้ละเอียดขึ้น ตามที่เราต้องการหรือไม่

    อย่าให้ตั้งจนเบาเกินไป อาจทำให้บางส่วนสึกหรอมากขึ้น และจะเป็นปัญหากับการขับที่ความเร็วสูงด้วยครับ

--- End quote ---


 :L4399:  ขอบคุณครับพี่โอ รถผมตั้งแต่ออกจากศูนย์มาได้จะ 4 เดือนแล้ว ยังไม่เคยตั้งศูนย์เลย อีกทั้งเวลาขับถ้าปล่อยพวงมาลัย รถจะออกซ้ายตลอดครับ สังเกตุมาหลายเส้นทางแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์เวย์ เอเชีย มิตรภาพ หรือลงใต้ ล้วนแต่ออกซ้ายทั้งนั้นครับแต่ค่อยๆออกไป เห็นด้วยกับพี่โอครับที่ความเร็วสูงผมชอบที่พวงมันจะหนืดๆหนักๆหน่อย ให้ความรู้สึกปลอดภัยมั่นคงดี แต่ที่ความเร็วต่ำหรือขณะเข้าจอด จะรู้สึกได้เลยว่ามันเมื่อยมากๆเลยครับ
ปูลู..... ถ้ารถผมกับรถพี่ๆมันหนืดเหมือนกัน ผมก็โล่งอกครับ ไม่คิดจะไปปรับแต่งส่วนใดให้มันเบาขึ้นถ้าการปรับแต่งนั้นมีผลเสียกับอย่างอื่นด้วยครับ
ปูลู2 ผมขับคนเดียวไม่ได้บรรทุกอะไรเป็นส่วนใหญ่ ล้อหน้าผมเติม 32 ล้อหลัง 34 ครับผม

แม็ค พัทยา MrMacSayHi:

--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 04:09:46 ---พี่แม็คครับ ถามนิดนึงว่า…ถ้าลองเทียบกับการเลี้ยวถอยจอดเข้าซองแบบที่แคบๆ
ระหว่างน้องปากับปิคอัพเป็นไงบ้างครับ ถ้าความรู้สึกในการสาวพวงมาลัยแล้ว
ผมว่าน้องปาเราสบายกว่าเยอะนะครับ แถมวงเลี้ยวยังแคบกว่าอีกเป็นไหนๆครับ
(จำได้คร่าวๆว่าสั้นกว่าชาวบ้านเค้า 0.5ม.) เดี๋ยวรอนิดนึงนะครับคงมีผู้เชี่ยวชาญ
มาตอบให้แน่ๆ ครับ…
นั่นไง พี่โอ ตัดหน้าผมไปแล้ว(ผู้เชี่ยวชาญตัวจริงอีกราย)
 :L2900: :L2901: :L2901: :L2901:

--- End quote ---


 :L4399:  ขอบคุณพี่ตุ้ยครับ ถ้าถามว่าคันไหนถอยจอดในที่แคบได้ดีกว่า ผมขอบอกว่าน้องปาครับ (วงเลี้ยวแคบกว่า โดยเฉพาะเวลายูเทิร์นรถที่มีเกาะกลางถนนทำได้เยี่ยมเลยครับ) แต่ถ้าถามว่าคันไหนเมื่อยน้อยกว่า อันนี้ต้องยกให้กระบะครับ บอกตรงๆว่ากระบะทั้งสองคันพวงเบากว่าน้องปาพอสมควรเลยครับ จนทำให้สามารถถอยเข้าถอยออกได้บ่อยกว่าน้องปาโดยที่ไม่เมื่อยมือครับ

แม็ค พัทยา MrMacSayHi:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 05:21:59 ---- เบื้องต้นจำได้ว่ารัศมีวงพวงมาลัยเราเล็กกว่าอยู่ 20-30 มม    อาจทำให้ต้องออกแรงต้านที่มากกว่า

- ที่ความเร็วลอยตัวการควบคุมรถปาเจโร่ด้วยพวงให้ฟิลลิ่งและน้ำหนักดีกว่าฟอร์ที่บ้านและเชฟ

- การปรับตั้งแคมเบอร์ผิดสเปคของล้อหน้าด้วยสูตรหนองมน   ช่วยเรื่องนี้ได้เยอะ

- พวกผมใส่ล้อ 20 หน้า 9 นิ้วทั้งยาง AT และ HT ขับกันขนชินจนชอบไปแล้ว

- พวกที่ใส่พวกสำรองเพราะเอาพวงไปโม  ใช้ขนาด 340-350มม.  ก็บอกว่าว่าผิดคาดกลัวว่าจะหนักมากกว่าเดิม

- แต่โดยรวมต้องบอกว่าถ้ารถไม่ขัยบตัวจะรู้สึกหนักกว่ารุ่นอื่น

- แต่บังเอิญผมขับรถจะเริ่มหมุนพวงเมื่อล้อมีการหมุน  เลยไม่ค่อยเจอปัญหานี้

- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ)   ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)

 :L2736:



 :L4399:  ขอบคุณครับพี่นะ
ลักษณะการขับของผมเหมือนกับพี่นะแนะนำครับ คือขยับรถให้ล้อหมุนจึงจะเริ่มสาวพวงมาลัยครับ เพราะเมื่อก่อนเคยขับรถแบบพวงมาลัยพาวเย่อ ต้องใช้วิธีนี้เท่านั้นครับไม่งั้นสาวไม่ค่อยไปครับ ทีนี้....ลักษณะการขับของผมจะเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นน้องจูนของเพื่อนที่ลองขับเปรียบเทียบกัน(สาเหตุที่ลองเพราะรู้สึกว่าน้องปามันหนืดจริงๆ ก็เลยขอเพื่อนลองเพื่อเปรียบเทียบกัน)
มีตติ้งคราวหน้าถ้ามีโอกาส ผมอยากให้พี่ๆได้ลองขับรถผมดู และขอผมได้ลองขับรถพี่ๆที่ใช้ล้อแบบเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบ จะได้สบายใจครับ ถ้าน้องปามันเป็นอย่างนี้ตั้งแต่กำเนิด ผมก็สบายใจขึ้นครับ ว่าน้องปาผมพวงมาลัยมันหนืดเป็นเรื่องปรกติครับ  :L4399:


--- End quote ---

แม็ค พัทยา MrMacSayHi:

--- อ้างจาก: Pat ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 09:02:43 ---- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ)   ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)

พี่นะครับ พูดให้ครบนะ พี่เล่นพวงมาลัยรถให้ผมดู ไม่ใช่เล่นพวงให้ผมดู ;D ;D ;D

ตามพี่นะบอกแหละครับ ผมหมุนพวงก่อนล้อหมุน และ เวลาถอยหรือเลี้ยวก็ไม่คืนพวงก่อนรถหยุดเพื่อเดินหน้าต่อ
ทำให้ไม่คล่องตัว ตอนนี้ก็หัดทุกวันครับ ดีขึ้น มือขวาหมุนพวง มือซ้่ายกำด้าม เพลินเลยครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ :sd23: :sd23: :sd23:

เรื่องพวงหนัก ผมใช้ล้อ 16 อย่างเดียวไม่เคยใช้เบอร์อื่น ก็เฉยๆ ครับ ตามความเข้าใจ ผมว่า ล้อเล็ก เบากว่าล้อใหญ่ และ ล้อหน้าแคบ เบากว่าล้อหน้ากว้างครับ

--- End quote ---


 :L4399:  ขอบคุณครับพี่ภัทร ผมก็คิดอย่างเดียวกับพี่เลยครับ ล้อเล็กกว่าแคบกว่า น่าจะเบากว่า แต่ของผมกับน้องจูนของเพื่อนมันตรงข้ามกันครับ ก็เลยสงสัย  :sd42:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version