Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

พวงมาลัยน้องปา ล้อ 16 ของพี่ๆรู้สึกว่ามันหนักเกินไปมั้ย

(1/5) > >>

แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
กะว่าจะถามมาตั้งนานแล้วครับแต่ก็ลืมทุกที จากการสังเกตุนะครับ เทียบกับน้องจูนของเพื่อน แม้ว่าน้องจูนจะใส่ 265/70R/17 ซึ่งใหญ่และกว้างกว่า 245/70R/16 ของน้องปาเรา แต่พวงมาลัยเบากว่ามากเลยครับ
ปรกติผมจะควงพวงมาลัยด้วยมือขวาข้างเดียวมือซ้ายจับหัวเกียร์ตลอด เคยขึ้นตึกแค่ 7 ชั้น ควงพวงมาลัยซะจนแขนขวาล้าไปเลย ทั้งๆที่ผมเองเป็นคนที่แขนค่อนข้างแข็งแรง
คำถามคือ รถผมผิดปรกติหรือเปล่าครับ


ปูลู ก่อนหน้านี้ผมก็ขับกระบะมาทั้งอีซูซุและโตโยต้า แต่ไม่เคยรู้สึกถึงความหนืดของพวงมาลัยแบบน้องปาคันนี้เลยครับ
ขอบคุณครับ  :sd23:

โอ นาเกลือ:

      ส่วนใหญ่ ถ้ารถออกมาใหม่ยังไม่เคยตั้งศูนย์ จะหนักกว่ายี่ห้ออื่นเป็นปกติครับ ที่ความเร็วต่ำจะกินแรงมาก

แต่ถ้าใช่ความเร็วสูงจะรู้สึกแน่นคุมง่าย ไม่ไวมาก ขับแล้วนิ่งดีไม่ค่อยเหนื่อย

     ก่อนอื่นลองเช็คลมยางดูก่อนว่าน้อยไปหรือไม่ ลองเติมให้แรงดันลมตึงมากกว่าเก่าที่เคยใช้ดูว่าดีขึ้นหรือเปล่า 

ถ้ายังไม่ดีขึ้น

    ขั้นต่อไป ต้องตั้งศูนย์ ไม่ได้หมายความว่าศูนย์รถไม่ดี ค่าของมุมบางค่าอาจน้อยไป  ให้ช่างปรับมุมต่างให้

 โดยบอกอาการที่เราต้องการ ให้ช่างสามารถแก้ใขให้ได้ หาร้านที่มีประสพการณ์ ในการตั้งศูนย์มากหน่อย

  เวลาตั้งเสร็จนั่งออกไปลองขับกับช่างเลย จะได้บอกได้ละเอียดขึ้น ตามที่เราต้องการหรือไม่

    อย่าให้ตั้งจนเบาเกินไป อาจทำให้บางส่วนสึกหรอมากขึ้น และจะเป็นปัญหากับการขับที่ความเร็วสูงด้วยครับ

 

พี่ตุ้ย_Yindee:
พี่แม็คครับ ถามนิดนึงว่า…ถ้าลองเทียบกับการเลี้ยวถอยจอดเข้าซองแบบที่แคบๆ
ระหว่างน้องปากับปิคอัพเป็นไงบ้างครับ ถ้าความรู้สึกในการสาวพวงมาลัยแล้ว
ผมว่าน้องปาเราสบายกว่าเยอะนะครับ แถมวงเลี้ยวยังแคบกว่าอีกเป็นไหนๆครับ
(จำได้คร่าวๆว่าสั้นกว่าชาวบ้านเค้า 0.5ม.) เดี๋ยวรอนิดนึงนะครับคงมีผู้เชี่ยวชาญ
มาตอบให้แน่ๆ ครับ…
นั่นไง พี่โอ ตัดหน้าผมไปแล้ว(ผู้เชี่ยวชาญตัวจริงอีกราย)
 :L2900: :L2901: :L2901: :L2901:

พี่นะ [Na ratchada]:
- เบื้องต้นจำได้ว่ารัศมีวงพวงมาลัยเราเล็กกว่าอยู่ 20-30 มม    อาจทำให้ต้องออกแรงต้านที่มากกว่า

- ที่ความเร็วลอยตัวการควบคุมรถปาเจโร่ด้วยพวงให้ฟิลลิ่งและน้ำหนักดีกว่าฟอร์ที่บ้านและเชฟ

- การปรับตั้งแคมเบอร์ผิดสเปคของล้อหน้าด้วยสูตรหนองมน   ช่วยเรื่องนี้ได้เยอะ

- พวกผมใส่ล้อ 20 หน้า 9 นิ้วทั้งยาง AT และ HT ขับกันขนชินจนชอบไปแล้ว

- พวกที่ใส่พวกสำรองเพราะเอาพวงไปโม  ใช้ขนาด 340-350มม.  ก็บอกว่าว่าผิดคาดกลัวว่าจะหนักมากกว่าเดิม

- แต่โดยรวมต้องบอกว่าถ้ารถไม่ขัยบตัวจะรู้สึกหนักกว่ารุ่นอื่น

- แต่บังเอิญผมขับรถจะเริ่มหมุนพวงเมื่อล้อมีการหมุน  เลยไม่ค่อยเจอปัญหานี้

- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ)   ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)

 :L2736:

สุภัทร (Pat):
- เคยแนะนำวิธีเล่นกับพวงให้พี่สุภัทร(น้องอุ)   ไม่รู้ว่าตอนนี้คล่องตัวหรือยังกับวิธีการแบบใหม่และให้ผลต่างอย่างไร (แวะมาบอกหน่อยครับ)

พี่นะครับ พูดให้ครบนะ พี่เล่นพวงมาลัยรถให้ผมดู ไม่ใช่เล่นพวงให้ผมดู ;D ;D ;D

ตามพี่นะบอกแหละครับ ผมหมุนพวงก่อนล้อหมุน และ เวลาถอยหรือเลี้ยวก็ไม่คืนพวงก่อนรถหยุดเพื่อเดินหน้าต่อ
ทำให้ไม่คล่องตัว ตอนนี้ก็หัดทุกวันครับ ดีขึ้น มือขวาหมุนพวง มือซ้่ายกำด้าม เพลินเลยครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ :sd23: :sd23: :sd23:

เรื่องพวงหนัก ผมใช้ล้อ 16 อย่างเดียวไม่เคยใช้เบอร์อื่น ก็เฉยๆ ครับ ตามความเข้าใจ ผมว่า ล้อเล็ก เบากว่าล้อใหญ่ และ ล้อหน้าแคบ เบากว่าล้อหน้ากว้างครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version