ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ ผมว่าจะ เอาบูท ใส่แทนของเก่า ตัวยึด กันโครงหลัง ให่มันแน่นๆครับ  (อ่าน 4748 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ น้องแม็กโคร Pa UD

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 88
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ตัวเดิมมันเป็นยางยวบยาบ ให้ตัวมาก  ผมจะยึดให้มันแน่นเลย  ผมว่าเวลาสาดโค้ง มันจะนึ่งขึ้นหรือปล่าวครับ
" หมูน้อย   น่ารัก .."

tod

  • บุคคลทั่วไป
ตัวเดิมมันเป็นยางยวบยาบ ให้ตัวมาก  ผมจะยึดให้มันแน่นเลย  ผมว่าเวลาสาดโค้ง มันจะนึ่งขึ้นหรือปล่าวครับ
ช่วยได้นิดหน่อยครับ
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากกระทู้นี้ครับ พี่นะได้ให้ข้อมูลไว้แล้ว
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,509.msg28125.html#msg28125

พอดีเข้ามาเจอกระทู้นี้เลยขออนุญาตขุดขึ้นมานะครับ  :L2759: คืออยากสอบถามว่าแล้วพวกบูชต่างๆ เราจะสังเกตุได้ยังไงว่าควรต้องเปลี่ยนหรือยังครับ

ยางที่เอามาทำบูทเพื่อจับประกับกับชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่และหมุนตัวได้ ย่อมให้ตัวได้และให้ความนุ่มนวลในการรับแรงกระแทกและสึกย้วยหลวมตามการใช้งานแต่หากมากจนเกิดช่องว่างมากจะทำให้ความกระชับตัวลดลง  การทำงานของจุดหมุนคลอนได้   ส่งผลถึงประสิทธิภาพการยึดจับที่ลดลง

ยางยูรีเทรน  มีความแข็งกว่า  ทนทานกว่า  และเมื่อรับไอความร้อนจะคงสภาพมากกว่า   หลักการทำงานเหมือนกันแต่ให้ฟิลลิ่งที่กระชับมากกว่าต่างกันครับ

เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยน
1. บูทยางเดิมเสื่อมสภาพ
2. เมื่อมีการฉีกขาดจากการบิดตัวแบบเค้นในจังหวะยกขึ้นห้อยบนฐานไฮโดลิค
3. เมื่ออยากได้ประสิทธิภาพของยูริเทรน  แทนยางธรรมดา
4. เมื่อต้องการความกระชับตัวของช่วงล่างและเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวเมื่อมีการเคลื่อนไหว

Note : รถใหม่ๆใช้ของติดรถไปก่อนสัก 3 ปี หรือ  60000โล   ค่อยพิจารณาเปลี่ยนก็ได้ครับ

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
เข้ามาบันทึกไว้ ครบ 60000 เมื่อไหร่จะได้เช็คกันอีกที
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
บู๊ชยูรีเทนช่วยให้รถเฟิร์มขึ้นได้ระดับหนึ่งแต่ควรจะเปลี่ยนพร้อมๆกับลูกหมากกันโคลงหน้าด้วยครับ

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ น้องแม็กโคร Pa UD

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 88
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณนะครับ  สงสัยผมจะได้เปลี่ยนแล้วหละ  ของผมมันโยกได้แล้ว   และรถ ก้อ 70000  โลแล้วด้วย
" หมูน้อย   น่ารัก .."

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ตัวเดิมมันเป็นยางยวบยาบ ให้ตัวมาก  ผมจะยึดให้มันแน่นเลย  ผมว่าเวลาสาดโค้ง มันจะนึ่งขึ้นหรือปล่าวครับ

***ขอบคุณพี่ทศสำหรับข้อมูลอ้างอิง

นิ่งขึ้นแน่นอนครับ  ทำอย่างไรก็ได้ให้จุดยึดเป็นจุดยึดที่แน่นไม่หลวมคลอนแต่ต้องให้ตัวได้ในลักษณะเป็นจุดหมุนเพราะจังหวะท้ายยุบท้ายโย่งจุดนี้ต้องมีการเคลื่อนที่ไปตามมุมแกนได้
การที่จุดยึดหลวมหรือคลอนหรือยางประกับหรือบูทยางชำรุดทำให้จุดยึดเป็นเป็น center มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเหล็กกันโครงครับ

บูชยางให้ความนุ่มนวล  ส่วนบูชยูริเทรนให้ความแข็งแรง    ฉะนั้นหากบอกว่าใส่บูชยางดีกว่าบูชยูริเทรนก็พูดไม่ผิด(แต่บูชยางต้องยังอยู่ในสภาพดีปกติ)  / แต่หากจะบอกว่าบูชยูริเทรนดีกว่าบูชยางแน่นอนเทียบกันไม่ติดก็พูดไม่ผิดหากเอาไปใช้ในลักษณะการทำงานที่บูชจุดนั้นทำงานหนักกว่าปกติ    เรียกได้ว่าคนละจุดประสงค์ใช้งานกันและประโยช์นเดียวกัน

เคยเห็นมีบางท่านในโพสอื่นๆแนะนำให้ถอดยูรีเทรนออกแล้วเอาของศูนย์มาใส่แทนดีกว่ามากมาย   กรณีแบบนี้เจ้าของรถควรเข้าใจจุดประสงค์ใช้งานของตัวเองก่อนที่จะพิจารณาเลือกนะครับว่าจะเลือกของมาใช้งานด้วยวัตถุประสงค์อะไรกัน

สำหรับผมแล้วหากจะเปลี่ยนผมเลือกยูริเทรนครับ  ราคาที่แพงกว่าสามารถครอบคลุมการใช้งานได้มากกว่าในขั้น advance   แต่ก็ยังสามารถsupportในขั้นbasicได้ดี(ออกตึงๆกว่าเดิมแต่กระชับตัวกว่า)

ข้อดีของยูรีเทนก็คือ แข็งหรือเหนียว(ตามspec รุ่น), ยืดหยุ่นสูง,ทนต่อแรงเสียดสีเสียดทานสูง,ทนต่อแรงกระแทกสูง, มีการคืนตัวได้เร็ว,ต้านแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี,ทนทานต่อน้ำมันหรือจารบี,ทนต่อเปลวไฟ,ลดเสียงดังได้ ขึ้นอยู่ที่เกรดไหนด้วยนะครับ?    เช่นสีแดง  สีเหลือง  สีฟ้า  สีเขียว   สีส้ม  สีน้ำตาล   แต่ละยี้ห้อมีสีและspecต่างกันไป

อีกตัวที่ทนทานกว่าและมีความลื่นดีกว่าคือพวกตระกูลที่ทำจากพลาสติกNYLON(POLYAMIDE) หรือในวงการอาจจะเรียกว่า  บูชซุปเปอร์ลีน   แต่ราคาสูงกว่าและความสะดวกในการหาซื้อและซ่อมบำรุงหายากกว่าบูชยูริเทนทั่วไป   และอาจมากเกินความจำเป็นใช้งานปกติ(ยกเว้นความต้องการเฉพาะ)

เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html