Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Welcome New Member / Talk Board
แนะนำตัว ครับ พร้อมเอาประสบการณ์มาแชร์ครับ
surut jantorn:
--- อ้างจาก: Pop พ่ออึ้งย้ง ที่ 16 กรกฎาคม 2013, 22:23:25 --- :L2894:
สวัสดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Pajero Mania ผมสมาชิกใหม่ครับ ชื่อป๊อป นะครับ Pajero น้ำตาล ขับ 2 วิ่งแถวๆ บางคูวัด ปทุม กับ เพลินจิต สาทร ชิดลม วิภาวดี ครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ และ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
ผมเปลี่ยนโช๊คมาตั้งแต่วันแรกๆ ในการออก รถ โดยเปลี่ยนเป็นของคนไทย ครับ BlackRino หรือ "แรดดำ" ตามสโลแกนว่า "ยิ่งวิ่ง ยิ่งหนึบ" ยอดเยี่ยม จากนั้น ผมก็ใช้งานมาจนระยะทางประมาณ 25,000 KM แล้วนั้น มันมีเสียงดัง กึก กึก เวลาขึ้นเนิน วนขึ้นที่จอดรถที่ทำงาน ดังขึ้นเรื่อยๆ ครับ ตอนแรกเลยนึกว่า สงสัย โช๊ค มีปัญหาแน่ๆ ผมเลยไปเข้าอู่ ที่ทำเรื่องโช๊ค (ที่ไว้ใจได้) คือ ที่ autoboy แจ้งวัฒนะ เค้าเลยบอกว่า
"อ๋อ ถ้าเสียงอย่างนี้ มันเป็นอาการประจำของ Pajero และ Triton ครับ สำหรับรถที่เปลี่ยนโช๊ค แต่งมา วิ่งประมาณ 20,000 - 25,000 เป็นทุกคัน เพราะเหตุผลที่ว่า ยางที่เบ้าโช๊ค ที่มากับตัวรถนั้น เป็นยางล้วนๆ ไม่มีแหวนใดๆ ด้วย และ เมื่อใส่กับ โช๊ค ที่แต่งมามันจะแข็งกว่าปกติ ซึ่งตรงนี้ทำให้ ยางที่เบ้าโช๊ค นี้ เกิดอาการเสื่อม จึงทำให้ ยางมันกระทบกับเหล็ก ครับ เมื่อใช้ไปตามระยะทางที่ว่า"
เค้าเลยแนะนำให้ไปหาเปลี่ยน ยางเบ้าโช๊ค คู่หน้า ที่ทำมาจากวัสดุ ยูริเทน ครับ ผมเลยไปหามาเปลี่ยน อาการเสียงดังหายจริงๆ ครับ แต่ราคาจะแพงหน่อย (ชิ้นละ 500 บาท สีน้ำเงิน รวม 4 ชิ้น 2,000) อายุการใช้งานคือ เป็นแสนโลครับ (เค้าว่ามาอย่างนั้นนะครับ) หลังจากเปลี่ยน บู๊ช เป็น ยูริเทน ได้ 1-2 วัน อาการก็เกิดอีกครั้งครับ คือ มันมีเสียงดังเวลาขึ้นเนิน แล้ววิ่งทางเรียบ ตังกึกๆ กึกๆ ทั้ง 2 ล้อหน้าเลยครับ แล้ววิ่งไปซักพัก เงียบ พอขึ้นเนินอีกครั้ง แล้ววิ่งทางเรียบ ตังกึกๆ กึก สรุป มันจะดังก็ต่อเมื่อขึ้นเนิน ลูกระนาด แล้วดังต่อเนื่องซักระยะนึง ก็หายไป ผลสรุป เลยเอาเข้าศูนย์ที่รู้จักกันอีกครั้ง เค้าก็เอาไปลองขับและวินิจฉัยว่า
หลังจากเปลี่ยนเป็น บู๊ชยูริเทนแล้ว ตัวโช๊คเอง (แรดดำ) ก็ทำงานมากขึ้น จนเห็นผลว่า เจ้าตัวโช๊คผมเนี้ย เสื่อมไปเรียบร้อยแล้ว คือ มันจะหนืด คืนตัวช้า จนทำให้ตอนขึ้นลูกระนาด กหรือ เนินแล้วนั้น โช๊คมีการคืนตัวช้า จนทำให้เกืดเสียงมาจากกระบอกโช๊ค อย่างต่อเนื่อง เมื่อมันคืนตัวเสร็จ มันก็ เลยหายดังครับ
ผมเลยกะว่าวันนี้ต้องให้จบ เลย เปลี่ยนโช๊ค บู๊ชยูริเทน เหมือนเดิม แต่ใช้โช๊คของ Old Man EMU แบบ Comfort กับสปริงเดิมๆ ครับ ตั้งแต่ออกจากอู่มา อาการก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง เดี๋ยวจะขอลองซัก 3-4 วันแล้วจะมาอัพเดทนะครับ ว่าจบมั้ย
:L2901: :L2901:
--- End quote ---
EMU comfort ใช่ตัว nitro รึเปล่า
กิต <Black Angel>:
--- อ้างจาก: พี่อ้วน 2702 ที่ 16 กรกฎาคม 2013, 23:41:42 ---
--- อ้างจาก: Pop พ่ออึ้งย้ง ที่ 16 กรกฎาคม 2013, 22:23:25 --- :L2894:
สวัสดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Pajero Mania ผมสมาชิกใหม่ครับ ชื่อป๊อป นะครับ Pajero น้ำตาล ขับ 2 วิ่งแถวๆ บางคูวัด ปทุม กับ เพลินจิต สาทร ชิดลม วิภาวดี ครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ และ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
ผมเปลี่ยนโช๊คมาตั้งแต่วันแรกๆ ในการออก รถ โดยเปลี่ยนเป็นของคนไทย ครับ BlackRino หรือ "แรดดำ" ตามสโลแกนว่า "ยิ่งวิ่ง ยิ่งหนึบ" ยอดเยี่ยม จากนั้น ผมก็ใช้งานมาจนระยะทางประมาณ 25,000 KM แล้วนั้น มันมีเสียงดัง กึก กึก เวลาขึ้นเนิน วนขึ้นที่จอดรถที่ทำงาน ดังขึ้นเรื่อยๆ ครับ ตอนแรกเลยนึกว่า สงสัย โช๊ค มีปัญหาแน่ๆ ผมเลยไปเข้าอู่ ที่ทำเรื่องโช๊ค (ที่ไว้ใจได้) คือ ที่ autoboy แจ้งวัฒนะ เค้าเลยบอกว่า
"อ๋อ ถ้าเสียงอย่างนี้ มันเป็นอาการประจำของ Pajero และ Triton ครับ สำหรับรถที่เปลี่ยนโช๊ค แต่งมา วิ่งประมาณ 20,000 - 25,000 เป็นทุกคัน เพราะเหตุผลที่ว่า ยางที่เบ้าโช๊ค ที่มากับตัวรถนั้น เป็นยางล้วนๆ ไม่มีแหวนใดๆ ด้วย และ เมื่อใส่กับ โช๊ค ที่แต่งมามันจะแข็งกว่าปกติ ซึ่งตรงนี้ทำให้ ยางที่เบ้าโช๊ค นี้ เกิดอาการเสื่อม จึงทำให้ ยางมันกระทบกับเหล็ก ครับ เมื่อใช้ไปตามระยะทางที่ว่า"
เค้าเลยแนะนำให้ไปหาเปลี่ยน ยางเบ้าโช๊ค คู่หน้า ที่ทำมาจากวัสดุ ยูริเทน ครับ ผมเลยไปหามาเปลี่ยน อาการเสียงดังหายจริงๆ ครับ แต่ราคาจะแพงหน่อย (ชิ้นละ 500 บาท สีน้ำเงิน รวม 4 ชิ้น 2,000) อายุการใช้งานคือ เป็นแสนโลครับ (เค้าว่ามาอย่างนั้นนะครับ) หลังจากเปลี่ยน บู๊ช เป็น ยูริเทน ได้ 1-2 วัน อาการก็เกิดอีกครั้งครับ คือ มันมีเสียงดังเวลาขึ้นเนิน แล้ววิ่งทางเรียบ ตังกึกๆ กึกๆ ทั้ง 2 ล้อหน้าเลยครับ แล้ววิ่งไปซักพัก เงียบ พอขึ้นเนินอีกครั้ง แล้ววิ่งทางเรียบ ตังกึกๆ กึก สรุป มันจะดังก็ต่อเมื่อขึ้นเนิน ลูกระนาด แล้วดังต่อเนื่องซักระยะนึง ก็หายไป ผลสรุป เลยเอาเข้าศูนย์ที่รู้จักกันอีกครั้ง เค้าก็เอาไปลองขับและวินิจฉัยว่า
หลังจากเปลี่ยนเป็น บู๊ชยูริเทนแล้ว ตัวโช๊คเอง (แรดดำ) ก็ทำงานมากขึ้น จนเห็นผลว่า เจ้าตัวโช๊คผมเนี้ย เสื่อมไปเรียบร้อยแล้ว คือ มันจะหนืด คืนตัวช้า จนทำให้ตอนขึ้นลูกระนาด กหรือ เนินแล้วนั้น โช๊คมีการคืนตัวช้า จนทำให้เกืดเสียงมาจากกระบอกโช๊ค อย่างต่อเนื่อง เมื่อมันคืนตัวเสร็จ มันก็ เลยหายดังครับ
ผมเลยกะว่าวันนี้ต้องให้จบ เลย เปลี่ยนโช๊ค บู๊ชยูริเทน เหมือนเดิม แต่ใช้โช๊คของ Old Man EMU แบบ Comfort กับสปริงเดิมๆ ครับ ตั้งแต่ออกจากอู่มา อาการก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง เดี๋ยวจะขอลองซัก 3-4 วันแล้วจะมาอัพเดทนะครับ ว่าจบมั้ย
:L2901: :L2901:
--- End quote ---
EMU comfort ใช่ตัว nitro รึเปล่า
--- End quote ---
ผมก็เดาเหมือนพี่อ้วนนั่นแหละ :L2748: ส่วนอีกรุ่นไม่กล้าคิด น่าจะ uncomfort หรือเปล่า :L4387: :L4387: :L4387:
พี่เอ็กซ์ Exit8689:
--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 16 กรกฎาคม 2013, 23:45:04 ---
--- อ้างจาก: พี่อ้วน 2702 ที่ 16 กรกฎาคม 2013, 23:41:42 ---
--- อ้างจาก: Pop พ่ออึ้งย้ง ที่ 16 กรกฎาคม 2013, 22:23:25 --- :L2894:
สวัสดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Pajero Mania ผมสมาชิกใหม่ครับ ชื่อป๊อป นะครับ Pajero น้ำตาล ขับ 2 วิ่งแถวๆ บางคูวัด ปทุม กับ เพลินจิต สาทร ชิดลม วิภาวดี ครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ และ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
ผมเปลี่ยนโช๊คมาตั้งแต่วันแรกๆ ในการออก รถ โดยเปลี่ยนเป็นของคนไทย ครับ BlackRino หรือ "แรดดำ" ตามสโลแกนว่า "ยิ่งวิ่ง ยิ่งหนึบ" ยอดเยี่ยม จากนั้น ผมก็ใช้งานมาจนระยะทางประมาณ 25,000 KM แล้วนั้น มันมีเสียงดัง กึก กึก เวลาขึ้นเนิน วนขึ้นที่จอดรถที่ทำงาน ดังขึ้นเรื่อยๆ ครับ ตอนแรกเลยนึกว่า สงสัย โช๊ค มีปัญหาแน่ๆ ผมเลยไปเข้าอู่ ที่ทำเรื่องโช๊ค (ที่ไว้ใจได้) คือ ที่ autoboy แจ้งวัฒนะ เค้าเลยบอกว่า
"อ๋อ ถ้าเสียงอย่างนี้ มันเป็นอาการประจำของ Pajero และ Triton ครับ สำหรับรถที่เปลี่ยนโช๊ค แต่งมา วิ่งประมาณ 20,000 - 25,000 เป็นทุกคัน เพราะเหตุผลที่ว่า ยางที่เบ้าโช๊ค ที่มากับตัวรถนั้น เป็นยางล้วนๆ ไม่มีแหวนใดๆ ด้วย และ เมื่อใส่กับ โช๊ค ที่แต่งมามันจะแข็งกว่าปกติ ซึ่งตรงนี้ทำให้ ยางที่เบ้าโช๊ค นี้ เกิดอาการเสื่อม จึงทำให้ ยางมันกระทบกับเหล็ก ครับ เมื่อใช้ไปตามระยะทางที่ว่า"
เค้าเลยแนะนำให้ไปหาเปลี่ยน ยางเบ้าโช๊ค คู่หน้า ที่ทำมาจากวัสดุ ยูริเทน ครับ ผมเลยไปหามาเปลี่ยน อาการเสียงดังหายจริงๆ ครับ แต่ราคาจะแพงหน่อย (ชิ้นละ 500 บาท สีน้ำเงิน รวม 4 ชิ้น 2,000) อายุการใช้งานคือ เป็นแสนโลครับ (เค้าว่ามาอย่างนั้นนะครับ) หลังจากเปลี่ยน บู๊ช เป็น ยูริเทน ได้ 1-2 วัน อาการก็เกิดอีกครั้งครับ คือ มันมีเสียงดังเวลาขึ้นเนิน แล้ววิ่งทางเรียบ ตังกึกๆ กึกๆ ทั้ง 2 ล้อหน้าเลยครับ แล้ววิ่งไปซักพัก เงียบ พอขึ้นเนินอีกครั้ง แล้ววิ่งทางเรียบ ตังกึกๆ กึก สรุป มันจะดังก็ต่อเมื่อขึ้นเนิน ลูกระนาด แล้วดังต่อเนื่องซักระยะนึง ก็หายไป ผลสรุป เลยเอาเข้าศูนย์ที่รู้จักกันอีกครั้ง เค้าก็เอาไปลองขับและวินิจฉัยว่า
หลังจากเปลี่ยนเป็น บู๊ชยูริเทนแล้ว ตัวโช๊คเอง (แรดดำ) ก็ทำงานมากขึ้น จนเห็นผลว่า เจ้าตัวโช๊คผมเนี้ย เสื่อมไปเรียบร้อยแล้ว คือ มันจะหนืด คืนตัวช้า จนทำให้ตอนขึ้นลูกระนาด กหรือ เนินแล้วนั้น โช๊คมีการคืนตัวช้า จนทำให้เกืดเสียงมาจากกระบอกโช๊ค อย่างต่อเนื่อง เมื่อมันคืนตัวเสร็จ มันก็ เลยหายดังครับ
ผมเลยกะว่าวันนี้ต้องให้จบ เลย เปลี่ยนโช๊ค บู๊ชยูริเทน เหมือนเดิม แต่ใช้โช๊คของ Old Man EMU แบบ Comfort กับสปริงเดิมๆ ครับ ตั้งแต่ออกจากอู่มา อาการก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง เดี๋ยวจะขอลองซัก 3-4 วันแล้วจะมาอัพเดทนะครับ ว่าจบมั้ย
:L2901: :L2901:
--- End quote ---
EMU comfort ใช่ตัว nitro รึเปล่า
--- End quote ---
ผมก็เดาเหมือนพี่อ้วนนั่นแหละ :L2748: ส่วนอีกรุ่นไม่กล้าคิด น่าจะ uncomfort หรือเปล่า :L4387: :L4387: :L4387:
--- End quote ---
ได้ข่าวว่าพี่กิตก็ไป :L6415: ของใหม่ม่เมื่อวันเสาร์
แล้วของเดิมอยู่ไหนแล้วละคร้าบ :L2761:
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีครับพี่ป๊อบ
ขอต้อนรับสู่บ้านปามาเนียครับ พอดีช่วงนี้ report project เยอะเลยได้แต่อ่านๆยังไม่มีเวลาเข้ามาตอบแต่เห็นปัญหาของพี่ป๊อบแล้วพอจะเข้าใจความรู้สึกแบบนี้ดีครับ
เอาตามความคิดเห็นส่วนตัวก่อนนะครับ
1. อาการเมื่อรถหักเลี้ยวแล้วบิดตัวขึ้นทางชันเช่นเลี้ยวขึ้นลานจอดรถ ขึ้นลูกระนาดโดยจังหวะหน้ายางทั้งสองชนลูกระนาดพร้อมกันแล้วจังหวะปีกนกยกปีกขึ้น หรือจังหวะวิ่งช้าๆลุยโคนหินแข็งๆที่ทำให้ล้อบิดตัวได้ จากสิ่งที่ว่ามานี้แล้วเจออาการกุ๊กกักตรงโช็คหน้าสะท้านถึงพวงมาลัย ต้องไปดูที่ยางรองหัวโช๊คครับและหากเสียหายจริงผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็นแบบยูริเทรนเลยจะแข็งตัวและเฟริ์มกว่ามาก ตัวละประมาณ 1500 บาท คู่หน้าพร้อมใส่ประมาณ 3500 บาท คู่หลังไม่มีเบ้าโช๊คครับมีแต่บูทโช๊ค
2 .อาการโช๊คเสื่อมน่าจะแค่การรั้งการเต้นของสปริงเสียไป อาการจะเด้งเยอะกว่าเดิมหรือจังหวะทรุดตัวจะคืนไม่พร้อมกันแต่แรงสปริงข้างที่โช๊คเสื่อมจะดีดตัวออกมาได้เอง แต่ทั้งนี้ไม่ได้ถึงกับโครงเครงในความเร็วต่ำเพราะอีกข้างยังรั้งอยู่ได้ แต่หากมีปัญหาเรื่องบูทยางหูโช๊ค ก็อาจมีอาการอย่างว่าได้ปกติแล้วเปลี่ยนโช๊คใหม่จะมียางติดบูทมาให้อยู่แล้ว ยกเว้นร้านไม่แถมมาให้ และของเก่าก็ใช้ได้ระยะแค่ 2-30000โลยังไม่น่าจะเป็นอะไรครับ รถผมยังใช่้ของติดรถอยู่เลย 3 ปี 60000โล กะว่าถ้าเจอว่าตัวใดเริ่มเสียทรงจะเปลี่ยนยกชุดเป็นยูริเทรนครับ
3. สำหรับโช๊คที่แข็งและเฟริมมีส่วนทำให้ยางเสื่อมก็เป็นความจริงแต่ไม่ใช่การขับใช้งานแบบนี้หรอก และรถพี่ป๊อบเท่าที่ผมเห็นยังสปริงเดิมอยู่เลยจะเอาแรงดีดของสปริงที่ไหนมาดีดให้แรงขนาดนั้นแค่โช๊คต้านไว้บางจังหวะก็ไม่เท่าไหร่เพราะสปริงมันอ่อนกว่า และรถพวกผมน่าจะใส่setที่แข็งกว่าพี่ป๊อบอีกยังไม่ค่อยเจอปัญหาแบบนี้เลยครับ
วิเคาระห์จากที่พี่ป๊อบไปซ่อมมา
1. ราคาที่เปลี่ยนมานั้นอาจจะเป็นบูทยูริเทรนโช๊ค ไม่ใช่เบ้ายูริเทรนล้อหน้า เกิดจากการใส่โช๊คหรือยางติดโช๊คคุณภาพต่ำ
2. ช่างวิเคาระห์อาการแบบสร้างเคตัวเองก็มี เอาปัญหาโยนลงไปที่สินค้าที่ไม่ใช่ของเขาและเสนอทางออกแค่เปลี่ยนอะไหล่นิดหน่อยแล้วพอตกลงค่อยบอกว่าตรวจยอบโดยละเอียดแล้วพบตรงนี้อีก แต่ยังไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนจะดีกว่าเดิมมากๆ
3. โช๊คใหม่ที่เปลี่ยนมามียางบูทโช๊คติดมาอยู่แล้ว ถ้าปัญหามาจากตรงนี้ก็น่าจะจบประเด็นยางหูโช๊คครับ
***หลายอย่างที่พวกผมและเพื่อนสมาชิกเขียนไว้ตามกระทู้อยากให้ลองอ่านลองศึกษา ไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องเครื่องยนต์กลไกล แค่อยากให้รู้ไว้อยากให้เห็นอยากให้ทันและรู้ตัวก่อนว่าจะไปหาหมอให้รักษาอะไร ช่างไม่ได้หลอกลูกค้าร้านไม่ได้หลอกขายของแต่อาจจะเป็นเทคนิคการขายของแต่ละท่านเท่านั้นเอง
** จากตัวอย่างนี้โดนมา 2 เคส รวมค่าใช้จ่ายแล้วคงพอสมควรอยู่ ของไทยใช่ว่าไม่ดีแต่หลายครั้งหลายทีผมพยายามจะแนะนำให้ดูที่ร้านและคนขาย บางร้านอาจจะแพงกว่าบางร้านแต่ลูกค้าก็ยังเยอะ ราคาที่แพงกว่าเพียงไม่เท่าไหร่แลกกับความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาแล้วเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ บางทีอารมณ์เสียจากการแก้ปัญหาก็มี คิดไปคิดมาไปยอมซื้อแพงอีกหน่อยดีกว่า ร้านดีช่างเก่งของมีคุณภาพหากเอามาขายถูกบริการเต็มที่พัฒนาฝีมือตลอดแล้วเขาจะเอาอะไรมาเป็นทุนต่อยอดการบริการกันล่ะ ของแบบนี้พวกผมโดนกันมาเยอะครับแต่หากใครมีโอกาสมาสัมผัสกับพวกเราคงจะรับรู้คำตอบและความจริงเองแหละครับ บางกลุ่มอาจจะมองว่าปามาเนีย Hardcore หรือ ปามาเฟีย ชอบแย้งเหตุผลกับตัวแทนร้านค้า บางคนมองว่าพวกนี้หัวรุ่นแรง ก็แล้วแต่เขาจะคิดนะครับ ผลประโยช์นเพื่อเพื่อนสมาชิกเพื่อเพื่อนปามาเนียเรายินดีช่วยเหลือครับ
ความคิดเห็นเพื่อเป็นข้อมูลทางเลือกนะครับ (และรบกวนลองหาข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมอีกครั้ง)
ขอบคุณครับ
:L4399:
Pop พ่ออึ้งย้ง:
ขอบคุณครับ สำหรับความคิดเห็นดีๆ นะครับ คือของผม โช๊ค ตัวเดิม ตัวที่มีปัญหา คือ "แรดดำ" Black Rhino ของไทยประดิษฐ์ อะครับ และพึ่งเปลี่ยน เป็น EMO ไนโตร วันนี้เองครับ หุหุ เลยจะรอดูว่าเป็นยังงัยครับ วันนี้ออกมาจากอู่ แล้ว ไม่มีเสียงเกิดขึ้นแล้วครับ เลยจะรอดูอีกซัก 2-3 วัน ว่า จบมั๊ย 5555
ส่วนกันโครงติดเพราะชอบครับ เพราะรู้สึกว่ามันยังโหนๆ โยนๆ โครงๆ (คือสมัยก่อนขับน้อง Mazda3 Load) ครับ เลยติด Feeling แบบเดิมๆ ครับ 555
:sd10: :sd10:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version