ที่ว่ารองแหวนหมายถึง รองแหวนปรับบูต เทอร์โบหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ถ้าไม่ใช่ก็คงรองท้ายรางถ้าทำมาแล้วไม่ต้องรองอีกครับ
เครื่อง 3.2 เป็นเทอร์โบ TF035 ในกรณีต้องการปรับบูตให้เพิ่มขึ้น ไม่มาก หรือเปรียบเทียบกับการรองแหวน ในงบที่ไม่มาก
1. จะมีวิธีเพิ่มบูตได้โดยวิธี ปรับแต่งขาเวสเกต โดยเทอร์โบรุ่นนี้มีขาปรับมาให้แล้ว หลักการเดียวกันกับการรองแหวน โดยการปรับ
ขาเวสเกตให้สั้นลงจะทำให้สปริงในกระป๋องเวสเกตแข็งขึ้นทำให้เปิดช้าลงหรือต้องการแรงลมมากขึ้นที่จะทำให้ขาดัน
ประตูบายพาส(ชื่อนี้ผมเรียกเอง)ไอเสียได้ แต่วิธีการไม่ง่ายเพียงแค่ปรับ ขั้นตอนจะยากตอนที่ปรับเสร็จแล้วจะประกอบเข้าที่ยากมาก
เพราะจะทำให้การใส่ขาเวสเกตกับขาของประตูบายพาสไอเสีย ที่ระยะน้อยลงกับแรงต้านของสปริงที่เพิ่มขึ้นและพื้นที่ทำงานที่แคบ
วิธีทำให้ง่ายขึ้นก็ต้องมีการดับแปลงเครื่องมือใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้งาน ส่วนตัวผมใช้สูบมือที่ใช้กับจักรยาน(ถ้ามีเกจย์วัดลมด้วยก็ดี)
มีประกอบกับ จุ๊บยางในจักรยาน แล้วต่อสายลมมาที่ตัวกระป๋องเวสเกต พออัดลมเข้าไปถึงค่าที่เวสเกตเริ่มขยับขาถ่างออก ถ้าที่สูบมือ
มีเกจต์วัด ค่าที่เริ่มขยับจะใกล้เคียงกับบูตสูงสุดของเทอร์โบบวกนิดหน่อย
ส่วนการรองแหวน จะรองตรงบริเวณ ระหว่าขาจับของกระป๋องเวสเกตกับโข่งไอดี แต่การประกอบจะลลำบากเหมือนวิธีแรก
ที่เห็นรองกันก็ประมาณ3-5 มิลิเมตร
2. ใส่บูตมือจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่า เพียงทำการตัดต่อสายลมให้มาผ่านตัวปรับบูตมือ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายยี่ห้อในท้องตลาด หรือจะดัดแปลง
วาวล์ เรกกูเรเตอร์ ที่ใช่กับงานปั๊มลมก็ใช้ได้เหมือนกัน วิธีในี้ไม่ต้องไปยุ่งกับการถอดใส่อุปกรณืที่ทำงานร่วมกับเทอร์โบมากนัก
ขอยืมรูปในเนต ขอบคุณเจ้าของรูปด้วยอ่านยากหน่อย ขออนุญาติเพิ่มอักษรเพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น
