Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
ระยะเบรค หลังจากเปลี่ยนจานเบรค DBA จานทอง
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
--- อ้างจาก: พี่หยก ที่ 20 มิถุนายน 2013, 12:28:06 ---
--- อ้างจาก: Pat ที่ 20 มิถุนายน 2013, 08:39:39 ---
--- อ้างจาก: พี่หยก ที่ 19 มิถุนายน 2013, 12:27:31 ---
--- อ้างจาก: Pat ที่ 19 มิถุนายน 2013, 08:29:09 ---ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก
1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500
2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่ Pat ขอผมแชร์บ้าง
ของผมจานเิดิม ผ้าเบรคเดิม ตอนไปน่านเมื่อปีใหม่ปีที่แล้วก็ใ้ช้เกียร์แมนนวลกับเอนจิ้นเบรคช่วยตลอดทางเลยผ่านมาได้ครับ อาศัยเกียร์แมนนวลตอนขึ้นเขากับใส่เอนจิ้นเบรคตอนลงเขา บวกกับเทคนิคการย้ำเบรคแรงๆพอรถชลอความเเร็วแล้วรีบปล่อย อีกสัก 3 วินาทีค่อยย้ำเบรคอีกทีสลับกันไปจะช่วยป้องกันอาการเบรค fade และผ้าเบรคไหม้ได้ดีครับ ตอนที่ลงจากดอยอินทนนท์เมื่อ 2-3 ปีก่อนก็เหมือนกัน ผมตีคู่มากับรถตู้อีก 2 คันได้กลิ่นไหม้มาตลอดทางเลย แต่ไม่ใช่รถผมครับ
:L6419: :L6419: :L6419:
เทคนิคนี้ผมได้มาจากนักขับรถแข่งครับ พี่ๆลองเอาไปใช้กันดูนะครับ
--- End quote ---
ขอบคุณครับ พี่หยก
มีเที่ยวอย่าลืมชวนกันนะครับ ;) ;) ;)
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 20 มิถุนายน 2013, 09:08:22 ---ชวนผมด้วยคร๊าบ :sd23:
--- End quote ---
:L2894: ครับพี่ Pat พี่ชิน เร็วๆนี้คงได้เจอกันนะครับ
ป.ล. ผมชวนผบ.มางานมีตติ้งแต่เธอยังไม่อนุมัติครับ เลยต้องมาเปลี่ยนจานเบรคที่ร้านน้าปิงสร้างความคุ้นเคยกันก่อน รู้จักกันแล้วมาเจอพวกพี่คราวหน้าจะได้สะดวกขึ้น
:L6419: :L6419: :L6419: :L6415:
--- End quote ---
ผมกะหิ้ว ผบ. ไปอนุมัติงบเร่งด่วน สำหรับ EMU FULL SET ที่ หนองมนเลยนะเนี่ย ไม่รู้จะผ่านหรือเปล่า DBA ทอง 15000 ตัด 0 ออก 1 ตัว 1500 แจ้ง ผบ.ไว้แค่นั้น สงสัยเจอกัน มีหวังความลับรั่ว :sd21:
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 20 มิถุนายน 2013, 12:30:06 ---
--- อ้างจาก: พี่หยก ที่ 20 มิถุนายน 2013, 12:28:06 ---
--- อ้างจาก: Pat ที่ 20 มิถุนายน 2013, 08:39:39 ---
--- อ้างจาก: พี่หยก ที่ 19 มิถุนายน 2013, 12:27:31 ---
--- อ้างจาก: Pat ที่ 19 มิถุนายน 2013, 08:29:09 ---ไม่ได้วัดตามหลักวิทยาศาสตร์
แต่อธิบายตามความรู้สึก
1. จานเดิม - ผ้าเดิม - เส้นแกลง - นายายอาม ความเร็ว 110 กม./ชม. ผู้โดยสารรวมพลขับ 6 คน บรรทุกของเยอะ ระยะห่างจากไฟเขียว 100 เมตร ไฟเหลืองแว้บเดียว กลายเป็นแดง กดเบรคจนรถหยุดสนิท รถผมจอดอยู่กลางสามแยกไฟแดงเลยครับ เสียวมากๆ กลับมาอีกสองวันไปร้านน้าปิง เปลี่ยนเป็น DBA+N500
2. ไปอุ้มผาง ขึ้นลงเขาตลอดทาง ขาไปขับรถไม่เป็น ไม่ใช้เอนจินเบรคเลย ใช้ตรีนเบรคล้วนๆ ผลปรากฎ ไม่มีอาการลื่น เฟรดให้เห็นแต่อย่างไร แต่เบรคร้อนจนมีกลิ่นใหม้เมื่อใกล้ถึงที่อุ้มผางแล้ว ขากลับ ใช้เอนจินเบรคช่วย ชิวๆ สบายๆ มากๆ ครับ
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่ Pat ขอผมแชร์บ้าง
ของผมจานเิดิม ผ้าเบรคเดิม ตอนไปน่านเมื่อปีใหม่ปีที่แล้วก็ใ้ช้เกียร์แมนนวลกับเอนจิ้นเบรคช่วยตลอดทางเลยผ่านมาได้ครับ อาศัยเกียร์แมนนวลตอนขึ้นเขากับใส่เอนจิ้นเบรคตอนลงเขา บวกกับเทคนิคการย้ำเบรคแรงๆพอรถชลอความเเร็วแล้วรีบปล่อย อีกสัก 3 วินาทีค่อยย้ำเบรคอีกทีสลับกันไปจะช่วยป้องกันอาการเบรค fade และผ้าเบรคไหม้ได้ดีครับ ตอนที่ลงจากดอยอินทนนท์เมื่อ 2-3 ปีก่อนก็เหมือนกัน ผมตีคู่มากับรถตู้อีก 2 คันได้กลิ่นไหม้มาตลอดทางเลย แต่ไม่ใช่รถผมครับ
:L6419: :L6419: :L6419:
เทคนิคนี้ผมได้มาจากนักขับรถแข่งครับ พี่ๆลองเอาไปใช้กันดูนะครับ
--- End quote ---
ขอบคุณครับ พี่หยก
มีเที่ยวอย่าลืมชวนกันนะครับ ;) ;) ;)
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 20 มิถุนายน 2013, 09:08:22 ---ชวนผมด้วยคร๊าบ :sd23:
--- End quote ---
:L2894: ครับพี่ Pat พี่ชิน เร็วๆนี้คงได้เจอกันนะครับ
ป.ล. ผมชวนผบ.มางานมีตติ้งแต่เธอยังไม่อนุมัติครับ เลยต้องมาเปลี่ยนจานเบรคที่ร้านน้าปิงสร้างความคุ้นเคยกันก่อน รู้จักกันแล้วมาเจอพวกพี่คราวหน้าจะได้สะดวกขึ้น
:L6419: :L6419: :L6419: :L6415:
--- End quote ---
ผมกะหิ้ว ผบ. ไปอนุมัติงบเร่งด่วน สำหรับ EMU FULL SET ที่ หนองมนเลยนะเนี่ย ไม่รู้จะผ่านหรือเปล่า DBA ทอง 15000 ตัด 0 ออก 1 ตัว 1500 แจ้ง ผบ.ไว้แค่นั้น สงสัยเจอกัน มีหวังความลับรั่ว :sd21:
--- End quote ---
โอโหพี่ชิน :L2900: เลยมุขนี้ นับถือครับ แต่ผมยังไม่เคยใช้เลยนะ กลัวจะไม่รอดอ่ะ :L4396: :L4396: :L4396:
พี่ศักดิ์:
--- อ้างจาก: Yo ที่ 18 มิถุนายน 2013, 16:50:37 ---เขียนไว้นานละ อุปกรณ์การแต่งก็ยังชุดเริ่มต้น
วันนี้มี เรื่องเล่าประสบการจะเล่าให้ฟังครับ
มันต้องมีภาพประกอบ
เรื่องมีอยู่ว่า ขากลับจากสวนผึ้ง เป็นทางถนนลาดยางรถวิ้งสวนกันขับตามกันไป ส่วนผมขับตามมาระยะหนึ่งใจก็เกิดคิดว่าจะขับตามเขาทำไม
แซงดีกว่า ในขณะนั้นมี 1.รถปิคอัพ 2.รถพ่วง 3.รถพ่วง 4.Pajero
ช่วงนั้นความเร็ว 100Up Turbo boost 20 กำลังจะพุ่ง
มือขวาจับพวงมาลัย
มือซ้ายจับเกียร์ กะว่าจะเปลี่ยนจาก Auto เป็น Manual
ทันไดนั้น รถพ่วงคันที่ 2 มากล้าตรงผมออกมาสะ คงออกมาแบบไม่ได้มองอะไร เพื่อจะแซงปิคอัพ
ผมทำได้อย่างเดียวคือ เบรค กับ เบรค
รถหยุดนิ้งสนิด ก่อนรถหยุดมี ABS ทำงานรู้สึก ตึก ตึก ตึก 3 ครั้งกับเสียงผู้โดยสาร กรี๊ด แล้วก็จอดแบบตรงๆ แบบมือเดียว
ผู้โดยสารถามว่า ไม่กลัวหรือ ผมหันไปตอบ ว่า เอาอยู่ ( ตกใจเหมื่อนกัน ทำไมมันนิ่งจังวะที่สำคัญเอาอยู่ด้วยวะ )
ต่อจากนั้นก็คุยกับไปว่า ใน Pa เรามี
1.จาน DBA
2.โช็ค TPS V1.1
3.สปริงหลังโดบินสัน
แต่ที่แน่นๆผมว่าจาน DBA ช่วยใด้มากกดเบรค รู้สึกได้เลยว่า มันดูด ดูดจริงๆไม่ต้องถามนะว่าระยะเบรคยาวเท่าไร
--- End quote ---
ขณะบรรทุกผู้โดยสาร 7 คนหรือสัมภาระจำนวนมาก ๆ เจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยครับคือเบรคไม่หยุดในระยะที่เคยหยุด
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version